Đừng biến các em thành con vẹt

08:41 09/03/2016
Nhà văn Nguyễn Khải lúc còn sống có kể lại một câu chuyện khá thú vị. Con trai ông được cô giáo giao một bài tập về nhà, nội dung của bài tập đó là phân tích tác phẩm "Mùa lạc" do chính Nguyễn Khải sáng tác và là một trong số những tác phẩm tiêu biểu của ông.


Nguyễn Khải đã dành cả buổi tối phân tích chính tác phẩm của mình rồi đưa con trai nộp cho cô. Thật bất ngờ, khi trả bài, cô giáo thẳng tay cho bài văn đó 2 điểm với lời phê mà đọc xong, "cha đẻ" của "Mùa lạc" cũng phải choáng váng: Dùng từ sai, em không hiểu ý tác giả.

Đó là một câu chuyện nhỏ nhưng cũng phản ánh bản chất việc dạy và học Ngữ văn của chúng ta bao nhiêu năm qua. Trước một đề bài nào đó, giáo viên sẽ cho học trò sao chép dàn ý với 3 nội dung chính: Mở bài, thân bài, kết luận. Cẩn thận hơn là có một bài văn mẫu. Học sinh chỉ việc về nhà ê a, học thuộc lòng như một con vẹt. Đến khi kiểm tra, em nào bê nguyên xi được dàn ý hoặc nhiều nội dung bài văn mẫu của cô giáo thì đạt điểm cao, chệch với dàn ý hay bài mẫu thì đương nhiên phải nhận điểm thấp.

Minh họa của Lê Tâm.

Dạy và học kiểu này, cả thầy và trò đều nhàn, vì đâu cần sáng tạo, bay bổng, mở rộng vấn đề mà độ an toàn lại cao. Nhưng điều đáng buồn nhất chính là việc học sinh bị triệt tiêu hứng thú khi học Ngữ văn. Nghĩ đến những bài văn dài dằng dặc phải đọc rồi học thuộc, nhiều em đã ngán ngẩm lắc đầu. Để tạo được sự yêu thích học văn cho các em quả là điều không đơn giản nhưng trước hết, chính thầy cô đứng trên bục giảng phải là người truyền lửa. Niềm say mê của thầy cô trước những áng văn hay, những thân phận thăng trầm của đời sống sẽ truyền cảm hứng tích cực tới các thế hệ học trò.

Kỳ thi THPT vừa qua, khi con thi xong, tôi có dịp cầm và đọc kỹ đề thi môn Ngữ văn. Không chỉ riêng tôi mà nhiều phụ huynh cũng phải giật mình. Đề thi gì mà chi chít chữ, kín đặc cả 2 trang A4. Tất nhiên, người ta nêu lý do là không chỉ có phần tự luận mà cả các câu hỏi liên quan tới ngữ pháp, nhưng tôi vẫn cứ thấy kỳ quặc khi cầm đề thi đó. Nếu nó chỉ ngắn bằng 1/3 hoặc 1/4 có phải tốt không. Các em sẽ không mất thời gian đọc đề, không phải đối chiếu với các từ ngữ trong đề và người chấm cũng đỡ vất vả hơn.

Ngay cả các thầy cô trường Sư phạm khi nói chuyện với tôi cũng không khỏi ngạc nhiên về đề thi này. Họ cho rằng, riêng đề thi môn Ngữ văn cần có sự bay bổng, kích thích sự lãng mạn, liên tưởng của học sinh, nên để các em viết tự luận nhiều về những vấn đề xã hội các em quan tâm. Từ đó, tạo cho các em tư duy độc lập, không bị lệ thuộc, không phải lải nhải theo các bài văn mẫu.

Vậy thi Ngữ văn năm nay, năm thứ hai đổi mới của một kỳ thi quốc gia sẽ diễn ra như thế nào?

Đại diện lãnh đạo Bộ GDĐT cho biết, thi THPT quốc gia năm nay sẽ tiếp tục đặt ra yêu cầu ở 2 mức độ cơ bản và nâng cao. Trong đó, dự kiến tỷ lệ điểm dành cho mức độ cơ bản chiếm khoảng 60% tổng số điểm và nâng cao 40% để đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh. Đề thi ra theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng cường các câu hỏi vận dụng kiến thức, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

Để môn Ngữ văn để đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia, Hiệu trưởng một trường THPT cho rằng, với cách ra đề mở, học sinh buộc phải chịu khó tìm tài liệu liên quan để đọc và nắm những nội dung mấu chốt ngoài sách giáo khoa. Bên cạnh đó, các em sẽ tự tìm cho mình cách phân tích, bình luận, liên hệ để hiểu sâu hơn một vấn đề nào đó… Có kiến thức nền tảng vững, học sinh mới có thể làm tốt được bài thi với cách ra đề mở, quan tâm cả kiến thức Ngữ văn lẫn hiểu biết xã hội, thời cuộc. Còn nếu học sinh chỉ học tủ theo tác phẩm, học thuộc lòng như con vẹt các bài văn mẫu chắc chắn sẽ không thể làm tốt được bài thi.

Tất nhiên, những hạn chế của kỳ thi trước sẽ được khắc phục trong kỳ thi năm nay. Và từ những cuộc thi, nhiều người sẽ kỳ vọng vào sự đổi mới không chỉ phù hợp với điều kiện thực tế mà còn tưới vào tâm hồn các em tình yêu trong sáng với văn học, những khát khao đẹp đẽ trước ngưỡng cửa cuộc đời.

Tuấn Nguyễn

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Trong cuộc sống, thiếu vắng đi người cha, người mẹ, đó là nỗi đau không thể bù đắp của những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Với mong muốn mang đến những điều tốt đẹp, xoa dịu nỗi đau cho các em nhỏ mồ côi, giúp các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, những người mẹ đỡ đầu là hội viên của các cấp Hội phụ nữ trong Công an tỉnh Lạng Sơn đã dang rộng vòng tay yêu thương, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và giúp đỡ nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 6/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 2 mẹ con trong ngôi nhà đang cháy xảy ra tại phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Thanh Huệ (SN 1982; trú tại thôn 8, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 6/5, Cục CSGT cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu (Sơn La) đã ra Lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung đi không đúng phần đường gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) đã cận kề. Góp phần vào thành công của lễ kỷ niệm là 11 khối diễu binh, diễu hành của lực lượng CAND (9 khối đi và 2 khối đứng). Để thực hiện nhiệm vụ này, lãnh đạo Bộ Công an giao Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) tổ chức tuyển chọn hơn 1.300 CBCS tham gia luyện tập, trong đó đoàn viên, thanh niên các học viện, trường CAND là nòng cốt, phối hợp Công an một số đơn vị, địa phương, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Lâu nay, các tổ chức như Phóng viên không biên giới, tổ chức Theo dõi Nhân quyền, các đài BBC, RFA, RFI, VOA tiếng Việt và một số tổ chức, cá nhân thù địch, phản động khác luôn tìm mọi cách xuyên tạc, bịa đặt về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文