Phỏng vấn xe đạp

20:26 22/01/2019
Phóng viên (PV): Xe đạp ơi, nói anh đừng buồn, đã có một thời anh ngang dọc trên khắp các ngả đường, bất cứ gia đình nào có anh cũng tự hào, giữ gìn như báu vật. Vậy bây giờ thì sao?


Xe đạp: Bây giờ tôi gần như xếp xó, chỉ là một phương tiện để giải trí và tập luyện. Nhưng tôi không buồn. Đó là kết quả của quá trình văn minh.

PV: Lúc này anh im lặng hơn, trầm tĩnh và có thời gian suy nghĩ hơn, đúng không?

Xe đạp: Đúng vậy.

PV: Và anh thường xuyên nghĩ vấn đề gì?

Xe đạp: Còn vấn đề gì nóng hơn nữa: Kẹt xe.

PV: Đúng rồi. Thưa anh, tình trạng kẹt xe ở các thành phố lớn Việt Nam đã tiến tới chỗ không còn chịu nổi. Theo anh thủ phạm là ai?

Xe đạp: Thủ phạm có rất nhiều. Tuy nhiên chắc chắn không phải xe đạp. Theo con mắt thật khách quan, thật bình tĩnh, ở đâu tôi không biết, chứ ở Sài Gòn, đặc biệt là các phố trung tâm, thủ phạm gây kẹt xe là… xe buýt!

Minh họa: Lê Tâm.

PV: Kìa, xe buýt? Anh có nhầm lẫn không?

Xe đạp: Không. Tôi khẳng định.

PV: Đã bao nhiêu năm qua, ở Sài Gòn, người ta ca ngợi xe buýt, trợ giá cho xe buýt, coi đó là một phương tiện giảm ùn tắc giao thông.

Xe đạp: Tôi cam đoan những ai nói thế họ không ra một con đường trung tâm thành phố Sài Gòn và nhìn giờ cao điểm.

PV: Nếu nhìn sẽ thấy gì?

Xe đạp: Tất cả các con đường đều chật hẹp. Chỉ cần một chiếc xe buýt di chuyển là chiếm gần một nửa. Thế mà rất nhiều khi, có vài chiếc cùng đi, dựng đứng như một bức tường.

PV: Một bức tường?

Xe đạp: Không những thế, còn là đường thành bằng sắt. Tất cả những ai ở phía sau đó đều cảm thấy ngạt thở.

Xe buýt vừa di chuyển với tốc độ chậm, vừa dàn hàng ngang, và đôi khi có… lèo tèo vài khách trên đó khiến những công dân lộn cả ruột. Xe buýt lại tự do lấn tuyến, không cần theo nguyên tắc gì cả và chưa hề thấy cảnh sát giao thông xử phạt bao giờ.

PV: Theo anh, xe buýt vừa là con cưng vừa là hung thần?

Xe đạp: Tôi cương quyết hiểu thế. Để cho xe buýt đi vào nội thành theo tôi là một sai lầm vĩ đại. Chúng chỉ nên chạy ở vùng ven hoặc chạy vào những giờ nào đó.

PV: Ý kiến của anh lạ thật.

Xe đạp: Chả có gì lạ cả. Tại sao kẹt xe? Tại vì chúng ta thiếu diện tích mặt đường. Đã thiếu diện tích thì chỉ còn một cách là tăng tốc độ di chuyển. Mà tốc độ của xe buýt ở nội thành như rùa bò vậy.

PV: Điều anh nói ngẫm ra cũng phải. Nhưng lý do gì bao nhiêu chuyên gia ở thành phố không thấy?

Xe đạp: Tôi cam đoan là họ thấy. Nhưng đã từ lâu họ hô hào xe buýt, ủng hộ xe buýt nên há miệng mắc quai.

Họ suy nghĩ theo công thức là hễ kẹt xe phải cần đến phương tiện công cộng mà không chịu chấp nhận loại công cộng này ở một số nơi đã lỗi thời.

PV: Sài Gòn như thế, còn Hà Nội thì sao?

Xe đạp: Hà Nội hiểu muốn dùng xe buýt hiệu quả thì phải có đường riêng cho nó. Điều ấy đúng về phân tích. Nhưng về cách thực hiện, có lẽ ta sẽ bàn sau! n


Lê Thị Liên Hoan

Ngày 13/12, tại Nhà văn hóa Thanh Niên, TP Hồ Chí Minh, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á ra mắt và triển lãm tập sách ảnh “80 năm – một Việt Nam vững tin”, công trình không chỉ mang giá trị nghệ thuật và tư liệu, mà còn góp phần kết nối ký ức lịch sử với hiện tại, khơi gợi niềm tự hào dân tộc và ý thức gìn giữ, phát huy những giá trị đã được vun đắp qua 80 năm hình thành và phát triển của đất nước.

Hôm nay (13/12), Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Sau nhiều tháng điều tra làm rõ, Công an TP Huế đã hoàn tất hồ sơ vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Anh Phương (sinh năm 1974, trú tại phường An Cựu, TP Huế), cựu Giám đốc Đại học Huế và ông Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1987, trú tại phường Dương Nỗ, TP Huế), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo sau đại học Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế. Lê Anh Phương bị truy tố khi thời gian làm Hiệu trưởng ĐHSP Huế đã chỉ đạo cấp dưới thu học phí chứng chỉ B1 tiếng Anh của hơn 1.000 học viên tại nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt số tiền chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Một ngày cuối hạ đầu thu, đất trời Lệ Thủy đẹp dịu dàng như một bức tranh thủy mặc, dòng Kiến Giang xanh mát, quanh co ôm trọn làng Tân Thịnh. Nắng vàng tỏa mênh mông, những cơn gió mang làn hương dịu nhẹ và tinh khiết của hoa tường vi thoang thoảng trong không gian an lành. Thượng tá, Anh hùng Nguyễn Xuân Giang lặng lẽ nhìn những bông hoa thanh mảnh đang tận hiến hết mình cho đất trời, ông nhớ về thời trai trẻ.

Ngày 13/12, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Cao Thanh Bình (SN 1985, thường trú xã Trường Long, TP Cần Thơ) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại tiệm vàng Kim Long, thôn Bàu Ké, xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai.

Ngày 13/12, Công an TP Hà Nội mở đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và các sự kiện lớn của đất nước, các lễ hội đầu năm 2026 trên địa bàn TP Hà Nội.

Trung tâm điều khiển và hệ thống camera AI đi vào hoạt động sẽ làm thay đổi cơ bản ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Từ đó, sẽ góp phần đảm bảo trật tự, văn minh đô thị; đồng thời sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong việc giải quyết ùn tắc giao thông tại 195 nút giao thông.

Đường dây ma túy xuyên quốc gia do các đối tượng truy nã quốc tế cầm đầu vừa bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với các đơn vị, Công an các tỉnh, thành triệt phá cho thấy, trong 3 tháng, nhóm đối tượng tội phạm đã giao dịch 1.500 tỷ đồng, vận chuyển trót lọt hàng trăm kg ma túy vào Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文