Đẹp tốt khoe ra…

10:23 09/08/2023

Thật tình cờ và thật bất ngờ là khi tôi lục lại “ký ức mạng” của mình từ 3 năm trước thì chuyện tôi chia sẻ năm ấy lại đang là “trào lưu gây sốt” (hot trend) của ngày hôm nay. Trong suốt những ngày qua, mạng xã hội “rạo rực” với cái gọi là “Flex đến hơi thở cuối cùng” đến nỗi bản thân tôi đã đọc được rất nhiều câu hỏi của những người tạm gọi là già rằng “Flex là gì?”.

Nôm na, flex là một từ tiếng lóng xuất phát từ văn hoá hip-hop của Mỹ, với hàm ý “khoe mẽ”, “trưng trổ”. Đa số là khoe những thứ thuộc về bên ngoài như thời trang, những thứ cho thấy chủ thể khoe thuộc diện sành điệu. Và từ cái gốc đó, phong trào “flex” nở rộ ở Việt Nam theo đúng tinh thần “có gì khoe nấy”.

Khi cái phong trào đó dấy lên, bắt đầu là những bài đăng khoe học vấn, khoe thành tích, khoe các trải nghiệm và cũng có rất nhiều những người khoe mà thực ra không khoe, chỉ sử dụng trào lưu kia như một cái cớ để trào lộng mà thôi. Sau những trào lộng, bắt đầu là những nghiêm túc. Có bạn đồng nghiệp kia của tôi đã đăng đàn viết một vài dòng cũng rất đáng suy ngẫm.

Bạn đưa ra vấn đề lật ngược theo kiểu “Liệu những người khoe vật chất, của cải, bằng cấp, vị trí xã hội… có nên được xem là những kẻ khiêm nhường khi mà phía còn lại thường có thói quen từ rất nhiều năm nay rồi là khoe những chuyện riêng tư như: tình cảm vợ chồng; tình mẫu tử; gia đình sum họp các kiểu...”. Những thứ bạn viết khiến tôi cũng giật mình. Ừ nhỉ, bản thân mình có hay khoe khoang không nhỉ?

“Đẹp tốt khoe ra, xấu xa đậy lại” là câu thành ngữ đã quá quen với người Việt chúng ta rồi. Cái câu ấy không đơn thuần là cổ xuý cho sự khoe mẽ mà nó mang hàm ý về sự nên giấu mình nhiều hơn. Cũng có lần, một người anh lớn trong nghề từng nói với tôi rất chân thành rằng “Nhược điểm của chú em là không biết giấu mình”. Tôi nhớ mãi lời dặn dò ân cần ấy. Nhưng ghi khắc đấy mà sửa mình thì khó quá, nếu không nói là bất khả. Gần năm chục tuổi đầu rồi, sửa được tính tình là chuyện phi thường.

Chuyện tiếu lâm cổ của Việt Nam cũng nói về cái sự khoe mẽ rất nhiều. “Lợn cưới, áo mới” là chuyện mà chắc ai cũng từng đọc qua. Các cụ cũng từng nói “áo gấm đi đêm” để ám chỉ chuyện những người không biết khoe. Như vậy, thực chất cái sự khoe bản thân nó cũng rất khó có thể được đánh giá một cách chính xác là tích cực hay tiêu cực, nên hay không nên. Nhưng cái nhu cầu khoe thì lại là một thứ nhu cầu có thực. Con người ai chẳng mong có lúc được nở mày nở mặt, được hãnh diện và là tâm điểm khen ngợi của một cộng đồng. Chẳng lẽ, việc sau nhiều năm phấn đấu tích cóp mua được 1 căn nhà nho nhỏ ở giữa nơi phồn hoa đô hội như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh của một người nào đó không xứng đáng được mang ra khoe hay sao? Bao năm vất vả, đồng tiền kiếm ra trong sạch, nay đã có chút thành quả, bản thân phải có quyền tự hào âu cũng là cảm thức rất bình thường của mỗi con người.

Cái sự khoe đầy tính con người đó nếu áp vào thời đại này lại càng cho thấy lắm khi khoe là cần thiết. Quảng cáo của một nhãn hàng nào đó có phải là một kiểu cách khoe hay không? Suy cho cùng, nó cũng là khoe các tính năng tốt của một sản phẩm nhằm lôi kéo khách hàng mà. Chứ cứ ngồi sẵn đó, hi vọng vào hữu xạ tự nhiên hương thì rất dễ sẽ đi một mạch từ khởi nghiệp tới cái đích sạt nghiệp. Và bản thân việc “khoe khoang” ấy cũng sẽ bắt doanh nghiệp phải tiêu tốn chi phí cho sự khoe sao cho hiệu quả nhất. Khi đã tốn phí nghĩa là đồng tiền bắt đầu luân chuyển. Môi trường kinh tế rất cần sự luân chuyển đó của đồng tiền. Thử một năm trời quảng cáo tê liệt xem sao? Chắc chắn, khi ấy cả nền kinh tế sẽ rơi vào tình trạng “bại liệt”.

Cuộc sống vốn dĩ đã vô cùng gian nan, vất vả và trong chuỗi ngày dài mưu sinh vật lộn với đời, mỗi chúng ta ai cũng mang trong mình nhiều nỗi niềm và đầy những mỏi mệt. Thế nên, nhiều khi, chính một niềm tự hào nho nhỏ nào đó của bản thân cũng đủ trở thành một động lực mạnh mẽ để ta sống, như một cái phao cứu sinh để ta bấu víu. Từ đó mới có cái chuyện cứ cuối năm học là nhiều phụ huynh lên khoe thành tích học tập của con mình. Cái khoe ấy thật ra cũng chính đáng thôi mà. Chỉ có điều, nhiều khi những người xem được các phần khoe nở rộ đó sẽ bắt đầu có cảm giác phản ứng ngược bởi chỉ trong vài ngày nhìn đâu cũng thấy một kiểu khoe giống nhau. Từ cái cảm giác phản ứng ngược kia, bắt đầu nổ ra công kích để từ đó tranh cãi cũng khởi sinh.

Khi ta khoe một điều gì đó chắc chắn ta phải cảm thấy rất tự hào về nó. Chính sự tự hào đó cũng là một chỉ dấu cho thấy ta tôn sùng cái gì, hoặc tạm thời đang tôn sùng cái gì. Những người ham khoe xe, khoe áo xống chắc hẳn là những người tôn sùng một đời sống hưởng thụ mang tính thời thượng. Những người thích khoe sách thường là những người có đam mê với kiến thức hoặc tôn sùng chính bản thân mình nên nghĩ rằng càng nhiều sách càng chứng tỏ mình sang trọng hơn.

Ngày xưa, thời còn chưa có mạng xã hội, trên bàn nhậu không thiếu người trong cánh mày râu còn khoe lịch sử tình trường. Dấu vết từ nguyên thuỷ còn kéo dài tới bây giờ chưa mờ vết nằm ở chính cái sự khoe mẽ đó. Giữa một bầy đàn, cá thể nào cũng muốn chứng minh sự ưu trội của mình để phần còn lại phải ngưỡng vọng và cho bản thân mình cảm giác mình có thể trở thành con đầu đàn. Bởi thế, bảo sao mà chỉ trong dăm ba ngày, cái hội nhóm “Flex đến hơi thở cuối cùng” đã thu hút tới gần 1 triệu thành viên trên mạng xã hội. Và ngay cả những người tếu táo muốn sử dụng trào lưu “flex” để trào lộng chứ không phải để khoe gì ra cũng đang khoe mà họ không nhận ra đó thôi. Đó chính là họ khoe khéo cái óc hài hước, dí dỏm của mình. Mà như đời vẫn nói, những ai hài hước, dí dỏm thường là những người thông minh. Ai mà chẳng thích được khen là thông minh. Cái lời khen ấy có khi bằng vạn lời khen “đẹp trai lắm” hay “giàu có lắm”.

Nhắc lại ký ức mạng của tôi cách đây 3 năm về cái sự khoe. Bữa ấy tôi kể trên trang cá nhân về 1 tuần kỳ lạ, 1 tuần mà tôi gặp 2 người bạn một họ Vũ và một họ Võ. Tôi có nói đại ý rằng lần đầu tiên mà tôi nói thẳng cho bạn mình nghe về chính những nhược điểm của bản thân tôi. Rồi sau đó, tôi viết “Ấy nhưng mà lạ cái là tại sao chúng ta lại cứ hay ghét ai hay khoe đến thế. Càng lạ hơn là khi họ khoe cái họ có thực sự cũng vẫn bị ghét như thường. Mình sực nghĩ, chính ra mình còn lao đao là cũng bởi mình không biết “Khoe cái Ngu”. Đa số người thành công mà mình gặp toàn “Khoe cái Ngu” cả. Song không phải là họ ngu thật đâu mà thực chất họ giả vờ ngu và cố tình khoe cái ngu giả vờ ấy. Đấy mới đúng là cao thủ. Chắc phải cố học cách “Khoe Cái Ngu” mới được. Không biết có muộn quá chưa?”. Hôm nay đọc lại, thấy rõ ràng tôi cũng vẫn chưa biết khoe cái ngu dốt của bản thân ra như mình từng tự răn mình.

Tất nhiên, như tôi đã nói ở trên rồi, ở tuổi gần tri thiên mệnh, làm sao thay đổi được tính cách, tính tình để tự dưng một ngày nhu mì hẳn, khiêm nhường hẳn và giả tạo hẳn để lúc nào cũng giả vờ khoe cái ngu mà thực tế mình không có. Nhưng tôi sực nghĩ, dám khoe nhược điểm của mình một cách thẳng thắn, thậm chí tự trào lộng chính bản thân mình về những nhược điểm đó, âu cũng là một cái khoe đáng khoe. Cái khoe đó không phải để thiên hạ nhìn nhận mình như thế nào mà để chính mình nhìn lại bản thân mình. Nhiều khi, chúng ta cứ than vất vả với người mà quên mất rằng, chính những nhược điểm cố hữu của bản thân lại là nguyên do tạo nên những vất vả ấy.

Và tôi không cho rằng chỉ một mình tôi nghĩ thế. Nay mai, kiểu gì trong nhóm theo đuổi trào lưu “flex đến hơi thở cuối cùng” cũng sẽ có những người bắt đầu khoe nhược điểm. Bởi đơn giản, khi muốn khoe những gì mình có, sẽ có lúc ta rơi vào trạng huống tự vấn rằng “liệu những thứ mình có đã là gì so với đời hay chưa?”. Để rồi sau những tự vấn kia, bắt đầu những tự nhìn nhận thực sự và tỉnh thức rằng “ừ, mình còn đầy những tính xấu, những nhược điểm mà nếu khoe ra, có khi sau này lục lại ký ức, nhìn vào đó, mình cảm thấy mình không phải xấu hổ”.

Văn Đoàn

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文