Đạo diễn, NSND Nhuệ Giang:

Chúng ta đang bỏ quên dòng phim nghệ thuật

14:29 17/12/2017
NSND Nhuệ Giang là đạo diễn của những bộ phim ấn tượng "Tâm hồn mẹ", "Thung lũng hoang vắng". Khá lâu rồi, chị không có cơ hội làm phim dù nhiều kịch bản tâm huyết vẫn đang chờ... Chị bày tỏ nhiều quan điểm thẳng thắn về giải thưởng Liên hoan phim, về những giá trị của phim nghệ thuật không còn được coi trọng.


- Lại một mùa Liên hoan phim vừa kết thúc. Ở góc nhìn của chị, một người từng sở hữu nhiều giải thưởng của Liên hoan phim, chị có đánh giá như thế nào khi giải Bông sen Vàng năm nay được trao cho "Em chưa 18"- một bộ phim giải trí phá kỷ lục phòng vé của phim Việt?

+ Có vẻ như dần dần người ta không tôn vinh dòng phim nghệ thuật. Còn nhớ, phim của tôi, "Tâm hồn mẹ" khi sang dự Liên hoan phim ở Pháp, đã được trao giải cao, còn ở Việt Nam thì không. Trước đây, chúng ta hay trao cho các bộ phim chiến tranh cách mạng, còn bây giờ, sức ép của dư luận thế nào mà trao cho phim thương mại.

Có lần tôi làm Ban giám khảo ở giải Cánh diều vàng năm 2016,  năm đó, trao cho "Trúng số", dù sao đó cũng là một phim hiện thực, hơi hướng thương mại nhưng là một phim bi hài tốt và đặt ra những vấn đề xã hội, người nghèo chân chất và sống lương thiện, còn bao người khác giàu có nhưng bị hỏng về đồng tiền. Đó là bức tranh xã hội hiện đại Việt Nam.

Thung Lũng hoang vắng của đạo diễn Nhuệ Giang- một bộ phim đã đi vào lịch sử điện ảnh Việt.

Ít nhất, những phim được giải thưởng phải đặt ra được những vấn đề về con người, bây giờ, ngay cả giải thưởng cũng không giữ được giá trị của nó. Bạn thử nhìn lại lịch sử, những phim từ trước đến nay được giải đều ít nhiều đặt được những vấn đề sâu sắc về con người, cộng với nghệ thuật của nó thuyết phục được người xem đồng cảm và xúc động.

 Tất cả những phim được giải không chỉ trong nước mà quốc tế, đều đặt ra những vấn đề xã hội mạnh mẽ, đương đại, xem xong khiến người ta phải suy ngẫm nhiều chứ không thể là những vấn đề tầm phào, giải trí.

- Lịch sử của Bông sen vàng là tôn vinh dòng phim nghệ thuật, với những tên tuổi đình đám như NSND Đặng Nhật Minh, NSND Thanh Vân, NSND Đào Bá Sơn... Và chính họ đã góp phần làm nên một nền điện ảnh?

+ Nước ta có một dòng phim do Nhà nước tài trợ, không bị sức ép của việc kiếm tiền. Các đạo diễn thỏa sức sáng tạo, thể hiện tài năng của mình. Chính vì thế, nó tạo nên một nền điện ảnh còn lại với thời gian, rất nhiều phim xem lại vẫn thú vị như "Chị Tư Hậu", "Em bé Hà Nội"... những phim làm nghiêm túc và là lao động nghệ thuật thực sự, nó còn lại với thời gian.

Còn dòng phim thương mại, kiếm tiền xong là hết, hoàn thành nhiệm vụ kiếm tiền. Một nền điện ảnh như thế thì thật buồn tẻ, năm nay lại không có dòng phim Nhà nước để so sánh hoặc cân bằng. Tư nhân không quan tâm đến nghệ thuật là đương nhiên, nhưng Nhà nước phải suy nghĩ về dòng phim đó, vì nếu ra nước ngoài thì dòng phim thương mại chỉ được chiếu theo mối quan hệ nào đó chứ không phải chiếu chính thống.

Như phim "Tấm Cám, chuyện chưa kể" kịch bản còn loạn lên như một nồi lẩu thì sao có giá trị gì nhiều. Tuy nhiên tôi không phủ nhận dòng phim thương mại vì nó có đóng góp cho thị trường điện ảnh sôi động, nhưng chúng ta cần sự phát triển cân đối của hai dòng phim này.

- Ngay chính chủ trương của Ban giám khảo năm nay cũng cho rằng, đã đến lúc không nên phân biệt phim giải trí hay phim nghệ thuật? Theo chị thì sao?

+ Thực tế, phim thương mại có những người lao động nghiêm túc và có những thành công ở mảng giải trí của họ. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người coi điện ảnh là cơ hội lao vào kiếm tiền nên thua lỗ cũng nhiều. Thực ra, nghệ thuật làm tử tế thì ở mảng nào nó cũng là sự lao động nghiêm túc cả.

Tôi ở trong nghề mấy chục năm, bản thân cũng có những giải thưởng, tôi hiểu rằng, để làm phim khó kinh khủng. Có một thời kỳ truyền thông lên án dòng phim Nhà nước vì không mang lại doanh thu. Nhưng thực tế, trên thế giới cũng vậy. Có lần tôi đi xem phim được giải Cành cọ Vàng của Liên hoan phim Cannes, phòng chiếu 100 người mà còn không kín chỗ. Trong thời điểm đó, một rạp gần đó chiếu "Chiến tranh giữa các vì sao" thì khán giả xếp hàng dài mua vé.

Thế giới cũng vậy, nhưng không ai đi so sánh các giá trị và phỉ báng phim nghệ thuật. Đấy là do không hiểu biết. Rõ ràng, khi xem một loạt các phim tham gia Liên hoan phim, chỉ xem 1, 2 phim nghệ thuật chúng ta vẫn thấy nó có những giá trị khác, nó động chạm đến những vấn đề của con người, dù có thể làm chưa tốt vì còn phụ thuộc vào tài năng.

Xem nhiều phim tôi thấy tiếc đồng tiền, họ quan niệm làm điện ảnh là đi kiếm tiền nên cứ sai lạc về thẩm mỹ, quan niệm sai về một tác phẩm nghệ thuật. Cho nên, không thể xóa nhòa ranh giới của hai dòng phim này mà hãy đặt nó về đúng giá trị của nó. Con đường được giải thưởng cũng khó khăn như con đường bom tấn chọn khán giả, nếu có hai cái đỉnh thì đều khó như nhau. Nhưng không thể xóa nhòa giới hạn của hai dòng phim đó.

- Nhiều ý kiến cho rằng, Nhà nước đang buông tay với điện ảnh, và thực tế, vẫn rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước, các quỹ điện ảnh để dòng phim nghệ thuật có cơ hội trở lại và phát triển?

+ Năm nay có 2 phim nghệ thuật tham gia Liên hoan phim là "Cha cõng con" và "Đảo của dân ngụ cư", hai phim không hoàn hảo, nhưng nếu có một ý kiến thì tôi chọn "Cha cõng con", nó có giá trị nhân văn sâu sắc, dù làm về một câu chuyện bi thương nhưng thái độ của đạo diễn không bi lụy. Chức năng của nghệ thuật là xây dựng thẩm mỹ cho con người, mang đến cho con người những hiểu biết về xã hội. Nên dòng phim này vẫn phải tồn tại trong đời sống.

Nếu không, nền điện ảnh của chúng ta nghèo nàn lắm, nếu chỉ chạy theo đồng tiền và chỉ vì đồng tiền thì mục đích của điện ảnh không còn là sự tìm tòi về ngôn ngữ, nó hạn chế sự sáng tạo của nghệ sĩ, không có dấu ấn của đạo diễn trong đó. Nên rất cần sự quản lý, đầu tư của Nhà nước cho điện ảnh.

- Thế hệ chị, những người đã góp phần xây dựng nên chiều dài lịch sử của nền điện ảnh Việt Nam, chị có thấy buồn không?

+ Buồn chứ, vì chúng tôi không được làm việc, trong thời kỳ chín muồi nhất của đời người, không có cơ hội làm phim. Dòng thương mại không nằm trong mục đích của mình, không hòa hợp được vì mình khác quá, phim nghệ thuật thì ít quá, kể cả người trong nghề cũng không làm được, nhiều khi cứ viết kịch bản rồi để đấy, bế tắc.

Dòng phim nghệ thuật không còn được đầu tư, cũng không đạt được thành tựu gì mấy. Còn dòng phim độc lập cũng khốn khổ, vì 5, 6 năm mới tìm được tài trợ mà nhiều khi làm xong không có cơ hội phát hành. Một môi trường điện ảnh cứ thấp kém dần đi. Thế giới họ rất quan tâm đến điện ảnh. Còn Việt Nam thì sao. Câu hỏi thuộc về các nhà quản lý.

Người có tài phải được đầu tư để phát triển, có thể chọn kịch bản hay làm phim, bây giờ có nhiều lý do để chưa chắc một kịch bản hay đã được duyệt làm phim trong khi đó, kịch bản không tốt vẫn được vào. Cả một nền điện ảnh chạy theo kiếm tiền. Nghệ thuật đỉnh cao phải lao tâm khổ tứ, phải quyết liệt, đam mê mới tạo ra được những giá trị.

Vợ chồng đạo diễn Nhuệ Giang- Thanh Vân đang chỉ đạo diễn viên trong phim “Tâm hồn me”.

- Chị có nhìn thấy tia sáng nào từ những người trẻ?

+ Tất cả mọi người đều hoang mang. Nhân tài vốn hiếm hoi, một môi trường tốt cộng với tài năng mới ra được một nghệ sĩ cụ thể nào đó. Còn chúng ta, môi trường đang không tốt, tài năng nếu có cũng dễ bị đồng tiền cuốn đi, thui chột dần. Ở nước ngoài nếu có tài sẽ được đầu tư để nổi lên.

Nền điện ảnh Việt so với Đông Nam Á đang thua xa, tôi xem mấy phim của Philippines, đúng là những phim nghệ thuật, nghiêm túc và đặt những vấn đề xã hội mạnh mẽ về những người nghèo dưới đáy xã hội. Còn chúng ta, bao nhiêu vấn đề về đời sống mà điện ảnh đang làm ngơ.

Thế hệ chúng tôi còn may mắn được làm nghề, còn bây giờ, các bạn rất khó khăn. Nỗ lực của các cá nhân chỉ là những tiếng nói đơn độc, không đủ làm nên một làn sóng lớn. Tôi chỉ hy vọng có một quỹ bền vững cho điện ảnh, phát hành có thể trích một phần để nuôi sản xuất tạo thành một vòng tròn bền vững. Có như thế, chúng ta mới có cơ hội phát triển, còn bây giờ chỉ là nỗ lực đơn độc của từng cá nhân và phụ thuộc rất nhiều vào sự may mắn.

- Tôi tự hỏi, cả cuộc đời gắn bó với phim như chị, chị sẽ làm gì nếu không được làm phim?

+ Công việc hiện tại của tôi là ngồi chờ đợi, còn nhiều kịch bản vẫn đắp chiếu. Có lẽ nên sống chậm và hưởng thụ văn hóa nghệ thuật để đi qua giai đoạn này thôi. Còn chờ đợi đến bao giờ thì tôi cũng không biết nữa. Có thể sẽ chẳng còn những cơ hội vì phía trước ngổn ngang quá.

Ngay cả câu chuyện của một hãng phim truyện có lịch sử lâu đời chúng ta còn chưa giải quyết được thấu đáo thì nói gì đến câu chuyện làm phim. Tôi chỉ trông chờ vào nỗ lực của các cá nhân như Hồng Ánh, Nguyễn Hoàng Điệp hay Đặng Thái Huyền, Bùi Thạc Chuyên, họ còn ấp ủ những dự án của mình và chờ thời cơ.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của chị.

V.Hà (thực hiện)

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (SN 1985, thường trú khu phố 4, phường An Thới, TP Phú Quốc), Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục B03 - Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tá Trần Quang Minh, SN 1938, nguyên Phó Cục trưởng thuộc Cục B53, Tổng cục V - Bộ Công an (nay là Cục B03, Bộ Công an); đã từ trần vào hồi 00h52 ngày 1/5/2024 (tức ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 87 tuổi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, ngày 2/5, Thành ủy TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số các xã, phường, thị trấn có dự án trọng điểm quốc gia là tuyến cao tốc đi qua...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Đồng chí Đại tá Đậu Bá Thư, sinh ngày 26/3/1935, nguyên Trưởng phòng 2, Cục A14, Tổng cục An ninh (nay là Cục An ninh đối ngoại - Bộ Công an); huy hiệu 60 năm tuổi đảng; được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba...

17 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Trong lúc dập lửa, 2 cán bộ chiến sĩ chữa cháy bị ngạt khói, được đưa vào viện cấp cứu, hiện tình trạng đã ổn định…

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文