Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: Người lưu giữ lịch sử bằng điện ảnh

19:47 29/06/2019
Chín câu vọng cổ, nhã nhạc cung đình, nền cũ cung điện tịch liêu sừng sững qua dòng thời cuộc… đồng vọng bao lời xa xưa. Huỳnh Anh Tuấn coi đó là của hồi môn quý giá mà cha ông trao lại. Anh trân quý, anh nâng niu đưa của hồi môn ấy vào từng thước phim, như một cách nghiêng mình trước tiền nhân.


- Dù mới tung trailer, ra mắt đoàn phim nhưng dự án phim "Phượng Khấu" đã được công chúng lẫn giới điện ảnh, giới sử học hết lòng ủng hộ. Họ kỳ vọng khi ra mắt vào tháng 1-2020, "Phượng Khấu" sẽ là phim cung đấu thuần Việt đúng "chuẩn" mở đường cho dòng phim hấp dẫn này. Anh ấp ủ dự án từ khi nào vậy?

+ Cách đây 20 năm, tôi đã từng mơ mộng một ngày mình sẽ làm nên một tác phẩm về Thái hậu Từ Dụ. Đến lúc gặp bạn Tôn Thất Minh Khôi, thành viên nhóm chuyên khảo chuyên nghiên cứu về hậu cung Việt Nam, tôi chỉ còn ý định làm phim cung đấu chung chung. Thế nhưng cuối cùng Khôi khuyên tôi nên làm về đức Từ Dụ vì sẽ thuận lợi hơn về bối cảnh, sử liệu, câu chuyện... 

- Điều tạo nên sức hấp dẫn của "Phượng Khấu" không chỉ là chuyện thâm cung bí sử triều Nguyễn mà còn bởi dự án là một cuộc phỏng dựng "gần lịch sử nhất có thể" từ trang phục, lễ tiết, ẩm thực, âm nhạc, văn chương… thời vua Thiệu Trị. Đó quả là kỳ công.

+ Tôi coi điện ảnh là phương tiện chuyên chở hồn dân tộc đến với mọi người. "Phượng Khấu" là dự án tâm huyết của tôi và ekip khi muốn phỏng dựng lại một vương triều vàng son gấm vóc với câu chuyện đấu đá của các phi tần, bà hoàng.  Để sát sử nhất có thể, đảm bảo tính chính xác của những cột mốc dữ kiện, chúng tôi có ban cố vấn gồm GS sử học Lê Văn Lan, TS Nguyễn Khắc Thuần.

Về trang phục, chúng tôi có sự hỗ trợ của nhóm chuyên nghiên cứu và phục dựng cổ phục Ỷ Vân Hiên. Mũ mão thì do nghệ nhân Vũ Kim Lộc đảm trách. Xiêm y của nhân vật chính và những ai lên hình ở góc máy cận thì chúng tôi phải tìm người thêu tay để đảm bảo đường kim mũi chỉ. Riêng những người ở xa khung hình thì trang phục sẽ thêu máy để tiết kiệm chi phí. Thú thật, khâu trang phục ngốn hơn một nửa kinh phí.

- Hẳn khó khăn ekip gặp phải không ít, nhất là khi bất cứ bộ phim nào làm về lịch sử, cổ trang Việt Nam luôn được công chúng nước mình "chăm sóc" rất kỹ, huống hồ "Phượng Khấu" mang tham vọng phỏng dựng sát sử ?

+ Đúng như bạn nói, đó là điều khó khăn nhất mà chúng tôi gặp phải khi thực hiện dự án này. Không ít người nhân danh mình biết sử để bắt bẻ, phản biện thậm chí là ném đá chúng tôi trong khi họ không hề đưa ra được bằng chứng xác đáng nào. Những ý kiến như thế ít nhiều gây hoang mang cho anh em ekip. Cho nên tôi phải động viên ekip rằng: hãy tin vào những điều mình làm, phải tin hiện vật, phải tin vào nguồn sử sách đã được quốc gia công nhận.

Chúng tôi không sử dụng nguồn sử khác, nếu có thì nó chỉ mang tính chất tham khảo. Đó là cách tốt nhất. Mọi người góp ý, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe nhưng những góp ý đó phải có bằng chứng tin cậy. Còn suy luận thì ai chẳng suy luận được.

Phim "Lô tô" mang đậm đặc nét sinh hoạt văn hóa miền Tây.

Nói cho ngay, tôi không phải là một người nghiên cứu sử. Tôi là một người làm điện ảnh và yêu văn hóa Huế. Vấn đề về sử liệu, tôi có ban cố vấn là những chuyên gia nghiên cứu lịch sử. Tất tần tật điều mọi người thắc mắc, nghi ngờ..., tôi sẽ tổ chức một buổi livestream vào tháng tới để ban cố vấn giải đáp.

- Nhiều phim cổ trang, cung đấu của Trung Quốc, Hàn Quốc... họ chỉ bám một phần vào lịch sử, còn là sự, sáng tạo của nhà làm phim. Thậm chí nhiều tình tiết không hề có trong sử sách nhưng quan trọng nó thể hiện cách nhìn của hậu sinh đối với tiền nhân. Trong khi ở nước mình, hễ làm phim cổ trang mà sáng tạo khác chính sử một chút là khán giả giãy nảy liền. Anh có cắt nghĩa được vì sao không?

+ Trung Quốc, Hàn Quốc... là những nước có kinh nghiệm lẫn thâm niên sáng tạo và văn hóa tiếp nhận. Ở Việt Nam phim cổ trang vẫn là điều gì đó quá mới mẻ với công chúng. Tôi chọn triều Nguyễn để làm phim "Phượng Khấu" vì đây là triều đại gần với chúng ta nhất, còn lưu giữ nhiều hiện vật, sử sách nhất nên mình có thể làm đúng chính sử.

Thật lòng, tôi vẫn có ý định làm phim dã sử tung tẩy, tha hồ sáng tạo. Sau "Phượng Khấu", biết đâu tôi sẽ làm một phiên bản như thế nhưng mang yếu tố fantasy - một câu chuyện hư cấu hoàn toàn. Nhưng nếu mình muốn khán giả chấp nhận những bộ phim dã sử sáng tạo như thế thì đầu tiên mình phải làm cho người ta tin tưởng. Mình cứ làm phim sát sử trước đi. Sau đó mình tung tẩy, phá cách sau.

Tôi mong mọi người nhìn những người làm phim như tôi ở hướng nhân hậu, vị tha hơn chứ đừng hằn học, ghét bỏ. Cái gì bước đầu mà chẳng có sai sót.

- Nghe anh kể, thấy khó khăn muôn trùng là vậy mà sao lúc nào anh cũng tươi vui hớn hở như cậu bé sắp khám phá vùng đất mới?

+ Vì mình tin những điều mình làm. Tôi không nhận mình giỏi nhất mà tôi chỉ nhận là mình gan nhất. Mục đích của tôi ở dự án "Phượng Khấu" là giáo dục, là văn hóa cha ông. Tôi muốn thông qua bộ phim, con nít thích thú tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Việt Nam. Một mình tôi không thể tạo nên diện mạo phim cổ trang mà tôi chỉ khơi dậy điều đó để những người cùng chí hướng chung tay.

Các bạn cứ làm đi, cứ đi rồi sẽ tới. Sẽ rất uổng phí và đau xót khi còn đó bao báu vật cha ông với cung điện đền đài mà chúng ta thờ ơ không làm, không kế thừa. Trong khi đó trên mạng lại tràn lan những bộ phim lai căng, xem thì vui nhưng vô tình nó gây hại, khiến giới trẻ nhận thức lệch lạc về văn hóa dân tộc.

- Ngoài "Phượng Khấu", một bộ phim về cải lương mang tên "Gạo chợ, nước sông" cũng được anh ấp ủ từ lâu. Giờ dự án đó sao rồi?

+ Sau "Phượng Khấu",  tôi sẽ bắt tay bấm máy "Gạo chợ nước sông".  Tôi được truyền cảm hứng rất nhiều từ phim "Cô Ba Sài Gòn". Ở đây, cải lương chỉ là một phần nhỏ. Cái chính tôi muốn tái hiện không khí Sài Gòn xưa, là những con đường đầy lá me bay, là người Sài Gòn, là phương tiện giao thông...

Nếu "Song lang" của Leon Quang Lê tạo ra diện mạo cải lương sau 1975 thì "Gạo chợ nước sông" tái hiện không gian cải lương của dân đô thị trước năm 1975. Đó là sân khấu cải lương của giới trí thức, của một thời hoàng kim đúng nghĩa. Thật ra lúc đầu tôi tính làm về đoàn cải lương ghe xuồng đi phục vụ bà con ở các miền quê. Nhưng tôi thấy nó giống phim "Lô tô" quá nên chuyển sang cải lương đô thị.

Dàn diễn viên trong phim "Phượng Khấu".

- Nhắc đến "Lô tô", mới thấy rằng phim của Huỳnh Tuấn Anh đậm đặc văn hóa vùng miền trong mỗi thân phận người bé mọn. Và "Phượng Khấu", "Gạo chợ nước sông" cũng hứa hẹn như thế. Phải chăng đó là hướng đi của anh - một đạo diễn sẽ chuyên về văn hóa dân tộc?

+ Sau mỗi miền văn hóa là câu chuyện con người. Ở sau những đoàn lô tô là nét sinh hoạt miền Tây xa xưa, là thân phận con người miền Tây. Các bộ phim của tôi xuyên suốt là thân phận con người chìm nổi sau những điều tưởng như xưa cũ. Hồi còn nhỏ, tôi thích tìm tòi, khám phá những điều xưa cũ lắm. Khi lớn lên, tôi ý thức được rằng tất cả mọi người đang lao về phía trước mà thiếu đi những người lùi lại về phía sau. Tôi cho rằng quá khứ là tấm gương để soi rọi tương lai. Tương lai chưa diễn ra nhưng quá khứ là thứ đã diễn ra rồi. Nhìn về quá khứ, tiền nhân cho chúng ta những bài học giá trị, quý báu. Chúng ta biết tránh cái sai và học cái tốt của tiền nhân.  Đó cũng như một cách ôn cố tri tân. Nói như một vĩ nhân nào đó: tất cả sẽ chôn vùi nhưng văn hóa mãi trường tồn.

Trong tương lai, tôi còn ấp ủ nhiều dự án điện ảnh về tuồng, chèo, chầu văn... Nhưng tôi làm dựa trên việc chuyển thể tác phẩm văn học. Đó là "Đội gạo lên chùa", "Mẫu Thượng Ngàn" của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh. Tôi mong qua mỗi bộ phim, tôi sẽ gửi gắm lại cho khán giả một bài học văn hóa, một câu chuyện văn hóa, một di tích lịch sử để họ tiếp tục tìm hiểu mà thêm yêu văn hóa cha ông.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Nguyễn Trang (thực hiện)

Mua bán trái phép ma túy từ tỉnh Hà Tĩnh trung chuyển qua Nghệ An để đưa đi các địa bàn tiêu thụ, Nguyễn Tiến Dũng vừa bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An bắt, thu giữ 15 nghìn viên ma túy tổng hợp; 4,585g ma túy đá và 1 khẩu súng ngắn.

Ngày 16/12, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh cơ sở 1 (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) tiếp tục xét xử, tuyên phạt Phạm Văn Bách (SN 1973, ngụ Xuyên Mộc) 13 năm tù; Tưởng Anh Tuấn (SN 1983, ngụ Vũng Tàu) 12 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phúc Điệp (SN 1980, ngụ Xuyên Mộc) 12 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Chiều 16/12, Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra thông báo truy tìm 5 đối tượng liên quan trong vụ án Cướp tài sản xảy ra ngày 13/12 tại khu phố Vĩnh Phú, phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Cơ quan CSĐT kêu gọi các đối tượng ra trình diện, hợp tác điều tra để được pháp luật khoan hồng.  

Sau hai ngày Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm các bị cáo là cựu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) và tỉnh Phú Thọ (cũ) trong vụ án  xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương đã kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, Hội đồng xét xử cho các bị cáo được quyền nói lời sau cùng.

Chiều 16/12, UBND phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh đã thông tin về trường hợp một bé gái tên Đ.H.M (sinh tháng 11/2022, ngụ phường Phú Định) tử vong nghi do sặc cơm tại phòng học lớp Mẫu giáo Bảo Minh (kế số 23/37B, Mai Hắc Đế, phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh).

Ngày 16/12, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cùng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng thông qua một dự án tiền ảo.

Ngày 16/12, Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đỗ Viết Đại (SN 1971, chủ tiệm vàng Đức Long), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977), Nguyễn Thị Kim Trang (SN 1970), Lê Văn Hòa (SN 1977), Mai Vũ Minh (SN 1995), Lê Thị Thắm (SN 1976), Okoye Christian Ikechukwu (SN 1985, quốc tịch Nigeria) cùng nhiều người khác về các tội "Rửa tiền", "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"...

Chiều 16/12, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ sập bờ tường căn tin Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Nam Cao Nguyên (xã Cư Jút), để làm rõ nguyên nhân khiến anh Đ. V. K (SN 1976, ngụ xã Ea Păl, tỉnh Đắk Lắk) tử vong.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文