Nghệ sĩ opera Đào Tố Loan: Tôi thuộc típ người lạc quan

14:41 21/11/2018
Tôi gặp Tố Loan khi chị vừa giành giải nhất cuộc thi "Singapore Lyric Opera 2018" trở về. Đây là cuộc thi trong khu vực Đông Nam Á. Sự dấn thân và tình yêu opera bền bỉ của Tố Loan đã khởi lên niềm hy vọng cho opera Việt Nam…


- Chúc mừng Tố Loan vừa trở về từ cuộc thi "Singapore Lyric Opera 2018". Opera Việt Nam rất ít tên được xướng danh trên đấu trường quốc tế, sau Bích Thủy, Ninh Đức Hoàng Long, Khánh Ngọc và bây giờ là Tố Loan. Cảm xúc của chị như thế nào?

+ Đến bây giờ tôi vẫn có cảm giác đó là một giấc mơ, bởi khi sang Singapore, nghe các bạn hát lúc luyện tập, tôi giật mình vì họ hát quá tốt, tôi không có nhiều hy vọng. Nhưng cuối cùng tôi đã được xướng tên giải nhất. Ban giám khảo nói họ muốn tìm kiếm một giọng hát chuyển tải được nhân vật, hòa quyện cả tâm hồn và kỹ thuật chứ họ không tìm kiếm một cái máy hát.  

Thực tế, tôi đã tìm hiểu kỹ từng nhân vật và chỉ khi hiểu nhân vật thì mới xử lý theo cách riêng của mình không giống ai. Tôi chọn 8 arias trong 8 vở nhạc kịch đồng nghĩa với việc tôi phải dịch hiểu cả 8 vở nhạc kịch và đi sâu vào aria của mình, dịch từng chữ để hiểu. Tôi rất hạnh phúc và đã bật khóc trên sân khấu, bởi tôi đi thi không phải vì giải thưởng mà còn là danh dự. Khi cái tên Tố Loan đến từ Việt Nam được xướng lên ở một nơi không phải là đất nước mình, cảm giác rất khác, rất tự hào.

- Chị là người trải nghiệm qua khá nhiều cuộc thi ở nước ngoài, từng có thời gian học ở Châu Âu, chị có nghĩ người Việt chúng ta khá tự ti trong lĩnh vực opera hay không?

+ Tâm lý của người Việt khá tự ti khi ra đấu trường quốc tế. Nhưng tôi đi khá nhiều, tham dự nhiều cuộc thi, tôi thấy kỹ thuật của chúng ta không hề thua kém nước ngoài. Nhưng có một điều chúng ta thua, đó là nền tảng, sự hiểu biết về âm nhạc. 

Tôi tham gia một khóa học ở Na Uy, các nghệ sĩ đến từ nhiều nước, họ có thể nói 5- 6 thứ tiếng, tự đệm đàn piano và hát. Chúng ta không có điều kiện học như họ. Nhưng tôi tự tin vì chúng ta có nhiều giọng đẹp, kỹ thuật không hề thua kém họ.

- Ở Việt Nam không có nhiều người theo đuổi opera hoặc nếu có theo đuổi, họ cũng lựa chọn thính phòng cổ điển của Việt Nam để tiếp cận công chúng (tất nhiên, con số đó cũng không nhiều). Còn chị, vì sao chị vẫn kiên định con đường của mình?

+ Tôi may mắn vì tôi chịu được khổ và bên cạnh tôi có chồng cùng chung lưng đấu cật, vượt qua khó khăn, mới có thể sống với nghề. Cũng có nhiều người khuyên tôi nên thế này thế kia, nhưng tôi tự tin vào con đường của mình nên dù người khác có phủ nhận, tôi vẫn tin là mình sẽ làm được. Sự tự tin rất quan trọng. Khi tôi dạy học sinh, tôi luôn nói điều này với các em. Khi em đứng trên sân khấu mà thiếu tự tin, hát sẽ không thể hay, còn nếu tự tin vào bản thân, ngoại hình và giọng hát của mình thì chắc chắc các em sẽ thu hút khán giả.

- Chị hát nhạc Tây nhiều, điều đó có làm khó chị khi tiếp cận khán giả Việt Nam?

+ Tôi đủ tự tin hát cho khán giả Việt Nam. Chỉ chờ khán giả và công chúng cho tôi cơ hội tiếp cận thôi. Tất nhiên mỗi nghệ sĩ đều có lượng khán giả của mình và khán giả của tôi họ đều yêu quý khi tôi hát những ca khúc Việt Nam lẫn nước ngoài. Tôi thấy rất hạnh phúc và may mắn.

Nghệ sĩ opera Đào Tố Loan trong chương trình “Điều còn mãi”.

- Tôi từng nghe chuyện chị chịu khó ăn mì tôm chứ nhất quyết không đi hát các dòng nhạc khác. Thực hư thế nào?

+ Đó là thời sinh viên, tôi mới học kỹ thuật hát cổ điển cho nên tôi chấp nhận không đi hát các dòng nhạc khác, vì tôi muốn thành thục kỹ thuật cổ điển. Nếu mình chạy show sẽ dễ bị mất giọng và không thể toàn tâm toàn ý theo đuổi con đường của mình. Tôi vốn chịu khổ được. Mẹ tôi mất sớm, mấy chị em tự đùm bọc nuôi nhau. Rồi sau này tôi đi theo opera, khó khăn đủ đường vì không có tiền. Thế mà tôi vượt qua được. 

Khi mình vượt qua một ngọn núi cao, lúc ngoảnh lại tự hỏi không hiểu tại sao mình vượt qua được. Có những lúc tôi bị lôi kéo chứ, các bạn bảo đi hát như thế này nhiều tiền lắm, tôi vẫn nhất quyết không. 

Không phải vì tôi chê dòng nhạc đó, mà tôi sợ đi hát quá nhiều sẽ bị mất kỹ thuật mà tôi đã học. Hồi sinh viên tôi như thế nào thì bây giờ tôi vẫn thế, giản dị trong cách ăn mặc hay trang điểm. Nhưng trong âm nhạc tôi cực kỳ khó tính, tôi cẩn trọng, chỉn chu từng đoạn, từng nốt nhạc. Tôi dành năng lượng để làm âm nhạc nên tối giản mọi thứ trong cuộc sống đời thường.

- Nghèo thế, khó khăn thế, vì sao chị vẫn chọn dòng nhạc kén khán giả này?

+ Đó là cái duyên và là thứ tôi đam mê. Khi tôi học opera, mỗi ngày nó cứ ngấm và cuốn hút tôi. Cô giáo dạy thanh nhạc của tôi nói rằng tôi là một "con đỉa dai" trong opera. Bao nhiêu khó khăn mà tôi vẫn không từ bỏ, đến giờ phút này, nghĩ lại tôi thấy mình kiên cường. Tôi theo opera hơn 8 năm rồi, khán giả không đông, thậm chí có khi đi hát mà khán giả không hiểu mình hát gì. Tôi vẫn chấp nhận và theo đến cùng. 

Khi đã xác định rõ ràng con đường mình theo đuổi thì kể cả khi tự dưng có một khán giả bảo chị đang hát gì đấy, tôi cũng thấy bình thường, không bị cảm xúc làm ảnh hưởng nữa. Với tôi, mỗi lần tôi diễn xong bất kỳ ở sân khấu nào, khán giả thích và đón nhận, đó là hạnh phúc và hạnh phúc ấy khiến mình không cần gì hơn thế nữa.

- Có lần tôi trò chuyện với NSND Trung Kiên, ông rất buồn vì những chuẩn mực của opera đang bị sai lệch. Theo chị, nguyên do vì đâu?

 + Tôi nghĩ là do khán giả. Nghệ sĩ chúng tôi cũng biết điều đó nhưng đôi khi họ phải thay đổi để tiếp cận khán giả. Lượng khán giả của mình phần đa như thế nên không trách nghệ sĩ được. Đành phải có những sự hy sinh dần dần, bây giờ nhiều người biết opera hơn là vui rồi.

Một vai opera của Tố Loan.

- Những người trẻ theo đuổi opera ở Việt Nam có lẽ cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay?

+ Hiện nay có một số bạn trẻ như Đào Mác, Duyên Huyền, Khánh Ngọc, Hương Diệp. Nhưng tôi chưa thấy ai đủ độ "điên" về nghề. Phải "điên" nữa cơ thì mới ra vấn đề được. Tôi đi thi ở Singapore khi mới sinh em bé, nên vừa bế con vừa tập bài. Tôi chọn 8 aria trong 8 vở, tương đương phải tìm hiểu 8 vở nhạc kịch. Tôi làm việc đó  khi con đã ngủ và đến 2, 3h sáng là chuyện bình thường. Sáng hôm sau, 7h vẫn dậy lo cho con và sau đó dạy học trò. Cứ thế mà tôi không thấy chán và mệt mỏi.

- Chị có nhắn nhủ gì với những bạn trẻ đang theo đuổi opera hiện nay?

+ Tôi mong các bạn trẻ biết nuôi dưỡng cảm hứng của mình để không mất cảm hứng với opera và thính phòng. Cảm hứng luôn luôn phải được nuôi dưỡng, nhiều khi phải tự tạo ra. Nhiều lúc con ốm, tôi phải thức mấy đêm liền, hát kiểu gì đây? 

Tôi ngồi trong tĩnh lặng 30 phút, thở thật sâu và nghĩ về một bầu trời trong lành, cây cối xanh tươi và có nhiều hoa như một thiên đường. Sau đó tôi hát mấy câu luyện thanh để khởi động ngày mới. Vì thế, sau những chuỗi ngày mệt mỏi, tôi vẫn hát như thường. Nhiều người bảo sao tôi khỏe và nhiều năng lượng thế. Tôi thuộc típ người lạc quan, luôn nghĩ tới những điều tươi đẹp của cuộc sống.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của chị. 
Đào Tố Loan giành giải nhất Sao Mai 2011 dòng nhạc thính phòng. Chị được đánh giá là một giọng hát thính phóng đẳng cấp với chất giọng soprano cực hiếm, cao vút và âm vực rộng. Năm 2014, tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia, Tố Loan là nghệ sĩ opera trẻ nhất của Việt Nam được mời tham gia dự án "Transposition" của Na Uy, trong đó cô được chọn tham gia khóa tập huấn Opera quốc tế tại nhà hát Opera Quốc gia thủ đô Oslo. Hiện nay, Đào Tố Loan là nghệ sĩ opera của Nhà hát nhạc Vũ kịch Việt Nam.
V. Hà (thực hiện)

Mua bán trái phép ma túy từ tỉnh Hà Tĩnh trung chuyển qua Nghệ An để đưa đi các địa bàn tiêu thụ, Nguyễn Tiến Dũng vừa bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An bắt, thu giữ 15 nghìn viên ma túy tổng hợp; 4,585g ma túy đá và 1 khẩu súng ngắn.

Ngày 16/12, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh cơ sở 1 (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) tiếp tục xét xử, tuyên phạt Phạm Văn Bách (SN 1973, ngụ Xuyên Mộc) 13 năm tù; Tưởng Anh Tuấn (SN 1983, ngụ Vũng Tàu) 12 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phúc Điệp (SN 1980, ngụ Xuyên Mộc) 12 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Chiều 16/12, Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra thông báo truy tìm 5 đối tượng liên quan trong vụ án Cướp tài sản xảy ra ngày 13/12 tại khu phố Vĩnh Phú, phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Cơ quan CSĐT kêu gọi các đối tượng ra trình diện, hợp tác điều tra để được pháp luật khoan hồng.  

Sau hai ngày Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm các bị cáo là cựu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) và tỉnh Phú Thọ (cũ) trong vụ án  xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương đã kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, Hội đồng xét xử cho các bị cáo được quyền nói lời sau cùng.

Chiều 16/12, UBND phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh đã thông tin về trường hợp một bé gái tên Đ.H.M (sinh tháng 11/2022, ngụ phường Phú Định) tử vong nghi do sặc cơm tại phòng học lớp Mẫu giáo Bảo Minh (kế số 23/37B, Mai Hắc Đế, phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh).

Ngày 16/12, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cùng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng thông qua một dự án tiền ảo.

Ngày 16/12, Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đỗ Viết Đại (SN 1971, chủ tiệm vàng Đức Long), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977), Nguyễn Thị Kim Trang (SN 1970), Lê Văn Hòa (SN 1977), Mai Vũ Minh (SN 1995), Lê Thị Thắm (SN 1976), Okoye Christian Ikechukwu (SN 1985, quốc tịch Nigeria) cùng nhiều người khác về các tội "Rửa tiền", "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"...

Chiều 16/12, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ sập bờ tường căn tin Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Nam Cao Nguyên (xã Cư Jút), để làm rõ nguyên nhân khiến anh Đ. V. K (SN 1976, ngụ xã Ea Păl, tỉnh Đắk Lắk) tử vong.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文