Đạo diễn Đức Thịnh:

Sân khấu ế khách, tôi chuyển qua làm phim

10:00 08/07/2015
Ngoài lý do bắt nguồn từ sân khấu, việc làm phim chiếu rạp khiến đạo diễn phim "Ma dai" gặp nhiều khó khăn ban đầu trong quan hệ với vợ - diễn viên Thanh Thúy.

- Sau thành công của phim "Ma dai", anh rút ra kinh nghiệm gì trong việc làm phim chiếu rạp?

- Làm phim chiếu rạp, kịch bản phải lấy tính thực tế làm đầu, không được ảo mộng nhiều quá. Tức là câu chuyện trong phim phải gần gũi hoặc tương đồng hay có thật trong đời sống hàng ngày, gần gũi với đối tượng đến rạp.

Người viết kịch bản phải nghĩ đến tính hấp dẫn của từng phút trên phim. Hiện tại có rất nhiều thứ lôi cuốn khán giả, nếu bộ phim chỉ cần năm đến sáu phút đầu tiên không lôi cuốn là bị khán giả chán rồi. Không làm cho họ thích thú thì cũng không tạo được hiệu ứng truyền miệng từ khán giả, dẫn đến bộ phim dễ gãy đổ.

Sau phim này, tôi cố gắng làm bộ phim tiếp theo hấp dẫn hơn với thể loại hài- hành trình. Chất hài trong phim này không phải từ những mảng miếng của nhân vật mà từ tình huống và thông điệp của câu chuyện. Nhân vật của tôi được đặt vào tình huống gây hài, tự họ phải ứng biến với tình huống đó. Để làm được điều đó, khâu chọn diễn viên rất quan trọng. Dĩ nhiên, tôi cũng chú trọng diễn viên có sức hút nhưng người đó phải có đủ năng lực để đảm nhận nhân vật của tôi.

- Hiện nay phim hài xuất hiện khá nhiều trên thị trường, vì sao anh vẫn tiếp tục khai thác?

- Nếu nhiều phim xuất hiện mà phim nào cũng hay thì khán giả là người được hưởng nhiều quyền lợi nhất khi cùng lúc được thưởng thức một bữa tiệc nhiều màu sắc. Nhưng nhiều phim mà phim nào cũng dở hoặc chỉ một vài phim hay thì khán giả là người thiệt thòi. Tôi nói vậy để thấy thị trường phim ảnh luôn có những kẽ hở và cơ hội cho bất kỳ đạo diễn nào đam mê.

Tất nhiên, trước khi đặt bút viết kịch bản, tôi cùng nhà sản xuất phải ngồi phân khúc thị trường, xem phim mình muốn nhắm đến đối tượng nào. Phải khẳng định rằng hiện nay dòng phim hài nhảm và hài - hành động khá ăn khách. Khán giả họ đã quá mệt mỏi sau một ngày làm việc, họ không muốn đến rạp để khóc sướt mướt rồi về ám ảnh với câu chuyện trong phim, dù đó là phim hay, mang đậm tính nghệ thuật. Yếu tố giải trí nằm ở chỗ, khán giả cảm thấy vui vẻ, thoải mái, nhẹ nhàng khi họ tìm đến tác phẩm của mình để giải quyết căng thẳng sau một ngày lao động hết công suất.

- Anh nói sao về quá trình anh chuyển từ đạo diễn sân khấu qua đạo diễn điện ảnh?

- Giữa hai quá trình này tôi đã có một bước đệm là làm đạo diễn phim truyền hình. Từ 2009 đến nay tôi chỉ diễn thôi chứ chưa dựng vở sân khấu nào. Lý do là sân khấu ế khách do không cạnh tranh được với nhiều loại hình giải trí khác.

Nhiều lúc tôi thấy đạo diễn sân khấu thật cô độc và bất lực trong khát vọng nghệ thuật. Sau thành công của vở "Nỏ thần" (2009), đến nay tôi chưa dựng thêm vở nào. Vì nếu có dựng, tôi sẽ cho ra đời những tác phẩm không đúng như khát vọng của mình. Tôi tự tìm một con đường khác để phấn đấu, để đam mê, đó là điện ảnh. Thật sự tôi chưa bao giờ cảm thấy chán sân khấu mà chỉ thấy bất lực.

Ngoài chuyện cạnh tranh với rất nhiều loại hình giải trí đang hấp dẫn giới trẻ, người làm sân khấu phải tự xoay sở, sáng tạo với cơ sở vật chất đã lạc hậu hàng chục năm. Tình hình chung của sân khấu đều vậy, người nghệ sĩ không tìm được cách thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn về đề tài, về kịch bản, dàn dựng.

Ở Mỹ bây giờ người ta đã làm những vở rất hấp dẫn như người nhện còn mình là những vở hài, những mảng, miếng cứ quăng qua quăng lại. Đã chảy máu chất xám, phương tiện lại thiếu thốn, khán phòng không được nâng cấp…hạn chế sự sáng tạo của nghệ sĩ.

Đây cũng là điều tất yếu bình thường, khi sân khấu không bán vé được thì mình phải chuyển hướng. Tôi nghĩ, đã đến lúc chúng ta đừng coi một vở kịch, một bộ phim là tác phẩm nữa mà hãy coi nó như một sản phẩm. Sản phẩm thì phải có người mua, phải tuân theo quy luật cung cầu của thị trường. Để kéo khách hàng, người làm ra nó phải chào mời thế nào, cách thức ra sao để đáp ứng thị hiếu của họ. Cứ chăm chăm làm những cái mình nghĩ, mình thích, nhiều khi sẽ không bán vé được.

Đức Thịnh và Ngân Khánh trong “Ma dai”.

- Anh gặp khó khăn, thuận lợi gì khi làm phim điện ảnh?

- Tôi không gặp khó về chuyên môn mà gặp khó trong thời gian đầu khi hai vợ chồng có quan điểm làm việc khác nhau.

Khởi đầu là Thúy,  khi tôi chưa nghĩ đến thì Thúy đã đi trước một bước và động viên tôi: "Tại sao anh không thử trong khi anh có năng lực, thậm chí còn hơn một số người khác nữa". Ban đầu tôi rất rụt rè nhưng Thúy động viên tôi, cứ làm thử và "Ma dai" là phép thử đầu tiên của chúng tôi.

Cô ấy có thể làm việc từ sáng tới tối, còn tôi vừa làm vừa chơi. Tôi cảm giác Thúy mang phong cách lạnh lùng, quyết đoán của một doanh nhân còn tôi vẫn làm việc theo cảm hứng của người nghệ sĩ. Điều này tạo ra nhiều sự khác biệt buộc tôi phải thích nghi. Giờ tôi nói ra sao, gặp ai, làm gì cũng không thể thoải mái như trước. Mọi việc đều được cô ấy sắp đặt, tính toán cho vừa vặn.

- Cảm giác của anh ra sao trước sự thay đổi này?

- Điều đó khiến tôi bỡ ngỡ và thấy Thúy rất khác. Cô ấy đi học làm kinh doanh một cách nghiêm túc. Cách Thúy tiếp nhận một sự kiện hay một thông tin nào đó cũng rất khác trước, theo cách của một doanh nghiệp. Đó là thuận lợi cho tôi dù thỉnh thoảng chúng tôi vẫn tranh cãi vì tôi vẫn giữ tính cách của một nghệ sĩ trong mình.

Sau rồi tôi thấy điều đó đúng. Nhịp sống bây giờ không dung dưỡng được những người có tốc độ chậm theo cái kiểu thích thì mới làm. Vì vậy tôi cố điều chỉnh, vận động mình để bắt nhịp với Thúy. Vì tôi thấy điều đó có lợi. Chẳng hạn, trước đây tôi rất dốt ngoại ngữ, thấy ở đâu nói tiếng Anh là tôi lảng đi chỗ khác. Bây giờ các đối tác toàn nói tiếng Anh, buộc tôi phải đi học mà không ai giục.

Càng về sau, tôi càng thấy Thúy làm tốt hướng đi mới. Tôi dần thích nghi và hiểu công việc của vợ hơn để chia sẻ. Nhà tôi bây giờ có một nghệ sĩ và một doanh nhân. Tuy nhiên tôi luôn nhắc Thúy nếu có cơ hội nên trở lại đóng phim. Tôi nghĩ cô ấy là một nữ diễn viên đẹp và giỏi nghề.

- Vợ chồng anh thường xuyên dành cho nhau những lời có cánh trước công chúng. Thực tế thì sao?
Đức Thịnh và vợ - diễn viên Thanh Thúy.

- Vợ chồng tôi cũng giống như bất cứ cặp vợ chồng nào khác, cũng có mâu thuẫn, cãi vã. Tôi cho rằng, cặp vợ chồng nào không cãi vã tức là chẳng còn chuyện gì để nói với nhau. Quan trọng là sự cãi vã đó đi đến một quan điểm thống nhất.

Tôi là người đòi hỏi cảm xúc, một khi tôi đã không thích là không làm và cũng không ai tác động được. Vấn đề từ phía tôi rất đơn giản. Đôi khi đàn ông chỉ cần một ly nước pha đúng lúc, một lời hỏi thăm, động viên của vợ. Vấn đề đối đãi lại mới khó. Đàn ông Việt Nam rất dở trong cách chăm sóc người phụ nữ của mình mà tôi là một trong số đó. Trong khi đàn ông phương Tây luôn coi vợ là tình nhân, nhắn tin, gửi lời nói và những cử chỉ yêu thương mọi lúc, mọi nơi thì đàn ông Việt mình rất khô, có khi cả tháng không hỏi thăm vợ được một, hai câu xem vợ muốn gì, cần gì...Tôi đang cố gắng khắc phục để hạn chế phần nào nhược điểm đó. Hiện tại, chúng tôi chỉ có thể mượn công việc để quan tâm đến nhau. Chẳng hạn, cô ấy hài lòng khi tôi hỏi: "Hôm nay công việc của em có gặp khó khăn gì không".

- Anh nghĩ sao nếu nói anh đang bị lép vế trước vợ mình?

- Có một số điều tôi lép vế trước cô ấy thật. Nếu nói tôi sợ vợ chắc là đúng vì tôi luôn giả vờ như vậy.

Tôi không lép vế Thúy trong công việc. Thực sự mà nói Thúy cần tôi hơn tôi cần Thúy. Cô ấy có thể mời đạo diễn khác thì cũng có nhà sản xuất khác đặt vấn đề với tôi. Chuyện kiếm tiền thì 50/50. Nói tôi không có thu nhập bằng vợ thì vụ này hên xui thôi, có lúc hơn có lúc thua. Nhưng cuối cùng, kiếm được bao nhiêu, tôi cũng giao hết cho vợ nên tôi không so đo làm gì cho mệt.

Tôi chỉ thua cô ấy về năng lực làm việc. Cô ấy có thể kiên trì làm cả ngày còn tôi vừa làm vừa chơi. Về ngoại hình thì khỏi nói, tôi nổi tiếng xấu từ xưa đến nay. Tôi là đàn ông nên chẳng sợ gì. Tôi chỉ sợ mình không có duyên, không văn minh và lịch sự. Còn nói tôi không nổi tiếng bằng vợ thì không chắc.

Minh Châu (thực hiện)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, ngày 29/4, sẽ tới Saudi Arabia nhằm tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang tăng tốc nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel vào thành phố miền Nam Rafah của Gaza. Bên cạnh đó, giao tranh giữa Hezbollah - lực lượng dân quân thân Iran ở Lebanon - với Tel Aviv đang leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Theo thống kê từ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến lượng khách qua bến xe gia tăng. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tổng lượng xe tăng cường 715 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và Bến xe Mỹ Đình là 409 xe.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung, những cái chết đau đớn do tự hủy hoại bản thân của học sinh, sinh viên liên tiếp xảy ra, đang trở thành nỗi ám ảnh đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Các chuyên gia tâm lý cảnh báo, nếu gia đình và nhà trường không có giải pháp hỗ trợ kịp thời thì ý nghĩ tự tử trong giới trẻ sẽ có dấu hiệu gia tăng.

Trong trận đấu với Tottenham tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra tối 28/4 (giờ Việt Nam), Arsenal đã dẫn trước tới 3-0 trước đối thủ nhưng suýt chút nữa đánh mất chiến thắng khi để đối thủ ghi liền 2 bàn trong hiệp 2.

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Khi phát hiện người phụ nữ bế trên một cháu bé đang khóc không ngớt và chân tay co giật đứng ở lề đường, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương đưa cháu bé trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời, hiện tại cháu bé đã giảm sốt, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi điều trị cho cháu ổn định.

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 28/4, thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5,  toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người.Cùng ngày, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 14.515 trường hợp vi phạm Luật giao thông và ra quyết định xử phạt 31 tỷ 830 triệu đồng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文