Trần Ly Ly sự chuyển động của cái đẹp

12:42 28/01/2016
Trần Ly Ly không còn xa lạ với khán giả. Tuy nhiên, công việc chị làm thì không phải số đông công chúng đã quen thuộc. Biên đạo múa, diễn viên múa, giảng viên ngành múa đương đại - một thứ nghệ thuật mới, kén người xem và cũng không dễ được đồng nghiệp cùng nghề trong nước chấp nhận. Công việc của một người đi tiên phong bao giờ cũng đầy gian nan thử thách.

Được nhận danh hiệu NSƯT khi tuổi đời còn rất trẻ, trong một công việc còn nhiều hồ nghi như múa đương đại, có nghĩa rằng Trần Ly Ly đã được thừa nhận, vì những nỗ lực không ngừng nghỉ, không mệt mỏi của cô cho ngành múa. Cô là nghệ sĩ trẻ ít nhiều đã đóng góp công sức của mình để làm thay đổi nhận thức, thay đổi thẩm mỹ của công chúng trong nước, khi nghĩ về ngành múa. Một sự chuyển động cần thiết của cái đẹp, để vượt qua những cũ kỹ, đơn điệu, nhàm tẻ mà bấy lâu nay, ngành múa mắc phải.

Trần Ly Ly cho người đối diện một cảm giác chân thành, ấm áp. Cô đơn giản, ít màu mè, và câu chuyện bao giờ cũng đi thẳng, trực diện vào vấn đề. Ly Ly không có cái vẻ phù phiếm của showbiz, dù cho cô đang tham gia hoạt động trong môi trường đó. Ở cô, mọi thứ đều có xu hướng đi theo chiều sâu, không chuộng vẻ bề ngoài mĩ miều, xủng xoảng. Đã nói về nghề là nói đến tận cùng, rốt ráo, nói bằng học thuật, bằng kinh nghiệm, tình yêu và đam mê. 

Mạnh mẽ, thậm chí dường như có chút nam tính, nhưng cũng rất nhẹ nhàng, nữ tính, truyền cảm khi cần, khiến cho ta có cảm giác Ly Ly luôn biến ảo, khó nắm bắt. Hay nói khác hơn, Ly Ly luôn luôn chuyển động, ngay cả khi cô không múa. Một sự chuyển động của tư duy mà người tinh ý hiểu rất rõ, rằng cô là của hiếm của ngành múa. Một người được học hành bài bản ở những trường múa danh giá của thế giới, được khán giả và đồng nghiệp quốc tế thừa nhận trước cả khi được khán giả, đồng nghiệp trong nước thừa nhận.

Trần Ly Ly vốn là con nhà nòi, có bố nguyên là Hiệu trưởng Trường Cao đẳng múa Việt Nam, mẹ là nghệ sĩ múa ballet. Từ nhỏ, dù bố mẹ không khuyến khích lắm, vì sợ con đi theo ngành múa vất vả, Ly Ly vẫn cứ nhảy múa khi có tiếng nhạc. Một thứ bản năng từ trong máu, trong gen di truyền đã đẩy Ly Ly theo con đường này, bất chấp sự ủng hộ yếu ớt của cha mẹ. 

10 tuổi, Trần Ly Ly vào trường múa, sống một đời sống với kỷ luật vô cùng gắt gao của một nghệ sĩ múa. Những kỷ luật đó là thử thách cam go mà chỉ những đứa trẻ mang trong mình tài năng thiên bẩm cộng với niềm đam mê mãnh liệt mới có thể vượt qua được. 

Mỗi ngày cô bé phải đứng trên các đầu ngón chân nhiều giờ liền, và tập những động tác khó vô cùng. Làm quen với đau nhức, mệt mỏi mỗi ngày tập luyện, Trần Ly Ly vẫn kiên trì theo đuổi trường múa. Cô bé gần như không có tuổi thơ hái me trèo sấu cùng bạn bè. Mọi nỗ lực, mồ hôi, và cả nước mắt đã đổ xuống sàn tập.

Nghề múa là nghệ khó và khổ. Khó ở chỗ phải học rất nhiều năm tháng mới thành nghề. Không bao giờ có chuyện sau một đêm tỉnh giấc là có thể trở thành một nghệ sĩ múa được công chúng biết đến, như không ít người được gọi là "ngôi sao" trong đời sống showbiz hôm nay. 

Ly Ly lại còn thiệt thòi hơn các nghệ sĩ múa khác ở chỗ, cô không được trời phú cho một ngoại hình đẹp bắt mắt. Vẻ đẹp cá tính, góc cạnh của Trần Ly Ly vốn không quen mắt với khán giả trong nước. Cái gọi là nhan sắc theo quan điểm thuần túy Á Đông, Ly Ly dường như không đạt chuẩn. Nhiều lần đi biểu diễn, Ly Ly tủi thân rớt nước mắt khi bị chê, nghệ sĩ gì mà xấu thế. Mặc cảm về ngoại hình khiến nữ nghệ sĩ múa tài năng có lúc cảm thấy hụt hẫng, muốn bỏ nghề múa.

Nhưng rồi tình cờ Trần Ly Ly gặp một nghệ sĩ người Pháp là Régine Chopinot. Người nghệ sĩ nổi tiếng ấy đã nhận ra vẻ đẹp lạ, đặc biệt, và nhất là tài năng thiên bẩm của Trần Ly Ly. Bà đã giúp Ly Ly sang Pháp thực tập và sau đó làm việc trong đoàn múa đương đại nổi tiếng của Pháp do bà làm giám đốc. 

Như tìm được đúng mạch nguồn của mình, Ly Ly được tiếp thêm sức mạnh để phát triển tài năng múa thiên bẩm của mình. Ở Pháp, cô được khán giả yêu mến. Vẻ đẹp cá tính của cô tạo nên một sự thu hút đặc biệt đối với khán giả. Ly Ly nhận ra rằng, tư duy của cô về múa đương đại cực kỳ phù hợp khi làm việc với các nghệ sĩ quốc tế. Những mặc cảm về hình thức bay biến. 

Và Trần Ly Ly chợt nhận ra một điều cực kỳ sâu sắc, rằng vẻ đẹp của mỗi người là do quan niệm, do cách nhìn. Quan trọng nhất là tài năng và tâm huyết của người nghệ sĩ. Với nghề biên đạo múa, Ly Ly quan niệm, mỗi tác phẩm của cô phải mang một thông điệp sâu sắc về cuộc sống, phải ẩn chứa một ngôn ngữ sáng tạo riêng, cá biệt.

Sau một thời gian làm nghệ thuật tại Pháp, Trần Ly Ly đến Úc theo học tiếp ngành múa đương đại ở bậc cao hơn. Không có học bổng, không có lương, Ly Ly phải làm thêm đủ thứ nghề để sống, từ rửa bát, quét dọn nhà vệ sinh. Cuộc sống xa nhà tự lập đã dạy cho Ly Ly nhiều bài học quý, để hiểu về giá trị của cuộc sống và của nghệ thuật. 

Một nỗi niềm còn lớn hơn cả khó khăn vật chất đối với Ly Ly, là cô luôn thấy mình cô đơn, lạc lõng nơi xứ người. Dù cho với trình độ của mình, Ly Ly có thể được chào đón tại nhiều quốc gia có nền nghệ thuật múa đương đại phát triển, nhưng cô thiết tha muốn quay về nước, dù cô biết cô sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức. 

Thách thức lớn nhất là ở trong nước, nghệ thuật múa đương đại vẫn chưa phát triển, chưa được thừa nhận, số người dám dấn thân theo đuổi nó, hiểu về nó càng ít. Nhưng quay về là cách Trần Ly Ly lựa chọn. Cô nghĩ, nếu không phải mình là người bắt đầu cho con đường khó này thì ai sẽ có thể bắt đầu.

Về nước, việc đầu tiên là cô tham gia công tác giảng dạy tại Trường Múa Việt Nam. Tại đây, cô giáo Trần Ly Ly đã đào tạo ra được một lứa học trò theo đuổi nghệ thuật múa đương đại. Cô bắt đầu dựng các tác phẩm múa cho học trò của mình. Những tác phẩm đó dù còn lạ lẫm với người xem, nhưng sau những buổi trình diễn đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả. 

Công chúng đã có những hình dung ban đầu về múa đương đại. Rất nhiều người đã nói, Trần Ly Ly điên rồ quá, khi từ bỏ những điều kiện thuận lợi ở nước ngoài để về nước, "mò mẫm" trong địa hạt khó khăn mà có khi cô mất cả tuổi trẻ cũng không tạo ra được những kết quả mong đợi. Nhưng suy nghĩ đó đã được phá tan, khi mà những thành tựu đầu tiên của Ly Ly được khán giả cũng như giới chuyên môn thừa nhận. Học trò của Ly Ly bây giờ đã trở thành những hạt nhân cứng trong các đoàn nghệ thuật múa.

Mấy năm trước Trần Ly Ly rời Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, nhận vị trí Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn Trường Cao đẳng Múa TP Hồ Chí Minh. Đầu tư vào công việc giảng dạy, cô tạm quên đi nhiệm vụ sáng tác, dành toàn bộ tâm huyết để đào tạo những lứa học trò giỏi nghề cho thành phố. 

Khi làm Giám khảo chương trình "Bước nhảy hoàn vũ", nữ biên đạo múa nổi tiếng chia sẻ, cô rất muốn chứng minh với mọi người, rằng múa không phải chỉ là câu chuyện của cơ bắp. Múa là câu chuyện của cái đầu, của trí não, của tư duy. Một nghệ sĩ múa đương đại cần phải bỏ ra khỏi suy nghĩ của mình những thói quen truyền thống, những động tác truyền thống theo kiểu dạy dỗ cố định của nhà trường. 

Nghệ sĩ múa đương đại phải thực sự hiểu cơ thể mình, hiểu đời sống nói chung trong dòng chảy của nó, và mối chuyển động của cơ thể phải là tiếng nói đặc biệt mang cá tính, hiểu biết của chính người nghệ sĩ. Ngôn ngữ đó hoàn toàn tỏa ra từ văn hóa của người nghệ sĩ, nó nhất định không phải sự copy của ai đó, không phải thói quen, càng không phải là sự lệ thuộc của sự dạy dỗ đóng khung. Cho nên, một người có kỹ năng non nớt, tri thức hiểu biết kém, rất khó có thể trở thành một nghệ sĩ múa đương đại thực sự.

Ly Ly kể, cô từng rất buồn khi những vở diễn đầu tiên của mình đã rơi vào im lặng. Truyền thông và công chúng không khen cũng không chê. Có lẽ vì môn nghệ thuật này quá mới mẻ, người ta xem xong rồi không có lý luận để khen hay chê, hay so sánh. Ly Ly cảm thấy như mình rơi vào vực thẳm, không lối thoát. Có lúc cô trầm cảm. 

Rồi cô nghĩ, mình phải tiếp tục, vì mình đã chọn trở về nước và phải đi con đường này. Và con đường cuối cùng cũng đã mở ra những trang mới. Trần Ly Ly đã được thừa nhận ở quê nhà, nơi cô trở về với bao nhiêu lo lắng hồ nghi. Và danh hiệu NSƯT mà cô vừa được nhận là một ghi nhận xứng đáng của Đảng và Nhà nước, của các nhà chuyên môn cho những đóng góp của cô với môn nghệ thuật còn rất non trẻ ở Việt Nam.

Cẩm Thi

Ngày 30/7, Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can Huỳnh Thế Năng (SN 1959, cựu Tổng giám đốc Vinafood II), bị can Đinh Trường Chinh (SN 1974, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà) và ông Nguyễn Thọ Trí (SN 1961, cựu Phó Tổng giám đốc Vinafood II) cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ngày 30/7, UBND xã Đinh Trang Thượng (Lâm Đồng) cho biết, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Nguyễn Văn Thắng (ngụ tại xã Hòa Ninh, tỉnh Lâm Đồng) về hành vi khai thác khoáng sản là đá xây dựng thông thường trái pháp luật.

Thị trường lao động thời gian qua đã thể hiện một bức tranh đa chiều, phản ánh sự phục hồi vững chắc của nền kinh tế nhưng đồng thời cũng bộc lộ những bất cập đáng kể, đặc biệt là sự mất cân đối giữa cung và cầu về chất lượng nhân sự. Dù kinh tế tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, nhưng đối với thị trường lao động, một số thách thức cố hữu và mới nổi vẫn đang tác động đến người lao động và doanh nghiệp.

Cơ quan Y tế Gaza ngày 29/7 cho biết, ít nhất 60.034 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến tại Dải Gaza bùng phát vào tháng 10/2023. Cột mốc bi thảm này được ghi nhận trong bối cảnh các tổ chức quốc tế đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng nhân đạo ngày càng tồi tệ tại vùng lãnh thổ này.

Mặc dù đã có vaccine phòng sốt xuất huyết nhưng số ca mắc đang tiếp tục tăng mạnh ở nhiều địa phương, nhất là TP Hồ Chí Minh tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 10 trường hợp tử vong. Một số người vẫn còn quan niệm sai lầm, nghĩ mình sốt virus nên chủ quan đến viện muộn. Các bác sĩ cảnh báo, dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ tiếp tục kéo dài đến cuối năm, người dân không được chủ quan.

Một người đàn ông đã giết bốn người bằng súng trường bán tự động trong một tòa tháp văn phòng ở Midtown Manhattan, thành phố New York (Mỹ), mang theo một tờ giấy với nội dung đổ lỗi cho Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia (NFL) về căn bệnh thoái hóa não mà hắn ta tin là mình mắc phải, Thị trưởng New York Eric Adams cho biết ngày 29/7.

Sau nhiều năm được chăn thả rông ở khu vực rừng phòng hộ Bắc sông Hương, nhiều đàn trâu, bò của người dân ở xã Bình Điền (TP Huế) đã phát triển lên đến hàng trăm con. Điều đáng nói, do không có người chăn dắt, trông coi nên những đàn gia súc này đã thường xuyên giẫm đạp, phá hoại cây trồng, hoa màu, gây thiệt hại hàng trăm héc ta (ha) rừng trồng phòng hộ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/7 tuyên bố, nếu Nga không có bước tiến cụ thể trong việc chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine trong vòng 10 ngày tới, Washington sẽ bắt đầu áp thuế và các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Moscow.

Nắng nóng nhiệt độ cao được dự báo tiếp tục diễn ra ở miền Bắc, nhiều nơi nền nhiệt trên 38 độ C, trời oi bức ngột ngạt. Trong khi đó, tại Nam Bộ, trời nhiều mây, lúc nắng lúc mưa bất chợt.

Chiến thắng trước U23 Indonesia trong trận chung kết Giải vô địch U23 Đông Nam Á diễn ra tối 29/7 giúp U23 Việt Nam có lần đăng quang thứ 3 liên tiếp tại sân chơi khu vực. Một kỳ tích lịch sử của bóng đá nước nhà. Quan trọng hơn, chiến tích này đem đến nhiều kỳ vọng mới cho bóng đá Việt Nam.

Ngày 1/7/2025, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ khởi tố hai cá nhân với cáo buộc có hành vi nghi là gián điệp quân sự, hướng vào lực lượng Hải quân Mỹ. Theo đó, hai nghi phạm đã chụp ảnh các cơ sở quân sự, thiết lập “điểm chết” để chuyển tiền và tài liệu, đồng thời tiếp cận lực lượng Hải quân Mỹ nhằm mục đích tình báo.

Từ đêm 26 đến ngày 27/7, mưa lớn kéo dài ở nhiều xã dọc dòng sông Mã, tỉnh Sơn La đã khiến cuộc sống của đồng bào nơi đây bị đảo lộn. Sự càn quét khủng khiếp của thiên nhiên, những dòng lũ dữ cuốn theo đất, đá ập xuống các bản trên địa bàn, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của người dân nơi đây.

Chiều 29/7, Bệnh viện đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các bác sĩ (BS) Khoa ngoại thần kinh của BV vừa phẫu thuật lấy thành công đầu đạn găm vào đầu người phụ nữ 40 tuổi. Nạn nhân bị trúng đạn khi đang làm vườn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.