Đức Hải: Nhiệm vụ là kiếm tiền nuôi gia đình

08:00 02/04/2015
Đức Hải tự nhận, khán giả giờ ít thấy anh xuất hiện trên truyền hình. Nhiều người còn nghĩ anh bỏ nghề nhưng kì thực, anh chọn đứng lui về hậu trường. Chưa khi nào thôi trăn trở làm nghệ thuật tử tế nhưng phía sau anh còn "4 toa tàu" lúc nào cũng thôi thúc mình phải nỗ lực nhiều hơn thế.

Làm cha mẹ là sống chung với nỗi lo

Thấy anh bận rộn như thế, nếu không tận mắt chứng kiến, có lẽ tôi cũng nghĩ anh bỏ nghề rồi?

Thú thực giờ khi nhận bất cứ dự án nghệ thuật nào tôi cũng thận trọng lắm. Tôi luôn xác định cái gì nhận làm ít nhất nó phải gần như hình dung ban đầu của mình. Nếu được hơn thì càng tốt, còn kém chút là tôi từ chối. Mà rõ ràng bản thân tôi đã từ chối rất nhiều rồi, đặc biệt là các bộ phim truyền hình. Khi con cái còn nhỏ là một kiểu lo lắng. Giờ mỗi ngày nó một lớn, nỗi lo cũng khác đi nhiều. Tôi luôn xác định nhiệm vụ của mình bây giờ là đi kiếm tiền, làm ăn để nuôi gia đình. Do đó, muốn nhận cái gì hay không cũng phải chọn lọc.

Có khi nào anh chọn lọc quá thành ra nhiều người nghĩ anh chảnh?

Tôi chỉ tính đơn giản như thế này. Nếu đóng một bộ phim truyền hình, cat-xê mỗi tập khoảng 5-7 triệu đồng so với số tiền vài chục triệu làm MC một chương trình, event thì bạn sẽ nhận cái nào. Dĩ nhiên, tôi không chê nghề đóng phim nhưng phải ở hoàn cảnh của tôi các bạn mới hiểu. Phía sau tôi là "4 toa tàu" (ám chỉ 4 người con) mình phải lo lắng. Đó là lý do mà tôi chạy show nhiều hơn. 

Có lần, bạn bè gặp tôi ở các khách sạn lớn mọi người thường hỏi tôi đi làm gì. Lúc đó, tôi nói mình đi "làm tiền trong khách sạn". Nhiều người cứ tưởng tôi nói chơi cho vui. Nhưng, làm tiền ở đây là mình làm MC cho các sự kiện của các nhãn hàng, thương hiệu. Thu nhập chính của tôi là ở đó.

Cứ theo những gì chia sẻ, anh dường như thuộc tuýp nghệ sĩ quá tỉnh táo ?

Tôi luôn tự đặt câu hỏi nhiệm vụ tối cao của mình là gì và phải thực hiện nó đến cùng. Tôi luôn sẵn sàng làm bằng nhiều cách khác nhau để có thu nhập như mình mong muốn. Hiện tại cuộc sống của tôi tương đối ổn định về mặt vật chất và mình luôn cảm thấy phấn chấn khi con cái ngoan ngoãn, trưởng thành. Tuy nhiên, ít người biết rằng cách đây vài năm tôi từng viết đơn từ chức Trưởng khoa Đạo diễn Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, Phó chủ tịch Hội đồng khoa học của trường vì thu nhập không đủ trang trải cuộc sống gia đình.

Điều đó cũng đồng nghĩa áp lực tiền bạc với anh mỗi ngày dường như không vơi đi chút nào?

Tôi luôn nhẩm tính nếu mỗi tháng mình không kiếm được khoảng 60-70 triệu thì liệu có đủ duy trì cuộc sống cho gia đình chứ chưa nói đến chuyện tích lũy. Đơn giản như chuyện, có ngày con cái về nhà xin tiền mua một món đồ gì đó. Dĩ nhiên tôi không thể mua cho con một món đồ giả bởi tôi luôn xác định mình phải chọn những gì là đảm bảo, tin tưởng nhất. Tôi nghĩ rằng niềm hoan hỷ của con cho mình những cảm xúc khó tả lắm.

Vậy còn những nỗi lo về con cái mà anh đề cập, mỗi thời điểm mỗi khác, cụ thể là như thế nào?

Khi con còn bé chưa rời tay bố mẹ lúc đó có chuyện gì mình cũng luôn tin là có mụ đỡ để bé được bình an. Sau này, lớn hơn một chút là phải lo chuyện học hành. Khi con đến tuổi "nổi loạn", ương bướng thích tự khẳng định mình, nỗi lo lại lớn thêm một chút. Và khi chúng bước sang tuổi 17-18, tôi lại lo con ăn chơi, vướng phải những thói hư tật xấu từ cuộc sống bên ngoài. Tôi nghĩ, một khi đã là cha mẹ có nghĩa là phải sống chung với nỗi lo.

Từ trước đến nay anh luôn khẳng định gia đình là số 1. Đến bây giờ, với anh thứ tự quan trọng đó vẫn là bất di bất dịch?

Trong cuộc sống này đa phần các ông bố bà mẹ đều cho rằng con cái là gánh nặng, là trách nhiệm với cha mẹ. Riêng tôi lại nghĩ điều đó không hẳn đã đúng. Với tôi, mọi hỷ-nộ-ái-ố trong cuộc sống với đầy đủ các cung bậc cảm xúc: hoan hỷ, vui sướng, đau khổ, hạnh phúc... tất cả đều là những cảm xúc vô giá mà con cái mang lại cho mình. Những thứ đó, không thể mua được bằng tiền. 

Anh ít khi lên báo kể về chuyện gia đình mình, càng không thấy anh than thở về gánh nặng nhưng nói về con cái, dường như anh có cảm giác hân hoan lạ lắm. Chắc cách dạy con của anh cũng đặc biệt?

Tôi luôn xác định tự giác là yếu tố đầu tiên mình phải dạy cho con. Chúng phải tự giác từ việc ăn, việc học, vệ sinh. Gia đình tôi có 4 đứa con không phải lúc nào mình cũng chăm chút cho chúng từng thứ một. Dĩ nhiên, việc dạy này phải có quá trình mình hình thành thói quen tốt cho con cái. Ngoài sự tự giác đó mình cũng phải xây dựng cho chúng ý thức với người xung quanh, trách nhiệm và cả sự quan tâm. Bạn bè tôi mỗi khi đến nhà thấy con cái chào hỏi, lấy nước ra mời khách lễ phép đều ngạc nhiên lắm vì không nghĩ con tôi còn nhỏ đã làm được những điều như thế. Mọi người thấy tôi nghiêm nghị với con cứ nghĩ tôi khó tính nhưng kì thực, vợ tôi còn nghiêm khắc hơn. Tôi vẫn thường vui đùa, làm trò với con cái để cho chúng được vui. 

Luôn xác định làm nghề tử tế

Nếu cứ chiếu theo những gì anh chia sẻ trên đây thì việc anh tái xuất truyền hình trong lần gần đây nhất - vai trò MC của chương trình "Chết cười" có vẻ như hơi mâu thuẫn?

Cảm giác đầu tiên của tôi là rất thích thú và sung sướng khi được mời tham gia chương trình này. Cảm giác thứ hai là mình phải làm mới mình để cho khác với những trò chơi truyền hình mình đã chơi, khác với những tư thế mình đã ngồi, ví dụ như ngồi làm giám khảo thì khác, tham gia chơi thì khác và làm MC thì khác.

Chúng tôi làm chương trình này không có mục đích nào khác ngoài việc đem đến cho quí vị những giây phút thư giãn, thoải mái, không vướng bận gì sau những giây phút làm việc vất vả. Bởi ở chươngtrình không có ganh đua, không có giải thưởng mà chỉ có những người nghệ sĩ sẽ sống hết mình vì nụ cười và sự sảng khoái, thư giãn của khán giả. Tôi nghĩ đó chính là điểm đặc biệt nhất của chương trình. Dĩ nhiên, việc nhận lời này cũng còn bởi mối thân tình giữa tôi và đơn vị sản xuất.

Anh nói đến phương diện phải làm mới mình. Vậy cái mới ở đây, anh tự thấy ở mình những gì?

Đã khá lâu rồi tôi không xuất hiện trên sóng truyền hình. Cái khác biệt đầu tiên là về ngoại hình bởi tôi béo ra, ăn mặc cũng khác đi. Tôi cảm nhận được sự thay đổi của mình ngày càng trẻ trung hơn, đặc biệt khi chương trình đòi hỏi MC phải vận động rất nhiều.

Dĩ nhiên Đức Hải là tên tuổi không cần phải bàn cãi nhưng giờ anh không còn ở thời kỳ đỉnh cao, độ hot cũng giảm đi phần nào. Khi chương trình lên sóng, nhận được không ít phản hồi trái chiều, anh đón nhận nó như thế nào?

Điều đầu tiên là mình phải bình tĩnh và tôi tin, mình đã làm được điều đó. Khi làm chương trình này, tôi cực kì thận trọng trong từng câu chữ, ngữ nghĩa và luôn trao đổi rất kỹ với ban biên tập. Tôi nghĩ những lời chê đó có thể sẽ phần nào làm giảm đi nhuệ khí của ekip thực hiện. 

Điều duy nhất tôi muốn nhắn nhủ đó là mọi người hãy nhìn sự việc ở phương diện tổng thể chứ đừng bẻ cong, cố tình vặn vẹo. Đặc biệt tôi nghĩ không nên lấy trẻ em ra để làm khó chương trình bởi đôi khi chúng ta đang áp đặt suy nghĩ của mình lên con trẻ. Tất nhiên, có những người có thể bị ảnh hưởng bởi một bài báo nào đó không xem xét vấn đề mà đã vội kết luận. 

Khán giả có quyền soi mói và đó sẽ là động lực để chương trình mỗi ngày một tốt hơn. Tuy nhiên, nếu đã xác định đây là chương trình giải trí, nếu bạn không thích thì có thể chuyển kênh.  

Về cá nhân mình, anh xây dựng hình tượng MC Đức Hải như nào trong "Chết cười"?

Đầu tiên tôi luôn tôn trọng kịch bản mà không phát triển cái tôi quá lớn. Trong quá trình dẫn dắt, dĩ nhiên mình phải đẩy tiết tấu nó lên nhanh, làm cho nó kịch tính và hấp dẫn hơn. Mình có thể vui, hết mình nhưng không được phép diễn quá lố bởi điều đó sẽ rất giả tạo. Tiêu chí của tôi là luôn hòa đồng với các đội chơi, tạo nên không khí sống động, kết nối được với khán giả. Thêm vào đó, vì chương trình là để giải trí chứ không phải là nghiên cứu thế nào là hài kịch nên tôi cũng hướng đến sự tế nhị. Cười đó nhưng không làm khán giả xấu hổ, không quá nghiêm túc hay bậy bạ mà tất cả đều là có chọn lọc. 

Những điều đó có khiến anh áp lực?

Với tôi áp lực lớn nhất là vấn đề sức khỏe. Như các bạn thấy đấy, chương trình đòi hỏi không chỉ người chơi mà MC cũng phải vận động rất nhiều, liên tục trong một thời gian dài. Có những ngày sau khi ghi hình xong tôi mệt nhoài đến mất tiếng, không thể ăn. Tuy mệt mỏi là thế nhưng tôi luôn xác định mình phải giữ hình ảnh trước công chúng.

Sau "chết cười", khán giả có quyền chờ đợi sự xuất hiện của anh trong một dự án phim ảnh nào đó?

Tôi không dám hứa trước nhưng nếu thuận lợi tôi sẽ trở lại.

Trân trọng cảm ơn anh!

Khôi Nguyên (thực hiện)

Gần cuối tháng 12/2023 và đầu tháng 11/2025, vì một sự may mắn nào đó, sóng biển đã hai lần làm lộ diện một phần lớn tàu cổ Cẩm An tại khu vực biển Thịnh Mỹ, phường Hội An Tây, TP Đà Nẵng. Nhưng sự may mắn ấy chưa được cấp thẩm quyền chớp lấy bởi đang vấp phải sự lừng khừng từ nhiều phía. Nếu không chủ động nắm bắt cơ hội do sóng biển hung dữ mang lại, một ngày không xa, tàu cổ Cẩm An mang chứa trong mình nhiều điều bí ẩn về lịch sử, văn hóa… sẽ lại bị nhấn chìm dưới đáy biển.

Mailisa hay vụ HT Clinic cùng nhiều vụ án khác bị Bộ Công an, Công an TP Hà Nội phát hiện chỉ là lát cắt mới nhất cho thấy mảng tối đang phình rộng trong ngành mỹ phẩm, thẩm mỹ. Đó không còn là vi phạm đơn lẻ, mà là một hệ sinh thái kinh doanh phi pháp từ nhỏ lẻ đến chuỗi lớn, đe dọa sức khỏe cộng đồng và bộc lộ những lỗ hổng trong quản lý.

Giải thưởng “Tình nguyện Quốc gia” năm 2025 là sự ghi nhận xứng đáng đối với những cá nhân, tập thể có đóng góp bền bỉ, sáng tạo cho cộng đồng. Trong 10 cá nhân được vinh danh, có Thượng úy Trần Văn Phú, cán bộ Công an xã Hỏa Lựu (TP Cần Thơ) - người 16 năm gắn bó với hành trình hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp gắn liền với phương châm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Trong thời đại mạng xã hội chi phối hình ảnh công chúng, không ít nghệ sĩ đã trả giá đắt cho những phát ngôn bốc đồng hay hành vi phản cảm trên mạng. Một số nghệ sĩ bị khán giả tẩy chay, mất hợp đồng quảng cáo đến bị xử phạt hành chính hoặc đình chỉ hoạt động. Trước thực tế này, xây dựng năng lực truyền thông văn hóa cho người hoạt động nghệ thuật đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Trong một diễn biến được cho là tích cực nhất kể từ khi cuộc xung đột bùng nổ, Nga đã chấp nhận một phần kế hoạch hòa bình do Mỹ đề xuất sau cuộc hội đàm kéo dài 5 giờ tại Moscow. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh vẫn đầy mảng tối khi các cuộc thương lượng chưa đạt được đột phá, Ukraine giữ thái độ dè dặt và nguy cơ leo thang quân sự vẫn hiện hữu.

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại một tòa nhà văn phòng 7 tầng ở thủ đô Jakarta, Indonesia, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng. Cảnh sát cho biết ngọn lửa đã được dập tắt sau nhiều giờ căng thẳng, và các thi thể nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện để nhận dạng, Reuters đưa tin.

Hamas ngày 9/12 tuyên bố tiến trình ngừng bắn tại Gaza không thể tiếp tục nếu Israel vẫn duy trì các hành động bị cho là vi phạm thỏa thuận. Giới chức Gaza cho biết lệnh ngừng bắn, có hiệu lực từ tháng 10, đã bị phía Israel vi phạm ít nhất 738 lần, Reuters đưa tin.

Việc xuất hiện loại ma túy cực độc này tại Việt Nam tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo sử dụng ma túy trong giới trẻ, bởi có nhiều người sử dụng ma túy bị pha trộn mà không biết trong đó có chất fentanyl. Những loại ma túy pha trộn này có độc tính rất mạnh, dẫn đến tử vong cho người sử dụng bất hợp pháp cao hơn nhiều so với heroin.

Những tiết lộ mới về hệ thống giám sát được triển khai tại một căn cứ chung của Mỹ và Israel đang làm lộ rõ một đường nứt chiến lược vốn âm ỉ bấy lâu: khi tình báo và dữ liệu trở thành trụ cột của mọi chiến dịch quân sự, đâu là giới hạn của lòng tin giữa các đồng minh?

Những ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12/2025 đánh dấu một bước chuyển rõ rệt trong tư duy an ninh số của châu Âu. Sau nhiều năm nói nhiều hơn làm, hàng loạt sự cố an ninh mạng nghiêm trọng trong khối đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) chuyển từ mô hình “đa dạng hóa nguồn cung” sang cách tiếp cận mang tính chiến lược hơn: tự chủ hạ tầng số, tự chủ dữ liệu và tự chủ an ninh mạng.

Bắt đầu từ ngày 10/12, Australia chính thức áp dụng lệnh cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành biện pháp mạnh mẽ này. Lệnh cấm yêu cầu 10 nền tảng lớn, bao gồm TikTok, YouTube (Alphabet), Instagram và Facebook (Meta), chặn quyền truy cập từ trẻ vị thành niên trước nửa đêm cùng ngày. Các công ty vi phạm có thể đối mặt mức phạt lên đến 49,5 triệu AUD (tương đương 33 triệu USD).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文