Nhạc sĩ Trần Tiến: Mắt xoe tròn lắng nghe…

10:08 18/10/2016
Nếu Trần Tiến hát ca khúc của người khác thì sự nghiệp e chừng cũng chỉ bình thường, còn khi Trần Tiến đã chọn lựa hát ca khúc của chính anh thì sừng sững một nhân vật âm nhạc...

Nhạc sĩ Trần Tiến vừa in một cuốn sách có tên gọi "Ngẫu hứng". Tên gọi ấy phù hợp với phong cách của anh và quen thuộc với những điều công chúng hay nghĩ về anh. Thế nhưng, phía sau khả năng ngẫu hứng thường xuyên, vẫn có những phút giây anh không ngẫu hứng. Dăm bài hát ưu tư ít nhiều cho thấy một chân dung Trần Tiến đắm đuối với cuộc sống mến thương!

Con người anh là phép cộng của bụi bặm, tài ba, phóng túng và đào hoa. Cuộc đời anh nhiều thăng trầm, nhiều cống hiến và nhiều gặt hái, thêm một câu khen hoặc thêm một câu chê thì Trần Tiến vẫn là Trần Tiến. Dễ hòa đồng với thiên hạ, nhưng anh vẫn có cái kiêu hãnh và cái tự phụ của riêng mình.

Trần Tiến lớn lên thời đất nước gian lao, phải sớm lăn lộn vỉa hè để mưu sinh, trước khi được đào tạo để làm ca sĩ của Đoàn ca múa Hà Nội. Trần Tiến hát không hay bằng anh trai Trần Hiếu và cũng không hay bằng cháu gái Trần Thu Hà. Thế nhưng, kỹ nghệ hát của Trần Tiến đắc dụng cho công việc sáng tác khi định danh một nhạc sĩ. 

Nếu Trần Tiến hát ca khúc của người khác thì sự nghiệp e chừng cũng chỉ bình thường, còn khi Trần Tiến đã chọn lựa hát ca khúc của chính anh thì sừng sững một nhân vật âm nhạc. 

Trần Tiến hát được và hát tốt, là một ưu điểm để ca khúc Trần Tiến bay cao bay xa. Bởi lẽ, lúc viết, Trần Tiến đã có thể đắn đo những quãng, những nhịp phù hợp cho sự lan tỏa ca khúc khi biểu diễn. Hơn nữa, nhạc sĩ không biết hát thì ca khúc hoàn thành vẫn phải chờ đợi ca sĩ ưng ý, còn Trần Tiến viết xong hát luôn. Vì vậy, không ca sĩ nào hát ca khúc của Trần Tiến có sức rung cảm bằng... Trần Tiến!

Trần Tiến đã tự hát những ca khúc của bản thân suốt gần nửa thế kỷ qua, để trở thành một tên tuổi lớn trong đời sống văn hóa. Thương hiệu của Trần Tiến là ngẫu hứng. Mặc định như vậy, không chỉ dựa vào những bài hát như Ngẫu hứng phố, Ngẫu hứng sông Hồng hoặc Ngẫu hứng lý ngựa ô, Ngẫu hứng lý qua cầu, mà còn dựa vào thói quen ngẫu hứng hát lên một giai điệu nào đó của Trần Tiến. 

Chính anh thú nhận, phần lớn ca khúc của anh được ngẫu hứng bất chợt, sau đó mới trau chuốt lại tác phẩm trọn vẹn. Tuy nhiên, ngẫu hứng chỉ làm nên những bản tình ca xao xuyến, chứ không thể có được những bài hát thế sự đằm sâu. Trong gia tài âm nhạc của Trần Tiến, có những ca khúc không ngẫu hứng chút nào. Đó là một giá trị, mà những ai tha thiết với tiến bộ xã hội phải nể trọng anh.

Giữa đám đông, Trần Tiến có khả năng thu hút bởi sự trình diễn. Trà xanh cũng được, rượu chát cũng được, bia hơi cũng được, chỉ cần vài ly là Trần Tiến hoạt náo lên, hát lên và múa lên. 

Phải thừa nhận Trần Tiến diễn giỏi, đôi mắt cứ lim dim, đôi tay cứ uốn lượn, khiến lời ca nào bay ra từ đôi môi cũng như có men say ngây ngất. Nếu bị Trần Tiến chinh phục kiểu ấy, thì không thể nào hiểu hết những chan chứa trong âm nhạc Trần Tiến. 

Hãy hiểu thêm Trần Tiến khi chàng nhạc sĩ phong trần ngồi rũ rượi, lặng im giữa bốn bức tường hoang vu, khoảnh khắc mà Trần Tiến gọi là Trống rỗng: "Đôi khi ta muốn lên chơi một ván cờ với Thượng đế, thua cũng vui. Đôi khi, đôi khi thôi, ta muốn quên con người, trái đất buồn... Rồi lại đi, đi theo dòng người không biết đi đâu. Bánh xe cà tàng quay trong hư không...".

Nhờ những lúc trống rỗng, ca khúc của Trần Tiến mang một màu sắc khác, hướng về những thân phận xung quanh, hát lên nỗi đau đồng loại mình. Vì Trần Tiến mãi rong chơi, không chịu kê biên sáng tác cá nhân, nên khó xác định dòng ca khúc không ngẫu hứng của Trần Tiến được khởi phát từ tác phẩm nào.

Tạm dùng cảm nhận giới mộ điệu, thì có thể mường tượng những ca khúc nặng trĩu nhân tình thế thái của Trần Tiến hình thành ngay trong giai đoạn đổi mới, nghĩa là giữa thập niên 80 của thế kỷ trước. Trần Tiến không ngẫu hứng, vì nhận ra những Mặt trời bé con xung quanh đang cần gì, đang muốn gì: "Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi còn đâu/ Trời mưa đến bao lâu, mà sao em vẫn chờ vẫn đợi...".

Giai đoạn đổi mới như một bước ngoặt của văn học nghệ thuật Việt Nam. Sau thời gian dài ngổn ngang và bế tắc, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã quyết định "cởi trói" bằng hiệu lệnh mạnh mẽ "chống lại sự im lặng đáng sợ". 

Trần Tiến là nhạc sĩ duy nhất xuất hiện theo cơn thác lũ thức tỉnh của trí thức nước ta. Những sáng tác không ngẫu hứng của Trần Tiến là những tiếng kêu vừa thì thầm, vừa dữ dội. 

Ca khúc Trần trụi 87, Trần Tiến thảng thốt: "Tôi đã thấy bạn tôi đi buôn trên đường phố Nga. Bạn tôi lang thang trên đường phố Mỹ. Bạn bè lừa nhau ngay trên quê hương... Ðừng hát, xin đừng mãi ngợi ca, những lời hát nhàm chán ru quê hương ta vinh quang thăng hoa trong bao niềm kiêu hãnh, mà quên đi áo cơm và hoa hồng".

Bức tranh thời bao cấp tẻ nhạt với những bóng hình khốn khó và lầm lũi được Trần Tiến phản ánh qua ca khúc Chuyện năm người đau đáu: "Sớm lại chiều đi lên cơ quan, chiếc xe cà tàng một lon cơm khô. Họ chẳng chết bao giờ, vì có sống bao giờ đâu. Họ chẳng sống bao giờ, thì có chết bao giờ đâu...". 

Trần Tiến thực sự nhập cuộc, những lời ca bật ra như nước mắt rơi trên phím đàn. Trần Tiến không chỉ thương những người lớn túng quẫn mà Trần Tiến còn thương hơn những trẻ em bất hạnh. 

Làm sao người nghe biết được Trần Tiến đã khóc mấy lần khi viết ca khúc Sói con ngơ ngác day dứt: "Một bầy trẻ em lang thang phố lạnh mùa đông. Một bầy mồ côi, đôi tay bé bỏng xin ăn. Một bầy trẻ em, không có ngày mai, không có tuổi thơ như con sói bơ vơ, bơ vơ. Một bầy trẻ em không có tình yêu, không có lời ru, như con sói hoang vu... Xưa, người ta đánh em, em chạy về núp bóng mẹ yêu. Bây giờ, người ta đánh em, em biết chạy về đâu, tìm ai, tìm ai?".

Không thể phủ nhận, dòng ca khúc không ngẫu hứng của Trần Tiến được hát lên từ những chấn thương tâm lý của cộng đồng. Những thứ trật tự cay đắng, những thứ đối đãi bẽ bàng, những thứ ân nghĩa chông chênh, cứ cồn cào, cứ gào thét, cứ giật thót từng hồi run rẩy trong âm nhạc Trần Tiến. 

Hơn ai hết, chính Trần Tiến nghiệm ra "chúng ta hát ca vui như trẻ thơ" chỉ dành cho những ngày nhàn nhã "bao năm dưới mái trường mộng mơ, ta như con sóng nô đùa". Còn khi xã hội đang trong cơn sốt vỡ da thì nhân dân cần một loại ca khúc khác, gai góc hơn, quyết liệt hơn và cũng nhức nhối hơn. 

Trần Tiến dùng tiết tấu sôi động để gửi vào ca khúc Rock đồng hồ một tâm tư về những số phận nhỏ bé gieo neo: "Bạn nhìn xem chiếc kim giây, khốn thân cho chiếc kim giây yếu gầy (tung tung, tích tắc). Chạy loanh quanh suốt tháng năm, chạy như điên cho lũ kim kia nhích dần (tung tung, tích tắc). Nhưng có ai xem đồng hồ, có mấy ai đi xem đồng hồ hỏi giây (tung tung tích, boong). Rồi một hôm chiếc kim giây, chẳng ai chăm, chiếc kim giây yếu dần (tung tung, tích tắc). Chạy loanh quanh đói nhăn răng, chạy như điên cho tới khi kim giây chết dần...". 

Trần Tiến mượn giai điệu bông lơn để gửi vào ca khúc Lambada quê ta một lời nhắc nhở nghiêm túc về thực tế phũ phàng: "Quê ta lắm bà già thích nhảy lambada. Quê ta lắm ông già yêu điệu lambada. Quê ta nhiều Honda, nhiều Coca Cola, nhiều những bữa dưa cà. Quê ta nhiều villa, nhiều xe Toyota, nhiều đứa bé không nhà...".

Khi xuất bản cuốn sách Ngẫu hứng dày hơn 250 trang, Trần Tiến không nhắc nhiều đến dòng ca khúc không ngẫu hứng, nhưng những tác phẩm ấy vẫn tồn tại bền bỉ để làm chứng cho hành trình du ca đầy âu lo lương thiện của Trần Tiến qua cõi đời này. Trần Tiến hôm nay đã bước vào tuổi cổ lai hi. 

Sản nghiệp gần 200 ca khúc của Trần Tiến chắc chắn sẽ còn được nhiều thế hệ sau soi rọi lại, ngẫm nghĩ lại, đồng cảm lại. Chỉ riêng dòng ca khúc không ngẫu hứng, Trần Tiến đã có vóc dáng của một nhạc sĩ lớn. 

Dòng ca khúc không ngẫu hứng của Trần Tiến không chỉ gói gọn trong giai đoạn đổi mới, mà còn dư âm sang giai đoạn hội nhập, ví dụ ca khúc Về đi em cảnh tỉnh sự ngột ngạt đô thị: "Về đi em làng quê cũ, có con sông xưa vỗ bờ. Về ôm vai mẹ yêu dấu để được khóc như đứa trẻ thơ. Để quên đi năm tháng bơ vơ, mình em giữa phố đông không nhà. Bủa vây em nghèo đói, xa hoa, dối lừa...".

TP HCM, tháng 10 năm 2016

Lê Thiếu Nhơn

Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, báo chí luôn giữ một vai trò quan trọng với đời sống xã hội và tùy vào bối cảnh cụ thể, có tác động ở mức độ khác nhau, ít hoặc nhiều, thậm chí sâu sắc tới chính trị - xã hội, chính trường quốc gia, quốc tế. Vụ Watergate là một điển hình trong tác nghiệp báo chí, đã làm chao đảo chính trường Mỹ dẫn tới việc Tổng thống Nixon phải từ chức vào năm 1974.

Ngày 20/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt khẩn cấp Nguyễn Minh Phúc (SN 1995) thường trú tại TP Cần Thơ, tạm trú tại ấp 2, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản…

Công an các địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ chức khảo sát xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn với tinh thần “không có ngày nghỉ”, “làm xuyên Tết”. Công an các cấp đã tham mưu ban chỉ đạo tiến hành rà soát, khảo sát và lập danh sách các hộ có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở đúng tiêu chí, trong đó xác định rõ diện tích đất, tính pháp lý của đất xây dựng nhà, kinh tế đối ứng của từng hộ gia đình, kinh phí hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Cán bộ, chiến sĩ Công an các cấp tích cực hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà cũ, vận chuyển vật liệu, xây dựng nhà mới…

Trạm dừng nghỉ có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông. Chúng cung cấp các dịch vụ thiết yếu như nghỉ ngơi, ăn uống, đổ xăng, sửa chữa xe và là nơi để tài xế và hành khách thư giãn, phục hồi sức khỏe sau một hành trình dài. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, hàng loạt trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông vẫn bị chậm tiến độ.

Ma túy không chỉ hủy hoại thể chất, tinh thần của người sử dụng mà còn cướp đi tương lai, niềm tin và hạnh phúc của biết bao gia đình. Đặc biệt đối với giới trẻ, khi đánh mất mình trong cơn ảo giác của ma túy, không chỉ một cuộc đời bị hủy hoại mà cả một cộng đồng bị tổn thương.

Hôm 19/6 (giờ địa phương), một nghị sĩ cấp cao của Iran đưa ra cảnh báo rằng Tehran có thể phong tỏa eo biển Hormuz – tuyến vận tải dầu mỏ huyết mạch toàn cầu, trong trường hợp Mỹ hỗ trợ Israel thực hiện các hành động quân sự nhằm vào Iran.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tiêm phòng vaccine dịch tả lợn châu Phi để tăng cường phòng, chống dịch bệnh. Nhưng thực tế, tỷ lệ tiêm phòng tại các địa phương còn thấp, nguyên nhân quan trọng nhất được cho là người chăn nuôi chưa tin vào khả năng phòng vệ cho đàn gia súc của vaccine.

Quốc hội đã chính thức biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa với tỷ lệ tán thành cao, đạt 408/420 đại biểu (chiếm 85,36%). Đây được đánh giá là bước đột phá quan trọng trong quản lý rủi ro và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Hôm 19/6, đài CNBC dẫn báo cáo thường niên của Ngân hàng UBS (Thuỵ Sĩ) cho biết, Mỹ tiếp tục giữ vững vị trí số một thế giới về số lượng triệu phú USD trong năm 2024, với tổng cộng 23,8 triệu người sở hữu tài sản trên 1 triệu USD.

Trong buổi gặp mặt người làm báo tiêu biểu vào chiều 19/6 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đã tri ân các nhà báo lão thành, tôn vinh các nhà báo tiêu biểu. Trong đó, Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Giám đốc Truyền hình CAND; Thượng tá Phan Đăng Trường, Phó Tổng biên tập Báo CAND được tặng Bằng khen của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương.

“Suy cho cùng, CLB phát triển vẫn là yếu tố cốt lõi và bền vững của bóng đá quốc gia và đội tuyển Việt Nam”, Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam - Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh, trong giai đoạn mà ĐTQG liên tiếp thua làn sóng nhập tịch chất lượng cao đến từ Indonesia và Malaysia.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (20/6), khu vực vùng núi Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa nhiều nơi trên 50mm như: Tân Lập 1 (Hà Giang) 159.4mm, Nghiên Loan (Bắc Kạn) 60.8mm, Ia Đal (Kon Tum) 80.2mm, Đạ Tẻh (Lâm Đồng) 748mm, Thống Nhất (Đồng Nai) 58.0mm…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.