Nhà văn Vũ Liêm: Chẳng có tội ác nào là ngẫu nhiên
10:10 26/12/2025
Viết về tội ác không chỉ là tái hiện hành vi phạm pháp, mà là đối diện với những vùng xám của quyền lực, trí tuệ và nhân tâm. Trong cuộc đối thoại thẳng thắn này, nhà văn - Trung tá Vũ Liêm nhìn lại tiểu thuyết “Tội ác sau khe cửa” như một thử nghiệm nhiều tham vọng, đó là truy nguyên động cơ phạm tội, đặt người sáng tạo trước giới hạn đạo đức của chính mình, và phơi bày những ranh giới mong manh giữa tưởng tượng nghệ thuật, nghiệp vụ điều tra và đời sống thật.
- “Tội ác sau khe cửa” được khởi nguồn từ một ám ảnh nghề nghiệp hay từ nhu cầu sáng tạo thuần túy?
- Tôi nghĩ đó là nhu cầu sáng tạo thuần túy, dù có lấy cảm hứng từ một không gian thực từng khiến tôi ám ảnh bởi những “kẽ hở”, cả về mặt vật lý lẫn ý nghĩa ẩn dụ. Một biệt thự cổ với nhiều khoảng trống từng khiến tôi ám ảnh. Tôi nghĩ đời sống cũng vậy, mỗi người chỉ thấy một phần, và chỉ khi chia sẻ, toàn cảnh mới lộ diện. Tiểu thuyết được hình thành từ ý tưởng ấy.
- Dù sách được phân loại thuộc thể loại thriller - trinh thám, nhưng tôi cho rằng cuốn sách thiên về không khí và chiều sâu nội tâm hơn là yếu tố phá án. Anh có đồng ý với cách đọc này không?
- Đúng vậy. Câu chuyện thiên về nội tâm hơn là phá án, với những chuyển động tâm lý chi phối hành vi. Nhân vật tốn nhiều năng lượng nhất với tôi là Lê Vương, một dạng tự luyến cực đoan.
- Nhân vật Lê Vương mang xu hướng toàn trị và tin mình có quyền điều khiển số phận người khác. Nhân vật này phản chiếu điều gì anh muốn cảnh báo về quyền lực của người sáng tạo?
- Nếu nói theo cách gọi hiện nay, đó là một dạng “ảo tưởng sức mạnh”. Khi xây dựng Lê Vương, tôi muốn phản chiếu chính suy nghĩ của người sáng tác: chúng ta tạo ra một thế giới tưởng tượng và có quyền thao túng nó, nhưng cần luôn tỉnh táo để hiểu rằng đó chỉ là vấn đề của trí tưởng. Người làm sáng tạo không thể áp đặt những gì mình “xử lý” trong tác phẩm ra đời sống thật. Lê Vương là trường hợp đã vượt qua ranh giới ấy và dấn sâu vào tội lỗi. Bởi vậy, tôi luôn nhấn mạnh: quyền lực của người sáng tạo chỉ tồn tại trong tác phẩm, và khi tác phẩm đến với công chúng, nó đôi khi không còn hoàn toàn thuộc về mình nữa.
- Anh sử dụng các lớp siêu hình, ảo giác xen kẽ đời thực. Đó là lựa chọn nghệ thuật, hay là cách anh “đi đường vòng” để tránh những yếu tố bí mật nghề nghiệp của cảnh sát không thể nói thẳng?
- Là tác giả nhiều năm thực hiện series phim truyện “Cảnh sát hình sự”, việc cân bằng giữa yếu tố nghiệp vụ chuyên ngành và tính hấp dẫn trên màn ảnh lúc nào cũng làm tôi đau đầu. Có những điều không thể khắc họa vì chỉ cần sơ suất có thể trở thành cẩm nang hướng dẫn tội phạm kỹ năng “phản trinh sát”. Và một trong những cách thức để không đưa các vấn đề nghiệp vụ rõ ràng nhưng vẫn đảm bảo được tính hấp dẫn, đó chính là kể câu chuyện dưới nhiều góc nhìn, thậm chí đúng như anh đã nhận ra bao gồm cả siêu hình, ảo giác. Bộ não chúng ta cho đến nay vẫn là một bí ẩn, bởi thế qua những nghiên cứu, trải nghiệm về tâm lí con người, tôi vẫn luôn muốn thể nghiệm sự diễn trình này trong các tác phẩm của mình “từ hành vi thấy tính cách, từ tính cách thấy số phận”.
- Điều tra viên Quang Nhân nhiều lúc bị động trước diễn biến câu chuyện. Đây là chủ ý thể hiện giới hạn con người khi đứng trước bí mật tội ác, hay là điểm anh thấy cần hoàn thiện thêm trong cấu trúc trinh thám?
- Theo đúng cấu trúc quen thuộc của một tác phẩm trinh thám thì nhân vật phá án thường sẽ có những lúc bế tắc hoặc bị giới hạn bởi yếu tố khách quan, tuy nhiên ở “Tội ác sau khe cửa” bản thân tôi nhận ra đây là điểm yếu của tiểu thuyết. Ngoài đời, điều tra viên không phi thường như trên phim, nhưng luôn giữ thế chủ động khéo léo. Tôi vẫn cần thâm nhập thực tế nhiều hơn để khắc họa điều đó.
- Một vài phân đoạn anh để nhân vật bàn thẳng về thiện - ác. Anh có lo ngại mình giải thích hơi nhiều, thay vì để tình huống tự nói?
- Tôi khá thích những “tuyên ngôn” của nhân vật để nói hộ suy nghĩ của tác giả, nhất là khi nhân vật chính là một nhà văn. Tôi hiểu có thể khiến người đọc cảm giác bị “rao giảng”, nhưng đó là lựa chọn cá nhân khiến tôi hứng thú khi sáng tác. Tôi muốn nhấn mạnh một câu hỏi luôn thường trực: chúng ta nói rất nhiều về thiện - ác, nhưng hành động có thực sự phản chiếu điều ta nói hay không.
- Có bao giờ anh tin rằng một phần cái xấu, cái ác trong truyện là sự phản chiếu của chính anh? Nếu không, điều gì khiến anh theo đuổi chủ đề này dai dẳng đến vậy?
- Tôi nhớ ngày trước có xem một cảnh phim, cậu bé nọ thích nhấc những con cá ra khỏi nước và nhìn chúng giãy giụa cho đến chết. Tôi cứ nghĩ, phải chăng chúng ta vốn tiềm tàng ác tính từ đầu và sự trưởng thành chính là để triệt tiêu dần ác tính đó. Đó là lý do tại sao tôi vẫn luôn theo đuổi chủ đề thiện - ác đối đầu suốt bao năm qua. Còn cái ác, cái xấu có phản ánh chính tôi không thì…tôi nghĩ là cũng có một phần. Tôi cũng đôi lúc đố kỵ, có lúc ảo tưởng bản thân nhưng tôi thực sự muốn làm thật nhiều việc tốt.
- Có khoảnh khắc nào khiến anh nhận ra rằng công việc mình chọn đòi hỏi phải đánh đổi quá nhiều?
- Nhiều, chứ không phải chỉ vài khoảnh khắc. Chẳng hạn, con gái tôi mới năm tuổi, và cháu luôn hỏi sao chả mấy khi bố ngủ cạnh con? Câu hỏi rất giản đơn, đời thường, nhưng khá là nhói.
- Gia đình có giúp anh cân bằng được câu chuyện thiện – ác trong các hoạt động nghề nghiệp của anh?
- Bố tôi có ảnh hưởng rất lớn đến con đường tôi chọn. Hồi nhỏ, ông thường kể cho tôi nghe những câu chuyện trinh thám, và tôi lớn lên cùng sự say mê ấy. Đến bây giờ, hai bố con vẫn trao đổi về các tác phẩm kinh điển và những tác giả mới. Bố luôn là độc giả đầu tiên của tôi, đó là một trong những khoảnh khắc cân bằng hiếm hoi, nơi niềm vui đôi khi đủ đầy để trở thành hạnh phúc.
- Anh đang giữ vị trí Phó giám đốc Điện ảnh CAND, có khi nào anh cảm thấy tiếng nói chuyên môn của mình chưa được lắng nghe trọn vẹn?
- Tôi làm nghề gần 20 năm trước khi về Điện ảnh CAND, nên ban đầu rất kỳ vọng, rồi sau đó là cảm giác chông chênh. Tôi coi đó phần nhiều là trách nhiệm của mình, khi chưa truyền tải trọn vẹn những điều tâm huyết và kinh nghiệm tích lũy. Trong nghệ thuật, nếu điều muốn nói không được hiểu, đó là thất bại của người làm nghề, và tôi chấp nhận. Điện ảnh CAND có thế mạnh riêng và nhận được sự quan tâm, đầu tư thiết thực, nhưng nhân sự còn mỏng, khối lượng công việc lớn, nên mệt mỏi là điều khó tránh. Dù vậy, đến nay chúng tôi vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
- Anh viết nhiều kịch bản hình sự, nhưng các nhân vật dù tốt hay xấu đều nói bằng một ngôn ngữ giàu tri thức. Đó là phản chiếu của anh hay là chủ ý thay đổi cách nhìn của khán giả?
- Tôi muốn nhấn mạnh dạng tội phạm trí tuệ cao, thứ mà tôi cho là hiểm họa thực sự của xã hội. Kẻ xấu hoàn toàn có thể tiếp cận tri thức, điều đáng sợ là khi chúng biến tri thức ấy thành công cụ phạm tội. Tôi cũng muốn cảnh báo về những trào lưu định hướng tâm lý có thể bùng phát trong thời gian tới, và cho rằng khái niệm “bác sĩ tâm lý” cần được hiểu đúng trong bối cảnh văn hóa Việt Nam.
- Nếu có độc giả cho rằng “Tội ác sau khe cửa” là cuốn tiểu thuyết nhiều tham vọng nhưng chưa chạm tới đích cuối cùng, anh sẽ phản biện hay chấp nhận?
- Tôi sẽ cảm ơn, vì đó là nhận xét đúng. Khi đọc lại, tôi vẫn thấy nhiều điểm chưa hài lòng và buộc phải thừa nhận rằng mình chưa xử lý được ở thời điểm này. Với tôi, người sáng tác hạnh phúc nhất là khi được trưởng thành dần trên hành trình làm nghề, và tôi luôn khát khao điều đó ở những tác phẩm tiếp theo.
- Xin cảm ơn anh!
“Tội ác sau khe cửa”
“Tội ác sau khe cửa” là tiểu thuyết trinh thám - tâm lý - kinh dị được xây dựng theo kết cấu đa tầng, nơi ranh giới giữa thực tại, ký ức và ảo giác liên tục bị xóa nhòa. Cuốn sách được trao giải Khuyến khích Cuộc thi viết tiểu thuyết và ký về đề tài “Vì ANTQ và bình yên cuộc sống” lần thứ 5 do Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.
Câu chuyện mở ra từ hình ảnh một nhà văn ẩn cư trong biệt thự hoang, đang khủng hoảng sáng tạo. Sự xuất hiện bí ẩn của một cô gái trẻ cùng truyền thuyết về “Ma thần vòng”, thực thể dụ dỗ con người tự sát bằng chiếc thòng lọng, vừa như nguồn cảm hứng nghệ thuật, vừa là lời báo trước cho chuỗi bi kịch phía sau. “Khe cửa” trở thành điểm giao nhau giữa sáng tạo và hủy diệt, giữa người viết và cái ác.
Quang Nhân, trinh sát hình sự trẻ tuổi, tỉnh táo và lý trí, qua một vụ móc túi nhỏ nhưng tinh vi, tác phẩm đặt ra câu hỏi về bản tính thiện - ác, đặc biệt ở trẻ vị thành niên, rồi dẫn dắt nhân vật đến vụ án treo cổ trong căn phòng khóa kín, cái chết từng được kết luận là tự sát nhưng ám ảnh suốt nhiều năm với Thượng tá Lê Minh. Cái chết đột ngột của Lê Minh, cùng sự trùng khớp bất thường về thời gian, đẩy Quang Nhân vào chuỗi nghi vấn mang màu sắc siêu hình: liệu có một thế lực tâm linh đứng sau tội ác, hay chính con người, với tham vọng sáng tạo và quyền lực, mới là “Ma thần” thực sự?
Lê Vương, nhà văn nổi tiếng tự xem mình là “đấng sáng tạo”. Trong dòng độc thoại lạnh lùng và ngạo mạn, hắn coi con người như những quân cờ có thể sắp đặt, loại bỏ hoặc hiến tế cho nghệ thuật. Cái ác vì thế không còn mang hình hài siêu nhiên, mà hiện lên như một ý thức thao túng, khoác áo trí tuệ và sáng tạo… “Tội ác sau khe cửa” là hành trình bóc tách cái ác từ lớp vỏ huyền hoặc để lộ ra bản chất trần trụi của nó: thứ luôn ẩn mình trong những khe hẹp của nhận thức con người.
Trung tá Vũ Liêm là nhà biên kịch, đạo diễn, nhà văn, hiện là Phó giám đốc Điện ảnh CAND. Anh là tác giả nhiều kịch bản phim truyền hình và điện ảnh như: “Đội điều tra số 7”, “Độc đạo”, “Biệt dược đen”, “Mặt nạ gương”, “Mùa thiêu thân”, “Oan sắc”…, cùng hai tiểu thuyết “Giờ sám hối” và “Tội ác sau khe cửa”. Sáng tác của anh nhất quán theo đuổi chủ đề thiện – ác, quyền lực, tâm lý tội phạm, đặt trong kỷ luật nghề nghiệp của lực lượng CAND.
Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.
Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.
Ngày 26/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, trong khung giờ cao điểm tối qua (25/12), qua hệ thống camera AI hoạt động rất hiệu quả, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hàng loạt trường hợp xe tải vi phạm giao thông.
Trải qua gần 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, từ một Ban Thanh tra với hơn 10 cán bộ buổi đầu thành lập, đến nay, Thanh tra Bộ Công an đã trở thành đơn vị vững mạnh, gồm 8 phòng chức năng.
Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…
Ngày 11/11/2025, người dân Iraq tham gia cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ 7 kể từ năm 2003. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt khoảng 56%, cao hơn đáng kể so với 2 lần bầu cử gần nhất.
Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.
Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 25/12 cho biết ông đã có cuộc trao đổi kéo dài khoảng một giờ với đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump là ông Steve Witkoff và con rể Tổng thống Mỹ, ông Jared Kushner, liên quan tới các nỗ lực tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột giữa Ukraine và Nga.
Chiều 25/12, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai chương trình công tác năm 2026. Thượng tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị.
Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.
Tập đoàn Vingroup vừa trình Chính phủ công văn xin rút đăng ký đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, tập trung nguồn lực cho dự án hạ tầng, năng lượng trọng điểm.
Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.