Thú chơi “bình bịch” khủng

16:12 12/06/2023

Khi mới biết ngồi, mỗi lần Nguyễn Ngọc Anh khóc ngặt nghẽo mà được bế, đặt lên yên chiếc môtô Voskhod do Liên Xô sản xuất, là cậu bé bỗng dưng nín bặt. Như bị thôi miên, bé toe toét cười và bàn tay nhỏ nhắn đã biết rờ, nghịch những chi tiết trên tay lái, đèn, gương xe. Đến sau năm 1975, xe máy phổ biến hơn thì thú mê xe máy của cậu cũng dần lớn lên, đến độ “ăn bình bịch, ngủ bình bịch”...

Giờ thì Nguyễn Ngọc Anh đã bước vào tuổi “tri thiên mệnh” và đang là Chủ tịch Hội Những người sở hữu môtô Harley-Davidson Hà Nội (tên tiếng Anh là H.O.G HANOI CHAPTER – VIETNAM). Nhớ về những ngày thơ bé, Nguyễn Ngọc Anh kể: “Năm 1976, bố tôi đã mua được một chiếc xe máy Honda 50. Có lẽ hạnh phúc lớn nhất của bố tôi, cũng chính là niềm vui lớn nhất của tôi, là được bố chở xe máy chạy vòng quanh Bờ Hồ, rồi ghé vào hiệu kem Tràng Tiền.

Xe máy ngày đó còn khá hiếm, hầu hết mọi người đi xe đạp nên việc được ngồi trên “bình bịch” – khái niệm bọn trẻ gán cho xe máy một thời bởi tiếng nổ đều đều, giòn tan – là niềm hãnh diện, ao ước của bao đứa trẻ”. Những buổi chiều cuối tuần, được ngồi sau ôm lưng bố trên chiếc “bình bịch” chạy dọc đê Yên Phụ, theo đường Thanh Niên đến Bờ Hồ rồi vòng vèo qua các tuyến phố cổ để trở về nhà ở Quảng Bá (quận Tây Hồ, Hà Nội), mãi là những kỷ niệm đẹp đẽ, êm đềm với Nguyễn Ngọc Anh.

1.jpg -0
Chủ tịch Hội những người sở hữu môtô Harley - Davidson Hà Nội Nguyễn Ngọc Anh trước một chuyến đi.

Mê xe máy là vậy nhưng làm ăn, ki cóp mãi, lúc 26 tuổi thì Nguyễn Ngọc Anh mới mua được chiếc xe máy đầu tiên của riêng anh, đó là năm 1997; chiếc xe khá hot thời đó: Honda CBT 125. Ngọc Anh bồi hồi nhớ lại: “Nói về giá trị của chiếc xe, cứ hình dung thế này cho dễ: tôi mua 36 triệu đồng, trong khi chiếc Dream – giấc mơ của các gia đình trung lưu thời đó, giá 32 triệu. Còn nếu quy ra đất, thì các quận ven đô Hà Nội, giá chỉ khoảng 300.000 – 500.000 đồng/m2 đất thổ cư”.

Mê thì mê vậy nhưng trước đây, chưa bao giờ Nguyễn Ngọc Anh nghĩ sẽ có ngày chơi xe máy HarleyDavidson. Khi con cái đã lớn và điều kiện kinh tế khá hơn, năm 2015, Nguyễn Ngọc Anh tham gia vào Câu lạc bộ Bike Week Ecopark và dù “chớm yêu” xe máy HarleyDavidson, anh vẫn không định dấn thân vào thú đam mê của nhà giàu.

Song cũng vì lời hứa với cậu con giai, thi đỗ đại học, bố tặng một chiếc Harley-Davidson mà anh thay đổi. Số là, không muốn con bị áp lực thi cử, anh mua xe tặng luôn trước kỳ thi đại học! Chiếc xe máy dung tích tới 1.200 cm3, có giá ngang một chiếc ôtô tầm trung, 578 triệu đồng. Song dù đỗ 3 trường đại học thuộc top đầu của Hà Nội, cậu con trai lại... không mê xe máy to, vậy là ông bố đành phải định kỳ nổ máy, chạy lòng vòng cho xe khỏi bị xuống cấp, rồi “mê lúc nào không biết”. Đến năm 2016, Nguyễn Ngọc Anh chính thức tham gia Hội những người sở hữu môtô HarleyDavidson Hà Nội.

Điều khiển xe Harley-Davidson phải được tập huấn kĩ năng lái, bảo quản xe cẩn thận.

H.O.G là 3 chữ viết tắt tiếng Anh: Harley-Davidson own group (tạm dịch: Hội những người sở hữu môtô Harley-Davidson). Hội những người sở hữu môtô Harley-Davidson Hà Nội có phiên hiệu 3351 trong số các H.O.G trên toàn cầu, được Liên đoàn xe đạp - môtô thể thao Việt Nam công nhận tư cách pháp nhân và cấp quyền sử dụng con dấu, có trụ sở riêng. H.O.G Hà Nội hiện có 58 thành viên và đều là nam giới, người cao niên nhất sinh năm 1958, trẻ nhất là 1997.

Đây là một tổ chức xã hội của công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sống, làm việc hợp pháp tại Việt Nam, có cùng sở thích về môtô Harley-Davidson. Hội được tổ chức khá chặt chẽ, bài bản, có Điều lệ hội với 8 chương và 20 điều, quy định rõ ràng về quyền lợi, trách nhiệm của hội viên...

Trong tôn chỉ, mục đích của hội nêu rõ, tập hợp những người sở hữu dòng xe Harley-Davidson thành một tổ chức xã hội tự nguyện, tạo một sân chơi tập thể chuyên nghiệp, kỷ luật, văn minh, lành mạnh, định hướng cho các thành viên chấp hành pháp luật về giao thông và lái xe an toàn; tham gia các hoạt động xã hội, cộng đồng, từ thiện. Các hoạt động và sự kiện của hội phải tuân thủ theo triết lý hướng đến giá trị gia đình.

Hội hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, góp phần xây dựng và quảng bá môn thể thao môtô...

“Nghề chơi cũng lắm công phu”, là ông chủ của một quán cà phê và quán nướng kiểu Hàn nên những năm trước đại dịch COVID- 19, Nguyễn Ngọc Anh có điều kiện để “nâng cấp”, “lên đời” xe. Sau chiếc xe đầu tiên, đến năm 2018, anh mua được chiếc HarleyDavidson thứ hai có dung tích 1.700 cm3, dòng xe Ultra Limited.

Đoàn xe của H.O.G Hà Nội trong một chuyến xuyên Việt.

Đến năm 2021, chiếc HarleyDavidson dòng Road Glide đầu tiên ở miền Bắc đã thuộc về Nguyễn Ngọc Anh, với giá xấp xỉ 1,2 tỉ đồng… Mỗi chiếc xe HarleyDavidson có tải trọng (riêng xe) không dưới 500kg! Về phụ kiện “độ” thêm, căn cứ quy định của pháp luật, các hội viên có thể gắn thêm một số chi tiết như đèn trợ sáng, giảm xóc, cốp chứa đồ, yên, lọc gió… Bình quân mỗi xe “độ” đủ bộ, phải chi phí thêm khoảng 200 triệu đồng.

Harley-Davidson tạo dựng thương hiệu không chỉ nhờ dòng xe nổi tiếng mà họ còn xây dựng một văn hóa sở hữu, chơi xe môtô.

Thành viên muốn gia nhập H.O.G Hà Nội đều phải có đơn đề nghị, nghiên cứu kĩ và chấp thuận điều lệ của hội. Điều lệ này dựa trên cơ sở H.O.G toàn cầu. Hội viên diện “cảm tình” được tập huấn về Điều lệ, quy chế HOG và đào tạo lái xe an toàn hàng tháng. Nội dung tập huấn rất chi tiết, cụ thể: cách sử dụng, điều khiển, bảo quản, bảo dưỡng xe; cách dừng xe, đỗ xe… Riêng việc đỗ xe cũng lắm công phu so với việc dừng xe: mỗi xe phải đỗ cách nhau tối thiểu 1 thân xe (chiều dài xe), đầu xe luôn hướng ra phía ngoài đường.

Mỗi chiếc môtô Harley-Davidson nặng trung bình khoảng nửa tấn (chưa kể những xe được độ thêm phụ kiện), nên việc dắt xe cũng phải đúng kĩ thuật, nếu không rất dễ bị chấn thương hoặc làm đổ xe. Khi đã thành thạo kĩ năng sử dụng, người bình thường cũng có thể dùng 1 tay để dắt chiếc môtô nặng tới nửa tấn di chuyển nhẹ nhàng.

Đại diện H.O.G Hà Nội tặng quà pin năng lượng mặt trời cho 6 điểm trường và tặng quà giáo viên 4 điểm trường Pha Thanh.

Sau ít nhất 3 tháng “cảm tình” thì hội viên được xem xét kết nạp.

Trong thời gian “cảm tình”, hội viên được sinh hoạt, tham gia các hoạt động như hội viên chính thức, trừ việc bỏ phiếu bầu cử lãnh đạo hội và góp ý thay đổi điều lệ của hội.

Theo điều lệ của H.O.G Hà Nội, hội viên đóng phí 2 triệu đồng/quý, có quy chế quản lý, chi tiêu quỹ rõ ràng; hoạt động xã hội từ thiện không sử dụng nguồn quỹ của hội. Điều lệ hội đặc biệt nhấn mạnh việc hội viên phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; tuyệt đối không vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe, dù trời nắng nóng đến 40 độ C vẫn phải đội mũ bảo hiểm, đeo giáp bảo hộ tay, chân khi di chuyển trên đường... Hội viên vì lí do nào đó không thể tham gia hội, cũng phải có đơn; trường hợp hội viên vi phạm pháp luật từ hình thức xử lí hình sự trở lên, thì “automatic” mất tư cách hội viên.

Nhớ về những chuyến đi xuyên Việt, Chủ tịch H.O.G Hà Nội Nguyễn Ngọc Anh cho biết: Ban điều hành của H.O.G Hà Nội phải xây dựng kế hoạch chi tiết, cung đường, điểm đến, các hoạt động liên quan... và luôn nhắm đến mục đích thỏa sức đam mê lành mạnh, hướng tới cộng đồng. Mỗi chuyến đi đều có nhân viên hãng Harley-Davidson tham gia, với vai trò hỗ trợ kĩ thuật, bảo dưỡng, khắc phục các pan trong suốt hành trình và đều miễn phí dịch vụ, trừ trường hợp phải thay dầu, thay thế phụ tùng...

Chuyến đi xuyên Việt của H.O.G Hà Nội cuối năm 2020 là một kỷ niệm khó quên. Các hội viên đã “check in” 4 điểm đến ý nghĩa: Apa Chải (phía Tây, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên), Lũng Cú (phía Bắc, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), Mũi Điện (phía Đông, còn gọi là Mũi Đại Lãnh, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) và Mũi Cà Mau (phía Nam, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau).

Thỏa sứ đam mê môn thể thao mô tô và tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện là tâm nguyện của các thành viên H.O.G Hà Nội.

Đoàn xe Harley-Davidson khoảng 50 chiếc rầm rộ nối đuôi nhau qua các chặng đường, luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân. Đến mỗi điểm dừng nghỉ, họ đều được công chúng và anh em câu lạc bộ môtô địa phương niềm nở đón tiếp, giao lưu… Trong chuyến đi này, H.O.G Hà Nội đã tổ chức một số hoạt động ý nghĩa: thắp hương, chăm sóc mộ phần liệt sỹ tại Nghĩa trang Đường 9, hỗ trợ 100 triệu đồng giúp 2 hộ dân nghèo ở tỉnh Quảng Bình xây nhà và tặng 100 suất quà (hàng hóa thiết yếu trị giá 1 triệu đồng/suất) cho người dân nghèo ở địa phương.

Mới đây nhất, cuối năm 2022, H.O.G Hà Nội đã có chuyến đi ý nghĩa về chiến trường “chấn động địa cầu” gần 7 thập kỷ trước. Càng ý nghĩa hơn khi các thành viên của hội đã quyên góp, lắp pin năng lượng mặt trời cho 6 điểm trường và tặng quà cho giáo viên 4 điểm trường Pha Thanh (bản Pha Thanh, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên); với tổng trị giá khoảng 150 triệu đồng.

Từ niềm đam mê “bình bịch” đến thú chơi xe khủng, các thành viên Hội những người sở hữu môtô Harley - Davidson Hà Nội đã tạo dựng một sân chơi lành mạnh, tổ chức nhiều hoạt động xã hội thiện nguyện. Và cũng qua đó, họ được thỏa sức với đam mê và có thêm những đóng góp, giúp ích cho cộng đồng.

Trần Duy Hiển

Sáng 14/7, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, Uỷ viên Ban Tổ chức, Trưởng Tiểu ban An ninh Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI (Đại hội) đã chủ trì Phiên họp thứ nhất Tiểu ban An ninh Đại hội.

Cục CSGT cho biết, sau khi sát hạch để cấp giấy phép lái xe (GPLX) đạt yêu cầu, trên VNeID sẽ có tin nhắn thông báo và yêu cầu cập nhật thông tin GPLX. Khi đó, người dân thực hiện cập nhật thông tin theo yêu cầu với điều kiện số căn cước công dân đúng với số căn cước khi đăng ký dự thi và cài đặt app VNeID mức độ 2.

Trong hai ngày 13- 14/7, tại Hà Nội, Đảng bộ Cục An ninh chính trị nội bộ (ANCTNB), Bộ Công an đã tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030. Thượng tướng Phạm Thế Tùng, Uỷ viên Ban thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo tại đại hội.

Ngày 14/7, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) ban hành Công điện số 4349/CĐ-BNNMT gửi Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang về việc mở cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang nhằm bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du trong mùa mưa lũ năm 2025.

Từ cuối tháng 11/2024, ngôi nhà nhỏ của vợ chồng Edna và Tony tại thành phố Morelia, Mexico luôn đầy ắp tiếng khóc của trẻ sơ sinh. Đối với đôi vợ chồng trung niên này, đây là những âm thanh ngọt ngào nhất mà họ đã mong chờ từ bao lâu nay - cậu con trai Luis. Và điều đặc biệt hơn cả là Luis đã trở thành đứa trẻ đầu tiên được thụ thai nhờ một quy trình hoàn toàn tự động, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công nghệ hỗ trợ sinh sản.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.