Bắt 2 Giám đốc liên quan đến vụ "chìm tàu làm 9 người chết"

09:33 25/10/2013
Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với 2 bị can là Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc và Đinh Văn Quyết - Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”, quy định tại Điều 214 BLHS.

Liên quan đến vụ chìm tàu tại vùng biển Cần Giờ làm 9 người chết (xảy ra vào lúc 21h ngày 2/8/2013), trưa 24/10/2013, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh (văn phòng Cảnh sát điều tra) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với 2 bị can là Vũ Văn Đảo (45 tuổi, HKTT tại phường 7, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) - Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc (trụ sở tại số 2 Phạm Ngọc Thạch, phường 9, TP Vũng Tàu) và Đinh Văn Quyết (33 tuổi, HKTT tại Khu phố 10, phường Tân Phong, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) - Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina (trụ sở tại Khu công nghiệp Đông Xuyên, phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu) về tội “Đưa vào sử dụng các  phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”, quy định  tại Điều 214 BLHS.

Thông tin điều tra ban đầu được biết, hai tàu ký hiệu thiết kế H790 và H29 (BP 12-04-01 và BP 12-04-02) được Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc (viết tắt Công ty Việt Séc) sản xuất bằng công nghệ và vật liệu mới Polypropylen Copolymer (PPC) vào đầu năm 2013, sau đó bán ra thị trường. Đầu tháng 7/2013, bên mua và sử dụng hai chiếc tàu trên đã có công văn đề nghị Công ty Việt Séc xem xét bảo trì, bảo dưỡng và điều chỉnh kỹ thuật của hai chiếc tàu, đồng thời bàn giao hai chiếc tàu cho Công ty Việt Séc.

Đinh Văn Quyết và Vũ Văn Đảo (áo sơ mi trắng) đang nghe Cơ quan CSĐT công bố quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và khám xét.

Khi Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (viết tắt là Công ty PV PIPE), trụ sở tại ấp Đôi Ma, xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, tổ chức cho cán bộ - công nhân viên liên hoan, vui chơi tại Vũng Tàu, Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Việt Séc và Đinh Văn Quyết - Giám đốc Công ty Vũng Tàu Marina đã điều động hai chiếc tàu này từ Vũng Tàu đi Tiền Giang để đón công nhân viên của Công ty PV PIPE.

Ngày 2/8/2013, Đảo trực tiếp điều khiển tàu H790 HQ còn Lục Văn Bảo thì điều khiển tàu BP 12-04-01. Cùng đi chung có Lê Văn Hiếu là nhân viên IT Phòng hành chính - nhân sự Công ty Việt Séc; tàu BP 12-04-02 do Phạm Duy Phúc, nhân viên lái tàu của Vũng Tàu Marina điều khiển, cùng đi có Nguyễn Văn Dương – thợ máy Công ty Việt Séc.

17h30 cùng ngày, 3 chiếc tàu trên cập vào cầu cảng của Công ty Hiệp Phước. Khoảng 18h, tàu BP 12-04-02, chở 28 người của PV PIPE rời khỏi cầu cảng quay về Vũng Tàu. 18h30, tàu BP 12-04-01 chở 17 người, tàu H790 HQ chở 21 người của PV PIPE cũng rời cầu cảng quay về Vũng Tàu. Ông Đảo lúc này chuyển sang tàu BP 12-04-01, còn Hiếu chuyển sang điều khiển tàu H790 HQ.

Khoảng hơn 19h, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thì gặp nạn, khiến 9 người tử vong gồm ông Phúc – nhân viên lái tàu của công ty Vũng Tàu Marina và 8 người của PV PIPE). Kết quả kiểm tra, giám định của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xác định, nguyên nhân dẫn đến tai nạn tại vùng biển Cần Giờ là do tàu BP 12-04-02 chở quá tải, hoạt động trong thời điểm sóng cấp 4 dẫn đến tàu mất ổn định, gây lật tàu.

Được biết trước đó, Công ty Việt Séc từng gửi công văn đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét và sớm phê duyệt tài liệu đăng kiểm của Cộng hòa Séc cấp cho loại tàu H790 sản xuất bằng PPC, cụ thể là hai chiếc tàu BP 12-04-01 và BP 12-04-02 nhưng không được chấp nhận. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra

Thúy Hà

Trong trận đấu với Tottenham tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra tối 28/4 (giờ Việt Nam), Arsenal đã dẫn trước tới 3-0 trước đối thủ nhưng suýt chút nữa đánh mất chiến thắng khi để đối thủ ghi liền 2 bàn trong hiệp 2.

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Khi phát hiện người phụ nữ bế trên một cháu bé đang khóc không ngớt và chân tay co giật đứng ở lề đường, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương đưa cháu bé trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời, hiện tại cháu bé đã giảm sốt, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi điều trị cho cháu ổn định.

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 28/4, thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5,  toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người.Cùng ngày, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 14.515 trường hợp vi phạm Luật giao thông và ra quyết định xử phạt 31 tỷ 830 triệu đồng.

Ngày 28/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với đối tượng Dương Minh Cường về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文