Cảnh báo tình trạng gọi điện mạo danh EVN để lừa đảo

16:34 07/06/2021
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa thông tin tới các khách hàng sử dụng điện về tình trạng gọi điện mạo danh công ty điện lực thông báo nợ tiền điện và lừa đảo khách hàng dùng điện.

Theo EVN, thống kê của các đơn vị điện lực, chỉ riêng từ đầu tháng 5-2021 đến nay, hàng trăm trường hợp khách hàng đã phản ánh thông qua các kênh chăm sóc khách hàng (CSKH) về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là “nhân viên điện lực”, “tổng đài ngành điện”, “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí dọa cắt điện nếu không nộp. Khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện, các đối tượng lập tức ngắt máy. 

Cụ thể, riêng tại Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến 14/5, đã có 81 cuộc gọi của khách hàng đến tổng đài CSKH để phản ánh về tình trạng trên. Tại Hà Nội, cũng có nhiều trường hợp tương tự được phản ánh tới Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI). 

Cụ thể, khách hàng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, thậm chí có đầu số không phải ở Việt Nam, gọi đến với nội dung: “Bạn đang sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới, vui lòng bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn”. Sau khi bấm số 9 thì nghe giọng nói như một nhân viên tổng đài đề nghị cung cấp tên và địa chỉ để kiểm tra. Sau đó, người này tiếp tục thông tin khách hàng đang nợ tiền điện và dọa nạt sẽ gửi hồ sơ sang công an, sau đó yêu cầu chuyển tiền gấp tới số tài khoản lạ. 

Trước tình trạng các cuộc gọi giả mạo ngành điện xuất hiện trên cả nước, EVN và các tổng công ty điện lực tiếp tục cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Nếu nhận được cuộc gọi mạo danh “điện lực” hoặc xưng danh là “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch thì khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình. Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho ngành điện qua các kênh CSKH để có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, ngành điện khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Lưu Hiệp

Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa chiều nay (30/11) cho biết, các hoạt động khắc phục hậu quả lũ lụt ở đèo Khánh Lê trên tuyến quốc lộ 27C qua địa phận xã Nam Khánh Vĩnh vẫn đang được đơn vị thi công nỗ lực triển khai khẩn trương.

Thực hiện chương trình công tác trọng tâm năm học 2025 - 2026, chiều  29/11, Học viện Chính trị CAND phối hợp với Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang tổ chức Tọa đàm khoa học “Tham vấn tâm lý học đường góp phần hạn chế tình hình trẻ hóa tội phạm hiện nay” và tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ”.

Trong lúc di chuyển trên đường Lê Đức Anh (quốc lộ 1 cũ), người đàn ông điều khiển xe máy bị xe đầu kéo tông trúng và đẩy đi một đoạn khiến nạn nhân tử vong tại chỗ…

Sau khi triển khai mô hình Công an địa phương 2 cấp, lực lượng Công an cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Với quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt cùng phương pháp làm việc khoa học, lực lượng Công an cơ sở đã từng bước khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự và phục vụ nhân dân. Đến nay, Công an cấp xã thực sự đã trở thành điểm tựa bình yên tại mỗi địa bàn.

Ngày 30/11, tại Hà Nội đã diễn ra lễ công bố bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật (VHNT) biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất (1975 - 2025); phát động sáng tác các tác phẩm VHNT “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026 – 2030. Phó Thủ tướng Mai Văn Chính dự chương trình.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文