Grab vi phạm nghiêm trọng đề án 24, chấp nhận một phần đơn khởi kiện của Vinasun

15:54 28/12/2018

Sau nhiều lần đưa vụ án ra ra xét xử, ngày 28-12, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ kiện dân sự "tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương VN (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab).


Theo HĐXX, trong quá trình hoạt động thử nghiệm mô hình taxi công nghệ, Grab có nhiều vi phạm như vi phạm quy định về khuyến mãi, vi phạm quy định về Đề án 24, vi phạm Luật thương mại... trong đó vi phạm Đề án 24 là nghiêm trọng nhất. Căn cứ vào Bộ luật dân sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Luật thương mại 2005... đủ căn cứ để xác định, từ ngày 14-2-2014 đến nay, Grab đã thực hiện việc kinh doanh vận tải như doanh nghiệp vận tải taxi nhưng không chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Vì vậy, theo HĐXX việc Vinasun khởi kiện Grab vi phạm là có căn cứ.

Về mối quan hệ nhân quả giữa Vinasun và Grab, theo HĐXX có thể chứng minh được. Từ những nhận định như trên, HĐXX đã chấp nhận 1 phần yêu cầu khởi kiện của Vinasun, buộc Grab phải bồi thường Vinasun số 4,8 tỷ đồng; không chấp nhận Vinasun yêu cầu Grab phải bồi thường số tiền hơn 36 tỷ đồng.
Đại diện nguyên đơn và bị đơn đang nghe tuyên án
Các tài xế Vinasun reo hò vui mừng khi được tuyên thắng kiện

HĐXX nhận định ứng dụng công nghệ đã đem lại nhiều lợi ích nên cần phát triển nhưng quá trình hoạt động Grab còn bộc lộ nhiều sai phạm. Trước những sai phạm này, Bộ GTVT chưa có những quy định kịp thời nhằm phát hiện những vi phạm của những đơn vị tham gia thí điểm. Do vậy, Bộ GTVT phải xem Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, phải sửa lại nội dung Đề án 24.

Ngoài ra, theo HĐXX, mô hình của Grab dẫn đến thất thu thuế của nhà nước là rất cao, do đó Bộ Tài chính cần có những quy định theo đúng quy định để tránh thất thu thuế. Theo HĐXX, thời gian qua, với số lượng tài xế 175.000 người thì mỗi năm quỹ bảo hiểm không thu được hơn hàng ngàn tỷ đồng từ Grab.

Chính vì vậy, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần xây dựng lại khung pháp lý hạn chế số lượng ô tô, tránh gây ách tắc giao thông; đầu tư doanh nghiệp kinh doanh như Grab để chống độc quyền. Từ những nhận định như trên, HĐXX kiến nghị Bộ GTVT, Bộ tài chính, Bảo hiểm xã hội và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có biện pháp quản lý Grab theo quy định của pháp luật, xem xét trách nhiệm về việc thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho người lao động tham gia làm việc cho Grab theo quy định.

Trước đó, phát biểu quan điểm, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX bác đơn khởi kiện của nguyên đơn. Trong phần trình bày, VKS cho rằng Grab không tuân thủ pháp luật về hợp đồng vận tải hành khách, như không có tên, không niêm yết vị trí lái xe theo mẫu quy định, nhiều xe không có phù hiệu, vi phạm Nghị định 86 của Chính phủ và không thực hiện đúng Đề án 24...

Tuy nhiên, theo VKS, đây là vụ kiện tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, và nguyên đơn căn cứ báo cáo lợi nhuận giảm sút từ năm 2015-2017 để yêu cầu số tiền bồi thường. Tuy nhiên, theo VKS, Vinasun đã không chứng minh được thiệt hại giảm sút về lợi nhuận chỉ có duy nhất do hành vi trái pháp luật của Grab gây ra, vì lợi nhuận của doanh nghiệp do nhiều yếu tố khách quan, chủ quan tác động; trong đó có những yếu tố quan trọng như hoạt động quản trị, điều hành, chất lượng dịch vụ...

Từ đó, VKS cho rằng Công ty thẩm định - giám định Cửu Long xác định toàn bộ giảm sút lợi nhuận của Vinasun do mình Grab gây ra là không đủ cơ sở. Bởi, nội dung kết luận giám định không phản ánh đúng, đầy đủ các yếu tố để xác định về lợi nhuận của Vinasun.

Ngoài ra, theo VKS, dù Grab có những vi phạm pháp luật, Vinasun có thiệt hại xảy ra, trên thực tế thiệt hại có thể lớn hơn rất nhiều so với yêu cầu của Vinasun nhưng Vinasun không đưa ra được những căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của Grab là nguyên nhân duy nhất gây thiệt hại cho Vinasun. Với quan điểm như trên, đại diện VKS nhận định không đủ cơ sở chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo VKS, sau vụ việc này, VKS sẽ có báo cáo đề xuất Viện trưởng Viện KSND tối cao kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT và các ngành có liên quan xây dựng lại khung pháp lý về quản lý các loại hình kinh doanh vận tải hành khách nhằm tạo ra sự công bằng, bình đẳng cho các đơn vị tham gia hoạt động vận tải hành khách.

Đây là quan điểm trái ngược với quan điểm ban đầu của VKS được phát biểu trước đó. Theo đó, tại phiên toà vào ngày 24-10, VKS đã đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun, buộc Grab phải bồi thường 1 lần 41,2 tỷ đồng. Đánh giá về thay đổi quan điểm của VKS, HĐXX cho rằng không phù hợp, không bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự nên HĐXX không chấp nhận.

A.Huy - Hồng Sơn

Chiều 10/4, tại Hà Nội, Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên Ban Tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu (P4G), Trưởng Tiểu ban An ninh - Y tế, ANTT P4G/Bộ Công an (Tiểu ban) đã chủ trì Phiên họp Tiểu ban.

Theo Reuters, vụ tai nạn diễn ra vào chiều 10/4 (giờ địa phương) khiến toàn bộ 6 người trên chiếc trực thăng thiệt mạng. Các nhân chứng cho biết, trước khi rơi xuống sông Hudson, trực thăng có dấu hiệu mất kiểm soát và tách rời giữa không trung.

Với tinh thần khẩn trương "vừa chạy, vừa xếp hàng", chỉ trong thời gian ngắn, việc tiếp nhận các chức năng, nhiệm vụ từ các sở, ngành đã được Công an TP Hà Nội triển khai khẩn trương, quyết liệt; bảo đảm kịp thời, không gián đoạn, không làm ảnh hưởng tới việc giải quyết thủ tục hành chính của người dân. Qua đó, góp phần xây dựng lực lượng Công an Thủ đô thật sự tinh gọn, mạnh; hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ngày 10/4, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành kế hoạch triển khai dự án cầu Mã Đà và các tuyến giao thông kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước; mục tiêu đặt ra là khởi công xây dựng cầu Mã Đà trong tháng 6 bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh; hoàn thành, đưa vào sử dụng ngay trong tháng 12 năm nay.

“Họ (LĐBĐ Hàn Quốc) đưa tôi một tờ A4 gọn lỏn. Tôi bảo họ hãy soạn hợp đồng tử tế đi vì HLV nước ngoài được ký hợp đồng đàng hoàng còn mình thì không. Họ đáp lại: Có cần phải phức tạp thế không”, sự thiếu tôn trọng đến từ LĐBĐ Hàn Quốc như một cú tát vào lòng sĩ diện của ông Park Hang Seo - tân Phó Chủ tịch của chính tổ chức này hiện tại. 

Cùng với việc đẩy mạnh tổ chức các cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm, trong những năm gần đây, văn học, nghệ thuật về lực lượng CAND phát triển ngày càng sâu rộng, thu hút đông đảo các văn nghệ sĩ trong và ngoài lực lượng CAND tham gia sáng tác.

Nam bệnh nhân 51 tuổi ở Hà Nội tử vong do mắc sởi có nhiều bệnh nền, khi nhập viện đã biến chứng viêm phổi rất nặng, shock nhiễm khuẩn, phải lọc máu và chạy ECMO.

Tối 10/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Mai Văn Dưỡng (SN 1986, trú thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, chủ TikToker  Dưỡng Dướng Dường - @duongduongduong_xongnha) về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO tiền thân là Viện cơ giới hóa và Công nghệ xây dựng, được thành lập ngày 16/4/1979. Trong suốt 46 năm xây dựng và phát triển, CONINCO đã trở thành một trong những thương hiệu tư vấn hàng đầu, hoạt động đa lĩnh vực, đa ngành nghề trong phạm vi trong nước và quốc tế.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文