Giang Kim Đạt bị tuyên án tử hình

19:15 22/02/2017
HĐXX đã tuyên phạt bị cáo giữ vai trò chính là cựu Tổng Giám đốc Vinashinlines - Trần Văn Liêm và cựu Quyền Trưởng phòng Vinashinlines Giang Kim Đạt cùng  mức án tử hình về tội tham ô tài sản.

Chiều 22-2, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án tham ô tài sản và rửa tiền xảy ra tại Tổng Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (viết tắt là Vinashinlines).

Trong vụ án này, bị cáo Trần Văn Liêm, 62 tuổi, cựu Tổng Giám đốc Vinashinlines; Trần Văn Khương, 66 tuổi, cựu Kế toán trưởng Vinashinlines và Giang Kim Đạt, 37 tuổi, cựu Quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines cùng bị xét xử về tội tham ô tài sản. Bị cáo Giang Văn Hiển, 67 tuổi, cha đẻ bị cáo Đạt bị xét xử về tội rửa tiền.

Sau 4 ngày xét xử vụ án này, HĐXX sơ thẩm đủ cơ sở xác định, từ tháng 7-2006 đến tháng 3-2007, Liêm đã ký hợp đồng mua ba tàu Vinashin Summer, Vinashin Island, Vinashin Phoenix và giao cho Đạt thực hiện đàm phán mua các con tàu này.

Quá trình thỏa thuận, Đạt thống nhất với Công ty môi giới Marvin Shipping LTD mua tàu Vinashin Sumer của nước Panama với giá 6,25 triệu USD và Vinashinlines sẽ được hưởng 2% trên tổng giá trị hợp đồng mua bán tàu. Trong số 2% đó, công ty môi giới được giữ lại 10%, số tiền còn lại hơn 1,9 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản mang tên Hiển.

Các bị cáo nghe Toà tuyên án.

Tương tự, tàu Vinashin Island được mua với giá 5,95 triệu USD của Croatia. Trong đó, Đạt thỏa thuận với Marvin Shipping LTD để được hưởng 3,75% và cũng trích lại 10% trên tổng số tiền chênh lệch cho đối tác. Số tiền lần này được Đạt chuyển vào tài khoản của cha đẻ hơn 3 tỷ đồng. Đối với tàu VinashinPhoenix được mua với giá 21,55 triệu USD của Hy Lạp, Đạt cũng thỏa thuận để hưởng lợi bất chính 2% theo giá trị hợp đồng. Số tiền Marvin Shipping LTD được Đạt chuyển vào tài khoản của cha đẻ (lần thứ ba) gần 6,5 tỷ đồng.

Từ hành vi sai phạm này, cha con Đạt - Hiển đã nhận được tổng cộng gần 11,5 tỷ đồng tiền bất chính từ những hợp đồng mua bán các con tàu của Vinashinlines. Quá trình điều tra còn xác định, từ tháng 5-2006 đến tháng 6-2008, thông qua các công ty môi giới, Liêm, Đạt và Khương đã thoả thuận, đàm phán với các chủ tàu để gửi giá cước trong hợp đồng thuê mướn 9 con tàu và đã chiếm đoạt 249 tỷ đồng của doanh nghiệp Nhà nước.

Thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm cùng đồng phạm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Liêm chiếm hưởng 3,1 tỷ đồng, Đạt hưởng hơn 255 tỷ đồng và Khương chiếm đoạt 110.000 USD. Sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản, Hiển đã rút ra đưa cho Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản và mua đi bán lại 13 ô tô đứng tên Hiển và người thân.

Quá trình xét xử, các bị cáo phủ nhận lời khai như đã khai tại cơ quan điều tra. Tuy nhiên, HĐXX xác định, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét xử công khai có đủ cơ sở xác định, việc các bị cáo chối tội chỉ để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật về hành vi phạm tội đã gây ra. 

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo giữ vai trò chính là cựu Tổng Giám đốc Vinashinlines - Trần Văn Liêm và cựu Quyền Trưởng phòng Vinashinlines cùng án tử hình về tội tham ô tài sản. Cũng tội danh này, cựu Kế toán trưởng Vinashinlines - Trần Văn Khương bị phạt tù chung thân. Cha đẻ bị cáo Đạt là là bị cáo Hiển bị tuyên phạt 12 năm tù về tội rửa tiền.

Trước đó, quá trình luận tội, đại diện Viện kiểm sát chỉ đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Đạt và án chung thân đối với bị cáo Liêm; bị cáo Khương bị đề nghị 20 năm tù về tội tham ô tài sản. Bị cáo Hiển bị đề nghị từ 8 - 9 năm tù về tội rửa tiền. 

Lý do HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án cao hơn vìtrong quá trình xét xử, các bị cáo quanh co, chối tội; bị cáo này đổ thừa trách nhiệm cho bị cáo khác; có bị cáo còn khai báo gian dối với mục đích tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Nguyễn Phương

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước liên tục ghi nhận các vụ việc đua xe trái phép do nhóm thanh, thiếu niên thực hiện. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính người tham gia, hành vi này còn là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông, trật tự xã hội và sự bình yên của cộng đồng. 

Khoảng chiều và đêm 17/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 18-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

Ngày 16/11, báo cáo với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm trưởng đoàn, đại diện đơn vị thi công Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan (đoạn qua địa bàn Đà Nẵng) cho biết hiện đang bố trí khoảng 30 mũi thi công để đáp ứng tiến độ; nhưng còn một số vướng mắc về mặt bằng, một số điểm người dân cản trở thi công; mưa nhiều, bụi mù, ùn tắc...

Ngày 16/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đang củng cố hồ sơ xử lý một tài xế ô tô dừng xe ở làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để cả gia đình ngồi ăn tối.

Đại úy Lê Thị Hồng Lụa là cô giáo ở Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an. Ngoài truyền đạt kiến thức văn hóa cho học sinh, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa còn uốn nắn, dạy dỗ, giáo dục những học sinh từ lầm lì, khép kín, ngỗ nghịch đi vào nền nếp, kỷ cương, trở thành người lương thiện để khi hết thời hạn, các em về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm miệt mài làm người “chở đò”, với biết bao tâm huyết, công sức, những kỷ niệm về sự hướng thiện của các em học sinh ở ngôi trường “đặc biệt” vẫn luôn là động lực để Đại úy Lê Thị Hồng Lụa thêm say mê, yêu quý nghề. 

Lúc 8h ngày 16/11, tại khu vực biên giới gần cột mốc 172, thuộc ấp Bình Quới, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), Đồn Biên phòng Phước Chỉ phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh và Công an thị xã Trảng Bàng bắt quả tang Xu Xin (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Trận lũ quét xảy ra hôm 29/10 vừa qua đã để lại những hậu quả nặng nề về người và của, nằm ngoài tiên lượng của giới chức chính trị Tây Ban Nha và nghiêm trọng hơn, nó còn khiến cho giới chức chính trị Tây Ban Nha chỉ trích và đỗ lỗi cho nhau trong cách ứng phó thiên tai.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文