Nỗi lo thiếu an toàn giao thông đường thủy

10:19 03/11/2014
Thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa chưa được kiểm soát chặt, dẫn đến nhiều bất cập. Theo Thượng tá Đỗ Đình Thảo, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy (PC 68) - Công an tỉnh Bình Định, điều lo lắng nhất hiện nay là hệ thống đường thủy với các hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn tỉnh khá nhộn nhịp, nhưng không đặt các phao tiêu, biển báo để tàu thuyền tránh những cản ngại lẩn khuất dưới mặt nước. Hơn nữa, nhiều bến thuyền hoạt động mang tính tự phát, thiếu an toàn vẫn diễn ra phổ biến.

Đơn cử, luồng ra vào cảng cá Tam Quan (huyện Hoài Nhơn), tuy đã được nạo vét mở rộng nhưng tình trạng cát bồi lấp vẫn thường xuyên diễn ra. Hệ quả, trung bình mỗi năm có hơn 30 vụ tàu, thuyền mắc cạn tại khu vực này. Nhẹ thì trục vớt, cứu được phương tiện, còn nặng thì tàu bị sóng đánh vỡ, vùi trong cát, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của ngư dân. Bên cạnh đó, ngoài các cảng hàng hải, toàn tỉnh Bình Định có 13 bến đò lớn, nhỏ, song chỉ có 2 bến (bến đò du lịch Hầm Hô và hồ Núi Một) được cấp phép hoạt động; còn lại đều hoạt động mang tính tự phát.

Tại bến đò Vinh Quang 2 đi Cồn Chim thuộc xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước), hay bến thuyền Hàm Tử đi Hải Minh (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn), mỗi ngày có hàng chục lượt đò chở hàng trăm người qua lại. Vậy nhưng, hầu hết các đò đều không có phao cứu sinh, hoặc có trang bị áo phao nhưng người đi đò chủ quan không mặc. Ông Tôn Kỳ Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Sơn, thừa nhận: “Xã đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền kết hợp với kiểm tra các chủ đò, người điều khiển đò để quán triệt, ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa; đồng thời cấp phát áo phao cho người đi đò, song nhiều chủ đò vẫn không chấp hành. Trong khi đó, xã không thể cấm hoạt động, bởi nhu cầu của người dân rất lớn”.

Thêm một nỗi lo khác, số phương tiện vận tải đường thủy tương đối nhiều, nhu cầu hành nghề vận tải đường thủy ngày càng cao, nhiều người mong muốn được tham dự các lớp học để có chứng chỉ chuyên môn, nhưng việc đáp ứng yêu cầu rất hạn chế. Hơn nữa, việc tàu thuyền không đăng ký, đăng kiểm ban đầu, không được kiểm tra kỹ thuật, không được trang bị đủ thiết bị cứu hộ vẫn còn, bến bãi thì chưa an toàn. Còn nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện không bằng lái, không chứng chỉ chuyên môn cũng góp phần làm tăng nguy cơ tai nạn đường thủy.

Theo Thượng tá Đỗ Đình Thảo, nguyên nhân dẫn tới tình trạng bất cập nêu trên xuất phát từ “lỗ hổng” quản lý nhà nước; nhiều địa phương chưa thật sự chú trọng công tác quản lý các bến đò, chưa quan tâm nhiều đến đảm bảo ATGT đường thủy nội địa. Hơn nữa, lệ phí đăng ký, đăng kiểm cao, nên số phương tiện đi đăng ký còn ít. Mặt khác, phương thức tổ chức hoạt động của các bến đò ngang hiện phổ biến là giao thầu, đấu thầu; nguồn lợi thấp, thậm chí lỗ. Do vậy, các chủ bến, chủ đò không yên tâm đầu tư xây dựng và nâng cấp hạ tầng.

Ngày 15/10, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Văn bản số 4592/UBND-KTN về việc tăng cường đảm bảo ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố có tuyến đường thủy nội địa tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý và xử lý nghiêm các phương tiện, bến bãi, người lái trên tuyến đường thủy nội địa không đủ điều kiện lưu thông theo quy định. Sở GT-VT có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ đăng ký, đăng kiểm và đào tạo lái tàu thuyền, chứng chỉ chuyên môn về điều khiển phương tiện đường thủy nội địa cho các phương tiện, người lái. Công an tỉnh đảm trách chỉ đạo lực lượng Cảnh sát đường thủy tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa

Hoàng Nguyên

Ngày 14/11, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà ở tặng người có công với cách mạng; trao kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết; trao thiết bị, máy tính tặng Trung tâm y tế, ngành giáo dục và đào tạo huyện.

Sáng 15/11, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết, đã có công văn trả lời đơn khiếu nại của Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh Quảng Nam đối với Kết luận thanh tra số 102/KL-TTT ngày 7/10/2024 của Chánh Thanh tra tỉnh về việc thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý tài chính tại bệnh viện này (Báo CAND đã thông tin).

Mặc dù biết rõ hành vi chở người nước ngoài nhập cảnh không có giấy tờ, không có hộ chiếu, không làm thủ tục khai báo nhập cảnh là trái pháp luật, nhưng vì lợi nhuận cao, Thắng rủ thêm 3 người khác chạy 2 xe ô tô để chở 6 người Trung Quốc vào Việt Nam rồi xuất cảnh chui sang Campuchia...

5.000 năm trước, ở Bắc Phi, một vị vua đầy tham vọng, ngày nay được gọi là Narmer, đã thống nhất hai vùng đất Thượng Ai Cập ở phía Nam và Hạ Ai Cập ở phía Bắc thành lãnh thổ vĩ đại đầu tiên trên thế giới - Ai Cập. Nhưng cho đến nay, nguồn gốc của nền văn minh Ai Cập vẫn còn khá mơ hồ. Những gì còn sót lại về vị Pharaoh đầu tiên của Ai Cập chỉ là cái tên.

Hiện nay, một số mô hình quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) thu hút được sự tham gia tích cực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh và các quận, huyện, phường trong công tác này. Tuy nhiên, hoạt động thực tế gặp không ít khó khăn, hạn chế, chưa có cơ chế bền vững về nguồn lực để hỗ trợ người CHXAPT có công ăn, việc làm để ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng…

Tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư về phí bảo trì, diện tích sở hữu chung, chậm bàn giao sổ hồng… tại các khu nhà chung cư là vấn đề không mới và đã kéo dài nhiều năm. Tại nhiều nhà chung cư, tưởng như việc tổ chức được hội nghị bầu ra Ban Quản trị, đại diện và bảo vệ quyền lợi cho cư dân sẽ hóa giải được những xung đột, thế nhưng mâu thuẫn vẫn chưa dừng lại. Các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư đã có, vậy nhưng tranh chấp ở các khu nhà chung cư chưa bao giờ hết “nóng” và dường như chưa có thuốc “đặc trị”.

Khi bụi lắng xuống sau các trận oanh tạc vào Dải Gaza, thi thể hàng ngàn người Palestine bị vùi lấp lẫn với gạch đá, rất khó phân biệt ai đến từ Hamas, ai là dân thường cố gắng vật lộn tìm đường sống. Ngay cả khi không chết vì bom đạn, cuộc sống ngột ngạt trong cảnh vây hãm tại dải đất hẹp bên Địa Trung Hải đang từng ngày chôn vùi những giấc mơ sống bình dị nhất…

Trong cuộc đời của mỗi người luôn có nhiều khoảnh khắc đẹp và đáng nhớ. Một trong những khoảnh khắc đó đã mang đến sự may mắn cho họ như định mệnh và nên duyên vợ chồng hạnh phúc viên mãn cả cuộc đời. Riêng tình yêu của tôi với nhà giáo, Thiếu tướng Phạm Văn Dần, sau là Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND, cũng xuất phát từ khoảnh khắc đẹp như vậy.

Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc ở Geneva ngày 14/11 (giờ địa phương) tuyên bố Nga sẵn sàng đàm phán chấm dứt chiến sự ở Ukraine nếu Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khởi xướng, nhưng cuộc đàm phán nào cũng cần dựa trên thực tế về các bước tiến của Nga.

Nhiều khu đất lớn đang trong giai đoạn chính quyền TP Đà Nẵng rao bán đấu giá bị doanh nghiệp ngang nhiên lấn chiếm làm công trình, bãi tập kết máy móc, vật liệu xây dựng. Thậm chí, có trường hợp chiếm đất công rồi tổ chức cho người khác đổ xà bần, rác thải để thu tiền theo đầu xe. Đã có trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự... 

Cơn bão Man-yi, hiện cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 2.000 km được đánh giá là cơn bão mạnh cấp 15, giật trên cấp 17, có khả năng tiến vào Biển Đông trong ngày 18/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文