Ông Đinh La Thăng lại hầu tòa

18:36 13/12/2020
Ngày mai (14/12), theo kế hoạch, TAND TP Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu xét xử sơ thẩm ông Đinh La Thăng (nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhiệm kỳ từ tháng 8/2011 – 2/2016, nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh) cùng 19 đồng phạm trong vụ sai phạm liên quan đến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. 


Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, ứng ngân sách nhà nước hơn 9.800 tỉ đồng để triển khai, nên việc bán quyền thu phí là bán tài sản Nhà nước.

Ông Đinh La Thăng tại một phiên tòa trước đó 

Là Bộ trưởng, người đứng đầu được giao quản lý tài sản trong đó có quyền thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, ông Đinh La Thăng đã ký văn bản đề nghị tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí. Nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước và chuyển giao quyền thu phí, nhận thức rõ đây là tài sản đặc thù, có giá trị đặc biệt lớn nhưng ông Thăng đã làm trái với quy định của Nhà nước.

Cuối tháng 12/2013, Công ty Yên Khánh do Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc – nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng ) thành lập, được công bố trúng thầu mua quyền thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương 5 năm (2014 - 2019) với giá hơn 2.000 tỉ đồng. Sau khi trúng đấu giá quyền thu phí, Đinh Ngọc Hệ có nhiều hành vi cắt giảm, che giấu doanh thu nhằm chiếm đoạt, gây thất thoát hơn 725 tỉ đồng của nhà nước.

Cùng ra tòa với ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường còn có 5 đồng phạm khác (nguyên lãnh đạo, cán bộ cơ quan nhà nước) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Trong số đó có bị cáo Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT.

Đinh Ngọc Hệ bị xét xử về 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

12 bị cáo khác liên quan vụ án bị xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX đã triệu tập 14 pháp nhân, 11 cá nhân với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Bảo vệ quyền lợi cho ông Đinh La Thăng trong phiên tòa này có 6 luật sư.

Phiên tòa do thẩm phán Huỳnh Văn Trực, Phó chánh tòa Hình sự TAND TP Hồ Chí Minh làm chủ tọa.

Đây không phải lần đầu ông Đinh La Thang phải ra tòa. TAND TP Hà Nội đã từng tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 2 bản án, tổng hợp 30 năm tù do có liên quan đến sai phạm của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) mất 800 tỉ khi đầu tư vào Oceanbank, cố ý làm trái xảy ra tại PVN và Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam.

Với Đinh Ngọc Hệ, ngày 11/12 đã bị Tòa Quân sự Trung ương bác kháng cáo y án 20 năm tù về tội lừa đảo trong vụ sai phạm ba khu đất quốc phòng đường Tôn Đức Thắng, TP Hồ Chí Minh, cộng với bản án 12 năm tù tòa đã tuyên năm 2018, Đinh Ngọc Hệ phải chấp hành chung là 30 năm tù.





Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, ứng ngân sách nhà nước hơn 9.800 tỉ đồng để triển khai, nên việc bán quyền thu phí là bán tài sản Nhà nước.

Là Bộ trưởng, người đứng đầu được giao quản lý tài sản trong đó có quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương, ông Đinh La Thăng đã ký văn bản đề nghị tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí. Nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước và chuyển giao quyền thu phí, nhận thức rõ đây là tài sản đặc thù, có giá trị đặc biệt lớn. Tuy nhiên, ông Thăng đã làm trái với quy định của Nhà nước.

Cuối tháng 12/2013, Công ty Yên Khánh do Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc – nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng ) thành lập, được công bố trúng thầu mua quyền thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương 5 năm (2014 - 2019) với giá hơn 2.000 tỉ đồng. Sau khi trúng đấu giá quyền thu phí, Đinh Ngọc Hệ có nhiều hành vi cắt giảm, che giấu doanh thu nhằm chiếm đoạt, gây thất thoát hơn 725 tỉ đồng của nhà nước.

Cùng ra tòa với ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường còn có 5 đồng phạm khác (nguyên lãnh đạo, cán bộ cơ quan nhà nước) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.Trong đó

Bùi Phan

Được đầu tư với số tiền hơn 70 tỷ đồng nhưng hơn 3 năm qua, dự án định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk vẫn không có người đến ở. Bị bỏ hoang, nhiều hạng mục của dự án đang bị hư hỏng, xuống cấp…

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 06/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2025. Những điều chỉnh này nhằm tăng cường tính minh bạch, công bằng và nâng cao chất lượng tuyển sinh.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Chiều 21/3, tại Hà Nội, Đại sứ quán Pháp phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo "Pháp – Việt Nam về đường sắt tốc độ cao”. Hội thảo có sự tham dự của các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia giao thông và đại diện doanh nghiệp hàng đầu của hai nước, là cơ hội để các bên trao đổi kinh nghiệm, mở ra triển vọng hợp tác sâu rộng hơn trong việc hiện đại hóa phát triển hạ tầng, hướng tới tăng trưởng bền vững cho Việt Nam.

Chiều 21/03/2025, Công an tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra, khám phá, bắt giữ nhanh đối tượng gây ra trọng án giết người tại phường Bạch Thượng, thị xã Duy Tiên.

Chiều 21/3, Công an TP Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Vai trò của các tổ chức đoàn thể và đoàn viên, hội viên Công an Thủ đô trong vận hành, phát huy hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả của tổ chức bộ máy mới khi không tổ chức Công an cấp huyện”. Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội chủ trì buổi tọa đàm.

Thông tin về vụ việc sập 2 nhà dân ven tuyến kênh Đôi, phường 14, quận 8, TP Hồ Chí Minh xảy ra vào ngày 13/3 vừa qua, bà Nguyễn Thị Thiên Nga, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận quận 8 cho biết, các căn nhà này bị sập phần nhà gác gỗ phía sau xuống kênh Đôi, diện tích bị sập khoảng 13m2. Đây là khu vực đang triển khai Dự án nạo vét, xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường bờ Bắc kênh Đôi. Vụ việc đã cho thấy công tác di dời, giải tỏa diễn ra khá chậm chạm dù đã được bố trí đủ vốn…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.