Tài xế lái công nghệ "truyền tai" nhau kỹ năng phòng chống cướp ban đêm

18:15 03/10/2019
Sau vụ việc “rúng động” nam sinh viên lái xe Grab Nguyễn Cao Sang bị sát hại, giới lái xe công nghệ Hà Nội đã nhìn nhận vấn đề đón đưa khách một cách vô cùng nghiêm túc....

Bên cạnh việc chia buồn với “đồng nghiệp” xấu số, không ít bàn luận sôi nổi về kỹ năng phòng và tránh trường hợp tương tự khi hành nghề vào ban đêm.

Có nên chụp ảnh khách hàng đi xe ôm?

Anh Nguyễn Hòa Thanh – lái xe ông Grab lâu năm tại phố Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, gặp phải trường hợp khách lạ vào ban đêm tôi thường từ chối vì lý do an toàn. 

Bởi xét về tâm lý, sau 22h những khách đi xe ôm thường rơi vào trường hợp nhà có việc đột xuất, dân xã hội và cả gái hành nghề mại dâm. Mỗi một người lái xe ôm truyền thống hay Grab dường như có một khu vực hành nghề nhất định nên lượng khách quen ổn định và ít gặp phải khách lạ.

Cũng như anh Thanh, anh Nguyễn Tiến Dũng quê Thanh Hóa làm xe ôm bán chuyên khu vực phố Trung Kính cũng cho biết,  chủ yếu chạy khách quen mặt, gặp phải trường hợp khách lạ mà cánh xe ôm gọi là “khách qua đường” tùy theo nhu cầu lái xe ôm mới chở đi. 

Thực nghiệm điều tra vụ nam sinh lái xe Grab bị sát hại.

Ví dụ khách đặt chở ra bến tàu, bến xe, những nơi có địa điểm cụ thể thì người lái xe ôm hoàn toàn yên tâm chở đi. Còn với những khách khả nghi như thanh niên “đầu xanh, đầu đỏ”, con nghiện... chỉ cần “trông mặt bắt hình dong” hẹn đưa đến những địa điểm rất chung chung, mơ hồ người lái xe ông có kinh nghiệm thường từ chối những cuốc đi này. 

Đơn giản chưa tính đến tình huống nguy hiểm bị cướp tài sản thì khả năng “bùng”  tiền công là rất cao.

Nhân chuyện em sinh viên Nguyễn Cao Sang hành nghề lái xe Grab bị sát hại,  anh Dũng và anh Thanh đều đồng ý cách làm chụp lại ảnh khách gửi cho người thân quen đề phòng bất trắc chính là giải pháp an toàn như vậy. Và an toàn hơn là để cho khách hiểu rằng người lái xe ôm đang làm việc đó. Kinh nghiệm này hiện đang được cánh lái xe ôm truyền thống và cả Grab truyền tai nhau như một kỹ năng phòng vệ, đề phòng rủi ro nghề nghiệp.

 Tuy nhiên với kinh nghiệm lâu năm làm nghề xe ôm, bác Duy Khánh ở đầu cầu Long Biên cho rằng việc chụp ảnh khách rồi báo cho đồng nghiệp, người thân đúng là kỹ năng phòng vệ hữu hiệu nhất. Nhưng việc làm đó cần bí mật tế nhị vì đa số khách hàng sẽ không thích điều đó. 

Bác Khánh cho biết, từng chở nhiều khách hàng “Vip” đi công chuyện  đến những khu vực tập trung nhà nghỉ ở phường Bồ Đề, Long Biên chỉ đoạn đường ngắn với giá rất hậu hĩnh, nhưng đa số họ đều thích kín đáo, không muốn ai  biết nên việc chụp ảnh họ phải rất tinh tế...

Các chuyên gia nói gì

Trung tá Trần Anh Sơn – Đội chống tội phạm liên tuyến, địa bàn - Phòng CSHS, Tổ phó tổ Y5/14 cho biết, kinh nghiệm phòng chống rủi ro nghề nghiệp đối với người hành nghề xe ôm, lái xe taxi chính là phải đánh trúng và đúng tâm lý tội phạm trước khi bọn chúng muốn ra tay. Vì tội phạm thường chọn thời điểm đêm khuya, địa điểm vắng người qua lại để ra tay cướp nên trước khi thực hiện giao dịch đối với đối tượng khả nghi, người lái xe cần để nhiều người biết đến việc mình làm.

Có thể thời điểm đêm khuya vắng, hoạt động đơn lẻ trên một cung đường nhưng khi tiến hành chở khách đã có điện thoại, liên lạc tổng đài nên trước mặt đối tượng khả nghi cần thực hiện cuộc điện đàm cho người thân, đồng nghiệp thông báo rõ điểm đến, điểm đi tả sơ qua khách lạ...

 Càng công khai thông tin bao nhiêu thì sẽ càng làm đối tượng xấu chứng kiến sẽ bớt đi “thú tính” bấy nhiêu, thậm chí nếu có ý đồ xấu cũng khó vượt qua được tâm lý để thực hiện hành vi thủ ác.

Từ kinh nghiệm thực tế này, theo Trung tá Trần Anh Sơn: Đội Phòng chống tội phạm liên tuyến vẫn tổ chức các buổi tuyên truyền, dạy các kỹ năng cơ bản phòng chống cướp, giật với lái xe các hãng taxi.  Phát tờ rơi tuyên truyền  tại các bến tàu, bến xe trên địa bàn thành phố theo đúng chức năng quản lý. Cách làm mà lái xe ôm đang lan truyền nhau như trên đã nói đúng là một trong những biện pháp hay để người hành nghề dịch vụ chở khách tự bảo vệ mình và giúp ích rất nhiều cho cơ quan chức năng nếu xảy ra các tình huống xấu.

Thực nghiệm điều tra vụ nam sinh lái xe Grab bị sát hại

Trung tá Vũ Văn Hoài – Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm và điều tra TNGT , Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết thêm, muốn phòng chống tội phạm trước tiên người hành nghề lái xe ôm, Grab cần tuân thủ đúng luật giao thông không chở quá người quy định.  Đi đúng lộ trình, khi đón khách tại các địa điểm phát sinh cần thông báo cho tổng đài để quản lý. Có tuân thủ những quy tắc này, chính là bảo vệ bản thân và làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm.

Trở lại câu chuyện, sinh viên Nguyễn Cao Sang bị sát hại, đến nay, hai kẻ thủ ác đã bị tóm gọn rất nhanh nhờ tấm ảnh anh Sang nghi ngờ gửi cho người thân trước khi đón khách. Là người tình nguyện bảo vệ hợp pháp cho nạn nhân xấu số, Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Văn phòng Luật sư... nhận định, hoàn toàn có thể phòng ngừa, ngăn chặn hành vi thủ ác của kẻ xấu nếu người hành nghề, lái taxi, xe ôm biết dựa vào đồng nghiệp vào công nghệ, vào tập thể khi lao động trong một tổ chức nào đó để bảo vệ bản thân. 

Tội phạm sẽ không dám hành động liều lĩnh khi biết được hành tung, thân thế của mình đã bị chính những người lái xe ghi lại và theo dõi qua khâu trung gian là tổng đài, bạn bè, người thân của người lái xe theo lộ trình rõ ràng.


An Bích Ngọc

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

Ngày 19/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về hành vi nhận hối lộ, xảy ra tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa. Các đối tượng bị cáo buộc đã nhận tiền để không gây khó khăn, đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho tàu rời cảng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文