Y án tài xế xe container tông xe Inova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

13:37 05/06/2020
Sau gần 2 ngày xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình), ngày 5/6, HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên đã ra phán quyết về vụ án tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. 


Trước đó, phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này diễn ra vào tháng 2/2020. HĐXX sơ thẩm TAND thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) đã tuyên phạt bị cáo Hoàng 4 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Sau đó, bị cáo Hoàng cho rằng, mình không có lỗi khi điều khiển ô tô và không phạm tội như Toà án cấp sơ thẩm xác định nên kháng cáo.

Chủ toạ phiên toà phúc thẩm.

Theo án sơ thẩm, ngày 19/11/2016, Hoàng điều khiển xe container chở 26 tấn thép đã đâm vào xe Innova do Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở tỉnh Bắc Ninh) đang lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông khiến 10 người trên xe ô tô do Sơn điều khiển bị chết và trọng thương. Toà án cấp sơ thẩm xác định, Hoàng có lỗi khi không giảm tốc độ lúc gặp biển báo “Đi chậm”, biển báo“Giao nhau với đường không ưu tiên”và  không giảm tốc độ về mức an toàn khi thấy xe của Sơn nhấp nháy đèn.

Quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo Hoàng cho rằng, mình không có lỗi vì Sơn điều khiển xe ô tô sau khi uống rượu, lùi chéo từ phía lề đường ra giữa đường và chủ động đâm vào xe của bị cáo mới dẫn tới vụ tai nạn này. Luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng nêu quan điểm, các công văn từ Cục Quản lý đường bộ 1 (Bộ Giao thông Vận tải) có nội dung, xe container của Hoàng đi thẳng nên không cần chấp hành biển “Đi chậm” cắm trước lối rẽ ra ngoài cao tốc. 

Bị cáo Hoàng tại phiên toà phúc thẩm.

Công văn của Cục Đo đạc bản đồ thể hiện, Hoàng di chuyển 96m trong 52 giây (chưa tới 10km/h) trước tai nạn nhưng không được xem xét, mà Viện kiểm sát chỉ sử dụng các văn bản khác có tính buộc tội. Với quan điểm của mình, bị cáo Hoàng và luật sư bào chữa đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Hoàng không phạm tội và trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa.

Đối đáp với bị cáo và luật sư bào chữa cho bị cáo, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Nguyên thực hành quyền công tố tại phiên toà đồng quan điểm về việc, thời điểm bị cáo Hoàng đang điều khiển xe ô tô trên đường cao tốc không cần tuân thủ biển báo giao nhau với đường không ưu tiên như Toà án cấp sơ thẩm đã xác định. Và xe ô tô của Sơn đã lùi chéo từ lề đường ra làn ngoài nơi xe container của Hoàng đang di chuyển. Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát viên bác bỏ quan điểm của bị cáo và luật sư bào chữa khi cho rằng, bị cáo Hoàng không phạm tội. 

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà.

Theo đại diện Viện kiểm sát, hành vi lùi ô tô trên đường cao tốc của bị cáo Hoàng nhưng không giảm tốc độ khi gặp biển báo “Đi chậm” và thấy xe của Sơn phía trước đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Từ đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo của bị cáo Hoàng.

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm nhận định, những lời khai ban đầu của bị cáo Hoàng thể hiện, Hoàng nhìn thấy xe Innova phía trước nhưng do có xe ở bên trái nên không thể tránh. Khi điều khiển xe, bị cáo Hoàng cũng không phanh chết ngay vì sợ thép ở phía sau xe ô tô do Hoàng cầm lái xô lên làm đổ cabin. 

Từ phân tích trên, HĐXX phúc thẩm khẳng định, bị cáo Hoàng không giảm tốc độ khi lùi xe trên đường cao tốc dù phát hiện có phương tiện khác đang di chuyển ở khu vực nguy hiểm là vi phạm quy định của pháp luật về giao thông đường bộ. Do đó, HĐXX phúc thẩm chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát viên thực hành quyền công tố; bác đơn kháng cáo của bị cáo Hoàng, bác quan điểm của luật sư bào chữa về việc bị cáo Hoàng không phạm tội.  Như vậy, bị cáo Hoàng vẫn phải thi hành bản án 4 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên.

Vụ án xảy ra từ 4 năm trước. Qua nhiều lần xét xử, HĐXX đều nhận định cả 2 tài xế có lỗi. Ngày 21/11/2018, sau khi gia đình bị cáo Hoàng có đơn kháng cáo kêu oan, TAND cấp cao tại Hà Nội kháng nghị hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm để xét xử theo trình tự Giám đốc thẩm. Một tuần sau, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao đã chấp nhận kháng nghị. 

Vụ án được Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên điều tra lại từ đầu. Ngày 14/2/2020, TAND thị xã Phổ Yên đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án nàu và tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Hoàng 4 năm 6 tháng tù và bị cáo Ngô Văn Sơn 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Về phần dân sự, Tòa án cấp sơ thẩm buộc 2 bị cáo phải bồi thường cho gia đình các bị hại tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Nguyễn Hưng

Nguyễn Quốc Quân, còn gọi Quân “Idol”, khét tiếng là tay anh chị ở phố núi Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trong thời gian dài, đối tượng này nổi lên với nhiều hoạt động làm ăn có dấu hiệu bất minh. Đặc biệt, Quân thường lên mạng xã hội đăng tải nhiều hình ảnh đe dọa, chửi bới người khác do chính y tổ chức, khiến dư luận bất bình. Quân “Idol” sau đó đã bị Cơ quan Công an bắt giữ, khởi tố với nhiều tội danh khác nhau.

Ngày 21/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng về nguyên nhân và biện pháp xử lý khả năng thoát nước mặt cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

Liên quan đến vụ án đưa, nhận hối lộ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá), sáng 21/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã thi hành Lệnh khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam thêm 3 bị can có liên quan, gồm: Nguyễn Thế Hùng (SN 1979), nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Lê Huy Hoàng (SN 1986), Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Cao Xuân Hiệp (SN 1984), cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn.

Đánh giá sơ bộ cho thấy, tại khu vực xã Phong Vân (huyện Ba Vì), việc nạo vét, hút cát trái phép, không đúng kỹ thuật, hút cát sát bờ sông, thềm sông tạo ra các hố xói, vực sâu cục bộ gây biến đổi đột ngột địa hình lòng dẫn, thay đổi dòng chảy, làm suy kiệt mực nước ngầm và hậu quả là sụt lún, nứt đất.

Ra thăm vườn, người phụ nữ tá hỏa khi phát hiện 56 gốc với hơn 1.500 quả sầu riêng non chăm sóc bấy lâu đã bị kẻ gian chặt phá không thương tiếc. Quá sốc, người nông dân này đã khóc ngất tại khu vườn.

Gần đây, sau khi đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý, một số doanh nghiệp đã được các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lấy lý do doanh nghiệp khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Nắm được nhu cầu nhiều công dân có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động, Trần Thị Hằng Nga đã đưa ra các thông tin tuyển dụng lao động nước ngoài, nhận hồ sơ và tiền, từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An khởi tố.

Sáng 21/5, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết đang phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương giải quyết vụ lật xe trên Quốc lộ 15D đi cửa khẩu quốc tế La Lay, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm, hạn chế thiệt hại phát sinh do tuyến đường bị ùn tắc giao thông.  

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文