Vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Những băn khoăn về xử lý thiệt hại

20:58 30/11/2021

Chiều 30/11, TAND TP Hà Nội tiếp tục điều hành phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử 36 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sang ngày xét xử thứ 6, HĐXX dành thời gian để bị cáo, luật sư bào chữa cho bị cáo tranh luận với đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà.

Trình bày tại tòa, luật sư bào chữa và bị cáo đều bày tỏ băn khoăn về cách tính thiệt hại và cách xử lý thiệt hại trong vụ án này.

Luật sư Lý Vinh Hoàng (bào chữa cho bị cáo Cao Hừng Đông, cựu Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1) nêu quan điểm, theo cáo trạng thì hậu quả thiệt hại của cả giai đoạn 1 của vụ án là hơn 811 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Cao Hừng Đông bị quy kết phải chịu trách nhiệm về số tiền hơn 45 tỷ đồng. Đây là số tiền mà chủ đầu tư đã thanh toán cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) thi công tại gói thầu số 1 theo các hồ sơ thanh toán (IPC) từ số 21 đến số 34 và số 36.

Luật sư Hoàng cho rằng, đây không phải là giá trị thiệt hại mà là giá trị do cơ quan tố tụng sử dụng số liệu thanh toán cho các hạng mục theo kết quả giám định của Phân viện Khoa học công nghệ Giao thông Vận tải phía Nam báo cáo là không đạt chất lượng.

Vụ án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Những băn khoăn về xử lý thiệt hại  -0
Các bị cáo tại phiên toà.

Theo luật sư, để cẩn trọng hơn, cơ quan tố tụng nên trưng cầu Hội đồng định giá phần giá trị thiệt hại theo Điều 101 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Việc xác định chất lượng thi công cho công trình giao thông mà chỉ cần một lỗ khoan, nếu có lớp vật liệu nào đó không đạt chất lượng mà xác định cả lớp vật liệu đó không đạt thì không hợp lý. Ngoài ra, luật sư cũng cho rằng, việc xác định giá trị thiệt hại vì nghiệm thu đưa vào khai thác công trình chưa đạt chất lượng, chưa hoàn thành 100% tuy có gây thiệt hại nhưng đã tạo được khoản thu phí hơn 1.400 tỷ đồng thì có thể xem xét để khấu trừ thiệt hại.

Luật sư Đào Hữu Đăng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Mạnh Cường, cựu Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1) đồng quan điểm với luật sư đồng nghiệp khi cho rằng, trong vụ án này, chủ đầu tư không mất toàn bộ lợi ích từ công trình mà đã thu phí được 1.400 tỷ đồng. Do đó, chủ đầu tư không thể buộc nhà thầu bồi thường số tiền 811 tỷ đồng. Bởi toàn bộ các chi phí, sửa chữa các bộ phận hư hỏng của công trình theo đúng chỉ dẫn kỹ thuật và hồ sơ thiết kết đều thuộc giai đoạn bảo hành của dự án.

Luật sư Nguyễn Văn Ngôn (bào chữa cho bị cáo Quản Trọng Tuấn, cựu Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B) khi tranh luận lại bàn về trách nhiệm bồi thường thiệt hại và cho rằng, trong vụ án này, nhóm bị cáo là cán bộ, là người làm công cho Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) là một pháp nhân. Luật sư viện dẫn Điều 597 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật”.

Mặt khác, tại phiên tòa, đại diện ủy quyền Cienco 6 cũng xác nhận chịu trách nhiệm bồi thường và không yêu cầu bị cáo bồi hoàn. Vì vậy, luật sư đề nghị HĐXX không tuyên bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại và giải tỏa việc phong tỏa tài sản, tài khoản của bị cáo.

Theo luận tội của đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa, căn cứ kết quả giám định về chất lượng công trình xây dựng, căn cứ hồ sơ nghiệm thu, thanh toán của dự án, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu số tiền hơn 811 tỷ đồng đối với các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng của các gói thầu. Việc trực tiếp xác nhận nghiệm thu chất lượng các lớp vật liệu, chất lượng các hạng mục, chất lượng công trình hoàn thành không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án của các bị cáo trong vụ án là hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình có hiệu lực tại thời điểm thực hiện Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đã vi phạm các quy định của Chính phủ quy định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, vi phạm quy định của Luật Xây dựng năm 2014 quy định về công tác nghiệm thu, các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng, vai trò trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, dẫn đến đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào sử dụng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyễn Hưng

Quan hệ hợp tác giữa lực lượng thực thi pháp luật các nước khu vực Mekong - Lan Thương ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của khu vực.

Dư luận quốc tế và Việt Nam những ngày qua xôn xao về việc World Press Photo ngừng ghi nhận Nick Út là tác giả bức ảnh “Em bé Napalm”, tuy vậy Hãng thông tấn AP tuyên bố vẫn giữ nguyên tác quyền bức ảnh từng gây sốc cả thế giới vào năm 1972, là của Nick Út. Dù chưa có kết luận cuối cùng hoặc có thể không bao giờ có kết luận cuối cùng về tác giả đích thực của “Em bé Napalm”, thực tế cho thấy, những bức ảnh lịch sử nói chung, ảnh báo chí nói riêng có hàm lượng thông tin rất lớn, tác động sâu sắc đến công chúng, thậm chí có thể gây chấn động dư luận xã hội, dư luận quốc tế.

Giấy phép xây dựng từ chỗ là điều kiện để Nhà nước quản lý việc xây dựng đảm bảo trật tự, kỷ cương, đúng quy hoạch, mỹ quan đô thị thì lại trở thành “bùa kiếm tiền” của cán bộ. Việc đưa ra quy trình cấp phép dù lắm bước, lắm thủ tục, cuối cùng chỉ là cái cớ để cán bộ gây khó dễ, buộc người dân, doanh nghiệp phải chi tiền nhiều hơn, còn trật tự xây dựng vẫn là điều gì đó chỉ đẹp trên lý thuyết.

Mỗi ngày, có hàng trăm lượt xe tải cỡ lớn (chủ yếu xe 4 chân) ra vào mỏ đất của Công ty TNHH Sơn Lâm Bình An Phát (tại xã Tượng Lĩnh, huyện Nông Cống) “ăn hàng” rồi toả đi các hướng. Điều đáng nói, các xe tải này không được xịt rửa bánh lốp trước khi ra khỏi khu vực mỏ, mang theo đất rơi vãi, gây nên tình trạng bụi bẩn, ô nhiễm môi trường trên tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng.

Ngày 10/6, Cục CSGT cho biết, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Bình (SN 1980) về tội “Mua bán trái phép hoá đơn”; Khởi tố bị can, ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trịnh Thị Dung (SN 1984) và Nguyễn Như Anh (SN 1981) về tội “Mua bán trái phép hoá đơn”.

Ngày 10/12/2024 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 233/NQ-CP về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện NLTT và lãnh đạo Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo giải quyết vấn đề này. Bộ Công Thương đã nhiều lần ra văn bản, EVN cũng đã có một loạt báo cáo về tình hình và đề xuất Bộ Công Thương hướng xử lý nhưng đến nay căng thẳng giữa nhà đầu tư với bên mua điện vẫn chưa được tháo gỡ. 

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (10/6), khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ và Nam Bộ có mưa rào và dông, riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa trên 70mm như: Pa Vệ Sử (Lai Châu) 88.5mm, Ngọc Chiến (Sơn La) 72.2mm, Hà Lang (Tuyên Quang) 97.8mm, Bằng Luân (Phú Thọ) 72.4mm…

Quân đội Mỹ sẽ tạm thời triển khai khoảng 700 lính Thủy quân Lục chiến để ổn định tình hình tại Los Angeles cho đến khi có thêm quân Vệ binh Quốc gia đến, đánh dấu một sự leo thang khác trong phản ứng của Tổng thống Donald Trump đối với các cuộc biểu tình trên đường phố về chính sách nhập cư.

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 8/6, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa đã triệu tập đấu tranh với 13 đối tượng liên quan đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoạt động tại Campuchia do các đối tượng người Việt Nam câu kết với đối tượng người Trung Quốc cầm đầu…

Sau gần 2 tháng theo dõi, ngày 9/6, Tổ Công tác đặc biệt của Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Công an các tỉnh Bắc Lào đã triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn do đối tượng Vừ Nỏ Dính (SN 1985), là người Việt Nam di cư và sinh sống tại Myanmar cầm đầu đường dây vận chuyển ma túy từ Tam giác Vàng qua địa bàn các tỉnh Bắc Lào để vận chuyển về Việt Nam đề tiêu thụ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.