Vụ án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Toà bất ngờ quay lại phần thẩm vấn

18:29 27/11/2021

Giải thích về việc bất ngờ quay lại phần thẩm vấn, chủ tọa phiên toà cho biết, HĐXX cần phải làm rõ một số nội dung liên quan đến trách nhiệm bồi thường dân sự trong vụ án, liên quan đến một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan mới có mặt tại phiên tòa, nhưng vắng mặt tại các phiên xử trước đó… 

Chiều 27/11, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử 36 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.Theo thông báo trước đó của HĐXX thì phiên toà đã kết thúc phần thẩm vấn từ chiều 26/11 để chuyển sang phần tranh luận.

Và chiều nay (27/11), đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà sẽ nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Tuy nhiên, khi phiên toà bắt đầu, chủ toạ bất ngờ thông báo phiên toà trở lại phần thẩm vấn thêm các bị cáo và người giám định, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Giải thích về việc bất ngờ quay lại phần xét hỏi tại phiên tòa, chủ tọa cho biết cần phải làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ án, liên quan đến một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan mới có mặt tại phiên tòa (nhưng vắng mặt tại các phiên xử trước đó)… về trách nhiệm bồi thường dân sự.

Đại diện các đơn vị có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án tại phiên toà.

Trả lời HĐXX, đại diện Công ty TNHH dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông, Công ty TNHH liên hợp xây dựng Vạn Cường và một số công ty khác liên quan đến vụ án đều khẳng định, họ không yêu cầu các bị cáo phải liên đới phải chịu trách nhiệm bồi thường cho công ty.

Tại phiên xử, nhiều bị cáo đề nghị giám định viên giải đáp về các nội dung xoay quanh việc xác định tải trọng thiết kế là bao nhiêu? Lấy tải trọng thiết kế là trục 12 tấn làm chuẩn để đo cường độ mặt đường mô đun đàn hồi E hay lấy tải trọng trục 10 tấn để đánh giá nghiệm thu mặt được theo thiết kế trục 12 tấn?....

Giải đáp với các bị cáo tại phiên tòa, giám định viên của Phân viện Khoa học công nghệ Giao thông Vận tải phía Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, việc đánh giá cường độ mặt đường được giám định theo trục 12 tấn của hồ sơ thiết kế được duyệt, đồng thời khẳng định cơ quan giám định chịu trách nhiệm trước nội dung của bản kết luận giám định đã nêu.

Theo hồ sơ vụ án, kết luận giám định của Phân Viện khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam - Bộ Giao thông Vận tải xác định chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án như: chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa hạt mịn C12.5, bê tông nhựa hạt trung C19 thiếu chiều dày bình quân, độ rỗng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cố nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu, lớp cấp phối đá dăm loại I và loại II tại các gói thầu có độ mài mòn, chỉ số dẻo không đạt yêu cầu; cường độ chịu tải trọng của mặt đường không đảm bảo quy định, nhiều vị trí đo trên tuyến có hệ số rất thấp, không đạt yêu cầu quy định…

Quá trình thi công, nghiệm thu, các đơn vị liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công như Tiêu chuẩn số 211-2006, Chỉ dẫn kỹ thuật số 06200 của dự án quy định, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng, nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Đặc biệt, đối với hạng mục công trình có sử dụng vật liệu đá (cấp phối đá dăm, bê tông nhựa các loại), ngày 18/5/2016, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 1328/CQLCL-ĐB2 gửi Chủ đầu tư dự án, cảnh báo về chất lượng kém đối với nguồn vật liệu đá của các mỏ đá (Đà Sơn, Phước Tường, Hương Mao, Chu Lai, Hố Chuồn…), tuy nhiên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại. Cơ quan giám định tư pháp cũng đã tổ chức lấy vật liệu tại các mỏ đá này để thí nghiệm kiểm tra các chỉ tiêu cơ lý của vật liệu, đều xác định chất lượng tại các mỏ đá đều không đảm bảo theo yêu cầu quy định…

Kết thúc phần thẩm vấn bổ sung, chủ toạ thông báo, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận. Sáng 29/11, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Nguyễn Hưng

Tối 23/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, Tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ tại Km188 (Khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vừa kịp thời dùng ô tô đặc chủng đưa 1 cháu bé đi cấp cứu.

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文