3 ngày 4 vụ tai nạn đường sắt, lỗi tại ai?

17:25 06/06/2018
Những ngày cuối tháng 5 vừa qua, liên tiếp 4 vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra dồn dập. Đã có người chết, người bị thương, thiệt hại lớn về vật chất, gây ùn ứ giao thông. Nguyên nhân do đâu? Lỗi tại ngành đường sắt hay tại sự bất cẩn của người dân?


Trong 4 loại hình vận tải phổ biến nhất hiện nay bao gồm: đường sắt, đường bộ, đường thủy, đường hàng không, thì loại hình đường sắt hay còn gọi tàu hỏa vẫn được khá nhiều người ưa chuộng vì giá cả vừa túi tiền, mức độ an toàn được cho là cao.

Nhưng thời gian gần đây nhiều vụ tai nạn đường sắt liên tục xảy ra, đặc biệt những ngày cuối tháng 5 vừa qua, liên tiếp 4 vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra dồn dập. Đã có người chết, người bị thương, thiệt hại lớn về vật chất, gây ùn ứ giao thông. Nguyên nhân do đâu? Lỗi tại ngành đường sắt hay tại sự bất cẩn của người dân?

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt chiều 27-5 tại Nghệ An.

Ngày 28-5, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải đã đăng đàn để xin lỗi người dân, xin lỗi Đảng, Chính phủ. Ông nói: "Thay mặt lãnh đạo Bộ, cá nhân tôi xin chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân. Xin gửi lời xin lỗi gia đình nạn nhân các vụ tai nạn đường sắt thời gian qua. Tôi chịu trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành trong toàn ngành giao thông vận tải, trong đó có ngành đường sắt đã để xảy ra nhiều yếu kém thời gian qua".

Sau nhận trách nhiệm và xin lỗi, Bộ trưởng Thể cũng nói thêm, một câu rất chua chát: "Với đà này thì ai còn tin vào ngành đường sắt, ai còn dám đi tàu nữa". Đúng là chỉ cần liên tưởng đến việc trong 3 ngày liên tiếp mà xảy ra đến 4 vụ tai nạn thì ai cũng phải giật mình, phải lo sợ khi nghĩ đến việc phải đi tàu.

Vào đầu tháng 5, khi hai đứa con nhỏ nhà tôi thi hết học kỳ, tôi định sẽ cùng các con có chuyến trải nghiệm về Hà Nội thăm ngoại bằng tàu hỏa. Đứa nào cũng hào hứng lên kế hoạch cho những điểm dừng chân mà đoàn tàu đi qua. Dự kiến ngày đi sẽ là đầu tháng 6, nhưng khi nghe được những thông tin tai nạn đường sắt, tôi đã lập tức hủy bỏ ý định ban đầu. Tôi đã mất niềm tin vào ngành đường sắt và cảm thấy sợ khi phải đi tàu hỏa.

3 ngày 4 vụ tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra, trong đó có 1 vụ 2 tàu đối đầu trực diện với nhau, 1 vụ lật nhiều toa với hàng trăm hành khách. Rất may là một thảm họa tương tự như tại Bàu Cá, Đồng Nai năm nào đã không diễn ra. Nhưng với tần suất tai nạn như hiện nay, chúng ta không thể hy vọng vào may mắn mãi được.

Trong cuộc họp kiểm điểm và xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan  đến những vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra liên tiếp trong những ngày vừa qua, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cho biết các nguyên nhân khách quan dẫn đến tai nạn gồm: Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều bất cập; giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn nhiều, đặc biệt là đường ngang tự mở bất hợp pháp, các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm, hệ thống đường gom, hàng rào hộ lan giữa đường sắt và đường bộ chạy dọc liền kề, hàng rào bảo vệ hành lang ATGT đường sắt chưa được đầu tư, xây dựng kịp thời; phương tiện giao thông đường sắt đã “quá già” (1960-1970) vẫn đang khai thác trên đường sắt trong khi đó nguồn vốn đầu tư cho phương tiện đóng mới đầu máy, toa xe còn hạn hẹp.

Ông Minh cũng thừa nhận nguyên nhân chủ quan của các vụ tai nạn này là do vẫn còn tình trạng một số đơn vị, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn đường sắt. 

Ông nói: “Công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về chạy tàu bảo đảm ATGT đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ lái tàu, trực ban chỉ huy chạy tàu, gác chắn đường ngang đôi khi còn hạn chế, chất lượng kiểm tra chưa đạt yêu cầu thực tiễn hiện trường”. 

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận người tham gia giao thông còn kém, nhiều vi phạm còn diễn ra khá phổ biến.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt ở Thanh Hóa ngày 24-5.

Đúng là nhiều vụ tai nạn xảy ra là do ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt. Họ liều lĩnh cắt ngang mũi tàu, đẩy thanh chắn để băng qua mặc cho sự can ngăn của nhân viên gác chắn, nhiều gia đình vô tư sinh hoạt, kinh doanh ven đường tàu…Nhưng đó là thực trạng ở Việt Nam và thực trạng này cần những giải pháp thực sự hiệu quả để đảm bảo sự an toàn cho mọi người.

Không đồng tình với những lý giải của ngành đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn cho rằng: “4 vụ tai nạn giao thông đường sắt vừa qua nguyên nhân chủ quan rất lớn từ chủ thể là cán bộ, công nhân viên đường sắt. Sự cố này ảnh hưởng uy tín ngành giao thông. Đây là lỗi chủ quan của ngành đường sắt dù có quy chuẩn, quy định quy trình vận hành nhưng chỉ cần vận hành lơ là là 2 đoàn tàu đụng nhau trong ga dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về người và về kinh tế”.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo phải có chế độ chính sách đảm bảo cho công nhân gác chắn, lái tàu... để họ yên tâm làm việc. Ông nói: “Trực gác chắn có ảnh hưởng tới an toàn của cả đoàn tàu mà lương thấp thì trách nhiệm làm sao cao được?”.

Ông Nguyễn Đào Việt Phương, Đội trưởng Đội gác chắn đường ngang Giáp Bát nêu thực tế, gác chắn đường ngang là công việc nặng nhọc và rủi ro lớn. Mỗi ca trực tại gác chắn Trường Chinh - Ngã Tư Vọng có 3 nhân viên, làm 12 tiếng và nghỉ 24 tiếng. Vất vả là vậy nhưng thu nhập bình quân của gác chắn chỉ 4,6 triệu đồng/tháng, nếu trừ tiền phí đóng BHYT, BHXH, công đoàn… thì chỉ còn 4 triệu với điều kiện làm đủ 21 ca trong tháng. Mức lương như vậy là quá thấp.

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu ngành giao thông đưa ra lời xin lỗi đồng thời nhận trách nhiệm vì tai nạn đường sắt xảy ra liên miên. Và sau lời xin lỗi của Bộ trưởng, người dân hy vọng ông sẽ chỉ đạo hành động quyết liệt, thậm chí người dân còn đang trông chờ một lời cam kết có trọng lượng hơn nữa. Đường sắt của chúng ta đang bị tụt hậu, bộc lộ sự trì trệ, yếu kém quá lớn và cứ với đà này, nó sẽ tụt thê thảm hơn nữa nếu không có giải pháp đi kèm với cam kết.

Hy vọng một khi người đứng đầu ngành giao thông đã đứng ra lên tiếng công khai xin lỗi, ngành giao thông thực sự cảm thấy có lỗi và biết hối lỗi, từ đó có những hành động thiết thực để chấn chỉnh lại ngành đường sắt, chứ không chỉ là “xin lỗi suông”, xin lỗi cho có để xoa dịu cơn tức giận của người dân.

Tôi vẫn hy vọng sẽ sớm được cùng con an tâm xuyên Việt trên những toa tàu hỏa, ngắm nhìn cảnh quan của đất nước trải dài hàng ngàn kilômét đường sắt.

Tân Ước

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Đồng chí Đại tá Đậu Bá Thư, sinh ngày 26/3/1935, nguyên Trưởng phòng 2, Cục A14, Tổng cục An ninh (nay là Cục An ninh đối ngoại - Bộ Công an); huy hiệu 60 năm tuổi đảng; được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba...

17 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Trong lúc dập lửa, 2 cán bộ chiến sĩ chữa cháy bị ngạt khói, được đưa vào viện cấp cứu, hiện tình trạng đã ổn định…

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Do lâm bệnh nặng, mặc dù đã được các bác sỹ tận tình cứu chữa, gia đình quan tâm chăm sóc nhưng đồng chí Đặng Thị Cẩm Thúy đã từ trần hồi 15h 20 ngày 01/5/2024 (nhằm ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn) tại Bệnh viện 198 - Bộ Công an.

Vào khoảng 2h30 ngày 2/5, một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi hoàn toàn một kho chứa phế liệu rộng khoảng 500 m2 tại ấp An Hoà, xã An Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (TMĐT&KTS, Bộ Công Thương) đề nghị người dùng phát hiện website bán sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân thì thông báo cho Cục TMĐT&KTS để Cục có biện pháp xử lý.

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文