Bắt ổ nhóm cưỡng đoạt tài sản trên sông

09:20 22/06/2017
Ngày 19-6, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng gây ra vụ cưỡng đoạt tài sản của các chủ tàu cát đi qua âu Neo, thuộc thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện, Hải Dương.


Vụ án được triệt phá thành công đã giải toả sự bức xúc của các chủ tàu từng bị nhóm này cưỡng đoạt cũng như nhân dân sinh sống trên khu vực này. Vì, không chỉ các chủ tàu mà nhiều người dân mua cát cũng bị thiệt hại kinh tế bởi những chiêu trò cưỡng đoạt tưởng có vẻ rất kín kẽ của chúng.

Vất vả tìm manh mối bị hại

Thiếu tá Bùi Văn Viên, Đội trưởng Đội 3, Phòng cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Hải Dương cho biết, qua công tác quản lý nghiệp vụ, các trinh sát nắm được thông tin, có một băng nhóm gồm gần chục đối tượng do Nguyễn Anh Đức, còn gọi là Đức "béo", 31 tuổi, ở xã Tân Trào, huyện Thanh Miện, Hải Dương cầm đầu, thường xuyên chèn ép các chủ tàu khai thác cát để cưỡng đoạt tiền.

Không nghề nghiệp, Đức "béo" học hết lớp 6 thì bỏ nhà đi lang thang, có quan hệ xã hội phức tạp với các đối tượng trong và ngoài tỉnh Hải Dương. Đáng chú ý, trong nhóm đàn em của Đức "béo" có đối tượng Hà Đình Đức (Đức "gầy") từng có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích, vừa ra tù sau hơn 7 năm thụ án.

Từ đầu năm 2016, người dân các xã Đoàn Kết, Tân Trào, Lê Hồng... thuộc huyện Thanh Miện, có nhu cầu mua cát đen để trồng nhãn, san lấp ao, xây nhà nên một số chủ tàu ở các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ chở cát đi qua âu Neo đến các xã này bán cát cho người dân.

Trong số các chủ tàu, có người có giấy khai thác cát, có người làm chui, khai thác và kinh doanh cát trái phép. Nắm được điểm yếu này, nhóm của Đức càng được thể lộng hành. Chúng đe doạ các chủ tàu, không được bán cát cho người dân nếu chưa được lệnh của chúng và muốn bán thì phải bán với cái giá chúng áp đặt, đắt hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Thông thường, chủ tàu bán trực tiếp cho dân là 120 nghìn đồng/khối cát, nhưng bọn Đức ép họ phải bán 150 nghìn đồng. Số tiền chênh lệch 30 nghìn đồng/khối cát, các chủ tàu phải đưa cho bọn chúng. Hoặc, các chủ tàu cứ mỗi lần đi qua âu Neo đều phải nộp cho bọn Đức 1 triệu đồng.

Một thủ đoạn khác nữa là nhóm của Đức đi tìm người dân có nhu cầu mua cát rồi gọi điện cho chủ tàu cát đến bán hưởng tiền chênh lệch. Chính vì bọn Đức ép bán với giá cao nên người dân không mua, nếu chủ tàu bán giá thấp thì lại không có lãi, do vậy nhiều chủ tàu đành cắn răng tạm dừng hoạt động.

Khai thác cát trên sông (ảnh minh họa)

Nhiều người bán nhà bán cửa, vay ngân hàng đầu tư một con tàu trị giá cả tỷ đồng, nay bỗng dưng phải đắp chiếu vì sợ bọn Đức. Họ càng hoang mang, lo sợ hơn khi bị bọn Đức đe doạ sẽ đánh đập, cắt ống dẫn cát, làm đắm tàu. Bọn chúng cắt cử người quan sát ở âu Neo, nếu có tàu nào đi qua, bọn chúng lao ra cầm hung khí đe doạ hoặc gọi điện cho các chủ tàu doạ nạt.

Dư luận rất bức xúc trước sự lộng hành của nhóm Đức "béo". Tuy nhiên, khi các trinh sát tiếp cận người dân cũng như các chủ tàu để thu thập tài liệu, chứng cứ, đều gặp phải sự bất hợp tác của các bị hại. Phần lớn họ sợ sẽ bị trả thù nên không dám cung cấp thông tin.

Xác định được nhóm cưỡng đoạt tài sản đã là một hành trình cực kì vất vả, nhưng thuyết phục được các bị hại hợp tác, tố cáo tội phạm còn vất vả hơn rất nhiều. Nhưng, những nỗ lực của các trinh sát, điều tra viên sau nhiều tháng dày công xác minh, đã được đền đáp xứng đáng.

Nhiều bị hại sau khi được phân tích, động viên đã tin tưởng hoàn toàn vào cơ quan pháp luật, dũng cảm viết đơn tố cáo, cung cấp những chứng cứ, tài liệu quý giá, giúp cơ quan điều tra bắt giữ ổ nhóm tội phạm nguy hiểm này.

Bùi Mạnh Hưng và Hà Đình Đức.

Cưỡng đoạt giữa ban ngày

Theo cung cấp của hai chủ tàu Phạm Văn H. và Phạm Văn T., đều trú tại huyện Tứ Kỳ: Ngày 24-5, hai anh ký thoả thuận đổ cát cho anh Đào Văn A, trú tại xã Đoàn Kết, huyện Thanh Miện.

Tối 26-5, anh T. và H đi tàu đến âu Neo, thuộc xã Tứ Cường, huyện Thanh Miện để nhận chuyển cát từ tàu khác sang, sau đó đi vào đổ cho anh A. theo hợp đồng.

Biết được việc này, Nguyễn Anh Đức đã gọi điện thoại chửi bới và đe doạ anh T không cho vào trong đổ cát.

Khoảng 7h ngày 27-5, Đức "béo" gọi điện thoại cho khoảng gần chục tên đồng bọn đến thị trấn Thanh Miện ăn sáng. Tại đây, bọn chúng lên kế hoạch, sau khi ăn xong thì sẽ kéo ra âu Neo đánh dằn mặt anh T. vì "tội" bơm cát mà không thông báo cho Đức "béo".

Khoảng 8h30, khi cả bọn đang ngồi uống nước trên bờ thì Đức "béo" nhìn thấy một chiếc tàu đang bơm cát sang cho các tàu nhỏ đậu đỗ ở âu Neo, trong đó có tàu của anh T. Thấy vậy, Đức "béo" ra lệnh cho các đối tượng đến đánh dằn mặt anh T.

Gần đến nơi, chúng thấy anh Phạm Văn K., là lái tàu của anh T., Đức "béo" cao giọng chửi bới, hỏi anh T. đâu, đồng thời đánh phủ đầu anh K. Sợ hãi, anh K. bỏ chạy nhảy xuống sông.

Khoảng 5 phút sau, thấy anh H. và T. đi chợ mua thức ăn về, Đức "béo" tiếp tục chửi bới, đe dọa bắt anh T, H không được bơm cát nữa. cùng lúc này, Hưng xông đến dùng tay đấm, tát liên tiếp nhiều phát vào mặt, đầu, người anh T.

Anh T sợ hãi chạy lên phía cabin tàu thì bị Thanh dùng gậy sắt vụt nhiều nhát vào chân, Đức "béo" cũng xông vào tát anh T. Sau đó, Đức "béo" bảo anh H và T lên cầu Neo ngồi nói chuyện.

Tại đây, Đức bắt anh T, anh H phải bơm cát theo sự chỉ đạo của chúng, nếu không đồng ý thì sẽ không cho tàu của hai anh bơm cát ở chỗ khác. Do sợ bị Đức cùng đồng bọn đánh và không cho bán số cát đã bơm vào tàu nên hai anh đã xin Đức cho bơm cát vào nhà dân, sau khi thanh toán tiền sẽ nộp tiền cho Đức. Đức "béo" yêu cầu anh T, H để Đức cùng vào làm giá với chủ nhà.

Nguyễn Anh Đức tại cơ quan điều tra.

Khoảng 12h30 phút cùng ngày, Đức "béo" cùng Đức "gầy", Hùng, Thanh, Hưng đi 3 xe máy, mang theo hai chiếc gậy đánh bóng chày bằng kim loại đến nhà anh A., với mục đích sau khi anh H. bơm cát xong, thanh toán tiền thì phải nộp cho Đức mỗi tàu 2.000.000 đồng.

Đến nơi, cả bọn ngồi uống nước tại quán bia để chờ tàu anh T., H. bơm cát cho anh A. Sau đó cả bọn đi về, chỉ có Đức "gầy" và Hưng ở lại "trông".

Đến khoảng 17h, tàu của anh T., H. bơm cát xong và thanh toán tiền với anh A chủ nhà. Đức "béo" chỉ đạo đàn em thu mỗi tàu 2.000.000 đồng. Thấy vậy anh T., H. xin Đức giảm bớt số tiền xuống còn 2.000.000 cho cả 2 tàu. Đức "gầy" gọi điện cho Đức "béo" xin ý kiến chỉ đạo nhưng Đức "béo" không đồng ý, bắt vẫn phải chuẩn chỉ mỗi tàu 2.000.000 đồng.

Bực mình vì thái độ xin xỏ nỉ non của anh T, H, hắn chỉ đạo đàn em không nhận tiền của hai anh nữa mà bắt phải đến tận nơi gặp hắn.

Sau khi củng cố tài liệu, chứng cứ, cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với các đối tượng: Hà Đình Đức, Bùi Mạnh Hưng. Ngày 29-5, đối tượng Nguyễn Anh Đức đã ra đầu thú. Các đối tượng khác, cơ quan điều tra tiếp tục củng cố tài liệu để xử lý trước pháp luật.

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, từ đầu tháng 3-2017 đến ngày 27-5-2017, Nguyễn Anh Đức cùng đồng bọn còn gây ra nhiều vụ đe doạ, cưỡng đoạt tiền của nhiều chủ tàu khác.

Cơ quan điều tra nhận định, hành vi của băng nhóm này rất côn đồ, hung hãn, có sử dụng hung khí nguy hiểm, cần áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam để điều tra làm rõ.

* Đây không phải là vụ cưỡng đoạt tài sản của các chủ tàu khai thác cát đầu tiên xảy ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến trên một số tỉnh, thành có đường giao thông thuỷ. Lợi dụng việc hút cát không phép của một số chủ tàu, các đối tượng xấu đã tranh thủ "làm tiền", vì chúng biết các chủ tàu này không muốn làm rùm beng, chỉ muốn yên ổn làm ăn, đặc biệt không dám tố cáo chúng vì sợ bị trả thù cũng như tự dưng "lạy ông tôi ở bụi này". Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng cần siết chặt công tác quản lý các phương tiện hành nghề khai thác cát, vừa giảm thiểu nguy cơ phá vỡ môi trường cũng như hạn chế đến mức thấp nhất các hệ luỵ liên quan.

Đinh Hiền - Xuân Mai

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文