“Bội thực” cao ốc, hạ tầng lĩnh đủ

15:30 15/06/2019
Gần 20 năm qua, hàng loạt tòa nhà cao tầng mọc lên dày đặc trên các tuyến đường có vị trí đắc địa ở TP HCM khiến giao thông ở các khu vực này ngày càng trở nên ngột ngạt hơn. Giao thông chật chội là hệ quả của việc phát triển đô thị phá vỡ quy hoạch, quy hoạch lại không kịp điều chỉnh theo tình hình mới.


"Bội thực”" nhà cao tầng

Gần 20 năm qua, hàng loạt tòa nhà cao tầng mọc lên dày đặc trên các tuyến đường có vị trí đắc địa ở TP Hồ Chí Minh khiến giao thông ở các khu vực này ngày càng trở nên ngột ngạt hơn. Giao thông chật chội là hệ quả của việc phát triển đô thị phá vỡ quy hoạch, quy hoạch lại không kịp điều chỉnh theo tình hình mới.

Đường Nguyễn Hữu Thọ nối từ quận 4 qua quận 7 và huyện Nhà Bè, là vị trí vàng được nhiều nhà đầu tư lựa chọn để thực hiện những dự án cao ốc. Khu vực này được mệnh danh là tuyến đường có nhiều nhà cao tầng nhất khu Nam Sài Gòn.

Cần hạn chế nhà cao tầng ở những nơi vốn đã kẹt xe hoặc có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Theo thống kê, con đường Nguyễn Hữu Thọ khu vực quận 7 có tới khoảng 40 dự án cao ốc lớn nhỏ; có thể kể một số dự án như Park Vista, Sunrise City View, The Park Residence, Dragon Hill 2, Kiến Á, Hưng Phát Silver Star… Và dù hạ tầng giao thông khu vực này được đầu tư tương đối bài bản, nhưng với tốc độ phát triển cao ốc quá nhanh đã khiến tình hình giao thông ở con đường này luôn phải chịu nhiều áp lực.

Một con đường “nổi tiếng” khác là Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, cũng trong tình trạng tương tự - nổi bật với hàng loạt các khối nhà cao tầng, hàng chục ngàn căn hộ nằm san sát nhau khiến cho không gian như đặc nghẹt, không khí cũng bị ảnh hưởng vì hướng gió bị che chắn và bụi bặm hơn…

Có thể kể như các dự án nằm trên trục đường này gồm có The Manor, Saigon Pearl, Vinhomes Central Park, Vinhomes Golden River, SunWah Pearl và Centennial Bason…

Thậm chí các tuyến đường lớn mới mở như Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt cũng kẹt cứng vào các giờ cao điểm.

Để giải phóng lưu lượng xe cộ dồn cục, ngành giao thông đã lập các biển báo hướng dẫn xe vào các đường hẻm, len lỏi trong khu dân cư. Dù vậy, vào giờ cao điểm, từ đường lớn đến đường nhỏ cũng đều chật người và xe…

Có thể nói, việc phát triển nhà cao tầng ồ ạt ở khu trung tâm thành phố là nguyên nhân gây nên tình trạng lượng lớn xe cộ và người di chuyển vào làm việc. Nhiều con đường vốn đã ùn tắc sắp chịu áp lực lớn từ hàng chục cao ốc đang mọc lên, gắn với nó là hàng trăm ngàn người lưu thông tăng thêm.

Chỉ đoạn đường cầu Kênh Tẻ từ quận 4 qua quận 7 khá ngắn, nhưng tình trạng kẹt xe, ùn ứ xảy ra thường xuyên khiến nó bị cho là cây cầu “dài nhất” thành phố. Đặc biệt, khu vực trung tâm giờ đây không còn phân biệt giờ cao điểm hay thấp điểm.

Theo kiến trúc sư, TSKH Ngô Viết Nam Sơn, đúng ra việc xây dựng hạ tầng đường sá luôn phải có trước. Nếu chờ xây các dự án nhà ở xong thì mới làm hạ tầng sẽ rất tốn kém cho ngân sách, vì giá đất sẽ tăng cao và mật độ giao thông tại đây sẽ cao hơn nên nếu đặt lô cốt sẽ gây ách tắc giao thông.

Một trong những nguyên nhân nữa khiến việc quá tải đô thị trầm trọng là tình trạng thiếu hoặc đầu tư không đủ các bãi giữ xe trong chính các chung cư và khu dân cư. Theo các chuyên gia quy hoạch thì ngoài việc cẩn trọng trong cấp phép xây dựng cho các dự án nhà ở tại các khu vực, trục đường đã quá tải thì việc điều chỉnh hạ tầng tại các khu vực đã có quá nhiều dự án nhà ở là cần thiết.

Khuyến khích đầu tư ở các khu vực ngoại ô

Tính đến hết tháng 7-2018, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị tại TP Hồ Chí Minh chỉ đạt 8,85% (trong khi tỷ lệ theo quy hoạch là 22,3%). Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, tổng chiều dài các tuyến đường trên địa bàn đô thị thành phố khoảng 4.205km, đạt mật độ 2km/km2. Trong khi đó, theo quy hoạch, mật độ chiều dài tiêu chuẩn đất dành cho giao thông phải đạt 10-13,3km/km2.

Thực trạng này đã khiến giao thông là một trong những vấn đề nan giải của thành phố. Trong khi chờ hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông cần giải pháp để giảm kẹt xe và phát triển bền vững có lợi cho giao thông về sau.

Theo ông Khương Văn Mười, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP Hồ Chí Minh, thành phố nên đầu tư ở các khu vực ngoại vi nhiều các dịch vụ tiện ích và các cơ sở làm việc, như vậy các khu vực đó sẽ thu hút người dân nhập cư, tránh việc dồn nén và tạo áp lực vào trong nội đô thành phố.

Theo các chuyên gia về quy hoạch, để thực hiện các giải pháp, cần có đầu mối chịu trách nhiệm cụ thể và rõ ràng trong công tác quản lý, điều phối giữa các sở, ngành liên quan quy hoạch, xây dựng, giao thông sao cho đảm bảo không gây kẹt xe.

Trên cơ sở đó, rà soát lại quy hoạch và căn cứ thực tế để hạn chế xây nhà cao tầng ở những nơi vốn đã đông đúc, ùn tắc giao thông. Có thể quy định cụ thể vị trí và diện tích đất được phép xây dựng, các loại chung cư và số lượng dân sinh sống, không gian công cộng và lộ giới tuyến đường phục vụ nhu cầu giao thông...

Đồng thời, xem xét trong việc cấp phép xây dựng các công trình lớn tại khu vực trung tâm một khi đã đảm bảo nhu cầu giao thông, thoát nước. Ngoài ra, có thể phân kỳ đầu tư phù hợp với thực trạng đô thị, chỉ cấp phép công trình có sẵn bãi giữ xe cũng như đường kết nối giao thông đã mở rộng.

Liên quan trực tiếp tới vấn đề này, Chính phủ đã ban hành quy định: “Chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu và quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị”.

Phú Lữ

Theo thống kê từ Cục Cảnh sát giao thông, thời gian qua, cả nước đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đáng chú ý, tuyến đường xảy ra tai nạn tập trung nhiều trên các quốc lộ (chiếm tới 35%). Thời gian xảy ra tai nạn nhiều nhất trong khung giờ 18h-24h. Giải pháp nào để giảm TNGT trên các tuyến quốc lộ, là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Phóng viên Báo CAND đã có cuộc trao đổi với ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Thạc sĩ - bác sĩ nội trú Dương Thị Trà Giang (SN 1992), Khoa Đẻ thường, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu như: Giải Nhất lĩnh vực Y - Dược trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP Hà Nội (2022-2023); giải Nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022-2023)... Không chỉ cứu nhiều sinh mệnh sản phụ và trẻ sơ sinh bên bờ “cửa tử”, nữ bác sĩ (BS) còn đam mê nghiên cứu khoa học, mang lại lợi ích to lớn cho các bà mẹ. Nữ BS vừa được vinh danh là 1 trong 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 vào sáng 11/5.

Ngày 12/5, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III (đóng tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, tàu SAR 272 và êkíp đã kịp thời cứu nạn một thủy thủ người nước ngoài bị nạn trên biển vào ngày 11/5.

Lợi dụng chức danh, nhiệm vụ Kế toán trưởng, Trương Ngọc Tùng (SN 1991, trú tại 52 đường Bửu Đình, phường Kim Long, TP Huế, Thừa Thiên Huế) đã sử dụng nhiều thủ đoạn (trong đó có làm giả hàng loạt bộ chứng từ để chiếm đoạt tiền từ ngân hàng, rồi đi vay tiền từ ngân hàng về nhưng không nộp vào quỹ công ty... ) để chiếm đoạt số tiền gần 5 tỷ đồng.

Được biết đến với tính cách hiền lành, mộc mạc, chân chất, Đinh Thanh Trung có thể xem như hình tượng đối với nhiều cầu thủ trẻ Việt Nam. Nhưng ma tuý đã khiến Quả bóng Vàng Việt Nam 2017 sụp đổ.

Theo văn bản số 5490/VP-TNMT của UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị khắc phục sự cố môi trường tại Khu liên hợp xử lý chất thải (LHXLCT) Sóc Sơn (bãi rác Nam Sơn) và công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại các khu xử lý chất thải tập trung của TP Hà Nội.

Những tháng qua, trên phạm vi cả nước, tình hình tội phạm mua bán người diễn ra với thủ đoạn ngày càng tinh vi, có sự cấu kết từ trong nước và nước ngoài. Các đối tượng lợi dụng triệt để mạng xã hội, như Facebook, Zalo... để hoạt động phạm tội khiến việc phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) tối 10/5 (giờ địa phương) đã thông qua nghị quyết kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ xem xét ủng hộ Palestine trở thành thành viên chính thức của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh. Mặc dù vậy, quan điểm giữa các bên vẫn còn khá cách biệt.

Ngày 11/5, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã gửi Thư khen Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an tỉnh Phú Yên về thành tích đấu tranh chuyên án, triệt phá đường dây thu thập, sử dụng thông tin cá nhân để mở và bán tài khoản ngân hàng trái phép.

Bất chấp làn sóng lên án và phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, chính phủ và quân đội Israel tiếp tục thúc đẩy thực hiện kế hoạch tấn công bộ binh vào TP Rafah đông dân cư ở phía Nam Gaza.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文