Cầu Vàm Cống đi vào hoạt động: Tài xế bức xúc vì “mất tiền oan”

16:00 24/05/2019
Những ngày qua, nhiều tài xế bức xúc với việc thu phí của Trạm T2 (dự án BOT 91) đối với các phương tiện từ Long Xuyên theo cung đường từ quốc lộ 91 đến ngã ba Lộ Tẻ ra quốc lộ 80 đi Kiên Giang hoặc rẽ lên cầu Vàm Cống sang Đồng Tháp hoặc đi TP HCM. Theo các tài xế, họ chỉ sử dụng đoạn đường rất ngắn trên quốc lộ 91, nhưng phải đóng tiền cho toàn tuyến nâng cấp là không hợp lý.


Trạm T2 "rào chắn" cửa ngõ Long Xuyên

Anh Ngô Hiếu (tài xế ngụ TP Long Xuyên, An Giang) cho rằng, vị trí đặt Trạm T2 hiện nay giống như “rào chắn” các phương tiện từ Long Xuyên đi Kiên Giang hoặc từ Long Xuyên đi Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh và ngược lại.

Hiện nay, phà Vàm Cống vẫn còn hoạt động. Nếu từ Long Xuyên qua phà sang Đồng Tháp trong điều kiện bình thường chỉ mất khoảng 30 phút, với giá vé ôtô loại 7 chỗ tốn phí 25.000 đồng. Tài xế chọn cung đường khác hiện nay là cầu Vàm Cống đã hoạt động, thuận lợi hơn vì không phải “luỵ phà” nhưng phải di chuyển xa hơn khoảng 10 km.

Tài xế “khoá làn thu phí” Trạm T2 và không mua vé để phản ứng vào ngày 21-5. 

“Dù chặng đường phải di chuyển xa nhưng tài xế rất vui, vì cầu khánh thành đưa vào hoạt động là điều mà người dân miền Tây mong muốn. Hiện nay muốn đi từ Long Xuyên lên cầu Vàm Cống sang Đồng Tháp, tài xế phải mua vé qua Trạm T2 mất 35.000 đồng cho ôtô 7 chỗ rất khó chấp nhận, trong khi cầu Vàm Cống được sử dụng hoàn toàn miễn phí”, anh Ngô Hiếu nói.

Ông Huỳnh Ngọc Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Huỳnh Thiên (TP Cần Thơ) cho biết: do tính chất công việc, anh thường xuyên di chuyển từ Cần Thơ đi Long Xuyên (An Giang). Trên tuyến quốc lộ có hai trạm thu phí là Trạm T1 thu phí cho tuyến đường nâng cấp quốc lộ 91 và Trạm T2 thu phí cho tuyến đường nâng cấp quốc lộ 91B. Phương tiện mua vé tại Trạm T1 và sử dụng chính vé này qua Trạm T2.

Còn vòng về, phương tiện mua vé tại Trạm T2 và cũng sử dụng qua Trạm T1. “Phương tiện đi từ Cần Thơ đến Long Xuyên và trả phí cho toàn tuyến là điều hợp lý, vì có Trạm T1 và Trạm T2 nhưng tài chỉ mua vé 1 lần và sử dụng cho cả hai trạm”, ông Huỳnh Ngọc Minh Tuấn nói. Còn phương tiện từ Long Xuyên chỉ sử dụng đoạn đường ngắn qua Trạm T2 đến ngã ba Lộ Tẻ để vào quốc lộ 80 đi Kiên Giang hoặc vòng lên cầu Vàm Cống mà phải mua vé cho toàn tuyến là điều bất hợp lý.

Tài xế phản ứng đòi quyền lợi chính đáng trong trường hợp này là đúng nhưng cần bình tĩnh, chờ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giải quyết, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo, kích động gây mất an ninh trật tự hoặc có hành vi vi phạm pháp luật khác.

Anh Phạm Khánh (ngụ TP Long Xuyên) cũng kiến nghị, tuyến quốc lộ 91 được nâng cấp khoảng 50km và mục đích Trạm T1 và T2 là thu phí cho đoạn đường đã được nâng cấp. Tuy nhiên, các phương tiện từ Long Xuyên đi Kiên Giang và qua cầu Vàm Cống chỉ sử dụng chưa đến 300m nhưng làm sao họ phải trả luôn phí cho toàn tuyến.

“Nếu được, tài xế sử dụng 300m đường nâng cấp quốc lộ 91, cứ cho là 1km cũng được. Với giá vé ôtô 7 chỗ hiện nay là 35.000 đồng/lượt thì tài xế có thể trả số tiền phí tương ứng với chặng đường mình sử dụng được không?”, anh Khánh nói dí dỏm.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải An Giang cho biết: Ngày 22-5, Hiệp hội đã gửi văn bản kiến nghị đến Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và các cơ quan chức năng, đối với việc thu phí của Trạm T2 nằm trên quốc lộ 91 thuộc quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ).

Các phương tiện qua quốc lộ 91 tại khu vực Trạm T2 ùn ứ vì tài xế phản ứng.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân cho biết, ngay từ khi Trạm T2 chuẩn bị xây dựng cho đến nay, Hiệp hội hơn 15 lần gửi văn bản kiến nghị vì vị trí đặt trạm bất hợp lý nhưng không được giải quyết. Bộ GTVT chỉ yêu cầu miễn, giảm nên thời điểm đó Hiệp hội cho rằng đây là giải pháp tình thế, vì lượng phương tiện của An Giang lưu thông cung đường này chưa nhiều nên tạm chấp nhận.

Còn nay cầu Vàm Cống đã khánh thành và đưa vào hoạt động, mang lại lợi ích phát triển kinh tế cho các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, phương tiện của tỉnh An Giang bị ảnh hưởng hầu như toàn diện vì lượng phương tiện qua cầu Vàm Cống đi TP Hồ Chí Minh rất lớn, gây thiệt hại tài chính cho doanh nghiệp vì phải mua vé qua Trạm T2, trong khi cầu Vàm Cống hoàn toàn miễn phí.

Theo Hiệp hội Vận tải An Giang, có 7.556 phương tiện được giải quyết miễn giảm, trong đó 434 phương tiện miễn phí 100% là tuyến cố định, xe buýt đóng trên địa bàn Lộ Tẻ và ven khu vực trạm. Còn lại 7122 phương tiện phải đóng phí 50% và rất nhiều phương tiện khác chưa được giải quyết vì Trạm T2 nằm trên tuyến đường độc đạo từ Long Xuyên vòng qua quốc lộ 80 đi Kiên Giang và nay là lên xuống cầu Vàm Cống.

Phương án nào cho Trạm T2?

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh An Giang, việc đặt trạm BOT T2 hiện tại “ai cũng thấy bất hợp lý”. Tỉnh ủy, UBND An Giang đã làm việc với Bộ GTVT nhiều lần nhưng chưa có kết quả.

Theo văn bản truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hồi đầu năm 2018 về việc di dời Trạm Thu giá sử dụng đường bộ T2 nằm trên quốc lộ 91: Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan và địa phương có liên quan kiểm tra, đánh giá để có phương án đặt trạm phù hợp nhất trước khi khánh thành cầu Vàm Cống.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải An Giang nêu bức xúc rằng, cầu Vàm Cống được xây mới từ nguồn vốn ODA và hoàn toàn miễn phí, còn Trạm T2 chỉ nâng cấp và mở rộng quốc lộ 91 nhưng thu 50% phí đối với các phương tiện chỉ sử dụng đoạn đường rất ngắn là bất hợp lý. Ngoài trực tiếp gây thiệt hại cho doanh nghiệp, chủ phương tiện và người lái xe, Trạm T2 như “nút thắt” gây cản trở kinh tế An Giang về vấn đề thu hút đầu tư.

Ngành du lịch cũng bị ảnh hưởng bởi cầu Vàm Cống đã thông xe, du khách về An Giang thuận lợi nhưng doanh nghiệp lữ hành tốn phí qua Trạm T2. “Vị trí đặt Trạm T2 hiện nay, chủ đầu tư không chỉ thu tiền của phương tiện lưu thông tuyến Long Xuyên – Cần Thơ, mà có thể nói là thu toàn bộ phương tiện của An Giang đi Kiên Giang hoặc TP Hồ Chí Minh”, ông Nguyễn Ngọc Xuân bức xúc.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải An Giang nêu kiến nghị và đưa ra 3 phương án. Thứ nhất, Trạm T2 là thu phí theo tỷ lệ cự ly tham gia 1/40 theo mức phí Tổng cục đường bộ quy định. Thứ hai, dành hẳn 2 làn miễn phí cho phương tiện đi và về Long Xuyên - Kiên Giang. Còn phương án thứ 3, di dời Trạm T2 vì đặt sai vị trí, thời gian di dời phải được xác định cụ thể và có đề án đặt lại trạm phù hợp.

Vị trí đặt Trạm T2, trên quốc lộ 91. Đồ hoạ: Thanh Huyền.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: Vấn đề Trạm T2, Bộ đã nắm và lường trước được từ trước khi thông xe cầu Vàm Cống. Bộ GTVT đang xem xét các giải pháp giải quyết rốt ráo.

Tại buổi khánh thành cầu Vàm Cống ngày ngày 19-5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, nhấn mạnh cầu Vàm Cống có vai trò đấu nối các tỉnh miền Tây với TP Hồ Chí Minh. Việc lưu thông hàng hóa sẽ được rút ngắn lại, đồng thời giảm tải cho tuyến quốc lộ 1 thường xuyên quá tải vào các dịp lễ, tết. “Kể từ nay, người dân không còn phải mua vé qua phà Vàm Cống như trước đây, mà thay vào đó qua cầu miễn phí và tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Cầu Vàm Cống đi vào hoạt động sẽ giúp đời sống kinh tế của người dân các địa phương được nâng lên đáng kể”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ triển khai các dự án để khai thác hiệu quả cầu Vàm Cống, điển hình là làm tuyến tránh TP Long Xuyên và nhiều dự án khác.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 và 91B theo hình thức BOT với vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng.Dự án có hai trạm thu phí gồm Trạm T1 đặt tại quận Ô Môn và Trạm T2 tại quận Thốt Nốt - giáp ranh tỉnh An Giang, với thời gian thu phí hơn 23 năm. Tài xế sử dụng tuyến đường quốc lộ 91 và 91B, từ Cần Thơ đi An Giang, nếu mua vé tại Trạm T1 thì sử dụng chính vé này qua Trạm T2 và ngược lại, mua vé Trạm T2 và sử dụng luôn cho Trạm T1. Hai trạm này hoạt động vào năm 2016, với mức thu phí từ 35.000 đồng đến 200.000 đồng/lượt phương tiện. Ngay sau khi hoạt động, Trạm T2 liên tục bị tài xế phản ứng vì cho rằng vị trí đặt trạm không phù hợp. Bởi, tài xế chỉ sử dụng đoạn đường ngắn trên quốc lộ 91 ra quốc lộ 30 nhưng phải trả tiền cho toàn tuyến.

Trạm T2 nằm ở cuối quốc lộ 91 ngay sát nút giao của quốc lộ 80 (ngã ba Lộ Tẻ) từ Kiên Giang lên. Phương tiện từ quốc lộ 80 đi vào Long Xuyên (An Giang) bắt buộc phải qua Trạm T2 và mua vé dù chỉ sử dụng một đoạn ngắn. Ở chiều ngược lại, phương tiện từ TP Hồ Chí Minh qua phà Vàm Cống (bây giờ qua cầu Vàm Cống) hoặc phương tiện ở An Giang muốn ra quốc lộ 80 đến Vĩnh Thạnh (Cần Thơ), Rạch Giá (Kiên Giang) cũng phải mua vé cho toàn tuyến đường nâng cấp. 

Như Anh

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.

Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.

Cách nay nửa năm, cụ thể vào giữa tháng 5/2025, Báo CAND đã có bài viết “Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân an tâm bám biển”, phản ánh sự việc ngư dân ở TP Huế gặp nhiều khó khăn trong hoạt động bám biển do cơ quan chức năng chậm giải quyết kinh phí hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đến nay, sau nhiều tháng trôi qua, vẫn còn hàng nghìn hồ sơ tàu cá đánh bắt xa bờ bị tồn đọng chờ được giải quyết. Không có kinh phí hỗ trợ nhiên liệu, các ngư dân đành phải cho tàu cá nằm bờ.

Theo dự báo, hôm nay khu vực miền Trung, nhiều tỉnh thành phố sẽ có mưa to và dông. Thủ đô Hà Nội duy trì trạng thái rét về đêm và sáng, ngày nắng hanh với nhiệt độ cao nhất ở mức 27 độ C.

Tối 20/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Công an TP Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị chức năng tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật đặc biệt và Lễ phát động phong trào với chủ đề: "Hà Nội - Khát vọng Xanh - Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy".

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文