Chatbot google: Đạt trình độ gần như con người

11:00 06/03/2020
Google cho biết chatbot mới nhất của họ đã đạt trình độ giống như con người nhất từ trước tới nay, với khả năng lưu trữ 341GB dữ liệu phương tiện truyền thông xã hội.


Các nhà nghiên cứu trí thông minh nhân tạo (AI) tại Google đã đào tạo một mạng lưới thần kinh khổng lồ bằng cách sử dụng 341GB thảo luận được lấy từ phương tiện truyền thông xã hội công cộng để tạo ra thứ mà họ tin là chatbot giống con người nhất từ trước đến nay.

Phần mềm được đặt tên là Meena, có một mô hình seq2seq của Tensorflow chứa các cuộc hội thoại được mã hóa dưới dạng các luồng vectơ được chuyển trở lại thành văn bản để tạo thành câu trả lời khi một người nói với nó. Bạn cung cấp cho nó một dấu nhắc như đầu vào, nó sẽ trả lời lại bằng một câu liên quan. 

Thực tế là nó được đào tạo về các cuộc thảo luận và trao đổi của con người, có nghĩa nó thậm chí có thể kích hoạt những câu nghe có vẻ mơ hồ một cách tự nhiên. Mạng nơ-ron có rất nhiều thứ để rút ra: nó chứa 2,6 tỷ tham số, nhiều hơn 1,5 tỷ tham số trong mô hình GPT-2 lớn nhất của OpenAI.

Có vẻ mất khoảng một tháng để đào tạo đầy đủ Meena bằng cách sử dụng 2.048 lõi TPU v3 do Google thiết kế. Tuy nhiên, mọi người ở Google Brain cho rằng tất cả sức mạnh tính toán và thời gian đều đáng giá, tuy nhiên, vì có thể tổ chức một cuộc trò chuyện được coi là một thành phần cần thiết của trí tuệ nhân tạo thực tế.

Khả năng giao tiếp tự do trong ngôn ngữ tự nhiên là một trong những đặc điểm nổi bật của trí thông minh con người, và có khả năng là một yêu cầu đối với trí thông minh nhân tạo thực sự, các nhà khoa học đã viết trong một bài báo phát hành trên arXiv mô tả về Meena.

Meena về cơ bản được đào tạo để bắt chước cách con người nói chuyện với nhau, trò chuyện nhàn rỗi về phim ảnh, kế hoạch cuối tuần, du lịch, chơi nhạc cụ, triết học, toán học, thở dưới nước và mọi thứ thực tế trong cuộc sống.

Hàng trăm gigabyte các cuộc hội thoại công khai trên phương tiện truyền thông xã hội đã được thu thập vào các cây thông điệp, trong đó tin nhắn đầu tiên được coi là gốc và tất cả các câu trả lời tương ứng là các nút con hoặc lá. Sắp xếp dữ liệu theo cách này giúp dễ dàng chuyển đổi các cuộc thảo luận thành các chuỗi văn bản mà phần mềm có thể học hỏi. Nó phải tìm ra những gì liên kết trả lời các tin nhắn trước đó để khi nói chuyện với một người thực sự, nó có thể nhận ra bối cảnh và đưa ra các câu trả lời có liên quan, và tạo ấn tượng cho những gì được thảo luận.

Xây dựng một cỗ máy mạch lạc là khó khăn và hầu hết các chatbot tiết lộ giới hạn của chúng khi chúng nhanh chóng rơi vào tình trạng bập bẹ: câu trả lời mở đầu của chúng có thể giống như con người, nhưng những câu tiếp theo sẽ không có ý nghĩa hoặc hoàn toàn không chính xác. Do đó, con người tương tác với các hệ thống này phải làm như vậy một cách cứng nhắc, xây dựng các câu hỏi cẩn thận để tối đa hóa khả năng máy tính sẽ hiểu lời nhắc và trả lời một cách mạch lạc.

Meena không được thiết kế để trả lời các câu hỏi hoặc hoạt động như một trợ lý kỹ thuật số. Thay vào đó, nó được xây dựng để có những chiếc cằm đầy thuyết phục với những người xử lý như con người. Các nhân viên của Google đã kiểm tra chatbot của họ trên một nhóm công nhân, mặc dù bài báo không ghi rõ có bao nhiêu người được thử nghiệm. Mỗi công nhân được hướng dẫn để có những cuộc trò chuyện ngắn với Meena và chấm điểm bằng cách trả lời hợp lý và cụ thể.

Các biện pháp nhạy cảm, bao nhiêu chatbot có ý nghĩa và mức độ cụ thể làm thế nào nó hiểu được bối cảnh chung của cuộc trò chuyện. Ví dụ, đưa ra lời nhắc nhở "Tôi yêu quần vợt", một câu trả lời như rằng, đó là một câu hỏi hay, nhưng câu trả lời rất hay về tính đặc biệt so với một người như "tôi cũng vậy", "tôi có thể nhận được đủ điểm của Roger Federer!"… Điều thứ hai là một minh chứng rằng một chatbot có thể nắm bắt được rằng có một mối liên hệ giữa quần vợt và tay vợt tennis Roger Federer.

Các nhân viên của Google đã nghĩ ra điểm SSA, viết tắt của độ nhạy và độ đặc hiệu trung bình, để đánh giá hiệu suất của Meena. SSA tốt nhất của nó là 79%; con người trung bình được coi là có SSA cỡ 86%, hoặc chúng ta đã nói như vậy. Cảm giác như Google đã phát minh ra một hệ thống tính điểm và sau đó tuyên bố nó là hệ thống tốt nhất trong hệ thống này.

Meena đã chơi tốt hơn, bất ngờ, ngạc nhiên, hơn các chatbot khác: DialoGPT của Microsoft (48% SSA) và Xiaoice (31%), cộng với Cleverbot (56%) và Mitsuku (56%) - người chiến thắng 5 lần giải thưởng Leobner, một cuộc thi tương tự như Thử nghiệm Turing. Cần lưu ý rằng nhóm Google Meena không được so sánh với bất kỳ phiên bản giành giải thưởng nào của Mitsuku.

Một nhóm chatbot giống như con người, về độ nhạy và độ đặc hiệu, có thể ở trong tầm nhìn nếu chúng ta có thể đạt được sự lúng túng tốt hơn, nhóm nghiên cứu cho biết. Sự lúng túng mô tả chính xác làm thế nào nó có thể dự đoán những gì người khác sẽ nói tiếp theo trong một cuộc trò chuyện.

Meena vẫn bị các vấn đề chatbot phổ biến: nó lặp lại bản thân nó giống như một bản ghi bị phá vỡ, hoặc đôi khi nó trở nên vô nghĩa, hoặc chỉ là hết sức đáng sợ. Ở đây, có một cái nhìn cho chính mình. Tại một số thời điểm, một trò đùa kỳ lạ rơi vào sự điên rồ nhẹ.

Các ứng dụng thực tế của chatbot giống như con người vẫn còn nhiều nghi vấn. Dù sao đi nữa, điểm quan trọng của việc có những cuộc trò chuyện tự động vô tận, trống rỗng với một cỗ máy là gì? Bạn chỉ có thể đi chơi ở máy làm mát nước văn phòng hoặc bình cà phê cho điều đó. Tuy nhiên, Google tin rằng nó có thể, trong một số hình thức trong tương lai, giúp mọi người học các ngôn ngữ mới, thông qua hội thoại hoặc giúp các nhà phát triển tạo hộp thoại tạo phần mềm tốt hơn trong các trò chơi video.

Bên cạnh đó là một vấn đề nghiên cứu hấp dẫn, một tác nhân đàm thoại như vậy có thể dẫn đến nhiều ứng dụng thú vị, như nhân bản hóa hơn nữa các tương tác máy tính, cải thiện thực hành ngoại ngữ, tạo ra các nhân vật phim và trò chơi điện tử tương tác, có thể nói.

Google hiện đang giữ việc phát hành mã công khai trong khi nó đánh giá sự an toàn và sai số trong mô hình.

Bảo Ngọc

Các bị can đã bàn bạc, thống nhất về việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn của bản thân trong quá trình được giao thực hiện việc chi trả tiền bồi dưỡng cho sinh viên tham gia sự kiện A80 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội gây thiệt hại cho nhiều sinh viên, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Thông tin những kết quả của Bộ Công an trong năm 2025 và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2026, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi lời trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng đã tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền các hoạt động, đặc biệt tiếp tục phản ánh tinh thần tận tụy, hy sinh, không quản ngại khó khăn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND.

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文