Chống ùn tắc - bài toán nan giải

15:02 23/01/2017
Thật ra, câu chuyện "Tất cả các con đường Hà Nội đều tắc" không phải là mới, nhưng nó lại trở thành đề tài nóng trên các diễn đàn khiến nhiều người quan tâm, nhất là vào những dịp năm hết Tết đến. Ở TP Hồ Chí Minh cũng vậy.


Hình ảnh những dòng người nhẫn nại nhích từng Xentimét trên đường luôn tràn ngập mạng. Ngày thường vốn đã quá tải, nhưng vào dịp cuối năm, khi lượng người và xe đổ ra đường gấp mấy lần thì cái sự tắc nghẽn càng trầm trọng.

Tất nhiên, các cơ quan chuyên môn đã phải gồng mình, với rất nhiều nỗ lực để làm giảm tình trạng ùn tắc, song điều đáng buồn là do nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan, rồi hàng loạt cơ chế chính sách ban hành chồng chéo nên số điểm ùn tắc không giảm đi mà còn tăng hơn. Có nhiều điểm ùn tắc kéo dài nhiều giờ, gây bức xúc cho xã hội và người dân.

Minh họa của Lê Tâm.

Nói về nguyên nhân của tình trạng đáng buồn trên, một chuyên gia trong lĩnh vực này đã tổng kết 7 nguyên nhân chính là: Ý thức chấp hành Luật Giao thông kém; Việc phân luồng, phân làn xe chạy, điều phối giao thông, đèn tín hiệu ở nút giao nhau chưa tốt; Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường diễn ra nhiều năm nhưng không được giải quyết; Việc mở các đường ngang ở các phố có dải phân cách mềm không hợp lý; Mức phạt tiền vi phạm Luật Giao thông vẫn còn thấp, chưa đủ sức răn đe đối với người vi phạm; Chất lượng nhiều phương tiện tham gia giao thông chưa đảm bảo yêu cầu của Luật Giao thông; Trên nhiều đường một chiều, một số người điều khiển phương tiện đi ngược chiều nhưng không được CSGT hoặc người có trách nhiệm nhắc nhở, xử phạt.

Đây là kết quả của một đề tài khoa học được nghiên cứu, tổng kết và mới được công bố gần đây. Thế nhưng, tại thời điểm này, người ta lại chỉ đưa ra một nguyên nhân khác nghe rất thuyết phục. Đó là tình trạng xây dựng ồ ạt các chung cư cao tầng trong nội đô hay nói cách khác, đây là sự trả giá cho việc quy hoạch băm nát Thủ đô.

Vẫn biết một cá nhân xây dựng nhà ở phải mất khá nhiều công sức, thời gian mới có được giấy phép xây dựng. Vậy mà giờ đây, khó để thống kê hết bao nhiêu chung cư nhan nhản mọc lên ở khắp nơi trong thành phố.

Đừng ai nói về thị trường bất động sản đóng băng nhé. Nó vẫn nóng, thậm chí rất nóng ở nhiều phân khúc, bằng chứng là các giao dịch mua bán nhà vẫn diễn ra, giá chung cư vẫn ổn định cho thấy nhu cầu cần nhà ở là có thật và các công ty xây dựng thì vẫn đang thực hiện rất nhiều dự án.

Cũng đừng vội quy kết là người sống ở các khu đô thị  thu nhập chưa cao, bởi khá nhiều các hộ dân ở đây đi làm bằng ô tô.

Họ chấp nhận giải pháp ở nhà chung cư vì có bãi để xe ô tô. Cùng với mật độ dân cư dày đặc trong nội đô là việc phương tiện cá nhân (trước là xe máy, giờ là ô tô) ngày càng nhiều thì tình trạng ùn tắc giao thông là điều đương nhiên.

Vậy giải pháp tình thế nào cho tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Thủ đô?

Trong cuộc làm việc mới đây của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo thành phố Hà Nội và các bộ, ngành về những giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn, Thủ tướng đã yêu cầu cần quản lý tốt quy hoạch của Hà Nội, "chưa xây dựng nhà cao tầng khi phương án giao thông chưa có lối ra.

Phải có biện pháp cần thiết hạn chế phương tiện cá nhân theo đúng quy định pháp luật kết hợp với tuyên truyền, vận động nhân dân; phát triển các loại hình giao thông ngầm, trên cao để giảm mật độ phương tiện trên mặt đường. Quản lý chặt chẽ quy hoạch hệ thống hạ tầng, bảo đảm không chồng chéo, mâu thuẫn" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Giải pháp không thiếu, kinh nghiệm các nước tiên tiến về chống ùn tắc giao thông lại càng nhiều, vấn đề là vận dụng vào điều kiện Việt Nam. Điều này rất cần những nhà lãnh đạo có tầm với những chính sách quyết liệt, hợp lý. Chỉ có vậy, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mới giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay.

Tuấn Nguyễn

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 8 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

Sau 34 năm rơi vào bế tắc, một vụ án mạng tại Mỹ đã có lời giải khi toàn bộ hồ sơ điều tra được xem xét lại từ đầu, tách khỏi những kết luận trong quá khứ. Việc “soi lại hồ sơ” không nhằm tìm kiếm chứng cứ mới, mà tập trung rà soát cách dữ liệu cũ từng được diễn giải, qua đó phát hiện những giả định sai lệch đã vô tình chi phối hướng điều tra suốt nhiều thập kỷ.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文