Có nhất thiết phải vay tiền như thế

11:19 12/08/2016
Mấy ngày ngay dư luận đang xôn xao việc bộ GTVT trình Chính phủ đề nghị vay 7.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Móng Cái - Vân Đồn bằng nguồn vốn ODA của Trung Quốc. Một số đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm không đồng tình và đa số người dân phản đối.

Chúng ta nghèo, muốn phát triển thì không thể không đi vay, nhất là để xây dựng kết cấu hạ tầng càng đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Đã đi vay thì phải chấp nhận những hệ lụy và những điều kiện ràng buộc nhất định từ phía cho vay đặt ra. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là phải xem xét các điều kiện ràng buộc như thế nào và ở mức độ nào chứ không vì thiếu vốn mà dễ dàng chấp nhận một cách dễ dãi.

Không phải bây giờ chúng ta mới đặt ra vấn đề vay từ phía Trung Quốc, mà trên thực tế trong những năm qua chúng ta đã vay từ phía Trung Quốc một số vốn khá lớn để đầu tư xây dựng dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. 

Nhưng việc sử dụng nguốn vốn trong quá trình xây dựng dự án này đã thực hiện nhiêu khê phiền toái, chậm trễ như thế nào và số vốn đội lên gấp đôi thì mọi người đã thấy rõ. 

Không chỉ sử dụng vốn vay mà ngay cả những dự án mang yếu tố Trung Quốc, có dính đến Trung Quốc cũng rất phức tạp như: dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dự án thép Lào Cai, các dự án xi măng, nhiệt điện… 

Và câu hỏi đặt ra ở đây là liệu đã cần thiết xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Móng Cái - Vân Đồn?

Việc Bộ Giao thông Vận tải đề nghị vay 7000 tỷ để xây dựng tuyến cao tốc Móng Cái - Vân Đồn dù có một số chuyên gia kinh tế đồng tình, nhưng theo ý kiến của bộ Tài chính thì các khoản vay từ Trung Quốc đều có rất nhiều các điều kiện ràng buộc không có lợi cho phía đi vay, chẳng hạn như, phải sử dụng nhà thầu, công nghệ, thiết bị, vật liệu… của Trung Quốc. 

Trong khi đường bộ là dự án có nguồn thu trực tiếp nên thiết nghĩ có thể tìm nguồn vốn khác để thực hiện sẽ rẻ hơn, chất lượng hơn và quan trọng là tránh được rủi ro. 

Bộ Kế hoạch Đầu tư thì muốn phía Trung Quốc cho vay ưu đãi chứ không áp dụng điều kiện thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC… của phía Trung Quốc để thực hiện dự án cao tốc Móng Cái -Vân Đồn. 

Bà Phạm Chi Lan, nguyên thành viên ban tư vấn Chính phủ phát biểu trên báo chí: "Liệu dự án này có mang lại lợi ích cho khu vực Đông Bắc hay không, đã thực sự cần thiết đầu tư chưa thì đây là câu hỏi lớn, cần giải thích. Đặc biệt với Trung Quốc, không hề che giấu là làm một con đường hai vành đai hoặc đường tơ lụa trên biển... Tất cả cái đó, có đáng để Việt Nam làm cao tốc ở chỗ nhạy cảm hay không chứ chưa nói vốn của ai". 

Cũng theo bà Lan: "Trung Quốc đang trong quá trình chuyển đổi tăng trưởng, đi kèm là các công nghệ cũ được thay bằng công nghệ mới, vật liệu cũ được thay bằng vật liệu mới, và vòng đời của các công nghệ, kỹ thuật cũ này sẽ được xuất khẩu sang các nước khác qua ODA, qua vốn vay".

Thực tế trong những năm đổi mới chúng ta đã vay ODA từ Ngân hàng thế giới và các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc… Mặc dù đều có các điều kiện ràng buộc nhưng họ thực hiện đấu thầu bình đẳng, minh bạch. Có thể sử dụng công nghệ, vật liệu của họ, nhưng là công nghệ tiên tiến và phù hợp với điều kiện Việt Nam. 

Tuy vậy họ không đưa ra ràng buộc bằng sự áp đặt, mà chỉ đưa ra yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng và an toàn, việc lựa chọn thiết bị công nghệ hay vật liệu cũng như quản lý dự án hoàn toàn do phía đi vay, tức là phía Việt Nam quyết định. Họ chỉ sử dụng kỹ sư và cán bộ quản lý, kỹ sư tư vấn, chứ không đưa lao động của phía họ sang Việt Nam thực hiện.

Về việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn cũng như chất lượng, mỹ thuật trong quá trình thực hiện dự án chúng ta có thể so sánh giữa hai dự án đang thực hiện là dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông của Hà Nội với dự án đường sắt trên cao Bến Thành - Suối Tiên của Tp Hồ Chí Minh thì chúng ta thấy quá rõ. 

Về lý do cho rằng xây dựng dự án tuyến đường bộ cao tốc Móng Cái - Vân Đồn là cần thiết để tăng năng lực phục vụ cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước là chưa thuyết phục. Bởi vì, việc lưu thông thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc không chỉ là đường bộ mà còn có đường sắt, đường thủy, đường hàng không…

Nếu nhìn vào kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa hai nước, chúng ta không khó để nhận ra sự quá chênh lệch. Hàng năm ta nhập hàng hóa từ Trung Quốc đến hàng chục tỷ đô la,  nhưng lượng hàng hóa của ta xuất qua Trung Quốc lại rất hạn chế. Rõ ràng, bằng việc xây dựng đường cao tốc Móng Cái- Vân Đồn, phía Trung Quốc muốn hàng hóa và người của họ tràn sang Việt Nam thuận lợi hơn. 

Cái lợi hơn nữa là họ muốn chúng ta vay tiền của họ, để rồi họ đưa công nghệ cũ, vật liệu kém chất lượng, con người của họ sang một cách hợp pháp. Như vậy là, suy đến cùng, cái lợi lớn hoàn toàn thuộc về Trung Quốc. Vậy tại sao chúng ta phải xây dựng tuyến đường này, nhất là trong thời điểm hiện tại?

Thiết nghĩ, trước mắt chúng ta cần tập trung đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc - Nam mới thực sự là cần thiết. Ngay cả trong trường hợp, nếu  muốn xây dựng tuyến cao tốc Móng Cái - Vân Đồn để lưu lượng thông thương hàng hóa phương tiện cao thì con số 7.000 tỷ không phải là chúng ta không thể huy động một nguồn vốn khác, mà không nhất thiết phải vay từ Trung Quốc.

Nhưng chúng ta không thể không nghĩ đến tình hình nợ công. Hiện tại, nợ công của chúng ta đã quá lớn. Theo báo cáo của Chính phủ về nợ công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Nợ công cao, áp lực trả nợ lớn. Đến cuối năm 2015, nợ công bằng 62,2% GDP; nợ Chính phủ 50,3% (vượt trần quy định là 50%); nợ nước ngoài của quốc gia 43,1%. 

Cũng theo báo cáo của Thủ tướng, nghĩa vụ chi trả nợ lãi trực tiếp năm 2015 bằng khoảng 8,4% tổng thu ngân sách nhà nước. Chi trả nợ giai đoạn 2011 - 2015 gấp 1,86 lần giai đoạn 2006 - 2010. Dự báo chi trả nợ sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong các năm 2016, 2017 và 2018. Như vậy, có thể thấy mức độ nợ công của chúng ta đã ở ngưỡng báo động. Chính phủ đang nỗ lực bằng mọi giải pháp để giữ được mức tăng trưởng 6,5% trong năm 2016. 

Thiết nghĩ, việc đi vay chỉ nên thực hiện ở những dự án, những công việc thực sự cần thiết, bên cạnh đó cần tăng cường huy động các nguồn vốn nội địa, nhất là nguồn vốn từ nhân dân. Thắt chặt quản lý chi tiêu công, đồng thời đẩy mạnh sản xuất để tạo đà cho phát triển chứ không chỉ nhìn vào nguồn vốn đi vay.

Trịnh Đình Nghi

Với phương châm “giữ lửa hậu phương, vững vàng tuyến đầu”, Đại hội đại biểu Hội Phụ nữ Bộ Công an lần thứ X không chỉ tổng kết những dấu ấn nổi bật của nhiệm kỳ qua mà còn xác định rõ hướng đi mới, khẳng định vai trò, bản lĩnh và đóng góp ngày càng toàn diện của phụ nữ CAND vì an ninh Tổ quốc và hạnh phúc gia đình.

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác Hồ sơ nghiệp vụ CAND năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an ninh mạng cho hệ thống lưu trữ tài liệu điện tử và dự thảo Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức internet- các yêu cầu an ninh mạng cơ bản để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Một thửa đất ở Lào Cai có tới nhiều giấy bán viết tay dẫn đến tranh chấp kéo dài. Mặc dù vụ việc đã qua các phiên tòa xét xử từ sơ thẩm, phúc thẩm tại địa phương đến Giám đốc thẩm Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội nhưng vẫn chưa đi vào hồi kết. Nguyên nhân cũng bởi chủ sử dụng đất ban đầu ký tới 2 giấy bán đất viết tay khác nhau…

Từ vụ cá sấu xổng chuồng cắn bị thương thầy giáo, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tây Ninh phối hợp với các ban ngành tiến hành kiểm tra nơi nuôi nhốt cá sấu của ông T. phát hiện cá sấu nuôi nhốt không đăng ký với kiểm lâm, không rõ nguồn gốc…

Ngày 17/12/2025, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Trị đã phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng, với quy mô giao dịch lên đến hàng trăm tỷ đồng.

"Cục Y tế cần quyết tâm, quyết liệt đổi mới tư duy, tạo đột phá mạnh mẽ, thể hiện rõ nét hơn nữa vai trò, chức năng của Cục trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế CAND, thực sự trở thành “điểm tựa” vững chắc của toàn lực lượng y tế CAND..." - Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh trong phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Cục Y tế Bộ Công an, tổ chức sáng 17/12 tại Hà Nội.

Với thủ đoạn “giả danh luật sư”, “công ty luật” hỗ trợ khách hàng là nạn nhân, bị hại của các vụ việc bị lừa đảo qua mạng trước đó, nhóm này đã lừa chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại với số tiền ước tính lên đến gần 1.000 tỷ đồng

Ngày 17/12, Cơ quan CSĐT (Văn phòng Cơ quan CSĐT) Công an tỉnh An Giang cho biết, vừa ra quyết định truy tìm đối tượng Đặng Văn Vui (SN 1982, cư trú ấp Bình Hòa, xã Bình Mỹ, tỉnh An Giang) để phục vụ công tác điều làm rõ thông tin tố giác về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Sau nửa thế kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao và gần 15 năm nâng cấp lên Đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam – Đức đã vượt qua nhiều thách thức và giai đoạn biến động, từng bước xây dựng nền tảng tin cậy chính trị tốt đẹp. Trong bối cảnh mới, các đại biểu tại tọa đàm kỉ niệm 50 năm quan hệ hai nước khẳng định, đây là thời điểm chín muồi để Việt Nam và Đức cùng nắm bắt cơ hội cho những đột phá hợp tác mới.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文