"Cường quốc rượu bia" và nỗi ám ảnh tai nạn giao thông

13:55 27/10/2018
Chiều 24-10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Bình Thạnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Nga, người điều khiển chiếc xe BMW gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng tại ngã tư Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, TP HCM đêm 21-10 khiến 1 người tử vong và nhiều người khác bị thương.


Tại cơ quan Công an, bà Nga khai rằng khi điều khiển xe ôtô đến vòng xoay Hàng Xanh, do bị vướng dây quai hậu của chiếc giày cao gót vào chân ga khiến chiếc xe vọt lên gây ra vụ tai nạn. Tuy nhiên, với kết quả kiểm tra nồng độ cồn của bà Nga vào thời điểm tai nạn xảy ra lên tới 0,94mg/lít khí thở, cao gấp nhiều lần mức cho phép, vì vậy Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam bà Nga về tội "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo khoản 2, điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, có hiệu lực từ 1-8-2016 Zvề xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông quy định chỉ cần người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/1 lít khí thở đã bị phạt. Mức phạt nặng nhất là 18 triệu đồng đối với người điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở; đồng thời tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng.

Minh họa Lê Tâm.  

Sở dĩ pháp luật phải quy định "ngưỡng" nồng độ cồn cho phép với người điều khiển phương tiện giao thông bởi theo nghiên cứu của ngành y tế, với nồng độ cồn ở mức 0,05mg/lít khí thở, người uống đã bị giảm sút suy nghĩ và bị kích động nhẹ, nói nhiều; ở mức 0,1mg/lít khí thở, người điều khiển sẽ gặp khó khăn trong việc cầm nắm, đi lại vụng về. Với nồng độ 0,2mg/lít khí thở, người điều khiển dễ bị ức chế, dễ giận dữ, đi lại loạng choạng. Nếu ở các mức độ cao hơn, người uống có thể bị lú lẫn khiến họ không thể tự chủ được hành vi cá nhân… còn khi nồng độ cồn trong máu đạt 50mg/100ml, người điều khiển phương tiện giao thông đã không còn khả năng điều khiển chính xác một số động tác khi tham gia giao thông. Khi nồng độ cồn bắt đầu vượt ngưỡng từ 50mg/100ml trở lên, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông bắt đầu xuất hiện do hệ thần kinh bị suy giảm khả năng điều phối chính xác. Nồng độ cồn trong máu dao động từ 50-79mg/100ml máu, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông thậm chí còn cao hơn người không uống rượu bia tới 7-21 lần. Và nếu nồng độ cồn từ 80mg/100ml máu trở lên thì đủ khiến người điều khiển phương tiện giao thông mất kiểm soát và có thể gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Dù pháp luật đã có quy định cụ thể, ngành y tế cũng đã khuyến cáo rất nhiều về tác hại của rượu, bia, nhưng theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam hiện đứng thứ 2 các nước Đông Nam Á, đứng thứ 10 châu Á và đứng thứ 29 thế giới về tiêu thụ rượu, bia. Chi phí cho tiêu thụ bia của ViệtNam khoảng 3,4 tỷ USD/năm. Vì thế, có người đã ví von rằng với "chỉ số xếp hạng" như vậy, Việt Nam đã đứng vào nhóm "cường quốc" sử dụng rượu bia.

Vào bất cứ giờ nào, nhất là là các buổi trưa, chiều tối, từ quán bia vỉa hè tới nhà hàng sang trọng, chỗ nào cũng đều tấp nập khách nhậu. Mà khi đã uống thì sẽ chẳng có ai uống 1 cốc bia hay 1 ly rượu, mà sẽ là uống bao giờ "phê" chịu không nổi nữa mới thôi.

Dù hàng năm, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đều tổ chức rất nhiều chiến dịch truyền thông với thông điệp "đã uống rượu, bia thì không lái xe", nhưng dường như cái thông điệp ấy không vào đầu được mấy người, vì thế với nhiều người sau những cuộc nhậu tưng bừng, lại ngật ngưỡng lái xe máy, ôtô về nhà vẫn là chuyện… đương nhiên; chỉ tới khi nằm trong bệnh viện thì mới ân hận "giá như…" hoặc đổ tại… số đen.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong tổng số các vụ tai nạn giao thông đường bộ, nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu, bia chiếm tỷ lệ hơn 43%. Chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm 2018, 65-70% các vụ tai nạn giao thông có vi phạm quy định về nồng độ cồn. Nhìn vào những con số này có thể thấy tình trạng say rượu, bia khi lái xe đã đến mức báo động.

Với tội danh bị khởi tố, bà Nga sẽ đối diện với khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù. Vậy là những ly rượu uống mừng trong buổi tối 21-10 của bà Nga giờ đã thành rượu phạt đắng ngắt. Giờ đây, khi ngồi trong trại tạm giam, có thể bà Nga cũng sẽ lại ân hận nghĩ "giá như hôm ấy không lái xe sau cuộc nhậu". Nhưng mọi sự ân hận đều đã quá muộn.

Mọi sai lầm đều phải trả giá trước pháp luật, vì thế mỗi người hãy tự nâng cao ý thức trước khi… nâng cốc.

Tân Lương

Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum ngày 26/11 cho biết sẽ áp thuế đáp trả Mỹ, sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với hàng hóa Mexico nếu nước này không ngăn chặn dòng ma túy và người di cư qua biên giới.

Một thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt hơn một năm giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và nhóm chiến binh Hezbollah đã giành được sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo Israel, làm dấy lên cả hy vọng lẫn những câu hỏi tại một khu vực đang bị chiến tranh tàn phá.

Theo báo cáo của Chính phủ, công tác giải phóng mặt bằng vẫn là khâu khó khăn, phức tạp nhất, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ, chất lượng các dự án, trong đó có dự án cao tốc Bắc - Nam. Vậy nhưng đến nay, các địa phương đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao 720,4/721,25km (đạt khoảng 99,9%), trong đó, nhiều địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng.

Ngày 27/11, Công an TP Hà Nội cho biết, một người đàn ông ở tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã bị mất hơn 200 triệu đồng khi cài đặt phần mềm “giả mạo” để đóng thuế điện tử. Để phòng tránh lừa đảo, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên; tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng lạ gọi đến.

Cuối năm là thời điểm nhu cầu tuyển dụng việc làm tăng cao, cùng với đó nhu cầu tìm việc làm cũng tăng, nhất là đối với những lao động muốn tìm kiếm việc làm thời vụ để có thêm tiền trang trải dịp Tết. Nắm bắt được tâm lý của người lao động, các đối tượng lừa đảo đã dùng nhiều hình thức tinh vi để lôi kéo, dụ dỗ.

Đội tuyển Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2024. Nhiệm vụ của ông Kim Sang-sik và ban huấn luyện không chỉ xây dựng đội hình mà còn phải tìm ra một đội trưởng mới.

Tính từ đầu năm đến nay, nhờ xử lý quyết liệt, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh cơ bản được giữ vững ổn định, hoạt động giao thông thông suốt. Không xảy ra ùn tắc, đua xe trái phép, gây mất trật tự công cộng. Thế nhưng, Trưởng phòng CSGT Hà Tĩnh bày tỏ: “Xử lý vi phạm nhiều mà tai nạn vẫn diễn biến phức tạp, chúng tôi còn trăn trở lắm”.

Mặc dù việc vỡ hụi diễn ra ở nhiều nơi đã được cơ quan Công an và báo đài đăng tải thông tin cảnh báo, nhưng không ít người vẫn mất cảnh giác, đặt lòng tin quá mức vào chủ hụi, khiến không ít người rơi vào tình cảnh khó khăn, mất tiền.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文