“Đất chín rồng”chờ cất cánh?

08:33 21/09/2020
Miền Tây - Đồng bằng sông Cửu Long, hay “đất chín rồng” xưa nay vẫn gợi đến một vùng đất có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Bởi vậy, không chỉ trong lịch sử, mà hiện tại thì đây vẫn là khu vực có vai trò đặc biệt quan trọng khi nói về an ninh lương thực của nước ta. Thực tế thì không chỉ lúa gạo, vì miền Tây còn có rất nhiều thế mạnh khác nữa.


Nhưng điều rất đáng nói là dù nhiều tiềm năng, nhiều điều kiện thuận lợi nhưng dân miền Tây số đông vẫn nghèo. Có nhiều cách để lý giải điều này. Riêng ở góc độ kinh tế, nhiều chuyên gia có chung nhận xét rằng một trong những “điểm nghẽn” nhất đã làm kìm hãm sự phát triển kinh tế của vùng này chính là ở hạ tầng giao thông quá thiếu.

Tài xế muốn lái ô tô từ TP Hồ Chí Minh đi Cà Mau, gõ lên googlemaps sẽ thấy ngay kết quả: Tuyến đường nhanh nhất: Quốc lộ 1A, 302 km, 6 giờ 34 phút. Đấy là thông số trên lý thuyết, thực tế ai đã đi sẽ biết thời gian lưu thông, nhất là với xe tải, lắm khi hơn thế rất nhiều do phải qua nhiều trạm thu phí, phương tiện lưu thông nhiều trong khi mặt đường nhỏ.

Thực tế miền Tây đang có cả đường bộ, thủy nội địa, đường biển và hàng không. Nhưng hàng không dù có tới 4 sân bay thì cũng chỉ có Cảng Hàng không Phú Quốc là hoạt động khá nhộn nhịp, chứ ngay cả “niềm tự hào của người miền Tây” là Sân bay quốc tế Cần Thơ thì cũng chỉ mới khai thác được khoảng hơn 30% công suất.

Cầu Cần Thơ - cây cầu hiện đại nhất cho đến thời điểm này ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Số liệu thống kê từ ngành giao thông cho thấy hệ thống đường bộ toàn miền Tây hiện chỉ chiếm khoảng 10% cả nước với hơn 2.000 km đường quốc lộ, khoảng 4.800 km đường tỉnh, 73.000 km đường huyện và giao thông nông thôn. Nói về đường cao tốc thì lại càng là “của hiếm”, vì trong khi cả nước có tổng cộng hơn 1.000 km đường cao tốc thì riêng miền Tây chỉ có hơn 40 km là cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.

 Giao thông thủy và đường biển lẽ ra là lợi thế của vùng đất này, vì ngoài hơn 28.000 km sông, kênh rạch (trong đó có 13.000 km có khả năng khai thác vận tải, chiếm 70% chiều dài đường sông của cả nước) thì còn 740 km bờ biển. Nhưng, dù có mật độ đường sông cao nhất cả nước (đạt 0,61 km/km2) thì cũng không vì thế mà miền Tây thu được nhiều lợi ích từ đây, do các tuyến vận tải đường sông hầu hết đang khai thác theo hình thức tự nhiên. Chưa kể một số cửa biển bị bồi lấp, rồi tính kết nối giữa các phương thức đường bộ, đường biển kém. Hoạt động hàng hải với 4 luồng tàu từ biển vào các cụm cảng nằm trong nội địa vẫn đang trong tình trạng hoạt động chưa có gì ấn tượng.

Với một hiện trạng hạ tầng giao thông như thế thì khó để nói gì về sự lưu thông hàng hóa để phát triển kinh tế.

 Thông tin được đưa ra tại hội thảo "Tăng cường tính kết nối nhằm cải thiện chuỗi giá trị hàng nông sản và thủy sản của Đồng bằng sông Cửu Long" tổ chức tại TP Cần Thơ hồi cuối tháng 4-2020 cho biết, vùng này đang đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% sản lượng thủy sản, 70% sản lượng trái cây cho xuất khẩu cả nước. Nhưng nghịch lý là hàng hóa của vùng này, muốn xuất khẩu thì hầu hết phải “cõng” thêm chi phí khá lớn do vượt hàng chục, thậm chí hàng trăm kilomet để đến các cảng ở TP. Hồ Chí Minh và cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Cái sự nghèo rất dễ nhận ra từ hệ lụy của hạ tầng giao thông yếu kém.

Nhưng đấy là nói đến tình cảnh lâu nay, chứ bây giờ thì miền Tây đang đứng trước vận hội mới khi ít nhất là tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (dài hơn 51 km, tổng vốn đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng), với 4 làn ô tô, sẽ thông xe vào cuối tháng 9 này. Ngắn thôi, nhưng đây là tuyến nằm trong quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

Chưa hết, cầu Mỹ Thuận 2 đã được khởi công xây dựng vào ngày 19-8- 2020 (tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng, trong đó gần 3.400 tỉ đồng từ ngân sách), dự kiến hoàn thành vào năm 2023 để kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối một trục chính tuyến cao tốc dài từ TP Hồ Chí Minh đi “thủ phủ” của miền Tây là TP Cần Thơ.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 51 km từng được báo chí nhắc đến nhiều lần do đã hơn 10 năm khởi công rồi đình hoãn, vừa rồi được thi công lại và khả năng cao là hoàn thành vào đầu năm 2021. 23 km của Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (kinh phí hơn 4.800 tỉ đồng), theo kế hoạch cũng sẽ khởi công trong năm nay.

Đấy là chưa nói đến 2 tuyến cao tốc đã được lập báo cáo nghiên cứu khả thi (tổng vốn đầu tư hơn 67.400 tỉ đồng) là Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý về nguyên tắc, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp Bộ Giao thông Vận tải xác định nguồn vốn giai đoạn 2021-2025. Rồi tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (dài hơn 130 km, vốn dự kiến hơn 47.000 tỉ đồng) cũng đã được cho chủ trương xây dựng bằng vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Một trục dọc tuyến cao tốc huyết mạch TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh Tây Nam Bộ cũng sẽ được khai thông trong tương lai, do Thủ tướng đã đồng ý chủ trương vay vốn ODA Hàn Quốc để xây dựng tuyến đường Mỹ An - Cao Lãnh (ước tổng mức đầu tư hơn 4.524 tỉ đồng) dài hơn 26 km, tạo khả năng nối cầu Cao Lãnh với cầu Vàm Cống sang Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Kiên Giang)...

Như vậy là miền Tây sẽ có “cú hích”, ít nhất là về giao thông vận tải đường bộ, bằng một loạt những dự án đã nêu.

Nỗ lực của Chính phủ là rất rõ, nhưng giấc mơ “hóa rồng” của “đất chín rồng” còn phải phụ thuộc vào nỗ lực của các bộ ngành chức năng cũng như lãnh đạo các tỉnh ở vùng miền Tây. Khi các nguồn vốn đã được khơi thông thì không lý do gì lại chậm tiến độ khởi công, thi công và hoàn thành của các dự án?

Lương Duy Cường

Giá căn hộ chung cư đã không còn nhảy múa, làn sóng đầu tư cũng lắng lại. Theo đánh giá của chuyên trang batdongsan.com.vn, giá chung cư đang chững lại tại nhiều khu vực ở các thị trường lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Giá rao bán thứ cấp chung cư đã giảm nhẹ 1-5% tại không ít dự án, trái ngược với đà tăng nóng cách đây chưa lâu. Theo các chuyên gia, giá chung cư đã hết thời "nước lên, thuyền lên".

Những năm đầu của thế kỷ 21, ở các kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh, vấn nạn ngập nước mỗi khi mưa lớn luôn được các đại biểu, cử tri bức xúc đặt ra. Các phiên chất vấn về vấn đề ngập nước luôn được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Từ 247 báo cáo kiểm toán (BCKT) của 125 nhiệm vụ kiểm toán tổ chức trong năm 2024 đối với niên độ ngân sách năm 2023, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa chính thức có báo cáo tổng hợp gửi tới Quốc hội một số kết quả kiểm toán. Một trong những vấn đề đáng chú ý trong báo cáo lần này là vấn đề quản lý, sử dụng tài sản công, chính sách hỗ trợ người có công.

Vụ phá hoại thiết bị liên lạc của Hezbollah đầu năm 2024, được cho là do Israel thực hiện, chắc chắn đã gây chấn động, nhưng nhìn từ góc độ gián điệp, hành động này không có gì mới. Các cơ quan tình báo từ lâu đã nhắm mục tiêu và tận dụng chuỗi cung ứng cho cả mục đích gián điệp lẫn phá hoại.

Cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 19/5 (giờ địa phương) đã chia sẻ một bức ảnh kèm lời tựa đầy xúc động trên mạng xã hội X, sau khi thông báo về việc ông được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt ác tính, đã di căn sang xương. 

Có những ngã rẽ tưởng như dẫn ta lạc lối, nhưng lại chính là con đường cần thiết để đến với một phiên bản tốt đẹp hơn của chính mình. Câu chuyện của anh Trần Hồng Tâm, Tổ phó Văn phòng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) tỉnh Quảng Trị là minh chứng sinh động cho điều đó.

Đúng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), PV Báo CAND tìm đến ngôi nhà nhỏ nằm trong con hẻm 149 đường Thanh Long, phường Thanh Bình, quận Hải Châu (Đà Nẵng) và được gặp Anh hùng LLVTND Trần Thị Kim Cúc – người từng 3 lần bị địch bắt tra tấn dã man nhưng vẫn giữ trọn khí tiết kiên trung với cách mạng.

Gần 300 triệu người trên thế giới phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng trong năm 2024, mức cao nhất từ trước đến nay, chủ yếu do xung đột vũ trang và các cuộc khủng hoảng khác. Tình trạng này trở nên đáng báo động hơn khi nhiều quốc gia giảm các khoản viện trợ quốc tế trong thời gian tới.

Tối 19/5, Lễ trao giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt II giai đoạn 2021 – 2025 đã được Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tổ chức trang trọng tại Nhà hát Hồ Gươm.

Bộ Y tế yêu cầu giám đốc các bệnh viện khẩn trương rà soát và cập nhật kế hoạch thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 của tỉnh, của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo dự báo tình hình bệnh dịch, không để tình trạng ứng phó thụ động, bất ngờ.

Ngày 19/5, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với các cán bộ tham gia ca trực xuất cảnh xé thẻ lên tàu của một hành khách tại Công an cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Phú Quốc để xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến vụ việc nêu trên.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文