Đừng đánh cược sinh mạng con trẻ vào những chiếc "xe tử thần"

22:57 07/12/2019
Những ngày qua, sau khi liên tục xảy ra những vụ xe chở học sinh gặp sự cố, dư luận mới lại "giật mình" về một loại hình vận tải đang rất phổ biến từ thành phố tới nông thôn hiện nay.


Với nhiều người, hình ảnh kinh hãi nhất là chiếc xe ôtô 16 biển số 51B-079.23 do tài xế Trần Phúc Định điều khiển đón 16 học sinh và cô giáo chủ nhiệm lớp 1/6 Trường tiểu học Phan Bội Châu (phường Long Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) khi đi tới khúc cua thì 3 em học sinh bị văng khỏi xe trên đường đưa từ trường về một điểm trông giữ trẻ.

Rất may, không có học sinh nào bị thương tích hay trầy xước. Sau khi vụ việc xảy ra, nhà trường mới xác định, giáo viên chủ nhiệm vi phạm khi tự thỏa thuận hợp đồng với chủ xe.

Còn người lái xe thừa nhận xe cũ, khóa cốp hỏng, tự ý lắp thêm chốt lỏng lẻo ở phía ngoài, nhưng lại với thái độ vô cảm và như kiểu vô can: "Tôi cũng không nhớ là mình đã chốt then ngoài chưa. Xe này của tôi, hợp đồng riêng với cô giáo".

Tiếp đó, chỉ 3 ngày sau, cũng tại tỉnh Đồng Nai, vào lúc 16h45 ngày 29-11, ông C.T.V (48 tuổi) là tài xế điều khiển xe ôtô 16 chỗ ngồi hiệu Mercedes biển số 60V-8429 chở các em học sinh lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng xã Bình Minh đi ngã ba Trị An (huyện Trảng Bom).

Khi đến khu vực đối diện Giáo xứ Tân Thành thuộc xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom), cánh cửa sau xe bật ra làm rơi 2 em N.Đ.M và L.K.N (cùng là học sinh lớp 4 Trường tiểu học Diên Hồng) xuống đường gây thương tích, xây xát nhẹ.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định, xe là do phụ huynh hợp đồng với tài xế chứ không phải xe nhà trường, xe đã hết hạn kiểm định vào ngày 16-11-2019, xe không có phù hiệu kinh doanh vận tải, không hợp đồng. Khi làm việc với Công an huyện Trảng Bom và Thanh tra Sở giao thông vận tải, tài xế đã cung cấp giấy phép lái xe hạng E, nhưng cơ quan chức năng sau đó xác định tài xế V. đã sử dụng giấy phép lái xe giả.

Mới đây nhất, ngày 4-12, một chiếc xe ôtô chở học sinh bốc khói mù mịt trên đường đến trường tại phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Thời điểm xảy ra vụ việc, trên xe chở khoảng 6 em học sinh lớp 1 và 4 em lớp 3 trường Tiểu học An Phú đến trường. Các em học sinh bị một phen hoảng sợ, tuy nhiên được đưa xuống xe kịp thời nên không bị thương.

Điều may mắn là trong các vụ việc này đã không có thiệt hại về người. Nhưng 3 vụ việc liên tiếp xảy ra với xe đưa đón học sinh đặt ra vấn đề không chỉ với nhà trường, phụ huynh mà cả với các cơ quan quản lý về việc quản lý loại hình vận tải này.

Khi xảy ra vụ cháu bé học sinh trường Gateway ở Hà Nội tử vong trong xe đưa đón, các trường có tổ chức xe đưa đón học sinh mới cuống cuồng rút kinh nghiệm, đề ra quy trình kiểm tra việc đưa đón học sinh. Ngay cả những trường được gắn mác quốc tế, thuê xe "xịn" còn để  xảy ra những việc như vậy thì ở 3 trường hợp vừa qua, những chiếc xe chở học sinh toàn là loại xe quá cũ nát thì vấn đề an toàn cho con trẻ dường như đã bị bỏ qua.

Sau khi sự việc xảy ra, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương yêu cầu các trường học có sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ôtô phải lựa chọn đơn vị đủ điều kiện kinh doanh vận tải. Quy trình đưa đón học sinh phải được thực hiện nghiêm túc.

Phụ huynh, nhà trường và đơn vị kinh doanh vận tải phải cùng nhau có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương yêu cầu hiệu trưởng hoặc người đại diện theo pháp luật của trường phải kiểm tra và chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động đưa đón học sinh và an toàn của các cháu.

Nếu như hôm đó, khi 5 cháu nhỏ bị văng khỏi xe trên đường mà phía sau lại có xe ôtô thì có lẽ giờ đây cả nhà trường và gia đình đã không còn cơ hội để mà "rút kinh nghiệm" nữa. Rõ ràng những sự cố này là không thể chấp nhận được. Nó thể hiện công tác quản lý còn có những bất cập. Đặc biệt là cả phụ huynh và nhà trường dường như đang phó thác sự an toàn cho con em mình vào những lái xe thiếu trách nhiệm.

Từ góc độ quản lý nhà nước, đã đến lúc Bộ Giao thông - vận tải phải quan tâm đến vấn đề này. Phải có quy trình của những loại xe đưa đón học sinh và những tài xế tham gia vào công việc này. Cần phải có những hướng dẫn cụ thể, kể cả việc giao tiếp.

Phải đảm bảo sự an toàn của trẻ thông qua những giấy phép, phải đảm bảo các điều kiện mới được cấp phép đưa đón học sinh, cần kiểm định nghiêm túc. Việc phối hợp với các trường cũng rất quan trọng và UBND địa phương cũng cần kiểm tra các xe đưa đón học sinh.

Tân Lương

Kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, Nhà giáo ưu tú, PGS.TS Cao Minh Thì (nguyên Giám đốc Sở giáo dục - Đào tạo TP Hồ Chí Minh) lại bồi hồi nhớ lại những ngày tháng 4 của năm 1975, ông trở lại miền Nam tiếp quản Sài Gòn và bắt tay vào công cuộc “trồng người” những năm đầu giải phóng.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/4 (giờ địa phương) về việc có thể giảm đáng kể mức thuế quan với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc dường như thể hiện sự thay đổi lập trường một cách mạnh mẽ, phát đi tín hiệu tích cực cho nỗ lực hạ nhiệt cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. 

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều qua đến sáng sớm nay (24/4), khu vực vùng núi Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa nhiều nơi trên 60mm: Bảo Lạc (Cao Bằng) 63.8mm, Đăk Song 3 (Gia Lai) 102.6mmm, Tân Tiến (Bình Phước) 112mm, ….

Lợi dụng nhu cầu đặt buồng, phòng khách sạn, đặt tour du lịch của người dân tăng cao vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, nhiều đối tượng đã lập trang fanpage, website giả mạo các trang chính thức của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, resort, Công ty lữ hành để lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc của khách du lịch. Vì nhẹ dạ cả tin và thiếu cẩn trọng nên đã có không ít người sập bẫy lừa của các đối tượng với thủ đoạn này.

TP Huế là một trong 10 địa phương của cả nước có đường biên giới tiếp giáp với Lào tại huyện Sa Mouay (tỉnh Salavan) và huyện Kaleum (Sekong), với chiều dài đường biên giới khoảng 80km. Nơi đây có cửa khẩu A Đớt - Tavang, Hồng Vân - Kutai và nhiều đường mòn, lối mở thông thương với các bản đối biên của Lào.

Hình ảnh CSGT dẫn những cựu chiến binh qua đường để đến với những khẩu đại bác hay hình ảnh người lính trong đoàn diễu hành đang hợp luyện gặp mẹ mình đứng chờ nhiều giờ đồng hồ; rồi hình ảnh những người đi xem hợp luyện ngất xỉu được những chiến sĩ áo vàng dùng xe chuyên dụng chở ra khỏi đám đông hàng chục ngàn người đưa vào bệnh viện... tất cả đều được người dân chụp vội vàng nhưng nội dung của nó đã gây xúc động mạnh đến người xem...

Một hội thảo nhằm ghi nhận những ý kiến, đóng góp từ các chuyên gia, nhà quản lý đối với Đề án phát triển điền kinh đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 sẽ diễn ra tại Hà Nội ngày 24/4. Khá nhiều kỳ vọng về việc sẽ làm rõ hướng đi của điền kinh Việt Nam từ hội thảo này.

Ngày 23/4, TAND TP Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Tuyết Nga (SN 1990, nhân viên thu phí Bệnh viện Thủ Đức) 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”; Đỗ Thị Quý (SN 1983, nhân viên thu phí) lãnh 7 năm tù, Nguyễn Thị Phương Hoa (SN 1979, cựu trưởng đơn vị thu phí) 6 năm tù và Đặng Thị Hiên (SN 1985, cựu Kế toán trưởng) 5 năm tù.

Ngày 23/4, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị liên quan, gây thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng cho EVN, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị tuyên phạt bị cáo Hoàng Quốc Vượng (cựu Thứ trưởng Bộ Công thương) từ 6 đến 7 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.