Duyên dáng và trang nghiêm nữ Cảnh sát giao thông dẫn đoàn

09:42 20/10/2020
Khuôn mặt, cánh tay đen cháy nắng, mưa ướt sũng người, gió bạt hơi ù tai, thức khuya, dậy sớm để tập luyện và trực tiếp dẫn đoàn... là những vất vả mà cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông (CSGT) dẫn đoàn thường trải qua. Đối với những cán bộ nữ - những người chân yếu, tay mềm, phải thực hiện nhiệm vụ dưới thời tiết khắc nghiệt lại càng khó khăn hơn.


Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII vừa diễn ra, một trong những “điểm” ghi dấu ấn trong lòng các đại biểu và người dân đó là đội ngũ CSGT dẫn đoàn bằng môtô, trong đó có 25 nữ cán bộ. Trưa 12/10, tranh thủ lúc các đại biểu nghỉ trưa, CBCS dẫn đoàn nghỉ ít phút bởi bắt đầu từ 12h45, tất cả sẽ tiếp tục vào vị trí làm nhiệm vụ.

Những người làm nhiệm vụ ở mặt đất cũng phải có mặt tại chốt để hướng dẫn, sắp xếp phương tiện theo quy định; những người có nhiệm vụ dẫn đoàn thì túc trực tại các vị trí để khi đại biểu lên xe sẽ dẫn về 44 Yết Kiêu - nơi Đại hội diễn ra. Buổi sáng, từ 5h45 hàng ngày trong thời gian diễn ra Đại hội (từ 11 đến 13/10), các nữ CSGT cùng đồng đội tập trung đơn vị, triển khai phương án để đúng 6h thực hiện nhiệm vụ.

Ăn nhẹ bánh và sữa chua, Thượng tá Đặng Thị Lanh, Hội trưởng Hội Phụ nữ Cục CSGT, khối trưởng khối nữ dẫn đoàn của Cục CSGT cho biết, để thực hiện nhiệm vụ dẫn các đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ 7, chúng tôi đã lựa chọn các chị em trong các phòng nghiệp vụ đảm bảo các yêu cầu về phẩm chất, năng lực, có ngoại hình và sức khỏe tốt, đáp ứng yêu cầu chính trị được giao. Đa số các chị em trong đội là những CBCS đã được huy động để dẫn đoàn phục vụ các sự kiện chính trị trước đó như APEC, VESAK, GEF6... tại Đà Nẵng, Hà Nam.

Những nữ CSGT dẫn đoàn đã góp phần vào thành công của Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII.

Đợt dẫn đoàn phục vụ Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần này có nhiều điểm mới, đó là dẫn đoàn trong nội đô của TP Hà Nội - nơi đông dân cư nên việc dẫn đoàn sẽ có những khó khăn riêng. Chính vì vậy, chúng tôi được tham gia đợt tập huấn huấn nghiệp vụ kỹ năng công tác dẫn đoàn như: thực hành môtô dẫn đoàn; chỉ huy điều khiển giao thông và xếp xe Hội nghị..., các nữ CSGT tham gia dẫn đoàn phục vụ Đại hội.

Bôi thêm một chút kem chống nắng để chuẩn bị làm nhiệm vụ, Thượng uý Cao Hồng Nhung cho biết, chị được giao nhiệm vụ điều khiển, hướng dẫn phương tiện tại chốt Yết Kiêu – nơi các phương tiện dừng đỗ để đón đại biểu. Nhiệm vụ là cùng đồng đội điều tiết, hướng dẫn các phương tiện đưa đón đại biểu nhanh chóng, an toàn.

Được biết, Thượng uý Cao Hồng Nhung là một trong những nữ CSGT có kinh nghiệm trong công tác dẫn đoàn, được tham gia phục vụ các sự kiện APEC, VESAK. “Năm 2017, để phục vụ đưa dẫn đoàn cho các nguyên thủ quốc gia trong Tuần lễ cấp cao APEC, chúng tôi đã tổ chức tập luyện trong 1 tháng. Theo đó, hàng ngày, dù nắng hay mưa cũng đều tập luyện để nhuần nhuyễn các động tác, tác phong đến việc xử lý các tình huống. Nhờ tập luyện  kỹ lưỡng nên khi thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi đều đảm bảo yêu cầu đặt ra, không để xảy ra bất cứ sai sót gì” - Thượng uý Cao Hồng Nhung cho biết.

Chị chia sẻ, công việc của chị ở hội nghị APEC 2017 là hướng dẫn phương tiện tại các khách sạn lớn – nơi các nguyên thủ như Tổng thống Mỹ, Tổng thống Nga... ở. Chị Nhung cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chị và đồng đội luôn nghiêm túc, các động tác đúng điều lệnh, vui vẻ, thân thiện, tạo ấn tượng tốt với bạn bè quốc tế.

Trong suốt tuần lễ cấp cao APEC, hàng ngày các nữ CSGT dẫn đoàn cùng đồng đội đều dậy từ 5h sáng, vệ sinh cá nhân, trang điểm để 6h có mặt tại vị trí. “Các đoàn không chỉ họp giờ hành chính mà có thể họp trưa, tối nên đi - về thời gian không cố định. Mặc dù mưa, bão, khá lạnh nhưng chị em chúng tôi đều bám các vị trí công tác, khi đoàn đi, về là đón, dẫn, sắp xếp nhanh chóng, đúng quy định” - Thượng uý Cao Hồng Nhung chia sẻ.

Thượng uý Đỗ Thị Minh Tâm, cán bộ Phòng 6 (Hướng dẫn đào tạo sát hạch, quản lý GPLX), dáng người mảnh mai, nét mặt luôn tươi tắn, xinh đẹp. Có lẽ vì thế chị được chọn vào đội ngũ dẫn đoàn. Trong đợt phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần này, chị mới sinh đôi hai bé được hơn 9 tháng nhưng khi được chọn vào đội, vẫn nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Trong đợt tập huấn, chúng tôi đi từ 5 sáng vì xuống Trung tâm huấn luyện ở Hà Nam, phải thực tập dẫn đoàn trong điều kiện địa hình, thời tiết khác nhau. Có hôm đi dẫn đoàn ở sân bay về, gió mạnh bạt hơi, chúng tôi phải cài thật chặt dây mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn” – chị Tâm cho biết.

Chị Tâm cũng là cán bộ được tham gia dẫn đoàn từ hội nghị APEC năm 2017, từng đưa đón nhiều đoàn ra sân bay, đến các địa điểm hội nghị và về nơi ở của họ trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Chị cho biết, mô tô dẫn đoàn có đặc điểm chiều dài ghế ngồi hạn chế nên khi ngồi phía sau làm nhiệm vụ dẫn đoàn thì phải ngồi khá gò bó, khó chịu cho chị em phụ nữ. Đặc biệt, để giữ tư thế, tác phong, khi chị em ngồi trên xe phải đảm bảo tư thế rất vững vàng, đẹp, di chuyển trên quãng đường dài, ngắn này theo yêu cầu công tác...

Thượng tá Đặng Thị Lanh cho biết: “Lịch trình làm việc của các đoàn đại biểu thường xuyên thay đổi nên các CBCS luôn phải túc trực và bám nhiệm vụ để xử lý linh hoạt mọi tình huống. Khi đã vào vị trí làm nhiệm vụ, dù gặp bất cứ tình huống nào cũng không được rời vị trí. Nhiều hôm, đang dẫn đoàn thì gặp mưa nhưng anh chị em không thể đứng lại để mặc áo mưa mà vẫn phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Chính vì vậy, công việc này đòi hỏi mỗi CBCS khi tham gia phải có bản lĩnh chính trị, tính kỷ luật cao, vì thế, khi được tham gia vào công tác tuần tra dẫn đoàn vừa là trách nhiệm, nhưng cũng là vinh dự rất lớn, bởi không phải ai cũng được ban chỉ huy phân công vào nhiệm vụ này. Chỉ những đồng chí có ngoại hình đạt tiêu chuẩn, chấp hành nghiêm túc giờ giấc, ứng phó linh hoạt với các tình huống, không để xảy ra bất cứ sai sót nào trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”.

Được biết, các cán bộ nữ trong đội CSGT dẫn đoàn của Cục CSGT đều được “trưng dụng” từ các phòng nghiệp vụ khác nhau. Hầu hết đều đang nuôi con nhỏ. Chính vì vậy, để thực hiện được nhiệm vụ dẫn đoàn, các chị vừa phải sắp xếp công việc ở đơn vị, vừa sắp đặt công việc ở gia đình. Có chị, trong lúc tập huấn, con ốm phải đi viện nên hôm sau phải bố trí thêm thời gian tập luyện để đáp ứng yêu cầu đặt ra.

“Có những việc rất nhỏ, rất tế nhị nhưng chúng tôi phải chú ý kỹ. Ví dụ như cúc áo. Chị em chúng tôi phải khâu khuyết vào góp phần cho bộ trang phục luôn đẹp trong mắt quan khách và người dân. Hay như giày cao cổ để dẫn đoàn là loại giày phom rộng, lại rất nặng. Chúng tôi phải độn thêm tất, giấy, vải mềm vào để vừa chân, vừa tránh việc cọ sát nhiều đau chân. Do làm việc trực tiếp trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên chị em thường nhắc nhau dùng kem chống nắng trước khi đi làm...”- Thượng tá Đặng Thị Lanh cho biết.

Được biết, lãnh đạo Cục CSGT và các đồng nghiệp nam rất thông cảm với chị em phụ nữ làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông, dẫn đoàn. Chính vì vậy, cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị thường xuyên chia sẻ, động viên, tạo điều kiện cho chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Có những đợt chị em phải xa nhà, xa con nhiều ngày. Như đợt phục vụ Hội nghị APEC, các chị em đều ở Đà Nẵng 1 tháng nên nhớ nhà, nhớ con và có những ước muốn rất đời thường như nhớ cốm, nhớ khoai lang mật nướng ở Hà Nội. Chính vì vậy, để động viên, chia sẻ với chị em, mỗi khi có người ở Hà Nội vào, Hội phụ nữ thường nhờ mang quà Hà Nội vào để chị em đỡ nhớ nhà” – Thượng tá Đặng Thị Lanh cho biết thêm.

Gửi cho tôi tấm hình những cánh tay cháy nắng, chỉ còn trắng ở những vị trí đeo găng tay, đeo đồng hồ, Thượng tá Đặng Thị Lanh nói vui: “Kỷ niệm của chúng tôi đấy. Đợt Hội nghị APEC, lúc tập thì nắng cháy da, khi diễn ra Hội nghị thì mưa bão. Có những hôm làm nhiệm vụ đến 2-3h sáng để dẫn đoàn đại biểu ra sân bay nhưng chị em chúng tôi vẫn động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”...

Phương Thuỷ

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文