Gần 1 triệu người châu Âu chết sớm vì ô nhiễm không khí

10:49 04/11/2018
Không khí bẩn đã dẫn đến cái chết sớm của gần 1 triệu người đang sinh sống tại các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU). Thông tin gây sốc này vừa được Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) công bố hôm 30-10, nhân Hội nghị quốc tế về ô nhiễm không khí do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lần đầu được tổ chức tại Geneva, Thuỵ Sĩ.


Theo đó, vào năm 2014, ở 41 nước châu Âu, 534.471 người chết sớm vì nguyên nhân ô nhiễm không khí. Đến nay, trong số 28 quốc gia thuộc EU, con số này là gần 1 triệu người. Đáng chú ý là những quốc gia phát triển hàng đầu châu Âu lại là những nước có số ca tử vong cao nhất. 

Chẳng hạn vào năm 2016, Anh là quốc gia có số tử vong cao nhất và đến năm 2017, vị trí này đã thuộc về Đức với gần 81.000 người. Tiếp đó là Pháp, Tây Ban Nha… "Chúng ta đã bỏ ra rất nhiều tiền để đảm bảo sự trong sạch của môi trường. 

Vì vậy, chúng ta không thể chấp nhận sự lãng phí tiền bạc một cách vô lý như vậy. Ô nhiễm không khí vẫn gia tăng cho thấy các biện pháp chúng ta đang thực thi hiệu quả chưa cao. Chúng ta cần có sự thay đổi", Giám đốc điều hành EEA Hans Bruyninckx cho biết trong một tuyên bố. "Mặc dù bất ngờ trước thống kê về những cái chết này nhưng chúng tôi cũng thừa nhận rằng, hai năm trở lại đây, chất lượng không khí ở châu Âu đã dần được cải thiện.

Giao thông vận tải, nông nghiệp, nhà máy điện, công nghiệp và hộ gia đình là những nơi phát thải lớn nhất ở châu Âu. ảnh: Getty

Thống kê mà các chuyên gia EEA thực hiện dựa trên các số đo về các hạt bụi mịn (PM 2.5), nitơ điôxit (NO2) và sương mù (O3). Và chỉ có một số nguyên tử hạt mịn chiếm gần 430.000 ca tử vong sớm ở châu Âu. Vấn đề nguyên tử hạt mịn phần lớn được tạo ra bởi giao thông xe cộ, nhưng cũng xuất phát từ nông nghiệp, sản xuất năng lượng, công nghiệp và máy sưởi ấm trong các gia đình. 

NO2 là chất gây ô nhiễm có thể bắt nguồn từ quá trình đốt cháy nhiên liệu diesel. Các thành phố châu Âu như Stuttgart (Đức) đã phải vật lộn với khí thải NO2 nhiều lần vượt quá giới hạn cho phép. Sương mù hoặc ozon ở mặt đất (O3) được tạo ra khi ánh sáng mặt trời phản ứng với các oxit nitơ và một hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong khí quyển.

Nitơ oxit (NOx) đến từ khí thải xe hơi, nhà máy điện than và khí thải nhà máy. NOx, cũng bao gồm nitơ dioxit, là các chất gây ô nhiễm tại trung tâm của vụ bê bối Dieselgate, nơi nhiều nhà sản xuất ôtô đã chứng minh có các cảm biến để chỉ ra lượng khí thải trong thử nghiệm thấp hơn so với xe thực tế trên đường", Hans Bruyninckx nói thêm.

Tờ The Guardian trích dẫn báo cáo cho biết, giao thông vận tải, nông nghiệp nhà máy điện, công nghiệp và hộ gia đình là những nơi phát thải lớn nhất ở châu Âu. "Đầu tư vào vận tải sạch hơn, năng lượng và nông nghiệp có thể giúp giải quyết vấn đề này. Ủy ban châu Âu cam kết giải quyết vấn đề này và giúp các quốc gia thành viên đảm bảo rằng chất lượng không khí của công dân họ đạt tiêu chuẩn cao nhất", Karmenu Vella, Ủy viên môi trường EU cho biết.

Jürgen Resch, người đứng đầu tổ chức Hành động Môi trường Đức (Deutsche Umwelthilfe) thì nhấn mạnh: "Tỷ lệ tử vong sớm đáng sợ qua phát thải diesel độc là kết quả của việc sản xuất xe chạy bằng dầu diesel của các nhà sản xuất ôtô. Hành động môi trường Đức nhắc lại lời kêu gọi cấm xe sử dụng xe chạy bằng dầu diesel". 

Cũng theo tin từ tờ The Guardian thì ngoài báo cáo của EEA, một báo cáo khác của WHO cũng cảnh báo, ô nhiễm không khí là "một loại thuốc lá mới" nhưng tác hại nghiêm trọng hơn thuốc lá rất, rất nhiều lần. "90% người dân trên thế giới sống trong bầu không khí ô nhiễm. 

Có 7 triệu người tử vong vì ô nhiễm không khí mỗi năm và hàng tỷ người bị ảnh hưởng. Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất", báo cáo có đoạn viết. WHO khẳng định ô nhiễm không khí sẽ âm thầm gây nên khủng hoảng sức khỏe cộng đồng và 1,8 tỷ, tương đương 93% trẻ em dưới 15 tuổi trên toàn thế giới đang phải hít thở không khí bị ô nhiễm. 

Sức khỏe và khả năng phát triển của các em, vì thế, đứng trước những rủi ro rất lớn. Năm 2016, ước tính 600.000 trẻ em đã bị nhiễm trùng đường hô hấp cấp và tử vong do ô nhiễm không khí. Vì vậy, hội nghị quốc tế lần thứ nhất của WHO về vấn đề này (diễn ra trong 2 ngày 30 và 31 tháng 10) sẽ ưu tiên lựa chọn những cam kết tự nguyện cắt giảm ô nhiễm không khí từ các quốc gia và thành phố trên thế giới. 

Trước mắt, Liên Hợp Quốc đã công bố 25 biện pháp đối phó với ô nhiễm không khí ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương với chi phí ước tính từ 300-600 triệu USD/năm còn Quỹ khí hậu phê duyệt 1 tỷ USD cho 19 dự án mới để giúp các nước đang phát triển giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Khánh Chi (Theo The Guardian)

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文