Hình ảnh mới, nữ Cảnh sát giao thông dẫn đoàn

08:22 30/08/2020
Sáng 25-8-2020, đội nữ CSGT dẫn đoàn của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh chính thức đi vào hoạt động với nhiệm vụ đón, dẫn, bảo vệ các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm và làm việc trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.


Việc điều khiển thành thạo một chiếc mô tô đặc chủng phân khối lớn với các đồng nghiệp nam đã là một khó khăn, nguy hiểm và với các nữ CSGT là những thách thức không nhỏ. Đó là chưa kể còn hàng loạt những nhiệm vụ khác phải thực thi khi vào công việc thực tế. Vì thế, thời gian qua, các nữ cảnh sát đã miệt mài tập luyện nhiều kỹ năng, thao tác, các bài tập khó…

Những tay lái "lụa"

Hình ảnh Đại úy Nguyễn Phạm Anh Thư tự tin điều khiển chiếc môtô 250 phân khối biểu diễn các bài đối đầu đi vào sa hình zích-zắc, phanh gấp khi gặp tình huống khẩn cấp không thua kém đồng nghiệp nam trong Lễ duyệt đội hình sáng 25-8 khiến nhiều người thán phục và ngạc nhiên.

Các nữ CSGT đã và đang phấn đấu hết mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại úy Nguyễn Phạm Anh Thư cho biết trước khi được chọn vào đội hình dẫn đoàn, chị chủ yếu làm công việc văn phòng tại Đội CSGT Tân Sơn Nhất; khi được chọn vào đội dẫn đoàn, chị mới làm quen và tập luyện điều khiển chiếc mô tô nặng 150 kg.

Để có thể điều khiển thuần thục chiếc mô tô vừa nặng, vừa kềnh càng, chị Thư cùng đồng đội phải trải qua nhiều khó khăn như thời gian tập luyện dày đặc, sự khắc nghiệt của thời tiết và đường đi xa so với địa bàn tập kết. Ngoài ra, các chị em đều công tác ở các đơn vị đội, trạm rải khắp trên địa bàn thành phố, hầu như các chị đều đã có gia đình và con nhỏ, có người nhà ở cách xa điểm tập luyện gần 40km.

Ngoài việc tập luyện, chị em vẫn phải đảm bảo công tác chuyên môn ở đơn vị cũng như sắp xếp công việc gia đình, chăm lo cho con nhỏ. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh COVID-19, các con nhỏ ở nhà thì các nữ CSGT phải nhờ người nhà trông giữ.

"Chỉ riêng học cách dựng xe, bước lên, xuống xe, tôi phải mất hai ngày mới làm được. Bởi trong quá trình tập luyện, động tác leo lên xe và xuống xe, nhìn rất đơn giản, nhưng thực tế các bước này với xe phân khối lớn để giữ thăng bằng là rất khó, sau đó là làm sao để điều khiển xe được thành thục. Ngoài ra, chúng tôi còn phải kiểm tra, điều chỉnh những vấn đề gặp trục trặc của xe…

Đại úy Trần Lý Vinh Hạnh tại buổi biểu diễn.

Chúng tôi cũng phải tập huấn những tình huống có thể xảy ra để bảo vệ các đoàn nguyên thủ quốc gia, cũng như các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thành phố để đảm bảo an toàn nhất có thể", Đại úy Nguyễn Phạm Anh Thư cho biết.

Với Đại úy Trần Lý Vinh Hạnh (Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh), một trong 15 nữ CSGT thuộc nhóm lái xe, việc được chọn vào đội là thử thách thú vị. Trước khi được dẫn đoàn thực tế, các thành viên phải trải qua gần một tháng tập luyện, đều đặn mỗi ngày 4 tiếng.

Bản thân chị hàng ngày phải dậy từ 5h sáng để ăn sáng, chuẩn bị quân phục và mang theo vật dụng cá nhân đến nơi tập luyện lúc 7h sáng. Trước khi luyện tập, các chị phải kiểm tra tổng thể tình trạng xăng, lốp, phanh, đèn tín hiệu của xe. Việc kiểm tra này để đảm bảo không gặp bất kỳ sự cố nào trong quá trình tập luyện.

Đại úy Trần Lý Vinh Hạnh kể rằng những ngày tập luyện hầu như đều rơi vào những ngày nắng nóng nên các chị đều phải phơi nắng liên tục trong nhiều giờ liền. Mới sáng sớm nắng đã lên cao, ít nhiều ảnh hưởng đến nhan sắc của chị em phụ nữ. Tiếp đó là sự nguy hiểm khi điều khiển xe phân khối lớn bởi có những tình huống như lạc tay lái, mất thắng và xe bị mất trớn, ngã xe sẽ ít nhiều làm cho chị em chúng tôi có một chút dao động.

Kể về tình huống bị ngã xe, chị Hạnh cho biết lúc đầu khi mới tập luyện chưa quen chị bị ngã xe trầy xước chảy máu ở tay. "Lúc đó, dù đồng đội có lo lắng cho tôi nhưng tôi đã tự đứng dậy, dựng xe được. Với nhiệm vụ của mình, tôi đã chuẩn bị tâm lý cho trường hợp này. Tôi xem đây là trải nghiệm để cải thiện kỹ năng điều khiển mô tô phân khối lớn. Cùng với sự động viên, giúp đỡ rất lớn của các đồng nghiệp nam, tôi và các đồng đội nữ đã dần khắc phục được những khó khăn, và hiện giờ chúng tôi có thể tự tin làm chủ được những "con ngựa sắt" mạnh mẽ này, sẵn sàng làm nhiệm vụ".

Cũng như Đại úy Hạnh, Trung úy Tôn Thị Diệu Linh cũng bị ngã xe ở bài tập chạy môtô đối đầu. Tuy nhiên, những khó khăn đó các chị đã vượt qua, từ đó rút ra nhiều kinh nghiệm và cảm thấy tự tin hơn khi dẫn đoàn thực tế.

Tự hào được đứng trong đội ngũ nữ CSGT dẫn đoàn

Là phụ nữ tuổi đời còn khá trẻ nên các nữ CSGT cũng có những nỗi lo riêng, bởi ngoài những khó khăn về điều khiển xe môtô phân khối nặng nề, cồng kềnh như kể trên cùng với việc phải tập huấn rất nhiều kỹ năng, như các động tác chỉ huy, điều khiển giao thông, bảo vệ đoàn, tư thế ngồi trên xe, cũng như các động tác thông báo mở đường, dẹp đường, thông báo phát loa các đoạn đi qua đảm bảo đạt tốc độ theo yêu cầu và tập luyện các bài tập có mức độ khó trong sa hình và phải xử lý tốt xảy ra trên đường, các chị em đều có trang bị những vật dụng cho nữ.

Thiếu tá Trần Thị Hương Trinh cho biết ngoài các trang bị như đồ bảo hộ khi lái xe môtô, các chị còn phải chuẩn bị kem chống nắng, găng tay chống nắng và cả khăn quàng cổ…

Đội hình nữ CSGT dẫn đoàn.

Đúng như chia sẻ của các nữ CSGT, trước khi bước lên môtô, khác với những đồng nghiệp nam giới, các nữ CSGT cũng có những phút giây làm đẹp, nữ tính, chăm chút cho nhau. Dù có những chấn thương không mong muốn và chắc chắn sẽ có những công việc cá nhân phải tạm gác lại nhưng bù lại là sự nỗ lực, sự đoàn kết, là ý thức trách nhiệm đối với công việc, mỗi cán bộ, chiến sĩ nữ CSGT đã và đang phấn đấu hết mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong ngày biểu diễn ra mắt, điều ấn tượng nhất với người dân được chứng kiến là là các nữ CSGT đã có những thao tác uyển chuyển, điêu luyện.

Theo Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, lãnh đạo Phòng chỉ đạo quan tâm bồi dưỡng và đào tạo chuyên sâu nhiều hơn nữa, đặc biệt là phải lựa chọn những cán bộ nữ có đủ bản lĩnh và nhất là quan tâm đời sống gia đình và những khó khăn vướng mắc để kịp thời tháo gỡ. Làm sao duy trì đội hình nữ CSGT dẫn đoàn lâu dài và phục vụ tốt nhất yêu cầu chính trị, công tác.

Đại úy Trần Lý Vinh Hạnh lúc bị ngã xe khi tập luyện.

"Chúng tôi hy vọng với mô hình nữ CSGT thực hiện nhiệm vụ đón, dẫn bảo vệ các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm và làm việc, đi qua địa bàn thành phố chắc chắn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong mắt các bạn bè quốc tế về một thành phố hòa bình và phát triển; đồng thời, người dân cũng sẽ gần gũi, chia sẻ, đồng cảm hơn và thấy được trách nhiệm của CSGT. Qua đó, sẽ tạo được sự đồng thuận của người dân và hình ảnh CSGT sẽ càng ngày càng đẹp hơn trong mắt người dân thành phố", Thượng tá Huỳnh Trung Phong cho biết.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt đội nữ CSGT dẫn đoàn, Đại tá Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho rằng, từ trước đến nay, người dân đã quen thuộc với hình ảnh chiến sĩ CSGT dẫn đoàn là nam, có đủ sức khỏe và bản lĩnh, kinh nghiệm để tham gia vào công tác đặc biệt này. Còn các đồng chí nữ, nếu tham gia cũng chỉ dừng ở công tác chỉ huy, điều khiển giao thông, tham gia thực hiện các động tác dẫn đoàn ở phía sau tay lái của các chiến sĩ nam. Chúng ta chưa được chứng kiến hình ảnh người nữ CSGT trực tiếp điều khiển các phương tiện đặc chủng để thực hiện công tác dẫn đoàn. Do đó, việc thành lập và ra mắt Đội hình nữ CSGT dẫn đoàn thể hiện được hình ảnh đặc trưng của CSGT thành phố, đặc biệt nâng cao hình ảnh của người nữ chiến sĩ lên một tầm mới, hội tụ đầy đủ tố chất, kỹ năng, kinh nghiệm, bản lĩnh.
Phú Lữ

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文