Lớp học đặc biệt cho trẻ tự kỷ của cô giáo 9x

17:26 17/04/2019
28 tuổi, khi nhiều người còn đang loay hoay định hướng lối đi cho cuộc đời thì Đỗ Thị Nhị, hiệu trưởng của một ngôi trường đặc biệt đã có một con đường vững chắc của riêng mình. Bởi lẽ, con đường này đã được cô chọn lựa kể từ khi là một đứa trẻ, từ biết yêu thương, chia sẻ với những đứa trẻ tự kỷ, khuyết tật trí tuệ, ngôn ngữ và sống lánh xa xã hội.


Tuổi thơ đầy nước mắt

Nhìn cơ ngơi của cô giáo Đỗ Thị Nhị, một trường mầm non chuyên biệt với cái tên Bình Minh, tại xã Đồng Nguyên (huyện Từ Sơn, Bắc Ninh), ai cũng nghĩ rằng Nhị cũng là con em của một gia đình khá giả. Mấy ai biết, tuổi thơ của cô giáo với dáng người gầy gò, nhỏ nhắn ấy là cả một quãng thời gian đầy gian khó, thiếu thốn.

Sớm mồ côi mẹ từ khi mới ngấp nghé 3 tuổi, sau khi mẹ mất, bố cô sớm đi bước nữa nên kí ức về gia đình của cô giống như bị xóa mờ sau những tháng ngày đi làm con nuôi quanh xã. Đến 5 tuổi, Nhị mới trở về sống với bố và cũng từ ngày đó, cô có kí ức về tuổi thơ.

“Tôi nhớ như in, ngày nhỏ tôi không hề có nổi một đôi tất. Cho đến lớp 6 mới có một đôi tất màu trắng xanh, thứ mà tôi ao ước từ lâu. Còn trong bao năm, tôi sống bằng những manh quần tấm áo thừa mà hàng xóm láng giềng gửi cho. Đó là tấm áo để mặc vào những ngày Tết…”, Nhị bùi ngùi chia sẻ.

Để có tiền đi học, Nhị đã phải làm đủ mọi việc mà một đứa trẻ có thể làm, từ chăn trâu, cắt cỏ cho đến đánh giấy nhám thuê tại làng nghề Đồng Kỵ. Cùng với sự giúp đỡ của những người dân quê chất phác, con đường học hành của cô may mắn không bị gián đoạn một ngày nào. Suốt những năm đi học phổ thông, Nhị luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Đỗ Thị Nhị nhận giải xuất sắc trong “Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp”.

Thiếu thốn tình thương từ gia đình nhưng lại nhận được sự thương yêu từ người khác, điều đó cũng làm lên một cô gái nghị lực, biết yêu thương người khác, nhất là với những đứa trẻ phải chịu thiệt thòi. Nhị nói rằng, trong những lúc chơi đùa ngày bé, nhìn những đứa trẻ khuyết tật bị tách biệt ra khỏi nhóm bạn, cô thấy thương vô cùng. Cũng vì thế mà cô luôn tiếp cận, giúp đỡ những người bạn như vậy có thể hòa đồng hơn với những đứa trẻ khác.

Cũng từ cấp 3, Nhị đã xác định được hướng đi cho mình, đó là trở thành một cô giáo dạy trẻ khuyết tật. Bước chân đầu tiên của cô trên con đường đó là ngày mà Nhị đăng kí thi vào Đại học Sư phạm Hà Nội – chuyên ngành giáo dục đặc biệt.

Nhị kể: “Năm 2009, tôi đăng kí vào khoa này, nhiều người nhất là các thầy cô ở trường gặng hỏi mãi. Khoa này là khoa gì? Tại sao lại chọn khoa này? Có theo được không, gian nan lắm đấy? Còn bố tôi thì ủng hộ nhưng cũng lo cho con khổ bởi con đường bụi lau mình đi chắc chắn sẽ gian nan”.

Sau khi tốt nghiệp đại học, nhiều người đã có lời mời cô giáo trẻ này ở lại Hà Nội để dạy học với mức lương khá cao vào thời điểm đó. Nhưng Nhị đã từ chối để trở về quê hương. Cô cũng kể rằng, từ khi còn học đại học, cô đã mở những lớp học miễn phí cho các em nhỏ ở quê nhà. 

Cùng với đó là hành trình đi thăm, hoạt động từ thiện tại các cơ sở dành cho trẻ khuyết tật, cảm nhận sự thiệt thòi của các em, sự vất vả, mệt mỏi của phụ huynh nên quyết tâm gắn bó cùng những đứa trẻ có hoàn cảnh đặc biệt của Nhị càng thêm vững chắc.

Những đứa trẻ tự kỷ luôn cần một phương pháp đặc biệt để giáo dục.

Bình Minh của trẻ tự kỷ

Năm 2013, lớp học dành cho trẻ tự kỷ của Nhị bắt đầu những giờ học đầu tiên. Từ một căn phòng nhỏ và thuê người làm về hỗ trợ và đến năm 2016, trường mầm non chuyên biệt Bình Minh được thành lập, khang trang rộng rãi hơn. Đây có thể được coi là một bước đi khá liều lĩnh của Nhị bởi mọi thứ chỉ xuất phát từ tình yêu thương, muốn đáp ứng cho nhu cầu học tập của trẻ em khuyết tật, tự kỷ trong và ngoài tỉnh.

“Tôi đã phải làm thêm rất nhiều để tích cóp tiền cho dự án này. Từ ngày còn sinh viên, sau giờ học tôi đi dạy thêm ở các trường rất nhiều, mỗi ngày 3-4 ca nên mỗi tháng cũng có mười mấy triệu là bình thường. Cứ đến tối về nhà là lại nằm ngủ mê man, các bạn còn gọi tôi là “trâu” bởi mình làm việc nhiều quá”, Nhị cười và nói.

Thời điểm trường mới mở, gặp rất nhiều khó khăn từ kinh phí, trang thiết bị cho đến những giáo viên hỗ trợ. Nhưng trước sự chân thành của Nhị, các vị phụ huynh, những người làm thiện nguyện đã cùng chung tay giúp đỡ để trường Bình Minh trở thành một nơi mà trẻ tự kỷ có thể theo học.

Nói về thực trạng của trẻ tự kỷ, Nhị cho rằng, hiện tại ở Việt Nam vẫn còn ít lớp học. Các phụ huynh phải đi rất xa để tìm dịch vụ giáo dục đặc biệt, mong muốn con mình được can thiệp sớm nhất. Nhưng cũng không ít phụ huynh không thừa nhận con mình bị tự kỷ, họ cho rằng những đứa trẻ chỉ mắc bệnh, chậm nói hoặc chậm phát triển.

“Trẻ tự kỷ là một dạng khuyết tật, cần phải có những biện pháp can thiệp đặc biệt, sớm nhất để đứa trẻ có thể phát triển. Nhưng nhiều người thiếu kiến thức, nuông chiều con nên đầu tiên là phải cải thiện nhận thức của phụ huynh. Có những phụ huynh ở nhà thấy con ăn không được là xay nhỏ hoặc có người đến đây chia sẻ, 8 năm con mình chỉ ăn cơm với xì dầu nhưng vẫn chấp nhận như thế.

Tại trường Bình Minh, thay vì quá phụ thuộc vào các cô, chúng tôi lại nhấn mạnh vai trò của bố mẹ trong việc nuôi nấng, hướng dẫn các con bị tự kỷ ra sao. Chính bố mẹ mới là tác nhân quan trọng giúp cho các bé. Tại trường cũng thường xuyên mở các lớp kĩ năng để hướng dẫn cho các phụ huynh chăm sóc trẻ tự kỷ”, Nhị chia sẻ.

Nói là vậy nhưng hầu hết các em nhỏ đến trường Bình Minh vào những ngày đầu đều phụ thuộc vào sự giúp đỡ của các cô là chính. Có nhiều đêm các cô giáo của trường không thể ngủ bởi có những em học sinh mới không chịu ngủ, quấy khóc cả đêm. Việc các cô bị học sinh đánh, cắn cũng thường xuyên xảy ra khi có những em nhỏ không kiểm soát được cảm xúc những ngày đầu đi học.

Chia sẻ về một trường hợp đặc biệt của lớp, cô giáo Nhị kể: “Có một em nhỏ chúng tôi tiếp nhận từ khi 8 tuổi, đến bây giờ đã được 2 năm. Những ngày đầu bạn ấy có nhiều hành vi đáp trả bố mẹ, ăn vạ. Khi hỏi ra, chúng tôi mới biết được bối cảnh gia đình ảnh hưởng rất nhiều đến cậu bé. Mẹ cậu bé chỉ ở nhà nội trợ, hàng ngày khóa cửa bên trong, không tiếp xúc với xã hội do xấu hổ. Người mẹ gần như giấu biệt con mình, không cho ai biết. Họ chấp nhận như vậy đến hết đời”.

Cô hiệu trưởng trẻ và giờ nghỉ ngơi bên em học sinh đặc biệt của mình.

Sau khi được giới thiệu đến trường Bình Minh một cách tình cờ, bố mẹ cậu bé cũng chấp nhận rằng con của mình bị tự kỷ. Thời điểm ban đầu gặp cậu bé, Nhị cũng do dự khi tiếp nhận trường hợp này bởi đứa bé đã lớn, rất khỏe và sẵn sàng tấn công lại bố khi nhìn thấy. Nếu cậu bé đến trường sẽ phải có một thậm chí là hai cô giáo được cắt cử chăm nom cậu bé để không ảnh hưởng đến các em nhỏ khác.

“Ông bố chia sẻ là chấp nhận con bị thần kinh, chấp nhận con không nói nên chọn cách buông xuôi và phó mặc. Trong buổi nói chuyện đầu, người mẹ chỉ biết ngồi ôm mặt khóc. Nhìn ánh mắt chị ấy như một điều cầu cứu nên tôi đã nhận cậu bé vào trường”, Nhị nói.

Ngoài trường hợp đặc biệt trên, Nhị cho biết những đứa trẻ từ gia đình chính sách, phụ nữ đơn thân khó khăn, gia đình hộ nghèo diện đặc biệt, công nhân lao động nghèo luôn được trường hỗ trợ từ 30-100% học phí và hàng năm luôn có 5-7 trẻ được tặng suất ăn trong 6 tháng.

Cũng nhờ tình yêu thương với trẻ tự kỷ, với ngôi trường chuyên biệt Bình Minh, trong “Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức năm 2018, vượt qua khoảng 1.000 dự án, cô giáo trẻ Đỗ Thị Nhị đã được xướng tên để nhận giải Xuất sắc cùng phần thưởng lên tới 100 triệu đồng. Đề án của Nhị là mô hình giáo dục khoa học công nghệ, được gọi với cái tên hết sức thương yêu là “Gieo mầm yêu thương để chắp cánh cho những ước mơ xanh”.  

Lê Khanh – chuyên khoa Tâm lý Lâm sàng trẻ em: “Là người đi nhiều nơi, thăm các cơ sở dạy dỗ cho trẻ đặc biệt, mỗi nơi có đặc thù riêng nhưng về tổ chức, năng lực thì tại trường mầm non chuyên biệt Bình Minh là trường tốt nhất tôi thấy. 

Đầu tiên là người phụ trách chuyên môn bởi cô Nhị có chuyên môn giỏi, tiếp đó là không gian rộng rãi, thoải mái, trang bị phù hợp cho việc dạy dỗ chăm sóc cho trẻ tự kỷ cùng đội ngũ nhân viên rất nhiệt tình. Điểm tốt cuối cùng chính là sự hỗ trợ tích cực của địa phương với ngôi trường.

Nhưng quan trọng nhất là quan điểm của người dạy, trong lĩnh vực này nếu người dạy coi thường vai trò của phụ huynh, nghĩ đưa con đến trường là được rồi, về nhà không cần làm gì cả là không đúng trong lĩnh vực này. Điều đó cũng đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh, bởi họ muốn đưa con đến trường “trăm sự” nhờ thầy cô là xong. 

Nhưng điều đó chỉ đúng với trẻ bình thường, bởi thầy cô khi đó chỉ dạy trẻ kiến thức. Còn với trẻ tự kỷ, không chỉ là kiến thức mà còn là cách sống, tương tác, vai trò của phụ huynh cực kỳ quan trọng, nếu thiếu cái mảng đó thì sự phát triển của đứa trẻ không được bao nhiêu.

Hiền Phương

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文