Một số giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ

07:59 24/12/2017
Cùng với việc xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó có hệ thống quốc lộ, vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là một trong những yêu cầu và nhiệm vụ cơ bản đặt ra hiện nay đối với các cơ quan chức năng, mà trực tiếp là Cảnh sát giao thông...


Mất ATGT trên các tuyến quốc lộ rất nghiêm trọng

Tại Hội thảo khoa học “Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các đoạn, tuyến quốc lộ đang nâng cấp, sửa chữa” do Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh mới đây, Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Văn Nhật, Phó Giám đốc Học viện CSND, cho biết, những năm gần đây, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở nước ta đã được đầu tư mạnh mẽ, tạo nên những thay đổi toàn diện và có tính đột phá. 

Những thành quả đó đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi diện mạo đất nước, đáp ứng nhu cầu đi lại và trao đổi buôn bán của nhân dân, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các vùng miền.

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Văn Nhật phát biểu tại hội thảo.

Tuy nhiên, trong số chiều dài quốc lộ do Tổng cục đường bộ Việt Nam quản lý bảo trì có 9.937km quá thời hạn sửa chữa lớn hơn 8 năm và 2.577km quá thời hạn sửa chữa vừa 4 năm chưa được đầu tư sửa chữa. Trong số 6.116 cầu trên quốc lộ còn 370 cầu yếu, cầu cắm biển hạn chế tải trọng và cầu có khổ nhỏ hơn khổ nền đường và gần 3.000km quốc lộ hiện có chất lượng xấu và rất xấu cần được đầu tư, sửa chữa.

Mặt khác, lưu lượng xe ngày càng tăng cao, nhu cầu đáp ứng về hạ tầng và  ATGT là rất cấp bách. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2012 cả nước có 1.590.436 xe ôtô các loại; nhưng đến 30-6-2017, cả nước đã có 2.708.921 xe, tăng 70% so với năm 2012 và dự kiến đến năm 2020 lượng xe cả nước sẽ đạt trên 3.600.000 xe.

Trên các tuyến đường bộ nước ta, các loại phương tiện lưu thông hỗn hợp là chủ yếu. Mật độ phương tiện lưu thông lớn, gia tăng nhanh, nhất là các đoạn quốc lộ khu vực gần đô thị, thành phố như tuyến QL1 đoạn Dầu Giây - TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng 34,5%/năm; đoạn Tân An - Mỹ Thuận tăng trưởng 27,2%/năm…

Tình trạng tăng trưởng đột biến lượng xe đăng ký mới, mật độ giao thông đã vượt quá năng lực lưu thông của đường bộ, đồng thời việc kiểm soát tải trọng xe cũng như sự mất cân bằng giữa các phương thức vận tải, tập trung quá lớn vào vận tải đường bộ là những nguyên nhân tạo sức ép rất lớn lên ngành đường bộ.

Do đó, cùng với việc xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó có hệ thống quốc lộ, vấn đề bảo đảm TTATGT là một trong những yêu cầu và nhiệm vụ cơ bản hàng đầu đặt ra hiện nay đối với các cơ quan chức năng.

Theo báo cáo thống kê của Cục CSGT, trong 5 năm (2013-2017) cả nước đã xảy ra gần 119 ngàn vụ TNGT đường bộ, làm chết hơn 43 ngàn người, làm bị thương hơn 113 ngàn người. Riêng ùn tắc giao thông thì trong 5 năm cả nước xảy ra 629 vụ.

Đáng nói, theo phân tích trong hệ thống cơ sở dữ liệu TNGT trong 5 năm cả nước xảy ra hơn 44 ngàn vụ TNGT trên các tuyến quốc lộ so với tất cả các tuyến đường, làm trên 27 ngàn người chết, gần 25 ngàn người bị thương.

Trong đó, 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Nam (tính từ Bình Thuận trở vào) xảy ra gần 16 ngàn vụ TNGT trên các tuyến quốc lộ so với các tuyến quốc lộ của cả nước, làm 8,8 ngàn người chết, gần 10 ngàn người bị thương. Riêng các đoạn, tuyến quốc lộ đang nâng cấp, thi công khu vực phía Nam xảy ra 95 vụ, làm 102 người chết, 95 người bị thương.

Công trình thi công hầm chui An Sương trên QL 1.

Theo các nhà chuyên môn, nguyên nhân của tình trạng mất ATGT nói trên phải kể đến những ảnh hưởng của quá trình nâng cấp, sửa chữa hệ thống quốc lộ. Ông Phan Đam Sa, Trưởng phòng Quản lý khai thác, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam, cho rằng ở nhiều dự án, các nhà thầu và đơn vị thi công chưa chú trọng đến công tác bảo đảm ATGT trong quá trình sửa chữa, để vật liệu xây dựng tràn lan ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; các trang thiết bị cản trở, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông; thiếu hệ thống đường tránh, cầu tạm; hệ thống tín hiệu, báo hiệu, cảnh giới chưa được thực hiện một cách nghiêm chỉnh…

Công tác thanh tra, giám sát quá trình thi công của lực lượng chức năng chưa được tiến hành thường xuyên, sự phối hợp của lực lượng Thanh tra giao thông, chính quyền địa phương với CSGT còn thiếu chặt chẽ, dẫn đến tình trạng mất ATGT vẫn ở mức cao...

Nhiều biện pháp để bảo đảm TTATGT

Thượng tá Đào Hồng Thủy, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn, điều tra, xử lý TNGT, Cục CSGT cho rằng, còn có một số nguyên nhân khác như ý thức chấp hành TTATGT của một bộ phận người dân còn chưa cao, như điều khiển xe chạy tốc độ cao, vượt ẩu, uống rượu, bia khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, mặt cắt đường ngang còn hẹp, các nút giao thông chủ yếu đồng mức, phương tiện giao thông tham gia hỗn hợp, nhiều tuyến quốc lộ, tuyến phố vừa sửa chữa, nâng cấp, xây dựng các công trình đô thị vừa khai thác vừa sử dụng.

Theo ông Trần Minh Quân, Trưởng phòng Hạ tầng giao thông, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh, thành phố này là trung tâm văn hóa, kinh tế chính trị, mật độ dân cư quá đông đúc, do vậy các tuyến đường nói chung và các tuyến quốc lộ nói riêng khi được triển khai nâng cấp, sửa chữa trên địa bàn đã gặp không ít khó khăn, thách thức, chủ yếu là vừa triển khai thi công vừa phải đảm bảo giao thông không bị ngưng trệ, trong khi các tuyến đường trục trên địa bàn thành phố đã quá tải so với lưu lượng xe qua lại. Vì thế, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng.

Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 3, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh, trong thời gian qua trên tuyến QL1 (đoạn từ cầu Bình Phước đến ngã tư An Sương) dài gần 13km đi qua địa bàn quận 12 đang thực hiện dự án “Tăng cường khả năng khai thác và dự án xây dựng hầm chui qua nút giao thông An Sương”, nếu như không có sự phối hợp, tiến độ các dự án xây dựng sẽ bị ảnh hưởng khá lớn, công tác bảo đảm TTATGT sẽ diễn biến theo chiều hướng xấu.

Theo đó, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 đã cung cấp kịp thời thông tin cho các Đội CSGT biết tình hình giao thông, các sự cố giao thông để điều tiết giao thông, điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông, xử lý vi phạm giao thông.

Ngược lại, trong quá trình xử lý giao thông, CSGT cũng kịp thời thông tin cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 biết tình hình thi công ở một số đoạn tuyến chưa phù hợp về thời gian, chưa đảm bảo ATGT để đơn vị này kịp thời kiểm tra, đề nghị các nhà thầu thi công chấn chỉnh, khắc phục.

Theo quy hoạch phát triển giao thông hệ thống quốc lộ đến năm 2020 thì khu vực phía Nam (bao gồm cả Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ) sẽ xây dựng mới và nâng cấp cải tạo trên 20 tuyến quốc lộ đồng thời nâng cấp một số tuyến lên quốc lộ thì vấn đề đặt ra với các ngành chức năng trong công tác bảo đảm TTATGT, hạn chế TNGT và ùn tắc giao thông là hết sức cấp bách.

Tình trạng mất ATGT trên các tuyến quốc lộ đang sửa chữa vẫn còn khá nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

Hằng năm, Bộ Công an, Cục CSGT, Công an các địa phương đều xây dựng và chỉ đạo thực hiện các kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm bảo đảm TTATGT trên các tuyến quốc lộ; tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, đổi mới các biện pháp như tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, tổ chức lực lượng TTKS đồng bộ từ Trung ương đến địa phương bảo đảm ATGT thông suốt, an toàn.

Bên cạnh đó, lực lượng TTKS của Cục CSGT cũng đã tích cực phối hợp với lực lượng Công an các địa phương trong việc phân luồng bảo đảm TTATGT; phối hợp với các lực lượng chức năng của ngành GTVT khảo sát, kiểm tra, kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư, nhà thầu thi công… có biện pháp bảo đảm an toàn nếu công trình đó tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Theo ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, hệ thống giao thông đường bộ luôn là vấn đề nóng và công tác nâng cấp, sửa chữa các tuyến quốc lộ luôn được quan tâm. Chúng ta cũng không thể đổ hết lỗi cho người tham gia giao thông, muốn người tham gia giao thông đảm bảo an toàn thì đòi hỏi đường đi phải tốt.

Vì vậy, trong thời gian tới, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ, trước hết phải hoàn thiện hệ thống pháp luật về giao thông, kèm theo đó ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện, đồng thời cần quy chế phối hợp để xử lý…

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Diệp, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, muốn kéo giảm các vụ TNGT cũng như tình trạng ùn tắc trên các tuyến quốc lộ, bên cạnh các biện pháp trên, cần nghiên cứu điều chỉnh phù hợp quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính và trách nhiệm hình sự đối với hành vi vi phạm quy định về thi công tại các khu vực trên đường bộ đang khai thác nói chung và trong điều kiện giao thông đô thị nói riêng…

Đối với lực lượng thi hành công vụ, Thanh tra chuyên ngành GTVT, lực lượng CSGT căn cứ vào chức năng, thẩm quyền, thường xuyên kiểm tra các biện pháp đảm bảo ATGT đã được phê duyệt; lập biên bản, ra quyết định xử phạt về ATGT của nhà thầu thi công trong quá trình vừa thi công vừa khai thác theo quy định của pháp luật…

Phú Lữ - Công Bình

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt ưebsite, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Nhà đạo diễn kiệt xuất Roman Carmen đã cùng các đồng nghiệp Xôviết đến Việt Nam năm 1954 và làm bộ phim “Việt Nam”, ghi lại chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử của dân tộc ta.

Những suất quà chứa đựng nhiều tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Báo CAND và nhà hảo tâm, với mong muốn đồng hành cùng các em học sinh và giáo viên trường Tiểu học Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; qua đó cùng chung tay, góp sức nâng bước các em đến trường.

Khi biết Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh (Trung tâm CNSH) triển khai dự án trên 425 tỉ đồng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã làm quen, mua chuộc những lãnh đạo chủ chốt, bằng cách thường xuyên thăm hỏi, biếu quà. Khi đã thân thiết, Nhàn nhờ các lãnh đạo nâng giá thiết bị, nâng dự toán theo ý Nhàn. Sau đó, Nhàn lập liên danh dự thầu, bày "quân xanh" , thâu tóm các gói thầu, để AIC ngồi không hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng.

Chính trị nội bộ của đảng Cộng hòa Mỹ lại trở nên bất ổn do nghị sĩ Marjorie Taylor Greene quyết tâm phế truất Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson sau khi ông này thuyết phục Hạ viện thông qua gói viện trợ quân sự cho nước ngoài, trong đó có Ukraine.

Ngày 4/5, Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đức Bình, SN 1994, trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.

Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đánh giá vụ án cướp tài sản táo tợn xảy ra trên địa bàn quận 12 do Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận 12 phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai và Công an tỉnh Bình Dương khám phá mới đây là rất kịp thời, thể hiện sự chính quy, tinh nhuệ của các lực lượng tham gia phá án.

Lê Phương Nam đã lừa của các bị hại xin vào làm việc tại các Chi cục Kiểm ngư với giá 200-250 triệu đồng/suất; xin chuyển công tác trong lực lượng Công an có giá từ 200 - 450 triệu đồng/suất; xin vào học tại Trường Trung cấp Cảnh sát có giá từ 450-700 triệu đồng/suất…

Sự phát triển nhanh chóng của Internet, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội kéo theo việc người sử dụng tăng nguy cơ phải tiếp xúc với tin giả. Việc người dùng mạng xã hội thường xuyên phải tiếp cận với tin giả có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Thế nên việc nhận diện và xử lý tin giả là rất quan trọng, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 3/5 cho biết, một lần nữa cầu Crimea lại nằm trong tầm ngắm của Kiev với sự hỗ trợ từ phương Tây. Bà Zakharova cảnh báo, bất kỳ hành động gây hấn nào nhằm vào Crimea đều sẽ bị đáp trả nặng nề.

Cơ quan phòng vệ dân sự bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil, ngày 3/5 (giờ địa phương) cho biết trận lũ lụt kỷ lục ở bang đã khiến 39 người thiệt mạng và 68 người khác vẫn mất tích, buộc hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) đang được triển khai xây dựng theo kiểu “rùa bò”, chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc giải tỏa đền bù gặp khó khăn. Trong khi trường mới chưa được xây xong, thầy cô giáo cùng 562 học sinh nhà trường phải dạy và học trong ngôi trường cũ xập xệ, mất an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文