Nhiều giải pháp giảm tai nạn giao thông ở Bình Dương

07:15 01/05/2018
Trong những năm gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh Bình Dương cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, là tỉnh giáp ranh Đồng Nai cũng như TP HCM với lưu lượng giao thông lớn và có nhiều khu công nghiệp, lượng người lao động và mật độ phương tiện lưu thông cũng ngày càng tăng dẫn đến tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp.


Để giải quyết phức tạp này, Công an tỉnh Bình Dương đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông trên địa bàn...

TNGT nghiêm trọng vẫn tăng về số vụ

Theo Trung tá Võ Văn Lớp, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (PC67), Công an tỉnh Bình Dương, năm 2017, TNGT trên địa bàn tỉnh Bình Dương tuy đã giảm được cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2016, nhưng số người chết do TNGT vẫn còn ở mức cao, TNGT đường sắt, đường thủy và ùn tắc giao thông vẫn còn xảy ra. 

Chỉ tính từ ngày 16-11-2016 đến 15-11-2017, toàn tỉnh Bình Dương xảy ra 1.862 vụ TNGT, làm chết 324 người, làm bị thương 1.977 người. So với cùng kỳ năm 2016, giảm 178 vụ (8,72%), giảm 3 người chết (0,91%) và giảm 210 người bị thương (9,6%). 

Tuy nhiên, TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng đều tăng so với cùng kỳ. Ngoài ra, TNGT đường sắt cũng xảy ra 2 vụ, làm 2 người chết; TNGT đường thủy xảy ra 2 vụ, làm 2 người chết, trong đó có 1 vụ tai nạn mức độ rất nghiêm trọng xảy ra trên sông Sài Gòn đoạn qua địa bàn thị xã Thuận An giữa sà lan và ghe không biển số, làm 2 người chết…

Một vụ TNGT do xe container tông vào xe tải trên đường Mỹ Phước Tân Vạn, TX Thuận An.

Theo số liệu mới nhất từ Báo cáo kết quả công tác đảm bảo trật tự ATGT quý I-2018, tính từ ngày 16-11-2017 đến 15-2-2018, toàn tỉnh Bình Dương xảy ra 450/466 vụ TNGT (giảm 16 vụ), chết 74/79 người (giảm 5 người), bị thương 478/542 người (giảm 64 người). 

TNGT đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra, so với cùng kỳ, giảm 2 vụ, giảm 6 người chết. TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 3 vụ (giảm 1 vụ), chết 6 người (giảm 2 người chết). TNGT nghiêm trọng xảy ra 69 vụ (tăng 4 vụ), chết 68 người (tăng 3 người), bị thương 35 người (tăng 1 người).

Có thể nhắc một số vụ TNGT nổi cộm mới xảy trên địa bàn như vụ xảy ra vào khoảng 11h ngày 24-2-2018, tài xế Kim Dương (40 tuổi, ngụ Trà Vinh) điều khiển xe khách 29 chỗ mang BKS 61B-007.30 chở theo nhiều hành khách trên xe lưu thông trên quốc lộ 13 hướng từ TP HCM về tỉnh Bình Dương. 

Khi đi tới ngã ba giao với đường Hoàng Hoa Thám, phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một thì tài xế Dương không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, chạy sai làn đường quy định nên đã tông vào xe ôtô và 6 xe máy đang dừng chờ đèn tín hiệu. Vụ việc khiến nhiều người trên xe máy bị húc văng xa nhiều mét trên đường.

Chưa dừng lại, chiếc xe khách còn cuốn hai người phụ nữ vào gầm xe kéo đi khoảng 100m mới chịu dừng lại. Sau đó, tài xế Dương đã rời khỏi hiện trường. 

Người dân địa phương đã hợp sức nâng chiếc xe giải cứu hai người phụ nữ mắc kẹt với nhiều vết thương nặng ra bên ngoài đưa đi cấp cứu. Hậu quả vụ TNGT này khiến 6 người bị thương nhập viện.

Một vụ TNGT nghiêm trọng khác xảy ra tại thị xã Thuận An vào tối 8-3-2018 khiến một người chết và hai người bị thương. 

Theo đó, khoảng 19h30 ngày 8-3, tại đường Trần Quang Diệu, khu vực giáp ranh giữa thị xã Thuận An và thị xã Dĩ An, xe môtô BKS 60V - 7141 do chị Đặng Thị Tân (SN 1985, quê Nghệ An) điều khiển, chở theo hai cháu nhỏ lưu thông từ hướng đường Mỹ Phước Tân Vạn. 

Khi tới đoạn đường thuộc khu phố 1A, phường An Phú (thị xã Thuận An), chị Tân cho xe lách sang phía bên phải ôtô du lịch 7 chỗ BKS 60A - 277.60 do ông Phạm Hồng Linh (49 tuổi, quê Bến Tre) điều khiển đang dừng bên lề để vượt lên. 

Lúc này ôtô khách loại 50 chỗ BKS 51B - 400.98 do Trần Tuấn Anh (SN 1983, quê Cần Thơ) điều khiển lưu thông cùng chiều từ phía sau vượt lên đã va vào bên trái xe của chị Tân, khiến xe ngã xuống đường. Cháu Minh (con chị Tân) và cháu Quân (cháu chị Tân) ngã vào bánh xe bên phải phía sau của ôtô khách. Hậu quả là cháu Minh tử vong, cháu Quân bị thương nặng hai chân, chị Tân cũng bị thương.

Trung tá Võ Văn Lớp cho biết, đa số những vụ TNGT xảy ra trên địa bàn lỗi vi phạm chủ yếu là do người điều khiển phương tiện lưu thông không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông; không chú ý quan sát; không đi đúng làn đường, phần đường quy định, vượt sai quy định, dừng đỗ không đúng nơi quy định, không nhường đường, không giữ khoảng cách an toàn, điều khiển quá tốc độ, điều khiển phương tiện trong tình trạng say rượu bia…

Trong khi đó, về phía các chủ phương tiện thì các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện có biểu hiện tái diễn phức tạp. Tình trạng lái xe, chủ xe cố tình trốn tránh, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng. 

Hiện tượng xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông tiếp tục xuất hiện trên một số tuyến đường bộ… Đồng thời, xe khách, xe tải liên tỉnh quá cảnh qua địa bàn tỉnh ngày càng nhiều trên quốc lộ 13, ĐT.741, ĐT.743, Mỹ Phước - Tân Vạn…

Cùng với đó là tình trạng gia tăng dân số cơ học do lao động nhập cư từ nhiều nơi khác đến sống và làm việc trên địa bàn tỉnh, kéo theo sự gia tăng số lượng phương tiện cá nhân, làm lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng cao, trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng…

CSGT Bình Dương đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Tập trung giải quyết những vấn đề "nóng"

Theo Trung tá Võ Văn Lớp, cơ sở hạ tầng của tỉnh phát triển chưa đồng bộ với sự phát triển kinh tế - xã hội, hiện tỉnh chưa đáp ứng đủ diện tích mặt đường cho các phương tiện lưu thông. 

Tình hình trật tự ATGT phức tạp cũng thường xảy ra ở các con đường dẫn vào các khu công nghiệp có nhiều xe container lưu thông; đáng nói thực tế là nhiều tài xế xe container canh đúng giờ cao điểm để lưu thông nhằm tránh bị CSGT dừng lại phạt càng khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông thêm phức tạp… 

Chưa kể ý thức chấp hành Luật Giao thông của công nhân trong các khu, cụm công nghiệp chưa cao; trong giờ cao điểm lượng công nhân tập trung đông đi thành từng đoàn lấn chiếm hành lang, vỉa hè, tràn cả xuống lòng đường làm ảnh hưởng trật tự, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT và ùn tắc giao thông.

Trên địa bàn vẫn còn hiện tượng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe thành đoàn, chạy tốc độ cao, lạng lách, "biểu diễn" vẫn còn xảy ra tại một số tuyến đường như quốc lộ 13, ĐT 741, ĐT745; đường 30-4, đường Nguyễn Tri Phương, đoạn đường từ ngã tư An Sơn đến quốc lộ 13, đường Nguyễn Thị Minh Khai và một số tuyến đường trong Khu công nghiệp Đại Đăng và thành phố mới Bình Dương trong các dịp lễ, tết…

PC67 Bình Dương đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Gần đây do nhiều con đường ở vùng nông thôn trong tỉnh được mở rộng, nâng cấp nên không ít vụ TNGT cũng xảy ra ở các vùng này… 

Trước những thực trạng và tồn tại kể trên, để đảm bảo trật tự ATGT, Công an tỉnh Bình Dương đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn. 

Riêng Phòng PC67, thực hiện chỉ đạo của Cục C67, Giám đốc Công an tỉnh và căn cứ diễn biến tình hình thực tế, đã xây dựng kế hoạch tấn công tội phạm, đảm bảo trật tự ATGT vào các dịp lễ, tết; kế hoạch, phương án phòng, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến trọng điểm năm 2018 để triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, hạn chế ùn tắc giao thông; ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động của bọn tội phạm trên tuyến giao thông; xây dựng, tổ chức thực hiện các kế hoạch xử lý vi phạm theo chuyên đề xe ôtô tải, xe môtô, xe khách vi phạm, tập trung vào đợt cao điểm dịp lễ 30-4, 1-5; phối hợp chặt chẽ giữa CSGT cấp tỉnh và cấp huyện nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tuần tra kiểm soát, điều hòa giao thông. 

Trong đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông, nhất là các hành vi có nguy cơ cao gây TNGT như vi phạm tốc độ, tải trọng; đi không đúng phần đường, làn đường; vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

Đồng thời, đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho toàn dân…

Đặc biệt, trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT đường bộ, Phòng PC67 đã chú trọng đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế, tập trung giải quyết những vấn đề "nóng", đột xuất, được dư luận quan tâm như tăng cường xử lý phương tiện cơ giới đượng bộ chở hàng quá trọng tải; tăng cường tuần tra hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đua xe xảy ra trên địa bàn; phối hợp Thanh tra giao thông, Trung tâm Đăng kiểm để kiểm soát, xử lý vi phạm và chấn chỉnh hoạt động vận tải đường bộ; tổ chức công tác tuần tra kiểm soát công khai kết hợp hóa trang nhằm phát huy kết quả sử dụng các thiết bị, phương tiện kỹ thuật như camera, máy đo tốc độ, máy đo nồng độ cồn… tạo sự thay đổi trong phương thức hoạt động của CSGT; tiếp tục duy trì công tác phối hợp Cảnh sát trật tự, Cảnh sát bảo vệ và cơ động, Cảnh sát hình sự… trong tuần tra vũ trang, đấu tranh phòng chống tội phạm và đảm bảo trật tự ATGT mang lại hiệu quả cao.

Đặc biệt, Công an tỉnh cũng đề xuất Ban ATGT tỉnh đầu tư trang thiết bị, phương tiện ghi hình lắp đặt ở các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự ATGT nhằm xử phạt nguội, ngăn ngừa vi phạm ATGT. 
Phú Lữ

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文