Nỗi ám ảnh tai nạn giao thông và sự can thiệp của ứng dụng smartphone

15:47 25/05/2019
Hơn 20.000 người chết do tai nạn giao thông ở Cameroon vào giữa năm 2010 và 2015. Theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tai nạn giao thông gây chết người tới 40% (hơn cả bệnh sốt rét) ở quốc gia Tây Phi này.


Nếu so với những cái chết do bọn khủng bố Boko Haram gây ra, tai nạn giao thông ở Cameroon cướp đi số sinh mạng người dân gấp 10 lần. Ví dụ, tai nạn tàu hỏa xảy ra ngày 22-10-2016 giết chết 79 người và làm bị thương hơn 300 người.

Một start-up Cameroon hy vọng công nghệ có thể giúp giảm thiểu những cái chết do tai nạn giao thông. Được phát hành hồi tháng 10-2016, ứng dụng di động Traveler sử dụng dữ liệu GPS và công nghệ cảm biến chuyển động giúp cho hành khách an toàn hơn, đồng thời cải thiện hoạt động cấp cứu.

Ứng dụng di động Traveler giám sát tốc độ xe và phát cảnh báo tức thì đến các trung tâm cấp cứu khi tai nạn xảy ra.

Achiri Arnokd Nji, người thành lập ứng dụng phát biểu: "Vấn đề đã lên đến ngưỡng nguy kịch. Có quá nhiều tai nạn giao thông, khó kiểm soát tài xế cũng như liên lạc với bệnh viện và gia đình nạn nhân. Chúng tôi hy vọng nền tảng của chúng tôi có thể giúp cải thiện tình hình".

Trên thực tế, phương tiện chạy với tốc độ cao và chở quá số người quy định diễn ra phổ biến trong khi nhiều tài xế không có giấy phép lái xe hợp pháp. Kỹ sư điện tử Achiri Nji nói về hoàn cảnh ra đời của ứng dụng Traveler: "Cũng giống như mọi người dân Cameroon, tôi là thành viên của gia đình rất lớn với hơn 28 đứa cháu và 23 người trong số đó từng bị tai nạn giao thông ít nhất 1 lần. Một đứa cháu gái của tôi bị thương tổn cột sống do tai nạn giao thông và phải nằm viện khoảng 1 tuần".

Ứng dụng Traveler tích hợp công nghệ GPS và cảm biến giám sát tốc độ phương tiện giao thông và người dùng có thể báo cáo về tình trạng chở quá số người quy định cũng như vấn đề đường xá và tai nạn đến một cơ sở dữ liệu trung tâm. Ứng dụng đặc biệt phát huy hiệu quả đối với xe buýt đường dài.

Hồi tháng 4-2016, một tai nạn xe buýt xảy ra trên quốc lộ 2 làn xe khiến cho hơn 70 người mất mạng và kết quả điều tra cho thấy phương tiện chạy quá tốc độ cũng như chở quá tải. Khi bắt đầu hành trình, hành khách xe buýt nhập tên công ty vận tải, biển số xe và hướng chạy và nếu có tai nạn xảy ra thì ứng dụng Traveler sẽ tự động phát cảnh báo đến chính quyền ngay lập tức.

Achiri Nji giải thích: "Nếu một người nhập từ 'tai nạn' hay soạn tin nhắn SMS, ứng dụng sẽ thông báo khẩn cấp đến người thân của hành khách trên xe buýt và gửi báo động đến các bệnh viện trong khu vực". Ứng dụng cũng theo dõi dữ liệu hộp đen trên xe buýt để báo cáo đến trung tâm điều hành giao thông, hỗ trợ giám sát những cung đường đặc biệt và khả năng cầm lái của tài xế.

Martial Missimikim, lãnh đạo tổ chức an toàn giao thông Securoute, nhận định: "Các công ty vận tải yêu cầu tài xế phải chạy thật nhanh và đảm nhận nhiều tuyến đường để kiếm tiền. Tài xế điều khiển phương tiện vào ban đêm với lượng khách quá tải gây nguy hiểm cực kỳ". Achiri Nji tin rằng nếu như ứng dụng Traveler được phát hành trước khi xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa ngày 22-10-2016 thì có lẽ mức độ nghiêm trọng sẽ giảm bớt nhiều.

Achiri Nji cũng cho rằng tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra một phần cũng do chất lượng đường xá ở Cameroon quá kém. Vấn đề bảo dưỡng quốc lộ Yaounde-Douala - con đường dài 229km kết nối thù đô Yaounde và trung tâm kinh tế Douala - không được chú trọng khiến cho nhiều người chọn phương tiện tàu hỏa để di chuyển.

Achiri Nji phân tích về tai nạn tàu hỏa: "Trước khi tai nạn xảy ra, con đường quốc lộ Yaounde - Douala có vấn đề mà không ai báo cáo với chính quyền. Con đường bị sụp ở vài điểm". Do đó, ứng dụng Traveler cũng cung cấp tính năng báo cáo chất lượng đường xá đến cơ quan có thẩm quyền để nhanh chóng có biện pháp khắc phục. Achiri Nji cho rằng Traveler - thích hợp với mọi smartphone Android - có thể góp phần làm thay đổi tình hình.

Achiri Nji cho biết: "Không ai biết số điện thoại cấp cứu của bệnh viện mà nếu có gọi được thì phương tiện cũng thiếu xăng nên không thể hoạt động. Trên một chiếc xe buýt có lẽ có đến 50% số hành khách sử dụng điện thoại Android và chúng tôi nghĩ rằng họ có thể có hành động thích hợp khi tai nạn xảy ra".

Các công nghệ tương tự như Traveler cũng được thiết kế nhằm đối phó thách thức tai nạn giao thông ở Cameroon. Một trong số chúng là Taxi Vairified cung cấp cho dịch vụ taxi công cộng giống như Uber. Patrick Ehode, người thành lập ứng dụng, hợp tác chặt chẽ với chính quyền và công ty nước giải khát Guinness Beer để quảng bá dự án an toàn đường xá trong thành phố gọi là "Take Me Home" vào ngày 1-12-2016.

Dự án khởi động với đội xe gồm 50 chiếc sử dụng Taxi Vairified đậu bên ngoài các quán bar và nhà hàng để chở khách về nhà an toàn đồng thời tăng cường cảnh báo về tai nạn do lái xe khi say rượu.

Ehode giải thích về ý tưởng của mình: "Tôi muốn bảo đảm rằng mọi người sau một đêm say sưa được đưa về nhà an toàn". Tai nạn giao thông gây tổn thất kinh tế cho Cameroon khoảng 200 triệu USD/năm, chiếm 1% GDP. Con số đã thúc bách chính quyền quốc gia Tây Phi phải hành động một cách kiên quyết. Đồng thời, lực lượng cảnh sát cũng phát động Chiến dịch Kiểm tra - Giám sát - Trừng phạt đối với những người tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia. Các thiết bị giám sát tốc độ cũng được tăng cường triển khai sử dụng trên khắp đất nước.

Diên San

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文