Phải học văn hóa giao thông ngay từ khi còn nhỏ

10:44 30/07/2017
Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 6 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 9.593 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm hơn 4.100 người chết, 7.900 người bị thương. Tất nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng đều giảm ở 3 tiêu chí nhưng vẫn khiến chúng ta hết sức buồn lòng.


Hơn 4.100 người chết đồng nghĩa với việc có ngần ấy gia đình rơi vào nỗi đau tột cùng mà không gì có thể bù đắp nổi. Những nỗi đau ấy sẽ còn kéo dài theo năm tháng khi hình bóng người đã khuất vẫn ám ảnh người thân trong từng bữa ăn, giấc ngủ.

Các nhà chuyên môn đã phân tích quá nhiều nguyên nhân của tình trạng TNGT trong những năm qua, nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan. Về nguyên nhân khách quan, đó là mật độ dân cư đông đúc, nhất là ở thành phố hay những đô thị lớn; đường sá ngày một xuống cấp và hạ tầng thường không đảm bảo an toàn, nhiều tuyến đường không đáp ứng được với số lượng phương tiện tham gia giao thông; nhiều người dân có thói quen lấn chiếm vỉa hè, sử dụng mặt đường làm nơi buôn bán, kinh doanh dẫn đến lòng đường trở nên chật hẹp và che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông…

Minh họa: Lê Tâm

Còn nguyên nhân chủ quan, có thể nói tới nguyên nhân đầu tiên là ý thức của người tham gia giao thông; thiếu hiểu biết về những quy định của Luật Giao thông và khá nhiều lái xe sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia mới đây vừa công bố một nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh THPT trong năm 2016 tại Hà Nội khiến nhiều người giật mình.

Đó là việc khá nhiều vụ TNGT liên quan tới học sinh THTP với một loạt lỗi vi phạm như: Đi bộ dưới lòng đường; đeo tai nghe nghe nhạc khi sang đường; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy; khi rẽ, chuyển hướng thì đánh giá không đúng tốc độ của phương tiện đi tới và không bật tín hiệu xin đường; đi hàng hai, hàng ba; vượt đèn đỏ; phanh gấp; cố vượt qua nút giao khi đèn vàng…

Nếu như phần lớn học sinh tham gia giao thông ở độ tuổi 15 đều sử dụng các phương tiện phi cơ giới như đi xe đạp hay đi bộ tới trường thì học sinh THPT lại lựa chọn xe đạp điện và xe máy điện là phương tiện di chuyển thông dụng.

Đáng báo động là tỷ lệ TNGT của nhóm học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện và xe máy là cao nhất. Nghĩa là cứ 2 học sinh bị TNGT thì có 1 học sinh bị tai nạn liên quan tới xe đạp điện hoặc xe máy điện.

Điều đó cho thấy xe máy điện, xe đạp điện là phương tiện đến trường mất an toàn đối với học sinh THPT, đòi hỏi phải được hướng dẫn, xử lý vi phạm và quản lý chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường.

Văn hóa giao thông không phải là cái tự nhiên mà có. Nó phải được dạy dỗ ngay từ nhỏ cho đến lúc trưởng thành. Điều này lý giải cho chúng ta một việc rất đỗi bình thường, rằng ở các nước tiên tiến, những đứa trẻ đã biết chấp hành những quy định tối thiểu khi tham gia giao thông trên đường.

Được biết, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa chỉ đạo các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian tới. Một trong những nội dung chính được nhiều người quan tâm là việc Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT có văn bản chỉ đạo các Sở GD&ĐT tăng cường thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn giao thông năm học 2017-2018; nghiên cứu đưa nội dung giảng dạy ý thức chấp hành luật lệ giao thông, văn hóa giao thông vào các cấp học từ mầm non, tiểu học... tạo nên thế hệ mới có ý thức chấp hành luật lệ giao thông, có văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự.

Chúng ta chưa hy vọng ngay một sớm một chiều văn hóa giao thông của mọi người sẽ tốt ngay. Song, một khi nó được quan tâm, đầu tư tích cực và có hệ thống căn bản để giáo dục ngay từ khi còn nhỏ thì chắc chắn chúng ta có quyền hy vọng vào những chuyển biến tích cực của những thế hệ tiếp nối. Điều đó không chỉ hạn chế rủi ro với từng cá nhân mà còn góp phần mang lại bình yên cho mọi nhà.

Tuấn Nguyễn

Chồng của Na là Nguyễn Văn H, đã mất cách nay 5 năm. Sau khi chồng mất, đến tháng 5/2021 thì con trai út của vợ chồng Na là cháu Nguyễn Văn H (SN 2018) mất. Tiếp đó, đến đầu năm 2023 thì anh kế của H là cháu Nguyễn Văn H cũng qua đời, đến nay được Cơ quan CSĐT xác định do Na nhẫn tâm ra tay sát hại.

Thông tin tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế- xã hội quý I/2025 ngày 6/4, bà Nguyễn Thị Hương, Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2025 ước tính tăng 6,93% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng cao nhất so với quý I các năm trong giai đoạn 2020-2025.

Sáng 6/4, Thượng tá Nguyễn Thành Long - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra lệnh tạm giữ hình sự Trần Như Lâm (SN 2002; thường trú thôn Phổ Trung, xã An Phú, TP.Quảng Ngãi), để tiếp tục phối hợp với Công an các phường, điều tra làm rõ về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” và “Hủy hoại tài sản”.

Sau 2 tuần công chiếu “Quỷ nhập tràng” chạm mốc doanh thu 131 tỷ đồng, trở thành phim kinh dị ăn khách nhất màn ảnh Việt. Thể loại kinh dị đang bùng nổ về mặt số lượng với doanh thu ngất ngưởng. Song chất lượng phim có xứng đáng với thành tích đạt được? Những màu sắc khác của điện ảnh Việt đang ở đâu?

Khi bị CSGT chặn lại để kiểm tra hành chính do phát hiện hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ, nam thanh niên cố tình điều khiển xe máy SH tông cán bộ CSGT rồi tẩu thoát. 

Dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân do Bộ Công an chủ trì xây dựng dự kiến sẽ trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến, xem xét và thông qua tại Kỳ họp thứ 9 tới đây. Việc xây dựng dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân là rất cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ quyền dữ liệu cá nhân; ngăn chặn các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức; nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) đang tiến hành điều tra vụ án hình sự "Sản xuất hàng giả là thực phẩm và Lừa dối khách hàng" liên quan đến Công ty CP Asia Life và Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt, xảy ra tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đắk Lắk.

Năm 2025 đánh dấu 50 năm ngày giải phóng quê hương Quảng Trị (1975-2025) - cũng là cột mốc quan trọng trong hành trình xây dựng và trưởng thành của lực lượng Công Quảng Trị. Trên mảnh đất từng là tuyến lửa khốc liệt của chiến tranh, lực lượng Công an Quảng Trị không chỉ là lá chắn thép gìn giữ bình yên, mà còn là người bạn đồng hành thân thiết của nhân dân trong hành trình vượt khó, vươn lên.

Một vài món đồ thậm chí chưa bao giờ được HLV Kim Sang-sik bỏ ra, trong chiếc vali mang từ Hàn Quốc sang Việt Nam cách đây 1 năm về trước…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文