Sân khấu hiếm vở diễn về đề tài chống tham nhũng

07:27 09/11/2020
Mới đây, Hội Nghệ sĩ sân khấu TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm về vấn đề chống tham nhũng qua các tác phẩm nghệ thuật sân khấu, xung quanh vở diễn gây ấn tượng mạnh mẽ trong công chúng gần đây, vở "Công lý như mặt trời". Nhiều ý kiến cho rằng, sân khấu dù được đánh giá là loại hình nghệ thuật xung kích nhất trong chống tham nhũng, nhưng mấy năm trở lại đây, đề tài này không có nhiều người cầm bút dấn thân, dù cho cuộc chiến chống tham nhũng đang được toàn xã hội quan tâm.


Lác đác vở diễn

"Công lý như mặt trời"- vở diễn về đề tài chống tham nhũng, đạo diễn Chánh Trực dàn dựng trên kịch bản của nhà viết kịch Vương Huyền Cơ tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP Hồ Chí Minh đang tạo nên một cơn sốt trong khán giả. Mặc dù được dàn dựng là một vở mang hơi hướng cổ trang, nhưng "Công lý như mặt trời" thực chất lại thể hiện những vẫn đề của hôm nay, đậm hơi thở hiện đại. Bằng thủ pháp trào lộng, châm biếm, đạo diễn đã khéo léo lột tả những thói hư tật xấu của xã hội hiện đại thông qua các hình tượng nhân vật. 

Rất lâu rồi công chúng mới được xem một vở chính kịch đề cập trực diện vào câu chuyện phòng chống tham nhũng, sâu cay mà vẫn không nặng nề, phù hợp với tâm lý người xem. Đặc biệt, tác giả kịch bản đã dùng thủ pháp ''mượn xưa nói nay'' khiến khán giả vô cùng thích thú. Thậm chí những câu nói, trào lưu thịnh hành trên mạng xã hội, những ca khúc hot, hit, gắn với giới trẻ cũng được đạo diễn đưa vào vở diễn. 

Cảnh trong vở “Bạch đàn liễu” do sân khấu Lucteam dàn dựng.

Giàu tiếng cười nhưng cũng sâu sắc nỗi đau, nỗi xót xa là cảm nhận chung về vở diễn. Nữ tác giả Vương Huyền Cơ là một trong những nhà viết kịch hiếm hoi hiện nay đau đáu với đề tài chống tham nhũng. "Chân lý như mặt trời" là tiếng khóc của người dân, vì những khốn khổ, oan khuất họ phải gánh chịu bởi nạn tham nhũng, quan liêu, án oan sai. Chị viết chuyện xưa mà thực chất là viết chuyện hôm nay, những chuyện đại gia, con ông cháu cha thông đồng chi phối cán cân công lý, chuyện quan tham, ham tiền, hám gái…

Một vở diễn khác về đề tài tham nhũng cũng tạo ra hiệu ứng tốt với khán giả là vở "Bạch đàn liễu" do đạo diễn Trần Lực và ê kíp Lucteam tái dàn dựng. Nói "tái dàn dựng" là vì vở diễn cũ, đã từng được đưa lên sân khấu trong quá khứ. 

"Bạch đàn liễu" được nhà viết kịch Xuân Trình viết từ năm 1972, đánh thẳng vào tệ tham nhũng, cường hào ác bá ở nông thôn và chỉ được diễn một lần duy nhất trên sân khấu. Gần nửa thế kỷ đi qua từ khi vở diễn ra đời, nhưng tính thời sự của vở diễn thì chưa hề mất đi. Thậm chí với nhiều khán giả, câu chuyện vẫn như đang là của ngày hôm nay. Chính vì nhận thấy tính thời sự của vở diễn mà Trần Lực đã quyết định dàn dựng lại, thổi thêm làn gió đương đại vào. 

Đạo diễn chia sẻ: "Vở kịch lấy bối cảnh làng quê Bắc Bộ năm 1968, bắt đầu từ cây bạch đàn và kết thúc khi gốc cây bị đốn ngã. Nỗi đau của người dân khi được tác giả gửi gắm qua hình ảnh cây bạch đàn với thông điệp lên án thực trạng cán bộ lạm dụng chức quyền, tham nhũng khiến nhân dân khổ sở. Kịch bản được viết cách đây gần 50 năm nhưng vẫn đầy ý nghĩa, nêu bật những vấn đề thời sự nóng của xã hội khiến con người hôm nay phải suy nghĩ và hành động, đó là dám đối mặt với tham quan, lên án và vạch trần tội ác tham nhũng". Đạo diễn Trần Lực tin rằng "Bạch đàn liễu" tìm được sự đồng cảm sâu sắc với khán giả khi mà sàn diễn hôm nay cần những vở diễn chạm đúng "chỗ ngứa" của khán giả.

"Quá ít vở diễn thuộc đề tài chống tham nhũng, mà nhà viết kịch Xuân Trình đã để lại một thông điệp rất đẹp, đó là chúng ta muốn xây dựng xã hội phát triển phải triệt tiêu những kẻ vì lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân mà làm cho đất nước nghèo mãi", đạo diễn Trần Lực nói. 

Cảnh trong vở diễn “Công lý như mặt trời” của Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP Hồ Chí Minh.

"Bạch đàn liễu" và "Người tốt nhà số 5" (kịch bản cố tác giả Lưu Quang Vũ, Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng) đều là vở có nội dung chống tham nhũng và đều vừa được trao giải vàng trong Liên hoan sân khấu thủ đô lần thứ 4 diễn ra cách đây không lâu. Tiếc rằng đây vẫn là những vở cũ, của những tác giả quen thuộc chứ chưa phải sự dấn thân của những tác giả đương thời. 

Nếu điểm lại trong khoảng 5 năm trở lại đây, số lượng vở diễn về đề tài chống tham nhũng cũng chỉ lác đác. Có thể kể tên như "Bão của hoàng hôn" của tác giả trẻ Vũ Thu Phong, "Nhân danh công lý" của tác giả Võ Khắc Nghiêm, "Gặp lại người đã chết" của tác giả Nguyễn Đăng Chương, "Vẫn sống" của tác giả Phạm Văn Quyền, "Chuyên án Z5" của tác giả Thượng Luyến… Tức là số lượng vở diễn mới về đề tài này vẫn còn đếm trên đầu ngón tay, chưa thể đáp ứng được kỳ vọng và lòng mong mỏi của khán giả cũng như của toàn xã hội rằng sân khấu là thể loại nghệ thuật đi đầu trong cuộc chiến chống tham nhũng, như đã từng có thời kỳ vàng son trong quá khứ.

Người viết còn nhiều e ngại

Một trong những nguyên nhân đầu tiên khiến cho nhiều tác giả sân khấu ngại đụng chạm vào vấn đề chống tham nhũng là khâu kiểm duyệt kịch bản. Tại cuộc hội thảo liên quan đến đề tài tham nhũng trong sân khấu vừa diễn ra, nhiều tác giả, đạo diễn đều nhấn mạnh câu chuyện này.

Thực tế, không phải đơn vị sân khấu nào cũng dũng cảm dựng vở chống tham nhũng một cách quyết liệt. Tác giả Vương Huyền Cơ chia sẻ, vì còn có không ít đơn vị sân khấu ngại "đụng" vào vở chống tham nhũng nên người viết cũng ngại viết về đề tài này. Viết ra rồi lại sợ bị cắt xén không còn là của mình. Cái vòng luẩn quẩn này khiến cho sân khấu trở thành ngành nghệ thuật đứng ngoài cuộc chiến chống tham nhũng. 

Tác giả Vương Huyền Cơ cho biết thêm, chị từng có một vở diễn cũng về đề tài tham nhũng "Kỳ án xứ mặt trời" được một đoàn dàn dựng, nhưng lại không được chọn đi dự Liên hoan sân khấu kịch toàn quốc 2018. E ngại sự gai góc, một số đoàn nghệ thuật đã vô tình làm mất đi sự hứng khởi của người viết, khiến cho người viết luôn phải "rào" chính mình trong khi viết, đôi khi không dám nhìn thẳng vấn đề để lý giải trước công chúng.

Cảnh trong vở “Vẫn sống” - một vở diễn về đề tài chống tham nhũng.

Đạo diễn Trần Minh Ngọc chỉ ra những bất cập trong việc thẩm định kịch bản hiện nay. Theo ông, hội nghề nghiệp cần vào cuộc tích cực, từ khâu đặt hàng, tổ chức hội thảo, nêu từng vấn đề cụ thể trong từng vở diễn chứ không nói phòng chống tham nhũng chung chung. Hội nên làm "bà đỡ" cho các tác giả từ khi một kịch bản còn nằm trên đề cương. Theo đó, hãy chọn lựa đề cương kịch bản một cách tỉnh táo trên cơ sở đã thảo luận, phân tích từ các nhà lý luận, phê bình, làm sao để vở diễn trúng và đúng với mong muốn của khán giả, không bị nhạt, bị nguội so với truyền thông, báo chí. Khi đã đồng ý với hướng triển khai của tác giả rồi, hãy theo sát và bảo vệ vở diễn đến cùng, phối hợp với đạo diễn và đơn vị sân khấu dàn dựng tìm mọi cách nâng cao chất lượng nghệ thuật của vở diễn. Có như vậy chúng ta mới có được những vở sân khấu đích đáng về đề tài chống tham nhũng.

Một điều nữa cũng cần phải nói là nhiều người sáng tác kịch bản sân khấu hiện nay không chỉ e ngại chuyện duyệt kịch bản, mà thực sự còn thờ ơ với thời cuộc. Phần nhiều vẫn chạy theo thị trường, theo đuổi những đề tài dễ mà quên đi những bức xúc của nhân dân, "ba cùng" với nỗi đau, nỗi khổ của nhân dân trong cuộc chiến chống tham nhũng. Nâng cao tinh thần trách nhiệm công dân của người viết cũng là cách để có những kịch bản chất lượng về đề tài tham nhũng. 

Về vai trò của Nhà nước, đạo diễn Lê Hùng chia sẻ: "Nghệ thuật sân khấu là một kênh để chống tham nhũng, một phương tiện chống tham nhũng hiệu quả không kém các biện pháp pháp lý khác. Hãy đầu tư để các vở diễn như vậy có cơ hội được đến với đông đảo công chúng. Một năm mỗi đoàn có vài, ba vở diễn nghiêm túc về đề tài này, thì tiếng nói chống tham nhũng sẽ lan truyền mạnh mẽ trong toàn xã hội. Và các vở như vậy thì Nhà nước phải đầu tư. Còn nếu để các đoàn tự lo, họ sẽ lại chạy theo các vở giải trí".

Bảo Bình

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文