Sử dụng robot nghìn tấn đào hầm dự án đường sắt đô thị Hà Nội

07:08 21/12/2020
Mới đây, robot đào hầm đầu tiên để phục vụ cho dự án đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội đã được đưa về Hà Nội đang thu hút sự chú ý của nhiều người dân. Điều đáng chú ý đây là một cố máy nặng gần 1.000 tấn, với trị giá lên tới 10-15 triệu USD, nhưng chỉ dùng 1 lần xong có thể hết công dụng.


Máy chục triệu "đô" dùng một lần là… bỏ

Theo ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), chiếc máy TBM đầu tiên đã cập cảng Hải Phòng và chuyển về ga S9 (Hà Nội). Máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine) có chiều dài khoảng 90m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m; tốc độ đào hầm trung bình khoảng 10-12m/ngày và tối đa có thể đạt 18m/ngày. Cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng trong tháng 12-2020. Sau khi lắp ráp xong máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy. Vỏ hầm có độ dày 30cm, chống thấm tuyệt đối. Giữa các khe của vỏ hầm được làm khít bằng gioăng cao su. Có 20 kỹ sư vận hành đến từ Hàn Quốc, Italy thực hiện điều khiển TBM.

Đoạn đi ngầm dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

TBM gồm nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên, khoang đào, cánh tay trộn, vỏ hầm, hệ thống vận chuyển đất thải... vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian. “Dự kiến công tác lắp đặt máy TBM thứ 1 sẽ hoàn thành vào giữa tháng 1/2021, sau đó kiểm tra và chạy thử trong khoảng 2 tuần để kết thúc vào cuối tháng 1/2021. Trong điều kiện lý tưởng, không gặp trở ngại hay sự cố gì thì việc đào hầm sẽ diễn ra đúng theo tiến độ của dự án là sau Tết Nguyên đán”, ông Hiếu cho hay.

Mỗi robot đào hầm tương tự như dự án Nhổn-Ga Hà Nội có giá trị khoảng 10-15 triệu USD, tuy nhiên, khi đào hoàn thành xong dự án Nhổn- Ga Hà Nội, bộ phận khiên đào (đắt nhất của máy TBM) sẽ hết khấu hao và với dự án mới thì nhà thầu sẽ dùng máy mới hoàn toàn để đảm bảo chất lượng công trình. Khi đặt vấn đề cỗ máy đắt mà chỉ dùng một lần có lãng phí hay không, ông Hiếu cho hay, tất cả các chi phí đó đã nằm trong gói thầu, phía nhà thầu sẽ chịu trách nhiệm. Mặt khác, đây là cỗ máy đặc chủng đã được thiết kế để phù hợp riêng với từng loại hình địa chất của từng dự án nên khả năng dùng một lần là hết khấu hao.  

11 hộ dân sẽ phải tạm di dời trong thời gian đào hầm

Một vấn đề khác cũng được khá nhiều người quan tâm là việc thi công ngầm thì nhà dân phía trên liệu có bị ảnh hưởng. Phó trưởng ban Quản lý dự án đường sắt Đô thị Hà Nội khẳng định, sẽ rất ít ảnh hưởng song trong xây dựng rất khó nói hay. Mặc dù các phương án đã được tính toán kỹ song vẫn có thể có những tình huống bất khả kháng xảy ra. Để chuẩn bị cho việc này, 11 hộ dân ở khu vực phường Kim Mã, quận Ba Đình sẽ phải tạm di dời. Thực tế, máy khoan có khiên đào cân bằng áp lực đất EPB (Earth Pressure Balance), điểm ưu việt của công nghệ EPB là tính ổn định cao, do đó trong khi đào không thay đổi địa chất nhiều.

“Trong quá trình robot đào hầm, sẽ đặt các bộ đo cảm biến ở phía trên, nếu các bộ đo cảm biến này cảnh báo về độ rung lắc… vượt mức cho phép thì lập tức máy TBM cũng sẽ tạm dừng đào để xử lý. Các nhà thầu có thiết bị quan sát độ võng lún và đưa ra kịch bản biện pháp xử lý khi xảy ra khu vực có khả năng chuyển vị trí nền đất”, ông Hiếu cho biết.

Đoạn trên cao của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Ông Vũ Thế Mạnh, Giám đốc gói thầu CP03 (nhà thầu Fecon) thông tin, việc vận hành hai máy TBM đào hầm tại tuyến này sẽ do nhà thầu Fecon đảm nhiệm dưới sự giám sát và tham gia của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài, của nhà sản xuất TBM. “Máy đào hầm TBM là loại tự cân bằng áp lực trong khi đào, không gây mất áp lực lòng đất nên việc xảy ra sụt lún công trình phía trên là hiếm. Nhà thầu Fecon đã có kinh nghiệm xử lý sự cố với dự án metro Bến Thành- Suối Tiên ở TP Hồ Chí Minh. Đường hầm của tuyến này chạy sát qua nhà hát lớn, chỉ cách khoảng 7m nhưng không gây sụt lún hay ảnh hưởng đến các công trình xung quanh”, ông Mạnh quả quyết.

Theo ông Mạnh, tại Việt Nam chưa có nhà thầu nào vận hành được robot đào hầm này. Fecon là đơn vị đầu tiên là duy nhất hiện nay nhưng để vận hành được vẫn cần phải có sự chỉ đạo của các chuyên gia nước ngoài bởi việc đào ngầm dưới lòng đất sâu rất phức tạp.

4km hầm sẽ hoàn thành trong 16 tháng

Dự án đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện và cơ cấu nguồn vốn dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-Ga Hà Nội. Nếu như trước đó, thời gian được khởi công từ tháng 9-2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2017, thì với điều chỉnh này, dự án được thực hiện từ năm 2009-2022, trong đó đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 4-2021, vận hành toàn tuyến vào tháng 12-2022. Trong tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội là 1,17 tỷ euro (khoảng 30.197 tỷ đồng), UBND TP Hà Nội cũng điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn dự án từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) từ 178,7 triệu euro (khoảng 4.610 tỷ đồng) xuống còn 158,7 triệu euro (khoảng 4.094 tỷ đồng) và vốn vay Chính phủ Cộng hòa Pháp từ 335,4 triệu euro (khoảng 8.653 tỷ đồng) lên 355,1 triệu euro (khoảng 9.161 tỷ đồng).

Trước đó, Kỹ sư trưởng Sôn Át-kin, liên danh nhà thầu Hyundai E&C (Hàn Quốc) - Ghella (Italy) thực hiện gói thầu CP-03 cho biết, đối với phần đi ngầm có chiều dài 4km, hiện tại đã hoàn thành được 1/3 tiến độ các hạng mục. Trong đó, nhà thầu đã hoàn thành xong bản đỉnh (phần trần ga) và đang thi công bản trung chuyển của ga S9, dự kiến hoàn thành trong khoảng năm đến sáu tháng nữa. Ga ngầm S10 (tại Cát Linh) đã thi công xong hộp ga và nửa bản đỉnh; ga S11 (Văn Miếu) và S12 đều đã hoàn thành nửa tường vây. Khó khăn nhất trong thi công các đoạn ga ngầm là công trường rất chật hẹp, cho nên ảnh hưởng đến giao thông.

Công đoạn lắp máy đào hầm tại ga S9.

"Tuyến đường sắt đô thị nằm sát các tòa nhà cao tầng và hộ dân sinh sống trên địa bàn. Vì vậy, chúng tôi phải chia nhỏ các gói thi công trong các ga và sử dụng công nghệ đào từ trên xuống (Top-down) để bảo đảm an toàn, hiệu quả", kỹ sư Sôn Át-kin cho hay.

Sau khi hoàn thành xong tầng trung chuyển, từ đầu năm 2021, nhà thầu sẽ đào tiếp xuống tầng ke ga là tầng cuối cùng của ga bằng máy đào hầm TBM. Nếu có điều kiện thuận lợi về mặt bằng, dự kiến 4km đi ngầm sẽ hoàn thành trong khoảng 16 tháng.

Phạm Huyền

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Điện ảnh Công an nhân dân (CAND) tổ chức tuyển chọn diễn viên cho dự án phim điện ảnh Giờ sám hối. Kịch bản phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Trung tá Vũ Liêm – tác phẩm đoạt giải tại Trại sáng tác văn học về đề tài “Hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân” do Bộ Công an tổ chức năm 2022 – nhằm tôn vinh hình tượng người cảnh sát hình sự trong thời kỳ mới.

Liên quan tới vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 9 người tử vong xảy ra tại xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai, chiều  27/12, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công văn hỏa tốc số 5367/UBND-NC yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường, Công an tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông này.

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Chiều 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Huỳnh Văn Lam (SN 1995, thường trú tỉnh Cà Mau) và Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1994, thường trú tỉnh Lâm Đồng) về tội “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH CityZoo, địa chỉ số 146D4 Nguyễn Văn Hưởng, phường An Khánh, TP Hồ Chí Minh.

Sáng 27/12, Tổng Bí thư Tô Lâm; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến thăm gian trưng bày của Masan High-Tech Materials (doanh nghiệp sở hữu và vận hành mỏ vonfram đa kim Núi Pháo), một trong những mỏ vonfram lớn nhất thế giới đang được khai thác hiệu quả.

Ngày 26/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuyền (SN 1990, trú tại thôn Đanh Xá, xã Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) về hành vi sản xuất hàng giả.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文