Thái Lan tính dời thủ đô khỏi Bangkok vì giao thông quá tải

11:15 06/10/2019
Thái Lan có thể là quốc gia tiếp theo ở Đông Nam Á di dời thủ đô của mình sau khi Thủ tướng Prayut Chanocha chia sẻ rằng chính phủ của ông sẽ cân nhắc về vấn đề này. Thủ tướng Thái Lan cho rằng việc di dời thủ đô có thể giúp Bangkok giải quyết những thách thức đô thị. Bangkok đang phải đối mặt với tình trạng quá tải, ô nhiễm, mực nước biển dâng cao và tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.


Luôn nằm trong Top 10 thành phố tắc đường nhất thế giới

Bangkok là một trong số 10 thành phố có tình trạng ùn tắc giao thông tồi tệ nhất thế giới. Tình trạng này sẽ tiếp tục xấu đi bởi trong vòng một thập kỷ tới, khoảng 1 triệu phương tiện nữa sẽ đổ về thủ đô này.

Năm 2017, theo điều tra của TomTom - công ty chuyên về giao thông và dịch vụ dẫn đường của Hà Lan, đã xếp Bangkok là thành phố tắc đường kinh khủng nhất thế giới trong giờ cao điểm. Kết quả được đưa ra sau khi TomTom theo dõi tình hình giao thông trong nhiều năm tại 390 thành phố trên hơn 48 quốc gia.

Cảnh hàng ngày trên đường phố Bangkok.

Chuyên gia giao thông của TomTom cho biết Thái Lan và nhiều thành phố lớn khác trong top thành phố tắc đường của thế giới, đã trở thành nạn nhân cho chính sự phát triển ồ ạt của mình. Sự phát triển kinh tế và bùng nổ dân số đồng nghĩa với việc giao thông đông đúc và cơ sở hạ tầng ngày càng phải thay đổi để đáp ứng. Theo Tom Tom, đây là một thách thức cho bất kỳ chính quyền thành phố nào để cải thiện giao thông đồng thời cho rằng khi càng có nhiều người tới Bangkok, giao thông sẽ còn tồi tệ hơn nữa.

Tình trạng giao thông ở Bangkok tiếp tục xấu đi khi dân số ngày càng tăng. Đối với người dân ở Bangkok, ùn tắc giao thông là chuyện thường ngày, chẳng mấy ai dám mong có thể dễ dàng di chuyển từ nơi này tới nơi khác.

Trong lúc chờ đợi trên xe, nhiều người miễn cưỡng sử dụng thời gian để ăn sáng, trang điểm, đọc sách hay chơi điện tử. Tình trạng ách tắc giao thông ở thành phố này đang ngày càng tồi tệ. "Đi từ nơi này sang nơi khác bằng ôtô quả là một cuộc vật lộn", bà Thanyarat Doksone, cư dân tại Bangkok, cho biết.

Để tránh tắc đường, ngày càng nhiều người ở Bangkok dùng xe đạp để đi lại hàng ngày để tiết kiệm thời gian. Mạng lưới ngóc ngách ở đây không khác gì mê cung trong đô thị, với đường "bí mật" chỉ những người đi bộ và xe đạp mới có thể biết đến. Hàng ngày, nhiều người chọn các lối đi tắt này để thoát khỏi mớ giao thông hỗn độn ở những trục đường chính.

Tại Bangkok, khoảng 150.000 người sử dụng xe đạp. Tuy nhiên, những người đạp xe vẫn phải đi trên vỉa hè vì làn đường cho xe đạp chỉ có ở khu vực trung tâm và khu du lịch. Tuyến đường dành cho xe đạp hiện nay dài khoảng 365 km nhưng không phải tất cả đều tiện dụng.

Tình trạng ách tắc ngày càng tồi tệ là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Bangkok cần nhanh chóng thay đổi và phát triển cơ sở hạ tầng. Nhưng không chỉ thường xuyên tắc đường, thủ đô Bangkok đang bị sụt lún; cư dân ở đây đang đối mặt với nước biển dâng, ngập lụt kinh hoàng, nhất là vào mùa mưa.

Theo Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Bangkok được xây dựng trên đầm lầy cao hơn mực nước biển 1,5m, cũng đang hạ thấp 2cm/năm. Năm 2011, nước sông Chao Phraya, dòng sông chảy qua Bangkok ra vịnh Thái Lan, tràn bờ và nhấn chìm 40% diện tích thành phố.

Thiệt hại kinh tế lên tới gần 47,21 tỷ USD, do các khu công nghiệp phía Bắc Bangkok ngập lụt kéo dài. Vì vậy JICA đã đề nghị Bangkok xây dựng các kênh thoát nước, nhưng sự thay đổi chính phủ liên tục trong những năm qua đã làm đình trệ các dự án. Kênh thoát nước đầu tiên dự kiến hoàn thành năm 2025.

Mới chỉ là ý tưởng

Đây không phải là lần đầu tiên ý tưởng di dời thủ đô hành chính của Thái Lan được nêu ra. Trước đó, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra cũng đề nghị di dời thủ đô hành chính đến Nakhon Nayok, một tỉnh cách thủ đô hiện tại 100km.

Thủ tướng Prayut đưa ra hai phương án di dời. "Thứ nhất là tìm một thành phố không quá xa cũng không quá đắt để di chuyển đến. Thứ hai là di chuyển các cơ quan chính phủ ra ngoại ô Bangkok để giảm tải cho thành phố".

Thủ tướng Prayut đề nghị việc chuyển các cơ quan chính phủ ra ngoại ô Bangkok, có thể giúp giảm bớt lưu lượng giao thông và giảm nhu cầu đi lại trong và ngoài trung tâm thành phố. Ông Prayut cho biết chính phủ cần phải có nghiên cứu toàn diện về các tác động xã hội và kinh tế của việc di dời, động thái này "có thể" được thực hiện dưới thời của ông.

Chia sẻ với tờ Bangkok Post, ông Thosaporn Sirisamphand, quan chức thuộc Hội đồng Phát triển Xã hội và Kinh tế Quốc gia Thái Lan cho biết, Thủ tướng Prayut vẫn chưa yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu một cách nghiêm túc về phương án này.

"Di dời thủ đô là một vấn đề lớn và cần sự hợp tác nghiêm túc từ nhiều cơ quan khác nhau. Tôi cho rằng Thủ tướng Prayut chỉ nói ý tưởng này trước công chúng như một cách để giải quyết vấn đề tắc đường ở Bangkok", ông Thosaporn Sirisamphand bình luận. 

Đức Quý (Tổng hợp)

Trưa 30/3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ cho lực lượng QĐND Việt Nam tham gia khắc phục hậu quả động đất tại Myanmar. Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Bãi chứa rác Rung Ré, huyện Di Linh (Lâm Đồng) bén lửa bốc cháy dữ dội. Khói đen, mùi hôi đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân trong khu vực.

Liên quan đến vụ “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Trung tâm Lý lịch tư pháp Quốc gia; Văn phòng công chứng Nguyễn Lâm, Văn phòng công chứng Lại Khánh và một số tỉnh, thành phố khác, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã chuyển hồ sơ đến Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố 4 bị can nguyên là công chứng viên, nhân viên nghiệp vụ thuộc Văn phòng công chứng Lại Khánh (đổi tên từ Văn phòng công chứng Trương Thị Nga) và Văn phòng công chứng Nguyễn Lâm về tội “Lợi dụng chứng vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Bỉ là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên sau hơn 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ hai nước, đưa quan hệ hai nước bước vào chặng phát triển mới, với tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác được thúc đẩy thực chất và hiệu quả hơn.

Ngày 30/3, ghi nhận giá lợn hơi tiếp tục giảm, ở miền Bắc, giá lợn tiếp tục giảm xuống mức giá 66.000-67.000 đồng/kg, trong khi đó, TP Cần Thơ hiện có giá lợn hơi cao nhất cả nước, ở mức 76.000 đồng/kg.

Trước tính cấp bách trong việc xây dựng tuyến đường ven biển phía Nam khu vực TP Hồ Chí Minh, ngày 13/3 vừa qua ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTCC thành phố đã gửi kết quả sơ bộ phương án tuyến đường này đến Sở Xây dựng và Liên danh tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh để các đơn vị này tiếp tục hoàn thiện…

Trong cuộc họp báo với Tổng thư ký NATO tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng hồi giữa tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa tuyên bố, Mỹ quản lý Greenland là cần thiết để tăng cường an ninh quốc gia và quốc tế. Thực tế, sự quan tâm của ông Trump đối với Greenland lần đầu tiên được bày tỏ vào năm 2019, nhưng chưa bao giờ phát triển thành bất kỳ hành động nào. Nhưng nay, sau 6 năm, người đứng đầu Nhà Trắng lại đang liên tục hối thúc và nỗ lực để Mỹ sớm sở hữu hòn đảo bán tự trị này của Đan Mạch.

Sáng 30/3, tại Hà Nội, Đại tá Phạm Hữu Thinh, Phó Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) đã đến kiểm tra, động viên CBCS lực lượng Huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ, Bộ Tư lệnh CSCĐ đang chuẩn bị cùng Đội cứu nạn, cứu hộ của Bộ Công an sang Myanmar tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ sau trận động đất xảy ra ngày 28/3, gây hậu quả nặng nề về người và tài sản.

Ngày 30/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Thanh Tân (SN 1989, tạm trú tổ 74, khóm Đông Thịnh 5, phường Mỹ Phước, TP Long Xuyên, An Giang) về hành vi “Hủy hoại tài sản”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.