Thu hồi xe quá hạn: Không thể lấy lý do "cần câu cơm" để biện minh

16:20 01/03/2017
Từ ngày 1-1-2018, xe gắn máy, ôtô thuộc diện thải bỏ sẽ bị thu hồi, xử lý để đảm bảo môi trường. Rõ ràng với tình trạng giao thông, sự ô nhiễm môi trường hiện nay tại các thành phố lớn việc thu hồi là vô cùng cần thiết. Không thể về lý do "cần câu cơm",để biện minh cho việc những chiếc xe ấy đầu độc người dân.

Theo thống kê hiện nay, Hà Nội có tới 2,5 triệu xe máy cũ. Kết quả quan trắc không khí cho thấy, nguồn ô nhiễm không khí nặng nề liên quan đến xả thải xe máy. Trước tình hình đó, Chính phủ đã ra Quyết định 16 ngày 22-5-2015 của Thủ tướng Chính phủ về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, quy định mô tô, xe máy, ôtô các loại thuộc danh mục sản phẩm thải bỏ, theo đó, từ ngày 1-1-2018, xe gắn máy, ôtô thuộc diện thải bỏ sẽ bị thu hồi, xử lý để đảm bảo môi trường. Rõ ràng với tình trạng giao thông, sự ô nhiễm môi trường hiện nay tại các thành phố lớn việc thu hồi là vô cùng cần thiết. 

"Trảm" xe cũ nát là cần thiết

Người tham gia giao thông tại Hà Nội và những thành phố lớn chẳng còn xa lạ gì với những chiếc xe cũ nát, thậm chí không còn ai nhận ra màu sắc, thương hiệu vô tư lượn lờ. Nhiều người đã phải thốt lên: Quá nát! Quá nguy hiểm! Bên cạnh việc các xe này xả khỏi mù mịt, còn ẩn họa rất nhiều nguy hiểm do xe quá cũ nát.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ: "Nếu như đứng chờ đèn đỏ mà cạnh những chiếc xe này thì không thể chịu nổi, khói xộc thẳng vào mặt. Hơn nữa những chiếc xe này thường dùng để chở hàng cồng kềnh, thậm chí cả hàng dễ nổ, dễ vỡ. Tôi nghĩ cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp xử lý. Việc thu hồi, đền bù sao cho hợp lý là được".

Nhận thấy sự nguy hiểm, nguy hại, vào tháng 10 - 2015, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tổ chức cuộc ra quân thu giữ những chiếc xe quá "đát" lưu thông trên đường. Tuy nhiên cuộc ra quân này như thể "muối bỏ biển", một biện pháp ứng phó tạm thời. Sau khi lực lượng chức năng không có mặt những chiếc xe "không rõ màu sơn" này vẫn vô tư luồn lách khắp phố phường.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là giải pháp ít tốn kém ngân sách của Nhà nước nhưng lại hiểu quả tức thì trong vấn nạn tắc đường hiện nay. Không những vậy theo một báo cáo của Cục Đăng kiểm năm 2016, ô nhiễm không khí ngày càng trở nên trầm trọng tại các thành phố lớn với hàm lượng bụi lơ lửng ven đường vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần.

Tại 2 thành phố lớn nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì xe máy chiếm 95% về số lượng, chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra 94% hyđrô các bon (HC); 87% các bon ô xít (CO); 57 % ô xít nitơ (NOX)… trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Như vậy, xe máy là nguồn chính thải ra các chất gây ô nhiễm môi trường.

Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội đã từng xử lý xe quá "đát" nhưng chỉ như "muối bỏ bể".

Một khảo sát của Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh được công bố: Lượng tiêu hao nhiên liệu xe máy so với xe buýt (tính theo hành khách/km) cao hơn 92 lần. Lượng thải trung bình cũng cao hơn xe con tới 4 lần và cao hơn xe buýt là 40 lần.

Theo các chuyên gia về động cơ, một chiếc xe máy có động cơ 100cc, tiêu chuẩn Euro 2 thải ra lượng khí độc hại cao gấp hàng trăm chiếc ôtô có động cơ 1.800cc. Động cơ càng cũ, công nghệ càng lạc hậu thì việc đốt cháy nhiên liệu càng bị giảm đi, khí độc hại vì thế càng nhiều.

Hiện nay tại Hà Nội có khoảng 6 triệu xe máy đang lưu thông, thế nhưng theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, thống kê có tới 2,5 triệu xe máy đã hết hạn sử dụng trước năm 2000. Chính vì thế tại đề án hạn chế phương tiện cá nhân dự kiến trình HĐND thành phố vào tháng 6 tới, Hà Nội sẽ tính tới biện pháp thu hồi xe máy, ôtô đã quá hạn sử dụng.

Những hình ảnh thế này chẳng còn xa lạ gì tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Không thể nói khó vì nghèo

Vấn đề thu hồi xe cũ nát, quá hạn không chỉ riêng gì Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mà của cả nước, tuy nhiên việc thu hồi như thế nào lại là vấn đề không hề đơn giản.

Đến nay thì chưa có một chuẩn thống nhất nào cho niên hạn sử dụng với xe máy. Các đề án, dự thảo kiểm soát khí thải xe máy liên tiếp gặp phải trở ngại do sợ động chạm tới người dân nghèo. Không như việc kiểm soát đối với ôtô, xe máy ngoài lần đăng ký và cấp biển số đầu tiên, không có một hình thức kiểm soát nào trong vài chục năm sử dụng, dù cũ nát, mất an toàn hay gây ô nhiễm.

Anh Ngô Mạnh Cường (Từ Liêm, Hà Nội) nói: "Trước đây tôi có mua một chiếc xe Super Cub 81, từ ngày đăng ký đầu tiên cho đến khi xe cũ quá gần như muốn bỏ đi cũng chẳng cần phải kiểm soát gì. Thấy xe cũ, hỏng thì sửa, chứ làm gì có ai đánh giá chất lượng về độ an toàn hay môi trường gì đâu".

Theo TS, chuyên gia giao thông Phạm Xuân Mai thì cần phải có biện pháp mạnh tay hơn nữa, ông đưa ra giải pháp: "Một là quy định tuổi thọ - niên hạn sử dụng cho xe máy, hoặc yêu cầu kiểm định khí thải với định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm làm 1 lần, với xe không đạt an toàn khí thải thì đánh phí môi trường cao lên. Một chiếc xe vài triệu mà bị đánh phí môi trường từ 1 đến 2 triệu, chắc không ai dám sử dụng nữa".

Theo vị tiến sĩ này, nếu nói việc thu hồi, tiêu hủy xe cũ nát gây khó khăn cho người có thu nhập thấp (đối tượng chính sử dụng xe máy cũ) có phần chưa chính xác. Nếu nói cách đây 20 năm thì điều này có thể đúng, Việt Nam hiện nay đã là nước có thu nhập trung bình, không thể lấy lý do nghèo để bao biện.

"Bất kỳ chính sách nào đưa ra với xe máy cũng bị dập tắt ngay từ đầu chỉ vì lý do đối tượng nghèo, nhưng thực sự đối tượng nghèo sử dụng xe máy cũ, nát tại các TP là bao nhiêu thì không ai làm rõ. Những lý do này khiến bao năm qua không phát triển được một chính sách nào, ùn tắc giao thông không dám cấm xe máy cũ nát, gây ô nhiễm cũng không dám thu hồi" - TS Mai nhấn mạnh thêm.

Rõ ràng việc thu hồi xe máy cũ nát ảnh hưởng không nhỏ đến đa phần người dân nghèo. Như trường hợp của anh Nguyễn Văn Tuấn (Thanh Oai, Hà Nội) thì thu hồi xe máy cũ nát là điều vô cùng khủng khiếp.

"Cả nhà tôi có 5 người, vợ chồng tôi, hai đứa con nhỏ và mẹ già. Hàng ngày tôi sử dụng chiếc xem máy Wave cũ để chạy xe ôm, chở hàng khắp Hà Nội. Mọi chi tiêu, sinh hoạt của cả gia đình trông chờ vào chiếc xe ấy. Để sở hữu được chiếc xe máy đó hai vợ chồng đã phải tiết kiệm rất lâu, dù lúc mua chiếc xe giá trị khoảng hơn 3 triệu đồng. Nếu thu hồi chiếc xe ấy thì buộc vợ chồng tôi phải xoay xỏa làm nghề khác hoặc vay mượn để mua một chiếc xe mới. Tôi cũng mong cơ quan chức năng có biện pháp thu hồi, xử lý sao cho phù hợp" - anh Tuấn tâm sự.

Chúng ta không thể vin lý do vì nghèo mà làm ảnh hưởng tới môi trường và mỹ quan đô thị.

Bên cạnh những người có hoàn cảnh khó khăn thực sự thì vẫn còn những người sử dụng xe máy quá "đát" này như một chiếc xe thồ - chuyên để chở hàng. Chủ một hãng gas trên đường Trường Chinh chia sẻ: "Thực sự chúng tôi cũng biết là sử dụng những chiếc xe quá hạn là ảnh hưởng đến môi trường. Nhưng vì công việc, vì điều kiện chúng tôi đã mua thêm vài chiếc xe cũ, mỗi chiếc có giá vài ba triệu chuyên để cho công nhân vận chuyển gas. Nói thật, những chiếc xe này có hỏng hóc, va quệt cũng đỡ xót ruột. Ngộ may bị Cảnh sát giao thông bắt có thể bỏ luôn xe, không cần đến lấy. Nếu đúng có việc thu hồi xe máy cũ thật thì chúng tôi cũng vui vẻ chấp nhận thôi. Sẽ mua sắm vài con xe được được để anh em chở gas cũng không sao".

Với những gì người dân cả nước nói chung, người dân Thủ đô nói riêng đang phải hứng về ô nhiễm môi trường, ẩn họa từ những chiếc quá "đát", thực sự đã đến lúc chúng ta phải nghiêm túc cân nhắc. Không thể về lý do "cần câu cơm", hay nghèo khổ để biện minh cho việc những chiếc xe ấy đầu độc người dân.

Nói vậy, không có nghĩa cơ quan chức năng không có biện pháp hợp lý để thu hồi xe cũ. Phải coi đó là một vấn đề xã hội lớn. Nó liên quan đến tài sản của người dân, cần phải có một kế hoạch, lộ trình hết sức công khai. Phải có chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân tự nguyện chuyển đổi, thấy được lợi ích để tự giác thực hiện.

 Theo Nghị định 95/2009 của Chính phủ, quy định niên hạn sử dụng không quá 25 năm với xe ô tô chở hàng, không quá 20 năm với xe ô tô chở người, không quá 17 năm với xe ô tô chuyển đổi công năng sang ôtô chở người trước ngày 1-1-2002. Thời điểm tính niên hạn bắt đầu từ năm sản xuất xe.

Thông tư 21/2010 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện NĐ95 quy định, các loại ô tô không phải áp dụng niên hạn sử dụng gồm: ôtô chở người dưới 9 chỗ ngồi, ôtô chuyên dùng, sơ mi rơ moóc. Thông tư 15/2014 của Bộ Công an cũng quy định, khi phát hiện xe quá niên hạn sẽ bị tịch thu phương tiện.

Phong Anh

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Điện ảnh Công an nhân dân (CAND) tổ chức tuyển chọn diễn viên cho dự án phim điện ảnh Giờ sám hối. Kịch bản phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Trung tá Vũ Liêm – tác phẩm đoạt giải tại Trại sáng tác văn học về đề tài “Hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân” do Bộ Công an tổ chức năm 2022 – nhằm tôn vinh hình tượng người cảnh sát hình sự trong thời kỳ mới.

Liên quan tới vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 9 người tử vong xảy ra tại xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai, chiều  27/12, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công văn hỏa tốc số 5367/UBND-NC yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường, Công an tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông này.

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Chiều 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Huỳnh Văn Lam (SN 1995, thường trú tỉnh Cà Mau) và Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1994, thường trú tỉnh Lâm Đồng) về tội “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH CityZoo, địa chỉ số 146D4 Nguyễn Văn Hưởng, phường An Khánh, TP Hồ Chí Minh.

Sáng 27/12, Tổng Bí thư Tô Lâm; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến thăm gian trưng bày của Masan High-Tech Materials (doanh nghiệp sở hữu và vận hành mỏ vonfram đa kim Núi Pháo), một trong những mỏ vonfram lớn nhất thế giới đang được khai thác hiệu quả.

Ngày 26/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuyền (SN 1990, trú tại thôn Đanh Xá, xã Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) về hành vi sản xuất hàng giả.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文