Trăm tỉ xén vỉa hè và tầm nhìn nhà quản lý

08:52 14/01/2019
Những ngày này, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đang cho triển khai cắt xén vỉa hè, dải phân cách để mở rộng đường trên một số tuyến đường vành đai với tổng chi phí cho các dự án triển khai trên toàn địa bàn thành phố lên đến hơn 125 tỷ đồng.


Theo đó các dự án xén vỉa hè đồng loạt triển khai bao gồm: Mở rộng đường Phạm Hùng; Đường Láng; đường Khuất Duy Tiến; đường Nghiêm Xuân Yên - Nguyễn Xiển.

 Tại dự án xén dải phân cách, mở rộng mặt đường Phạm Hùng từ nút giao thông Trần Duy Hưng - Khuất Duy Tiến đến nút giao Mai Dịch, tổng chiều dài hơn 3km. Tại đường Khuất Duy Tiến sẽ tiến hành xén dải phân cách giữa, mở rộng mặt đường với chiều dài gần 2km.

Với dự án mở rộng mặt đường Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiển cũng cắt xén dải phân cách giữa với tổng chiều dài hơn 3km. Điểm đầu thuộc Cầu Dậu, điểm cuối thuộc nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi. Ngoài ra, cũng xén vỉa hè mở rộng mặt đường trên tuyến đường Vành đai 2 (đường Láng) từ đoạn Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở với tổng chiều dài khoảng 4km. Trên cơ sở mặt đường hiện trạng sẽ xén vỉa hè bên phải, mặt đường sẽ được mở rộng thêm trung bình 3,5m. Ngoài ra, sẽ xây mới mặt đường bê tông nhựa rộng 4m cho người đi bộ, đi xe đạp kết hợp với lan can đặt trực tiếp trên tường chắn bê tông cốt thép sát mép bờ sông.

Thực tế thời gian qua, đây là những tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông; đặc biệt là các dịp lễ Tết thì thường xuyên gây ra hiện tượng xung đột giao thông như các nút giao: Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng - Trần Duy Hưng, Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển… Vì thế việc mở rộng mặt đường là việc cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề dư luận quan tâm là vì sao ngay từ khi mở đường lại để dải phân cách, vỉa hè quá lớn mà không dùng quỹ đất đó mở rộng mặt đường, để bây giờ lại phải làm , vừa tốn tiền vừa bất tiện cho người tham gia giao thông, trong khi tại những tuyến đường như Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, nhiều đoạn vỉa hè rất rộng chỉ dùng làm nơi giữ xe, thậm chí đổ rác. Không những thế, việc cắt xén vỉa hè, dải phân cách lại được triển khai vào lúc chỉ còn 1 tháng nữa là Tết Nguyên đán, thời điểm áp lực giao thông ở Thủ đô rất cao, khi mà nhiều ngày, giờ cao điểm kéo dài từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối.

Lý giải vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án giao thông bao giờ cũng có dải đất dự trữ. Tùy từng thời điểm khác nhau mà khai thác quỹ đất dự trữ này. Thời điểm trước, lượng xe ít đến thời điểm hiện tại lượng phương tiện tăng lên, mật độ đông đúc thì dải đất dự trữ được dùng để xén hè nhằm đảm bảo cho các phương tiện đi lại. Theo ông Tuấn, thời gian tới các đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu các tuyến đường có dải phân cách, vỉa hè phù hợp và khai thác quỹ đất dự trữ nhằm đảm bảo thuận tiện cho các phương tiện đi lại. Việc này nhằm đảm bảo tăng diện tích giao thông và mặt cắt diện tích. Do đó, phương pháp xén vỉa hè sẽ tiếp tục được nghiên cứu trong thời gian tiếp theo.

Nhưng, nhìn về lâu dài thì đây cũng chỉ là giải pháp tình thế vì quỹ đất vỉa hè, dải phân cách cắt xén mãi cũng phải hết, trong khi lượng phương tiện vẫn tăng từng ngày. Từ nhiều năm nay, ở Hà Nội đang tồn tại một nghịch lý là một mặt chính quyền thành phố loay hoay tìm giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông với những phương án như cấm xe ngoại tỉnh vào Hà Nội, hạn chế xe cá nhân, thu phí xe cá nhân vào nội đô… thì mặt khác lại vẫn cấp phép xây dựng cho hàng loạt nhà cao tầng trong các quận nội thành.

Nhìn lại hơn 10 năm qua, hầu hết các cơ sở sản xuất, nhà máy di dời khỏi khu vực nội đô thì lập tức được "nhồi" vào đó những tòa chung cư cao tầng, thậm chí cả một khu đô thị với hàng chục tòa chung cư cao tầng, khiến tốc độ tăng dân số cơ học tại các quận nội thành vẫn tiếp tục tăng theo cấp số nhân bởi chỉ một tòa chung cư đã có thêm cả nghìn người, và hàng nghìn ấy con người thì nhu cầu đi lại cũng tăng theo. Chính kiểu phát triển nhà cao tầng dựa vào hệ thống hạ tầng có sẵn, tận dụng nó một cách triệt để, trong khi hạ tầng có sẵn rất quá tải, cũ kỹ, tỷ lệ diện tích đường giao thông rất thấp là nguyên nhân chính của ùn tắc giao thông.

Trong khi đó, hệ thống giao thông công cộng hiện mới chỉ có xe bus và mới đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu đi lại của người dân; còn tại các huyện ngoại thành, nhiều khu đô thị mới trở thành các khu nhà "ma" vì không có người ở bởi thiếu hạ tầng xã hội.

Vì thế để giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, cần có sự quản lý đồng bộ từ quy hoạch, chiến lược phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội... Mà để làm được việc đó thì cần những nhà quản lý có tầm nhìn xa trông rộng chứ không phải những ông thợ đào đường, xén vỉa hè.

Tân Lương

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文