Vật chất sinh ra ý thức

16:53 12/05/2017
Có đến 20 năm nay rồi, lâu lâu lại dấy lên ý nghĩ cấm xe máy mà vẫn chưa cấm được. Xe máy bị quy đủ tội, nào gây kẹt xe, nào gây tai nạn, nào làm ô nhiễm môi trường…


Cứ thử tưởng tượng một xã hội mới đủ trình độ cung cấp các phương tiện khác cho một người, chín người khác phải đi xe máy, nếu cấm là “mất chân” làm ăn, không nhẽ ngồi nhà bế quan tỏa cảng hết?

Cấm xe máy thì dân đi bằng gì là câu hỏi đơn giản nhất vụt đến. Đi làm, đi học, đưa đón con, chợ búa… đủ thứ việc chạy ngược chạy xuôi mà thể tạng nào đã to cao khỏe mạnh bằng ai.

Dân lao động, ky cóp mãi mới mua được chiếc xe máy cùi bắp, như một tài sản, như đôi chân, như cái máy giữ sức. Thợ nề, thợ xây mà đạp xe đến công trường xa đã bải hoải rồi, leo cao “xây cho nhà cao cao mãi” thêm chóng mặt. Công nhân đạp xe vào ca cứ như thời đạp xe đi sơ tán, còn bao sức làm máy…

Thời Liên Xô xã hội chủ nghĩa, mấy ai đi xe đạp, xe máy, cứ đông đúc chen nhau vào tàu điện ngầm, tàu điện nổi, xe buýt. Cứ vài phút một chuyến, các phương tiện này chuyên chở hết mọi người đi làm, đi học xa vài chục cây số.

Bắc Kinh một thời cũng cấm xe máy, dân chuyển sang xe đạp, và khoảng cách, đường sá lúc đó vừa tầm các loại xe nhỏ. Rồi đường rộng mênh mông, thẳng tắp như cao tốc, khoảng cách xa thêm, ai đi nổi. Họ chuyển sang xe hơi, cũng đúng lúc kinh tế phát triển, nhà nhà xe hơi.

Bangkok thời xây dựng đường sá phát triển, xe hơi đầy đường. Chẳng mấy ai đi xe máy nữa. Và xe hơi bị tội gây kẹt xe khủng khiếp, xếp hàng vài cây số là thường. Chặn xe máy, lòi xe hơi, kẹt xe máy xưa và kẹt xe hơi nay có gì khác nhau? Trong đám đông ấy lại xuất hiện xe máy khôn lỏi, luồn lách giữa đám kẹt xe hơi cứng ngắc.

Nhiều nước phát triển khác không có nạn kẹt xe máy, nhưng kẹt xe hơi như Bangkok cũng không ít. Họ không đổ tội cho xe máy là nguyên nhân gây kẹt xe, mà tội này được đổ cho xe hơi.

Một số nước dân chúng thấy kẹt xe hơi nhiều, đang chuyển sang đi trực thăng, máy bay nhỏ tùy theo quãng đường. Và nạn kẹt đường không bắt đầu xuất hiện, kẹt đường băng, kẹt lên xuống, kẹt vòng vòng…

Vậy thì, kẹt là do phương tiện nhiều lên mà cơ sở hạ tầng không đáp ứng nổi. Tội này, quy về quy hoạch, không ước lượng được sức phát triển nhanh. Quy hoạch thiết kế trên số liệu, bèn đổ cho thống kê, dự báo…

Đổ tới đổ lui, rốt cuộc chẳng chịu nhận ra quy luật lực lượng sản xuất thay đổi dẫn đến trình độ và quan hệ xã hội thay đổi. Thời phong kiến, dân đi đất trên đường làng quen rồi, quan chỉ đi ngựa. Thực dân vào, bắt làm đường cho xe hơi bim bim, công nông èo uột chỉ đi bộ, xe kéo…

Nay sản xuất lớn, công nhân đông, đô thị hóa với đường to để đến đi đúng giờ. Không đủ đường, không đủ phương tiện giao thông sẽ làm trì trệ sản xuất, cản trở xã hội phát triển.

Với trình độ sản xuất và xã hội hiện tại, xe máy vẫn còn là phương tiện giao thông tiên tiến, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển. Đi làm, đi học, làm ăn bằng xe máy cũng giống một hình thức “nhà nước và nhân dân cùng làm”. Từ lâu đã có các xe đưa đón công nhân theo cách công nghiệp hóa, bảo đảm đúng giờ đồng bộ.

Tuy nhiên, chưa phải tất cả nhà máy, xí nghiệp và chưa áp dụng cho các ngành nghề không theo dây chuyền. Nền sản xuất manh mún, tiểu thủ công nghiệp, với dây chuyền ứ bao lâu cũng được không cần đến chuyển động đồng bộ. Vì thế, không cần phương tiện tập trung.

Từng có các phương án chống kẹt xe được đề xuất như làm lệch giờ… Nhưng chưa áp dụng rộng rãi được. Đi làm một giờ, đón con giờ khác, đi học giờ khác… gây thêm vất vả là một thí dụ chưa ổn.

Vậy thì, khi trình độ xã hội với lực lượng sản xuất vẫn còn manh mún và chưa quy củ, xe máy cá nhân hóa vẫn được tung hô. Cái lý của nó không nằm ở ý thức, mà là ở vật chất. Vật chất sinh ra ý thức.

Hồng Sơn

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文