Vì sao các dự án chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất vẫn… tắc?

10:42 05/06/2019
Theo lãnh đạo UBND quận Tân Bình (TP HCM), ngoài các dự án thoát nước chậm tiến độ kể trên, việc quản lý hệ thống thoát nước bên trong sân bay  Tân Sơn Nhất cũng gặp nhiều khó khăn do trong sân bay đang có 10 đơn vị khai thác.

Các dự án cải tạo kênh mương đều ì ạch

Chiều 27-5, chúng tôi đã khảo sát thực tế tại tuyến kênh A41 trải dọc các tuyến đường Đồ Sơn, Phan Thúc Duyện… của phường 4, quận Tân Bình. Là con kênh có nhiệm vụ tiêu thoát 50% nước của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nhưng tuyến kênh này đang bị nhà dân hai bên bờ kênh lấn chiếm khá nhiều. Nhiều đoạn mặt kênh bị thắt hẹp lại như “nút cổ chai”, nhiều đoạn thì ngập rác…

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, khơi thông dòng chảy tại các tuyến kênh,  đặc biệt là những kênh thoát  nước cho sân bay Tân Sơn Nhất, UBND TP Hồ Chí Minh đã có chủ trương đầu tư cải tạo các tuyến kênh mương: Kênh A41, kênh Tân Trụ, kênh Hy Vọng và mương Nhật Bản (nhánh 2), đây là các tuyến kênh mương quyết định chuyện thoát nước cho sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khi vào mùa mưa.

Tuy nhiên, các dự án này đang gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn và thủ tục đầu tư. Cụ thể, dự án kênh A41 và mương Nhật Bản nhánh 2 vẫn đang triển khai công tác bồi thường, dự kiến đến quý IV-2019 mới xong.

Với dự án kênh Hy Vọng, từ năm 2013, UBND TP Hồ Chí Minh đã phê duyệt phương án cải tạo là kênh hở toàn tuyến kết hợp làm đường giao thông với tổng số vốn là 427 tỷ đồng. 

Đến năm 2016, dự án đầu tư quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP Hồ Chí Minh được phê duyệt, trong đó có hạng mục cải tạo kênh Hy Vọng. Dự án này được Ngân hàng Thế giới tài trợ vốn. Thế nhưng, đến tháng 6-2017, nguồn vốn bị cắt do Ngân hàng Thế giới kết thúc tài trợ. 

Sau đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước tìm nguồn vốn khác để thực hiện dự án… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao chính thức ranh giới thực hiện dự án và UBND quận Tân Bình vẫn chưa được bố trí vốn để triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Còn tại dự án kênh Tân Trụ đến nay vẫn chưa thể thi công. Theo ông Hứa Quốc Hưng,  Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước đang trình Sở Giao thông Vận tải ranh giới thu hồi đất, sau khi được phê duyệt thì UBND quận Tân Bình sẽ bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đối với kênh A41 là một trong ba hướng thoát nước chính của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình quận Tân Bình làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư của dự án khoảng 139 tỷ đồng. Dự kiến dự án hoàn thành năm 2019. Và tháng 4 vừa qua, UBND quận Tân Bình đã trình Sở Tài nguyên và Môi trường đơn giá đất tính bồi thường, hỗ trợ.

Ngoài ra, dự án cải tạo mương Nhật Bản nhánh 2 hiện cũng đang chờ Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định đơn giá T1. Do đó, đến nay vẫn chưa có cơ sở niêm yết đơn giá bồi thường và chính sách bồi thường, hỗ trợ lấy ý kiến người dân theo quy định, làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh trao đổi với các đơn vị tại buổi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án kênh A41.

Cần sớm khai thông chính sách

Theo lãnh đạo UBND quận Tân Bình, ngoài các dự án thoát nước chậm tiến độ kể trên, việc quản lý hệ thống thoát nước bên trong sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng gặp nhiều khó khăn do trong sân bay đang có 10 đơn vị khai thác, mỗi đơn vị lại xây dựng một hệ thống thoát nước riêng, không kết nối với nhau nên hệ thống thoát nước bên trong sân bay không đồng bộ.

Ngoài ra, khi cải tạo hệ thống thoát nước thì các đơn vị này không phối hợp với địa phương, cán bộ UBND quận Tân Bình cũng không thể vào bên trong kiểm tra nên cao độ hệ thống thoát nước giữa bên trong và bên ngoài sân bay bị chênh lệch. Theo đó, chính vì hệ thống cống trong sân bay thấp trong khi địa hình sân bay lại cao hơn bên ngoài khiến nước chảy ngược từ bên ngoài vào gây ngập mỗi khi có mưa lớn.

Dù vậy, để đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo các tuyến kênh mương, UBND quận Tân Bình đã kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của 24 quận, huyện làm cơ sở triển khai các dự án; Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tham mưu ban hành quyết định giao vốn đầu tư công năm 2019 làm cơ sở triển khai các dự án; Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thẩm định đơn giá để tổ chức lấy ý kiến người dân theo quy định.

Theo ông Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh, việc chống ngập cho sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là vấn đề an ninh, an toàn hàng không, là dự án trọng điểm của thành phố, việc cải tạo các tuyến kênh mương trên địa bàn đóng vai trò quan trọng trong việc thoát nước, giảm ngập cho sân bay này. 

Do đó, UBND quận Tân Bình cần nắm chung các dự án về chống ngập nước trên địa bàn; kiểm tra chặt chẽ tình hình pháp lý của từng dự án để tránh xảy ra tình trạng khiếu nại của người dân khi triển khai; đồng thời chuẩn bị nhà đất phục vụ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi triển khai các dự án…

Lữ Phạm

Hiện nay, một số mô hình quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) thu hút được sự tham gia tích cực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh và các quận, huyện, phường trong công tác này. Tuy nhiên, hoạt động thực tế gặp không ít khó khăn, hạn chế, chưa có cơ chế bền vững về nguồn lực để hỗ trợ người CHXAPT có công ăn, việc làm để ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng…

Nhiều khu đất lớn đang trong giai đoạn chính quyền TP Đà Nẵng rao bán đấu giá bị doanh nghiệp ngang nhiên lấn chiếm làm công trình, bãi tập kết máy móc, vật liệu xây dựng. Thậm chí, có trường hợp chiếm đất công rồi tổ chức cho người khác đổ xà bần, rác thải để thu tiền theo đầu xe. Đã có trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự... 

Cơn bão Man-yi, hiện cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 2.000 km được đánh giá là cơn bão mạnh cấp 15, giật trên cấp 17, có khả năng tiến vào Biển Đông trong ngày 18/11.

Không chỉ nhiều lần phớt lờ chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về vấn đề quản lý đất công như Báo CAND đã phản ánh vào ngày 9/11, tại Phân viện Thanh Thiếu niên miền Nam (TP Thủ Đức - TP Hồ Chí Minh) thuộc Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam còn để xảy ra tình trạng công trình trị giá 34 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn ngân sách sau 15 chưa quyết toán xong và có nguy cơ phải đập bỏ do xây dựng không phép…

"Không thể để Thủ đô cứ mưa lớn lại ngập, trong nội đô ngập, ở ngoại đô, người dân phải chèo thuyền vào tầng 2 nhà mình",  TS Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát biểu như vậy tại Hội thảo khoa học “Triển khai Luật Thủ đô số 39/2024/QH15: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn” được tổ chức sáng 14/11 tại Hà Nội.

Ngày 14/11, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã có kết luận điều tra về đường dây chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng số lượng lớn do bị can Lềnh Chi Và (SN 1984) và Nguyễn Trung Hiếu (SN 1991), cùng ngụ tại huyện Định Quán (Đồng Nai) thực hiện hành vi phạm tội.

Trưa 14/11, Giải đua ghe Ngo trong Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng khu vực ĐBSCL lần thứ 6 và Tuần VH-TT&DL Sóc Trăng lần thứ 1 năm 2024 chính thức khai mạc tại Khán đài đua ghe Ngo (sông Maspero, TP Sóc Trăng), với sự tranh tài của 60 đội ghe Ngo (53 đội nam, 7 đội nữ) đến từ các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文