Cần xử lý vướng mắc tại Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang

06:11 30/09/2018
Khoảng 14 năm trước, TP Đà Nẵng đưa Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang vào hoạt động, với diện tích 58ha mặt nước, 4ha trên bờ và 2,5km đường bờ kè bao quanh, nằm giữa 2 phường Thọ Quang và Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà… Tuy nhiên, thực tế cho thấy, Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang đang quá tải cả về vấn đề vệ sinh môi trường lẫn năng lực đảm bảo an toàn trong neo đậu tàu, thuyền phòng chống bão…


Ông Phạm Bá Hùng, Phó Ban Quản lý Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang cho biết, bình quân số lượng tàu, thuyền neo đậu trong âu thuyền khoảng 400 chiếc mỗi ngày, số lượng tàu thuyền cập cảng khoảng 50-55 lượt/ngày, đêm. Vào những ngày mưa bão, số lượng tàu, thuyền neo đậu lên đến từ 800-1.200 chiếc. 

Nơi đây còn có chợ đầu mối, hằng ngày tập trung hàng nghìn lao động, tư thương lưu trú, buôn bán, sinh hoạt. Thống kê sơ bộ, năm 2017, tổng lượng rác thải tại khu vực Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang 1.656m3. 8 tháng đầu năm 2018, lượng rác thải đã vượt hơn 1.000m3. 

Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang là nơi neo đậu lý tưởng cho tàu, thuyền khi trú tránh bão.

Với lượng rác thải khổng lồ như thế, nhưng Đội Môi trường của Ban Quản lý Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang chỉ có 14 cán bộ, nhân viên. Vì thế, hằng ngày họ dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải 8 giờ đồng hồ, kể cả ngày lễ, Tết; rồi giội rửa, phun vi sinh khử mùi tại khu vực chợ, nhà chứa rác, cầu cảng… 

Công việc làm không xuể, có những hôm thời tiết thay đổi, số lượng tàu, thuyền vào nhiều, Đội Môi trường phải mất tới 2-3 ngày mới dọn xong lượng rác thải ra. Khó khăn nhất vẫn là việc người dân thiếu ý thức, thường xuyên vứt rác xuống âu thuyền. 

Ban Quản lý đã tuyên truyền bằng mọi hình thức và cho ký cam kết đối với các chủ tàu thuyền, nhưng “đâu lại vào đấy”, trong khi đó, Ban Quản lý lại không có chức năng xử phạt. Cùng với rác thải là mùi hôi từ việc vận chuyển làm rơi vãi nước thải, cá vụn trong khu vực cảng cá, mùi hôi từ bùn nước đáy lòng hồ âu thuyền. 

“Chính quyền thành phố đã có chủ trương thực hiện dự án nạo vét bùn lắng trong âu thuyền, nhưng đến nay chưa được thực hiện. Việc cải tạo, nâng cấp trạm bơm thông thủy âu thuyền vẫn trong giai đoạn thẩm định và dự toán kinh phí, đánh giá hiệu quả và đề xuất các giải pháp”, ông Hùng thông tin…

Nói về năng lực đảm bảo an toàn trong neo đậu tàu, thuyền phòng chống bão, ông Hùng cho rằng, Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang có nhiều ưu điểm về vị trí địa lý, hạ tầng cơ sở phục vụ cho hoạt động khai thác, đánh bắt, chế biến, dịch vụ thương mại nghề cá, thủy hải sản; cũng như tránh trú gió bão cho tàu, thuyền… 

Âu thuyền nằm trong vịnh, có bán đảo Sơn Trà che chắn, không bị ảnh hưởng gió mạnh; lại là nơi có độ sâu đảm bảo tàu, thuyền ra vào dễ dàng, không sợ mắc cạn, ách tắc luồng lạch. “Âu thuyền như một cái ao, không có dòng chảy, tàu, thuyền không bị va đập khi neo đậu. 

Hệ thống cảng, chợ cá có dịch vụ hậu cần tốt, nên tàu, thuyền ngư dân các địa phương trong cả nước khi đánh bắt gần vùng biển Đà Nẵng đều về neo đậu. Tuy nhiên theo thiết kế, Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang chỉ neo đậu được 493 tàu, thuyền các loại. Trong khi đó, những lúc mưa bão cao điểm, lượng tàu, thuyền tập trung về neo đậu lên tới 1.000 đến 1.200 chiếc, khiến Âu thuyền bị quá tải nghiêm trọng, dẫn đến nguy cơ mất an toàn”, ông Hùng cho hay.

Được biết, theo quyết định của Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT tháng 8-2018, Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang là một trong 58 điểm neo đậu tránh bão gió của tàu, thuyền đánh bắt hải sản trên cả nước. 

Trong thời điểm mùa mưa bão đã đến gần, Ban Quản lý Âu thuyền, Cảng cá đề xuất UBND TP Đà Nẵng xem xét, nghiên cứu tạo thêm vị trí neo đậu mới cho tàu, thuyền; đồng thời có phương án cải tạo, nâng cấp để đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền ngư dân vào neo đậu trú tránh bão. Cùng với đó, đề nghị chính quyền TP Đà Nẵng cũng cần có biện pháp hữu hiệu để đảm bảo vệ sinh môi trường cho Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang…

H.Thanh

Chiến lược dữ liệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ xác định là nguồn tài nguyên mới, yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia, tạo ra giá trị mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phục vụ lợi ích người dân. Dữ liệu của Việt Nam mở ra không gian hoạt động và phát triển mới cho Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Thuê máy chủ ở nước ngoài, đường dây môi giới mại dâm quy mô do Hoàng Duy Hưng, SN 1990, trú tại thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đã tạo ra hàng loạt trang website "đen", đăng tải hình ảnh gái mại dâm và tạo ra các diễn đàn trên mạng để câu khách. Ước tính cả triệu người tham gia các trang web và diễn đàn độc hại này.

Thủ đô Hà Nội được dự báo vẫn có mưa dông vào buổi sáng, đến trưa chiều trời hửng nắng. Trong khi đó, khu vực vùng núi Bắc Bộ tiếp tục có mưa to. Nam Bộ bớt nắng nóng, chiều tối có mưa.

Vụ ngộ độc bánh mì ở TP Long Khánh, Đồng Nai khiến 568 người phải nhập viện chưa lắng xuống thì tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục có thêm nhiều sinh viên nghi ngộ độc thực phẩm. Bên cạnh đó, hơn 10 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cỗ ở Thái Bình có món tiết canh dê đã gióng lên hồi chuông báo động về an toàn thực phẩm (ATTP).

Ngày 9/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Lê Văn Trình (SN 1975), Nguyễn Đình Quang (SN 1994), Đào Viết Điệp (SN 1990) cùng trú ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Từ 15h ngày 9/5, giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh. Trong đó, giá xăng giảm từ 1.288 đồng đến 1.411 đồng/lít; giá dầu giảm từ 759 đồng đến 843 đồng/lít.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文