Đắk Lắk: Những công trình làm khổ người dân

13:04 12/01/2007

"Đường bị cày xới tứ tung từ nhiều năm nay rồi bỏ dở dang. Mùa mưa lầy lội, nước trút hết vào nhà dân, nắng thì bụi bặm không sao tả hết...". Những phản ánh kêu cứu kiểu này của người dân sống xung quanh trục quốc lộ 26 và 27, đoạn nối liền với TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, lâu nay vẫn chưa có phản hồi.

Dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng quốc lộ 26 từ Km146+300 đến Km 151+220 với tổng kinh phí đầu tư 87,6 tỷ đồng được chia làm 2 gói thầu do liên doanh Công ty Xây dựng 470, Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 26; liên doanh Công ty 17 (Bộ Quốc phòng) và Công ty XDCTGT 875 thực hiện, khởi công ngày 25/12/2004, dự kiến hoàn thành theo hợp đồng ngày 30/7/2006. Tuy nhiên đến nay, giá trị thực hiện gói thầu số 1 ước đạt khoảng hơn 60%, gói thầu số 2 chỉ đạt khoảng 40%.

Tương tự, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 27 dài 6km đoạn cửa ngõ TP Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư 98,8 tỷ đồng. Dự án chia làm 3 gói thầu do các đơn vị liên doanh Công ty XDCTGT 892, Công ty TNHH Phú Xuân; liên doanh Công ty 59 (Bộ Quốc phòng), Công ty TNHH Hoàng Nam (Đắk Lắk); liên doanh Công ty cổ phần XDCTGT 118 và Công ty XD&XNK Quyết Thắng thực hiện khởi công từ tháng 9/2004, theo hợp đồng đến tháng 7/2006 hoàn thành. Tuy nhiên đến nay, tất cả các gói thầu mới chỉ đạt một phần giá trị công trình và bỏ dở giữa chừng.

Theo lý giải của Ban Quản lý dự án giao thông Đắk Lắk, lý do các dự án thi công chậm là do vướng công tác giải phóng mặt bằng, vốn bố trí chậm và vay vốn các ngân hàng khó khăn. Đặc biệt là giá vật liệu tăng cao so với giá trúng thầu nên các nhà thầu lỗ lớn và không thể thi công tiếp tục. Bên cạnh đó, một số nhà thầu yếu tài chính và thiếu nhân lực nên bỏ dở giữa chừng.

Sự bỏ bê và cách làm cẩu thả của một số nhà thầu ở các tuyến đường trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm khổ cuộc sống đối với người dân xung quanh mà còn dẫn đến một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Những ai từng đi bộ hoặc xe máy qua các đoạn đường dở dang này mới có thể hình dung hết nỗi khổ của người dân sống xung quanh chịu đựng từ hơn 2 năm nay.

Ông Trần Thủ - Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông Đắk Lắk cho biết, đến giờ vẫn chưa thể "chốt" được thời gian thi công ở các tuyến đường này đến khi nào xong. Trước mắt, chủ đầu tư động viên các nhà thầu tập trung thi công để giảm bớt phiền hà cho người dân tham gia giao thông và ảnh hưởng tới cuộc sống xung quanh.

Ông Thủ cũng cho biết, Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét trình Chính phủ cho điều chỉnh từ loại hợp đồng trọn gói sang hợp đồng theo đơn giá để điểu chỉnh lại giá cho các nhà thầu.

"Phải mất thêm khoảng 20 tỷ nữa mới hoàn thành được hai dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 26 và 27 ở Đắk Lắk" - Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông Đắk Lắk, Trần Thủ nói.

Hiện tại mọi việc vẫn đang phải chờ đợi, không biết người dân ở vùng dự án dở dang này đến khi nào mới hết khổ?

Ngọc Như

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (TMĐT&KTS, Bộ Công Thương) đề nghị người dùng phát hiện website bán sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân thì thông báo cho Cục TMĐT&KTS để Cục có biện pháp xử lý.

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文