“Đinh tặc” nhằm vào ô tô

16:54 14/09/2011
Khi vấn nạn "đinh tặc" bẫy xe gắn máy tại TP HCM còn chưa xử lý được dứt điểm, gần đây "đinh tặc" tiếp tục biến tướng, đối tượng đinh tặc nhắm tới bắt chẹt không chỉ là xe gắn máy, mà cả xe tải, xe container, xe khách…

Quá bức xúc trước nạn đinh tặc bẫy xe ôtô này, ngày 7/9 vừa qua, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM đã gửi văn bản đề nghị Công an TP HCM và Công an các quận 2, quận 9, quận Thủ Đức và quận 7 khẩn trương có biện pháp điều tra xử lý.

Theo ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố, thời gian qua Hiệp hội đã nhận được rất nhiều phản ánh của doanh nghiệp hội viên về tình trạng rải đinh có kích thước lớn trên các trục đường như: QL1A đoạn đi qua địa bàn quận Thủ Đức; xa lộ Hà Nội; tuyến tỉnh lộ 25B ra vào cảng Cát Lái; đường Nguyễn Văn Linh, tuyến ra vào cảng Tân Thuận; xa lộ Đại Hàn đi vào cảng ICD Sóng Thần… Nhằm mục đích chọc thủng lốp, săm xe tải để buộc tài xế phải tấp vào các tiệm sửa xe hoặc sử dụng "dịch vụ" vá di động do bọn chúng lập ra rồi phải trả tiền với giá "cắt cổ".

Lực lượng TNXP tham gia hút đinh, vá săm xe máy miễn phí.

Ông Dinh cho biết thêm, "đinh tặc" đã không còn dùng các loại đinh có kích thước nhỏ nhằm vào các loại xe gắn máy như trước đây nữa mà hiện nay chúng sử dụng các loại đinh, miếng thép có kích thước lớn khoảng 5cm x 6cm nhằm vào xe vận tải hàng hóa và các loại xe ôtô khác.

Cũng theo ông Dinh, hành vi của các đối tượng này đã gây rất nhiều khó khăn, thiệt hại cho các doanh nghiệp vận tải: khi vỏ, săm xe bị thủng, lái xe không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải tấp vào một trong các tiệm vá vỏ bên đường hoặc sử dụng dịch vụ vá vỏ di động do bọn chúng lập ra để vá săm với giá cắt cổ: từ 40 - 50 ngàn đồng/lỗ nếu vá tại tiệm hoặc 300 - 400 ngàn đồng/lỗ nếu vá của dịch vụ di động. Điều này khiến thời gian vận chuyển hàng hóa bị chậm trễ, nguy cơ tai nạn do bị xẹp lốp bất ngờ khi xe đang ở vận tốc cao, có khả năng gây thiệt hại về người và tài sản cho lái xe, chủ xe và người tham gia giao thông khác. Hơn thế, khi xe bị thủng phải dừng lại vá còn gây nguy cơ ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ ra vào các cảng do các tuyến đường này vốn đã chật hẹp.

Chiếc xe vá vỏ lưu động và nạn nhân trên xa lộ Hà Nội.

Vừa qua khỏi khu vực cầu vượt ngã ba Cát Lái, chúng tôi gặp chiếc xe 16 chỗ BKS 53M-0867 làm dịch vụ vá vỏ lưu động đậu ven xa lộ Hà Nội, nạn nhân của dịch vụ vá vỏ lưu động này là một chiếc xe tải và chiếc xe máy vừa cán đinh. Chạy tiếp một vòng từ ngã ba Cát Lái theo tuyến xa lộ Hà Nội, vòng qua xa lộ Đại Hàn rồi về tuyến tỉnh lộ 25B; tuyến lưu thông chính của các loại xe ôtô, đặc biệt là xe tải và xe container, chúng tôi ghi nhận có hàng trăm điểm vá vỏ, làm lốp ôtô ven đường. Trong số này có không ít điểm vá vỏ, làm lốp ôtô sẵn sàng làm dịch vụ vá vỏ lưu động khi thiết bị bơm vá đã được để sẵn trên xe tải hoặc xe ba gác máy.

Lượt vòng trở về trong buổi sáng 13/9, cũng tại địa điểm lúc sáng, chúng tôi tiếp tục bắt gặp chiếc xe 16 chỗ vá vỏ lưu động nói trên đậu nguyên chỗ cũ. Và lần này nạn nhân của dịch vụ vá vỏ làm lốp lưu động tiếp tục là 2 chiếc xe tải loại lớn.

Tại gầm cầu vượt nút giao thông Cát Lái, anh Dương Quang Sang, thanh niên xung phong đang làm nhiệm vụ hút đinh, hỗ trợ vá săm lốp xe máy trên tuyến xa lộ Hà Nội cho biết: tổ hút đinh, hỗ trợ vá xe máy miễn phí của lực lượng Thanh niên xung phong gồm 4 người. Theo lịch, cứ thứ 2 - 4 - 6 trong tuần tổ thay nhau đi tuyến QL1A, đoạn từ cầu Bình Phước tới cầu vượt Tân Thới Hiệp. Các ngày lẻ trong tuần, tổ thay nhau hút đinh, hỗ trợ vá vỏ trên tuyến cầu Sài Gòn - Cầu Rạch chiếc. Anh Sang cho biết, mỗi ngày tổ sẽ thực hiện rà đi, quét lại 4 lần, lần nhiều sẽ được nửa ký đinh, mảnh sắt thép bén nhọn/chuyến, lần ít cũng được 3 - 4 lạng nhưng đinh tặc vẫn "canh me" để rải đinh. 

Như vậy, ngoài các tổ hút đinh, vá săm lốp xe máy miễn phí của Đoàn thanh niên các quận 2, 9 và Thủ Đức, ở khu vực này còn có lực lượng Thanh niên xung phong tham gia hút đinh, hỗ trợ nạn nhân vá vỏ xe máy. Tuy nhiên, việc hút đinh, vá xe miễn phí của các lực lượng này thực hiện bằng xe gắn máy nên chỉ dám hút đinh trên xe làn đường dành cho máy để hạn chế đinh tặc và hỗ trợ được cho loại phương tiện này. Dù dịch vụ vá vỏ, làm lốp lưu động có góp phần cứu nguy cho tài xế trên đường, nhưng việc dừng đậu xe để vá vỏ, làm lốp đã vi phạm, một số dịch vụ còn giở chiêu "bẫy" xe tải là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội cần sớm được loại bỏ

Đ.T.

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

“Cảnh sát cơ động: Tư tưởng vững vàng/ Nắng mưa chẳng quản/ Hăng say luyện rèn”là khẩu hiệu được 1.000 CBCS hô vang hào hùng tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ 2. Để chuẩn bị cho buổi lễ trọng đại này, trong 3 tháng qua, hơn 5.000 CBCS CSCĐ đã miệt mài khổ luyện trên thao trường để báo cáo với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文